Header Ads

Báo TC dọa "sẽ có đối đầu lớn" sau lời Tillerson



Tin từ Bắc Kinh cho biết nhà cầm quyền TC rất giận dữ sau khi ứng viên cho ghế ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Rex Tillerson, nói rằng Hoa Kỳ nên ngăn Bắc Kinh di chuyển đến các đảo mới xây ở Biển Đông. Tiếp theo đó, báo chí và các cơ quan tuyên truyền của nhà nước TC đã đồng loạt lên tiếng cảnh báo rằng nếu Mỹ ngăn cản TC thì sẽ dẫn đến một "cuộc đối đầu nghiêm trọng".

Hiện nay, nếu so sách lực lượng hai bên, dưới biển và trên không, thì TC kém xa Mỹ. Đó là chưa kể đến việc có thể có sự tham gia của Nhật bởi vì có hiệp ước liên minh quân sự Mỹ-Nhật. Điều rõ ràng nhất là trên biển thì TC chỉ có một "tàu sân bay" (aircraft carrier - hàng không mẫu hạm) duy nhất là chiếc Lão Niên (Liaoning), nghĩa là Ông Già, mua lại của Ukraine từ năm 1985, mãi đến 3 năm sau (1988) mới thả thử xuống nước để chứng minh là cái vỏ còn tốt và ... không bị chìm. Tuy nhiên đó mới chỉ là thử nghiệm và đến năm 2011 mới xong phần máy móc linh tinh. Chiếc Lão Niên được thực sự thi hành nhiệm vụ ở biển Đông từ tháng 9 năm 2011. Nếu so sánh thì chiếc Lão Niên chỉ chạy trên biển tối đa là 3,850 hải lý (4,430 dặm) và 45 cứ ngày là phải tiếp tế nhiên liệu. Trong khi đó Đệ Thất Hạm Đội của Mỹ, hầu hết dùng hệ thống hạt nhân nên không có giới hạn về đường xa và cứ 20 đến 25 năm mới phải tiếp tế nhiên liệu.

Tuy nhiên, khi được hỏi về phương thức đối đầu với việc Mỹ chặn sự di chuyển của TC đến vùng đảo đang chiếm đóng,  Lú Càng (Lu Kang), phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao TC, đưa ra những dẫn chứng rất "cụ thể" và đầy "ấn tượng" như sau:
  1. Trong lịch sử của TH thì các tướng giỏi đều là tướng ... già. Cứ xem hình vẽ thì sẽ thấy Quan Vân Trường, Trương Phi ... đều râu ria rậm rạp và "tốt bụng" nhưng vẫn tả xông, hữu đột trên chiến trường. Thế cho nên tuổi tác không phải là vấn đề. Một chiếc Lão Niên đủ sức đối đầu với Đệ Thất Hạm Đội của Mỹ. Tóm lại đem Lão Niên ra chống Mỹ là hợp lý.
  2. Nếu đọc truyện chưởng của Kim Dung, hoặc xem phim bộ, cũng sẽ thấy là anh hùng tàu lúc nào cũng chỉ một thân, một kiếm (đôi khi chỉ có 1 tay) trấn áp quần hùng. Thế cho nên 1 chiếc Lão Niên quá đủ để chống lại một ... môn phái Hoa Kỳ. Nếu có thêm Nhật thì cũng chỉ là 2 ... môn phái, chưa thể gọi là ... quần hùng được.
  3. Tướng Mã Viện đời nhà Hán, ngày cầm quân qua Việt Nam đánh nhau với Hai Bà Trưng cũng đã hơn 60 tuổi. (Lú Càng nhắc tới Mã Viện chắc để "hù" csVN đừng thừa cơ "nước đục thả câu" mà dính vào chuyện Mỹ-Trung ấu đả -- nhận xét riêng của Nguyễn Thứ Dân).
Lú Càng kết luận: "Thế cho nên, nếu ai mà nghĩ đến việc làm khó dễ TC thì hãy nhớ 3 thí dụ trên mà lui bước, nếu không thì sẽ chẳng biết đâu mà lường được."

Nguyễn Thứ Dân
Tin tổng hợp
Tham khảo:

20 Máy bay nhanh nhất trên thế giới
http://www.dslamvien.com/2016/09/20-may-bay-nhanh-nhat-tren-gioi.html

Hàng không mẫu hạm của HQ Mỹ
http://www.dslamvien.com/2016/09/hang-khong-mau-ham-cua-hai-quan-my.html


Bài đọc thêm:

Cụ Nguyễn Du khi đi sứ bên tàu, đã ghi lại hành trình của cụ trong quyển "Bắc Hành Tạp Lục". Trong đó có bài thơ đề miếu Mã Viện như sau:

Đề Đại Than Mã phục ba miếu

Tạc thông lĩnh đạo định Viêm khư (1)
Cái thế công danh tại sử thư
Hướng lão đại niên căng quắc thước (2)
Trừ y thực ngoại tẫn doanh dư (3)
Ðại Than phong lãng lưu tiền liệt
Cổ miếu tùng sam cách cố lư
Nhật mộ thành tây kinh cức hạ (4)
Dâm Ðàm di hối cánh hà như. (5)

(Nguyễn Du - Bắc Hành Tạp Lục)

Dịch Nghĩa: Đề miếu Mã Viện ở Đại Than

Ðục xuyên qua đường Ngũ lĩnh, bình định cõi Nam
Công danh trùm đời ghi trên sử sách
Già lớn tuổi rồi còn khoe quắc thước
Ngoài cơm áo ra, mọi thứ là thừa
Sóng gió Ðại Than còn để dấu công oanh liệt thời trước
Cây tùng, cây sam ở ngôi miếu cổ xa cách quê nhà
Chiều tà dưới đám gai gọc phía tây thành
Nỗi hận ở Dâm Ðàm, sau cùng ra làm sao?
Dịch thơ: Đề miếu Mã Viện ở Đại Than

Đục ghềnh, phá thác tiến qua Nam,
Sử sách ghi công được mấy hàng.
Già cốc vẫn còn khoe hơi sức,
Cơm ngon áo đẹp vẫn còn tham.
Đại Than sóng gió công ngày trước,
Tùng sam cây cối miếu bên đàng.
Dưới bụi gai chiều thành tây đó,
Mối hận Dâm Đàm chắc vẫn mang?

                    oOo

Đục ghềnh phá thác qua Nam,
Công kia, danh ấy mấy hàng sử ghi.
Lão già khoe sức ai bì,
Cơm ngon áo đẹp ấy thì còn tham.
Có công ở đất Đại Than,
Đến nay có miếu bên đàng bơ vơ.
Chiều thành tây bụi gai xưa,
Dâm Đàm hận ấy bây giờ ra sao?

(Bùi Phạm Thành - 11/04/2012)


Chú thích:

Ðại Than: Một ghềnh lớn của sông Minh Giang hay Tả Giang. Truyền thuyết cho rằng Mã Viện đem quân sang nước ta đã phá thác, ghềnh để dễ đi thuyền. Cho nên những chỗ có ghềnh, thác trên các sông miền Nam Trung quốc đều có miếu thờ Mã Viện.
(1) Viêm: Nóng. Viêm bang chỉ những xứ nóng phía Nam Trung Hoa.
(2) Quắc thước: Mã Viện ngoài 60 tuổi còn xin vua ra trận. Vua Hán không cho, Viện mặc áo giáp nhảy lên ngựa. Vua cười khen : "Ông này quắc thước lắm !" (Quắc thước tại thị ông !).
(3) Tẫn doanh dư: Thiếu Dư, em họ của Mã Viện, nói : "Kẻ sĩ chỉ cần lo cơm áo cho đủ, ở quê hương trông nom mồ mả ruộng vườn. Cần gì vất vả đi kiếm công danh mà khổ thân".
(4) Thành Tây: Mộ Mã Viện chôn ở Tây Thành.
(5) Dâm Ðàm: Tên của một vùng đầm nước. Mã Viện đem quân đánh Hai Bà Trưng mãi không được, phải lui quân về Lãng Bạc. Trời nóng bức, hơi độc từ hồ bốc lên, diều hâu bay không được. Viện hối hận đã không nghe lời em mình.
Powered by Blogger.