Header Ads

Trump Với Ba Cú Đấm Vào Mặt Tập Cận Bình


Sau khi có cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và Tông thống Đài Loan, bà Tsai Ing-wen, báo chí thế giới và Hoa Kỳ đã không ngớt bàn tán. Riêng giới truyền thông của Trung cộng thì không dám buông ra những lời hung hăng, thô lỗ như vẫn từng làm từ bao lâu nay khi có có bất cứ ai, kể cả nguyên thủ quốc gia, nói động đến họ. Phải chăng TC đã biết rằng họ sẽ phải đối đầu với một người không phải là chính trị gia chuyên nghiệp mà là một doanh nhân rất thành công và sẵn sàng "hạ gục" đối phương trên mọi phương diện, nhất là phương diện thương mại và đầu tư.

Không những thế, với một cú điện thoại với bà Tsai và vài bài báo lập lại lời tuyên bố của ông Trump trong thời gian tranh cử là sẽ "đưa TC vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ" đã khiê'n đồng Nhân dân tệ (Yuan) của TC xuống giá trong 3 ngày liên tiếp. Khi Wall Street nói thì thế giới phải lắng nghe. Vì "Đồng tiền liền khúc ruột".

Ông Trump lại có biệt tài biết dùng những phương tiện truyền thông hữu hiệu nhất của kỷ nguyên này, không phải là báo chí, radio hay TV mà là Twitter, mạng lưới truyền thông điện tử loan tin với vận tốc chỉ kém vận tốc của ánh sáng. Hôm chủ nhật vừa qua, để trả lời cho một vài lời bình luận về cuộc điện đàm giữa ông và bà Tsai, ông Trump đã viết cho 16.6 triệu người theo dõi ông hàng ngày "TC có hỏi chúng ta rằng có bằng lòng để cho họ phá giá tiền tệ (khiến hãng xưởng của chúng ta không thể cạnh tranh với họ), đánh thuế cao trên hàng hoá của chúng ta xuất cảng sang nước họ (trong khi chú ta không đánh thuế hàng hoá của họ) hay tạo dựng căn cứ quân sự to lớn ngay giữa biển Hoa Nam (biển Đông)? Tôi nghĩ rằng họ không hỏi một câu !"

Nguyên văn: “Did China ask us if it was OK to devalue their currency (making it hard for our companies to compete), heavily tax our products going into their country (the U.S. doesn’t tax them) or to build a massive military complex in the middle of the South China Sea? I don’t think so!”

Chỉ với một câu ngắn ngủi, ông Trump đã tung 3 cú đấm vào mặt Tập Cận Bình:
  1. Khẳng định việc TC phá giá tiền tệ gây khó khăn cho việc cạnh tranh buôn bán giữa hãng xưởng của Hoa Kỳ và TC.
  2. Đả kích việc TC đánh thuế cao trên hàng hoá nhập cảng từ Hoa Kỳ, trong khi Hoa Kỳ không làm như vậy đối với hàng hoá nhập cảng của TC như đã chấp thuận trong giao ước thương mại quốc tế WTO.
  3. Đả kích việc bành trướng quân sự và xâm lấn trái phép trên vùng biển Hoa Nam (biển Đông), làm xáo trộn an ninh cho những quốc gia trong vùng và ảnh hưởng đến đường giao thương hàng hải quan trọng nhất trên thế giới, với số lượng hàng hoá trị giá hơn 5 ngàn tỉ (trillion) USD vận chuyển qua vùng này mỗi năm.
Với vấn đề TC phá giá đồng Yuan (Nhân Dân tệ) thì lời nói và việc làm của ông Trump, dù chưa chính thức nhậm chức Tổng Thống Mỹ, vẫn khiến đồng Yuan bị xuống giá dưới 7 Yuan / 1 USD. Những nhà chuyên môn trao đổi tiền tệ hy vọng rằng đồng Yuan có thể giữ được giá hối đoái trên thị trường tiền tệ quốc tế ở mức 7 Yuan/1 USD.

Cuối tuần qua TC lên tiếng phản đối về việc ông Trump đàm thoại với bà Tổng thống Đài Loan, không tôn trọng lời cam kết "Một nước Trung Hoa". Thế nhưng TC giữ lời phản đối trong ngôn ngữ ngoại giao để tránh làm sự kiện này trở nên quan trọng. Ông Malcolm Davis, một nhà phân tích chính trị của Úc (Australian Strategic Policy Institute, Canberra) đã đưa ra nhận xét "Nếu ông Trump không chấp nhận chính sách Một nước Trung Hoa, đồng thời tạo áp lực vào vấn đề trao đổi thương mại với TC, chúng ta có thể sẽ đi đến một con đường khó khăn trong tương lai".

Việc trả miếng của ông Trump với TC đã được ông Newt Gingrich, cựu phát ngôn viên (chủ tịch) của Hạ Viện Hoa Kỳ,  nhắc đến trong một cuộc phỏng vấn mới đây trên Fox News TV "TC không có một quyền hạn nào để ngăn cản hoặc yêu cầu Tổng Thống Mỹ đàm thoại với ai".

Vấn đề đánh thuế 45% trên hàng hoá nhập cảng từ TC cùng với việc đưa tên TC vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ có thể đưa đến việc Hoa Kỳ đơn phương cấm giao thiệp thương mại với TC. Việc này rất khó nhưng vẫn có thể xảy ra. Hậu quả là vật giá trên nước nước Mỹ sẽ khan hiếm hoặt đắt đỏ hơn. Thế nhưng ảnh hưởng xấu cho nền kinh tế và đời sống của TC sẽ rất mạnh. Thế cho nên TC đã trở nên rất dè dặt, có vẻ lúng túng và sợ hãi nếu ông Trump quyết tâm làm những điều này vì ông đã hứa với cử tri Mỹ bằng giấy trắng, mực đen trong thời gian tranh cử với bản Giao Ước Với Cử Tri Hoa Kỳ (Contract With American Voter). Lời nói của chính trị gia có thể được giải thích ngược xuôi, nhưng những gì đã được viết ra để giao ước với cử tri thường sẽ được thi hành. Tuy nhiên thi hành với mức độ mạnh mẽ như thế nào thì chúng ta phải chờ xem.

Khi đem tình trạng biển Hoa Nam vào trong câu nói, ông Trump muốn cho TC biết rằng mặc dù ông không chủ trương giải quyết bất đồng bằng chiến tranh, nhưng chủ trương một quốc gia mạnh về quân sự. Ông đã từng than phiền rằng "tài chánh dành cho quốc phòng của Mỹ đã giảm đến mức nguy hiểm". Ông muốn số binh sĩ mọi cấp bực của Bộ Binh phải được tăng thêm 60,000 người, không rõ phần của binh sĩ Hải Quân sẽ tăng bao nhiêu, nhưng muốn có thêm 78 chiến hạm và tàu ngầm nguyên tử. Ông muốn có thêm 12,000 binh sĩ Thuỷ Quân Lục Chiến để hỗ trợ cho các đơn vị Bộ Binh và Chiến Xa, và sẽ tăng cường số máy bay chiến đấu cho Không Quân với ít ra là khoảng 100 chiếc nữa. Hiển nhiên là ông Trump đã hiểu rõ câu "Muốn có Hoà Bình thì phải chuẩn bị cho chiến tranh". Tăng cường khả năng quốc phòng, liên minh với quốc gia mạnh (Nga) để kềm giữ kẻ hiếu chiến (TC) xem ra là một chiến lược hay và có hiệu quả trong lịch sử tiến hoá của thế giới.

Lâm Viên

Tham khảo:

Trump Takes On China in Tweets on Currency, South China Sea
https://www.bloomberg.com/news/articles/2016-12-04/trump-takes-on-china-in-tweets-about-currency-south-china-sea

Trump's military will have more troops and more firepower — if he can find more money http://www.militarytimes.com/articles/donald-trump-military-spending

International Trade: Why doesn't the US increase tariffs on Chinese goods? https://www.quora.com/International-Trade-Why-doesnt-the-US-increase-tariffs-on-Chinese-goods
Powered by Blogger.