Header Ads

Tổng Thống Trump Và Chương Trình Chống Coronavirus ở Mỹ


Lâm Viên
Chuyển ngữ và tổng hợp
(Đặc San Lâm Viên)


Trước hết là tin cập nhật. Hôm nay, ngày 15 tháng 3 năm 2020, lúc 12:33AM (giờ miền đông Hoa Kỳ), trang web của trường Đại học Johns Hopkins báo cáo về sự hoành hành của vi khuẩn coronavirus (COVID-19) trên toàn thế giới:
  • Quốc gia bị lây nhiễm: 142
  • Tổng số người bị nhiễm: 156,400
  • Tổng số người chết: 5,833
  • Tổng số người khỏi bệnh: 73,968

Coronavirus COVID-19 Global Cases by the Center for Systems Science and Engineering (CSSE) at Johns Hopkins University (JHU)
https://gisanddata.maps.arcgis.com/apps/opsdashboard/index.html#/bda7594740fd40299423467b48e9ecf6




WHO Tuyên Bố Coronavirus Là Một Đại Dịch

Hôm thứ Tư vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố coronavirus là đại dịch (pandemic).  Cơ quan này cho biết coronavirus đã lan truyền trên toàn thế giới, ngoại trừ Nam Cực, và đã có trên 128,000 trường hợp bị lây nhiễm, với hơn 4,700 người chết.

Tổng Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết:


Chúng tôi chưa bao giờ thấy một đại dịch phát sinh và lan truyền như coronavirus. Và chúng tôi cũng chưa bao giờ thấy một đại dịch khó có thể được kiểm soát như thế.

WHO declares novel coronavirus outbreak a pandemic
https://www.cnn.com/2020/03/11/health/coronavirus-pandemic-world-health-organization/index.html





Tổng Thống Trump Nói Chuyện Với Dân Mỹ Về Dịch Coronavirus

Đồng bào thân mến: Tối nay, tôi muốn nói chuyện với quý vị về phản ứng chưa từng có của quốc gia chúng ta đối với sự bùng phát của coronavirus bắt đầu ở Trung cộng và hiện đang lan rộng khắp thế giới.

Hôm nay, Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức tuyên bố rằng đây là đại dịch toàn cầu (global pandemic).

Chúng tôi đã liên lạc thường xuyên với các đồng minh của chúng ta và chúng tôi đang áp dụng toàn bộ quyền hành của chính phủ liên bang cũng như tư nhân để bảo vệ người dân Mỹ.

Đây là nỗ lực tích cực và toàn diện nhất để đối đầu với virus đến từ nước ngoài trong lịch sử hiện đại. Tôi tin tưởng rằng với lòng tin và tiếp tục thực hiện các biện pháp cứng rắn, chúng ta sẽ giảm đáng kể mối đe dọa của virus đối với dân chúng và cuối cùng chúng ta sẽ nhanh chóng đánh bại loại virus này.

Ngay từ đầu, các quốc gia và người dân của họ đã phải đối diện với những thách thức không lường trước được, bao gồm các mối đe dọa sức khỏe quy mô lớn và rất nguy hiểm. Đây là điều luôn luôn xảy ra và sẽ luôn luôn như vậy. Chỉ có phương pháp phản ứng lại như thế nào mới là quan trọng, và chúng ta đang phản ứng với tốc độ nhanh chóng và chuyên nghiệp.

Hàng ngũ chống bệnh dịch của chúng ta đứng hàng đầu trên thế giới. Vào thời điểm bệnh dịch bắt đầu bùng phát, chúng tôi đã tiến hành các biện pháp hạn chế đi lại đối với Trung cộng và đưa ra biện pháp kiểm dịch được cho phép đầu tiên trong hơn 50 năm qua. Chúng tôi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và đưa ra cảnh cáo về du lịch ở mức cao nhất đối với các quốc gia đang bị lây nhiễm bệnh khủng khiếp.

Và khi thực hiện hành động phản ứng mạnh mẽ sớm, chúng ta đã thấy các trường hợp lây nhiễm ở Hoa Kỳ ít hơn một cách đáng kể so với hiện tại ở châu Âu.

Liên minh châu Âu đã không thực hiện các biện pháp phòng ngừa tương tự và hạn chế đi lại từ Trung cộng và các điểm nóng khác. Kết quả là, một số lớn các khu vực ở Hoa Kỳ đã bị lây nhiễm bởi khách du lịch từ châu Âu đem đến.

Sau khi tham khảo ý kiến với các chuyên gia y tế hàng đầu của chính phủ, tôi đã quyết định thực hiện một số hành động mạnh mẽ, nhưng cần thiết để bảo vệ sức khỏe và phúc lợi của toàn thể dân chúng Mỹ.

Để giữ cho các trường hợp mới không xâm nhập vào bờ biển của chúng ta, chúng tôi sẽ tạm ngưng tất cả các chuyến di chuyển từ Châu Âu đến Hoa Kỳ trong 30 ngày tới. Các quy tắc mới này sẽ có hiệu lực vào thứ Sáu, lúc nửa đêm. Những hạn chế này sẽ được điều chỉnh theo các điều kiện tại ở từng khu vực.

Sẽ có những miễn trừ cho những người Mỹ đã trải qua các cuộc kiểm dịch phù hợp, và những lệnh cấm này sẽ không chỉ áp dụng cho số lượng lớn sản phẩm thương mại và hàng hóa, mà còn nhiều thứ khác, khi chúng tôi được chấp thuận. Bất cứ những gì từ châu Âu đến Hoa Kỳ đều thuộc về những điều chúng ta đang thảo luận. Những hạn chế này sẽ không áp dụng cho Vương quốc Anh.

Đồng thời, chúng tôi đang theo dõi tình hình ở Trung cộng và Nam Hàn. Và, khi tình hình của hai quốc gia này được cải thiện, chúng tôi sẽ đánh giá lại các hạn chế và cảnh cáo hiện đang có để có thể bãi bỏ sớm.

Đầu tuần này, tôi đã gặp các nhà lãnh đạo của ngành bảo hiểm y tế, những người này đã đồng ý từ bỏ tất cả các khoản tiền phụ thu (người bệnh phải trả) cho việc điều trị coronavirus, mở rộng bảo hiểm cho các phương pháp điều trị này và để ngăn chặn việc thanh toán y tế (tiền phải trả) bất ngờ.

Chúng tôi đang loại bỏ một số lớn các thủ tục rườm rà (red tape) để làm cho các phương pháp chống virus được sẵn sàng áp dụng trong một thời gian kỷ lục. Những phương pháp điều trị này sẽ làm giảm đáng kể tác động và sự lan truyền của virus.

Ngoài ra, tuần trước, tôi đã ký thành luật một dự luật tài trợ trị giá 8.3 tỷ đô la để giúp CDC và các cơ quan chính phủ khác chống lại virus và hỗ trợ vắc-xin (thuốc chích ngừa), phương pháp điều trị và phân phối vật liệu y tế. Khả năng kiểm tra và thử nghiệm đang mở rộng nhanh chóng, từng ngày. Chúng ta đang tiến hành rất nhanh trong lãnh vực chống virus này.

Đại đa số người Mỹ: Việc rủi ro nhiễm bệnh rất thấp. Những người trẻ và khỏe mạnh có thể phục hồi hoàn toàn và nhanh chóng nếu họ bị nhiễm virus. Nguy cơ cao nhất là đối với người lớn tuổi và đang ở trong tình trạng kém sức khỏe. Những người cao tuổi phải rất cẩn thận trong việc bảo vệ sức khoẻ.

Đặc biệt, chúng tôi khuyên các viện dưỡng lão hãy đình chỉ tất cả các chuyến thăm viếng không cần thiết về mặt y tế. Nói chung, người Mỹ lớn tuổi cũng nên tránh sự đi lại không cần thiết trong khu vực đông đúc.

Chính phủ của tôi đang phối hợp trực tiếp với các cộng đồng có dịch lớn nhất và chúng tôi đã ban hành chỉ thị về việc đóng cửa trường học, tránh xa các sinh hoạt xã hội và giảm các cuộc tụ họp lớn.

Hành động khôn ngoan hôm nay sẽ ngăn chặn sự lây lan của virus vào ngày mai.

Mỗi cộng đồng sẽ phải đối diện với những rủi ro khác nhau, và điều quan trọng là quý vị phải tuân theo sự hướng dẫn của các giới chức địa phương đang hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia y tế liên bang của chúng tôi - và họ là những người giỏi nhất.

Đối với công dân Mỹ, điều cần thiết là mọi người đều nên tự có thêm biện pháp phòng ngừa và giữ vệ sinh tốt hơn. Mỗi chúng ta đều có vai trò trong việc đánh bại con virus này. Rửa tay, làm sạch bề mặt các vật thường dùng, che mặt và miệng nếu bạn hắt hơi hoặc ho, và hơn hết, nếu bạn bị bệnh hoặc cảm thấy không khỏe, hãy ở nhà.

Để bảo đảm rằng những người Mỹ đang làm việc bị ảnh hưởng bởi virus có thể ở nhà mà không sợ khó khăn tài chính, tôi sẽ sớm thực hiện biện pháp khẩn cấp, điều chưa từng có, để cung cấp viện trợ tài chính. Điều này sẽ được nhắm mục tiêu vào những người lao động bị bệnh, cách ly hoặc chăm sóc người khác bị nhiễm coronavirus.

Tôi sẽ yêu cầu Quốc hội dùng quyền lập pháp để mở rộng sự cứu trợ này.

Bởi vì các chính sách kinh tế mà chúng tôi đã đưa ra trong ba năm qua, cho đến nay, chúng ta đang có một nền kinh tế lớn nhất trên thế giới.

Các ngân hàng và tổ chức tài chính của chúng ta có đầy đủ vốn và vô cùng mạnh mẽ. Nạn thất nghiệp đang ở mức thấp nhất trong lịch sử. Sự thịnh vượng kinh tế rộng lớn này cho phép chúng ta sự linh hoạt, dự trữ và nguồn lực để đối phó với bất kỳ mối đe dọa nào xảy ra, theo phương pháp của chúng ta.

Đây không phải là một cuộc khủng hoảng tài chính, đây chỉ là một khoảnh khắc tạm thời, mà chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua như một quốc gia và như một thế giới.

Tuy nhiên, để hỗ trợ thêm cho công nhân, gia đình và doanh nghiệp Mỹ, tối nay tôi thông báo các hành động bổ sung như sau: Tôi đã ra chỉ thị cho ban Quản trị doanh nghiệp nhỏ (Small Business Administration) thực hiện trong phạm vi thẩm quyền có sẵn để cung cấp vốn và tiền cho vay cho các công ty bị ảnh hưởng bởi coronavirus.

Có hiệu lực ngay lập tức, SBA sẽ bắt đầu cung cấp các khoản vay kinh tế ở các tiểu bang và vùng bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch. Những khoản vay lãi suất thấp này sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ vượt qua sự gián đoạn kinh tế tạm thời do virus gây ra. Về phần tôi, tôi đang yêu cầu Quốc hội tăng tài trợ cho chương trình này thêm 50 tỷ đô la nữa.

Tôi sẽ không bao giờ ngần ngại thực hiện bất kỳ bước cần thiết nào để bảo vệ tính mạng, sức khỏe và sự an toàn của người dân Mỹ. Tôi sẽ luôn đặt sự thịnh vượng của nước Mỹ lên hàng đầu.
Sử dụng quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp, tôi sẽ chỉ thị Bộ Tài chính trì hoãn các khoản thanh toán thuế, không có lãi hoặc phạt, đối với một số cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Hành động này sẽ cung cấp hơn 200 tỷ đô la lưu hành bổ sung cho nền kinh tế.

Cuối cùng, tôi đang kêu gọi Quốc hội cung cấp cho người Mỹ việc giảm thuế lương ngay lập tức. Hy vọng họ sẽ xem xét điều này rất mạnh mẽ.

Chúng ta đang ở thời điểm quan trọng trong cuộc chiến chống lại virus. Chúng tôi đã thực hiện một phương thức cứu sống (life-saving) với hành động sớm về Trung cộng. Bây giờ chúng ta phải có hành động tương tự với châu Âu. Chúng tôi sẽ không trì hoãn. Tôi sẽ không bao giờ ngần ngại thực hiện bất kỳ bước cần thiết nào để bảo vệ tính mạng, sức khỏe và sự an toàn của người dân Mỹ. Tôi sẽ luôn đặt sự thịnh vượng của nước Mỹ lên hàng đầu.

Nếu chúng ta cảnh giác - và chúng ta có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng, điều mà chúng ta sẽ làm - chúng ta sẽ cản trở đáng kể việc lan truyền của virus. Virus sẽ không có cơ hội chống lại chúng ta.

Không có quốc gia nào được chuẩn bị hoặc kiên cường hơn Hoa Kỳ. Chúng ta có nền kinh tế tốt nhất, chăm sóc sức khỏe tiên tiến nhất, cũng như các bác sĩ, khoa học gia và nhà nghiên cứu tài năng nhất trên thế giới.

Chúng ta sẽ sát cánh bên nhau. Chúng ta phải đặt chính trị sang một bên, bỏ qua sự phân chia đảng phái, và đoàn kết với nhau như một quốc gia và một gia đình.

Lịch sử đã chứng minh hết lần này đến lần khác, người Mỹ luôn vươn lên trên mọi thách thức và vượt qua mọi nghịch cảnh.

Tương lai của chúng ta vẫn tươi sáng hơn bất cứ ai có thể tưởng tượng. Hành động với lòng trắc ẩn và tình yêu, chúng ta sẽ chữa lành bệnh tật, chăm sóc những người hoạn nạn, giúp đỡ đồng bào của chúng ta và vượt qua sự thử thách này, một cách mạnh mẽ và thống nhất hơn bao giờ hết.

Xin thượng đế phù hộ cho quý vị, và phù hộ nước Mỹ. Cảm ơn quý vị.

(Phát hình từ phòng Bầu Dục - Oval Office - 9:02 P.M. EDT - ngày 11 tháng 3 năm 2020)


Tổng thống Donald Trump họp báo - Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và các chương trình chống coronavirus (thứ Sáu, ngày 13 tháng 3 năm 2020)


Remarks by President Trump in Address to the Nation
https://www.whitehouse.gov/briefings-statements/remarks-president-trump-address-nation/






Chính Phủ và Đảng Dân Chủ Hạ Viện Đạt Thỏa Thuận Về Ngân Khoảng Cứu Trợ Kinh Tế Coronavirus


Ngày 13 tháng 3: Đảng Dân chủ và Phủ Tổng Thống đã đạt được thỏa thuận vào thứ Sáu về tổng số ngân khoảng cứu trợ kinh tế đang bị đe doạ bởi coronavirus với hàng chục tỷ đô la để chi phí cho nhân viên nghỉ bệnh, bảo hiểm thất nghiệp, tem phiếu thực phẩm và các biện pháp khác để giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Chủ tịch Hạ viện, Nancy Pelosi (D-Calif.), đã công bố thỏa thuận trong một lá thư gửi cho các nghị sĩ Dân chủ Hạ viện và nói rằng một cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào thứ Sáu.

Bà Pelosi viết "Chúng tôi tự hào đã đạt được thỏa thuận với Chính phủ để giải quyết các khó khăn hiện đang xảy ra, và bây giờ sẽ sớm thông qua đạo luật Gia đình Trên hết để Ứng phó với coronavirus (Families First Coronavirus Response Act)."

Vài giờ sau, tổng thống Trump đã tweet lời ủng hộ, bảo đảm rằng Đảng Cộng hòa Hạ viện sẽ  ủng hộ dự luật này để bà Pelosi có thể tiến hành việc bỏ phiếu một cách nhanh chóng. Thượng viện cũng sẽ bỏ phiếu vào tuần tới.

Ông Trump tweet rằng "Dự luật này sẽ tuân theo chỉ thị của tôi về các phương pháp xét nghiệm về CoronaVirus miễn phí và nghỉ bệnh cho những người dân lao động Mỹ bị lây nhiễm. Tôi đã chỉ thị Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Lao động ban hành các quy định để các doanh nghiệp nhỏ không bị tổn thương về tài chánh."


White House, House Democrats reach deal on coronavirus economic relief package

https://www.washingtonpost.com/us-policy/2020/03/13/paid-leave-democrats-trump-deal-coronavirus/





Bác Sĩ Cho Biết Tổng Thống Trump Không Bị Nhiễm Virus

Bác sĩ riêng của tổng thống Donald Trump cho biết kết quả thử nghiệm cho thấy tổng thống không bị nhiễm coronavirus.

Toà Bạch Ốc công bố kết quả của cuộc thử nghiệm vào tối thứ Bảy, ngày 14 tháng 3 năm 2020, sau khi ông Trump cho một số nhân viên báo chí biết là ông đã được khám nghiệm về coronavirus. Trước đó vài hôm ông không đồng ý về thử nghiệm cho dù ông đã tiếp một số người sau đó có kết quả khám nghiệm là đã bị nhiễm virus, trong đó có một số thành viên của thổng thống Brazil đã gặp tổng thống Trump ở khu nghỉ mát của ông ở Florida.


Doctor says Trump tests negative for coronavirus
https://www.yahoo.com/news/doctor-says-trump-tests-negative-233514803.html




Nếu các phương pháp phòng bệnh và chữa bệnh dịch coronavirus của cả Đông Y lẫn Tây Y, kể cả các những thang thuốc và lời khuyên của các "bác sĩ internet" đều không hiệu nghiệm, thì chúng ta vẫn còn một phương pháp sau cùng là ... cúng giải hạn, với mâm cúng như dưới đây ... Nhân ngày cuối tuần, chúc toàn thể quý vị an lành.


(Hình sưu tầm trên internet)

Lâm Viên
Chuyển ngữ và tổng hợp



Powered by Blogger.