Header Ads

Chuyện Cuối Tuần: Cảm Nghĩ Về Bài Diễn Văn Của Bộ Trưởng Quốc Phòng Esper Tại London


Bùi Phạm Thành

Hôm thứ Sáu, ngày 6 tháng 9 năm 2019, trong một buổi nói chuyện tại Viện Dịch Vụ Hoàng Gia, Phòng Thủ và An Ninh ở London trước một số khán thính giả đều là các chuyên viên quốc phòng và nhân viên cao cấp của các quốc gia châu Âu, ông Esper đã đọc một bài diễn văn quan trọng về chính sách của Hoa Kỳ. Đây là bài diễn văn đầu tiên của ông Esper sau khi đảm nhận chức vụ Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ. Trong bài diễn văn này ông Esper đã lên tiếng cảnh cáo châu Âu về sự  bành trướng của Trung Cộng (TC) trên thế giới bằng chi phí của các quốc gia khác.

Tôi lưu ý các quốc gia bạn ở Châu Âu - đây không phải là vấn đề ở một vùng đất xa xôi không ảnh hưởng đến quý vị.
Ông Esper lập luận rằng Bắc Kinh đang tìm kiếm ảnh hưởng toàn cầu bằng cách tận dụng sức mạnh kinh tế và ăn cắp tài sản trí tuệ của các nghành kỹ nghệ tân tiến. Bài phát biểu của ông được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm giữa Hoa Kỳ và TC đang làm rung chuyển chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.

Ông Esper nói: "Một quốc gia càng phụ thuộc vào đầu tư và thương mại với TC, họ càng dễ bị ép buộc và bị trả thù khi họ hành động ngoài sự mong muốn của Bắc Kinh."

Theo Associated Press, bằng lời phát biểu này ở London, ông Esper dường như có ý rằng Châu Âu đã không hoàn toàn chia sẻ nỗi lo ngại của Hoa Kỳ về những nỗ lực của TC trong việc quân sự hóa các hòn đảo đang có sự tranh chấp ở Biển Đông và chênh lệch thương mại rộng lớn với Hoa Kỳ.

Đối với các chuyên viên quốc phòng và nhân viên cao cấp của châu Âu tham dự buổi họp, thì ngoài sự lo ngại chính về TC, họ cũng quan tâm đến các vấn đề Trung Đông, vì là mối lo cận kề bên họ. Trả lời câu hỏi về phương pháp đối đầu với Iran, ông Esper thừa nhận rằng có sự khác biệt với một số đồng minh, nhưng ông nhấn mạnh rằng Tổng Thống Trump quyết tâm duy trì áp lực tối đa của Hoa Kỳ qua biện pháp trừng phạt kinh tế.

Ông Esper cho biết "Mục tiêu của Hoa Kỳ là buộc Iran phải đàm phán một thỏa thuận mới, thay thế cho thỏa thuận hạt nhân năm 2015, thỏa thuận mới này sẽ phải bảo đảm rằng Iran sẽ không theo đuổi việc phát triển hoặc sở hữu vũ khí hạt nhân, không chỉ trong 10 hoặc 15 năm nhưng mãi mãi."

Ông Esper đưa ra nhận xét "Có vẻ như Iran đang chuyển hướng tới điểm mà chúng ta có thể đàm thoại với họ trên bàn hội nghị."

Trong bài phát biểu này, ông Esper đã đưa ra lập luận của chính phủ Hoa Kỳ là các quốc gia phương Tây phải nỗ lực nhiều hơn để chống lại những gì ông gọi là nỗ lực của Trung Cộng và Nga nhằm phá vỡ trật tự quốc tế.

Ông nhấn mạnh: "Đối với bất cứ ai tự hỏi rằng một thế giới bị Bắc Kinh thống trị sẽ như thế nào, tôi nói rằng quý vị chỉ cần nhìn vào cách họ đối xử với chính người dân trong nước của họ."

Câu nói của ông Esper khiến chúng ta nhớ lại câu "Hãy nhìn những gì cộng sản làm."

Hiện nay hàng triệu người dân Tân Cương đang bị giam trong các "trại cải tạo", dân TC sống dưới ách cai trị độc đoán và hung bạo của đảng cộng sản, thiếu hẳn những quyền tự do căn bản của con người như đi lại, phát biểu ý kiến, ứng cử ... Đó cũng là lý do xảy ra sự chống đối của giới trẻ ở Hồng Kông.

Châu Âu, từ sau Thế Chiến Thứ Hai, trở nên lụn bại về kinh tế và quốc phòng, thế cho nên lúc nào cũng muốn Hoa Kỳ viện trợ cho cả hai lãnh vực đó. Thực ra chẳng riêng gì châu Âu, hầu hết các quốc gia tự do trên thế giới đều muốn Hoa Kỳ cung cấp tiền bạc để giữ vững nền kinh tế và quân đội để bảo vệ cho quốc gia của họ. Ai cũng muốn tiền bạc và xương máu của Hoa Kỳ, thế nhưng lại ngoảnh mặt làm ngơ khi Hoa Kỳ cần sự ủng hộ của họ để chống lại sự bành trướng của lý thuyết cộng sản, nhất là sự bành trướng về mọi mặt của TC. Đây không những là một điều phi lý mà còn là một sự lợi dụng tối đa về tài nguyên và nhân lực của Hoa Kỳ.

Tài nguyên, tiền bạc, của Hoa Kỳ từ đâu mà có? Đó là tiền thuế của người dân Hoa Kỳ, trong đó có hơn một triệu người Việt Nam tị nạn.

Nhân lực, quân đội, của Hoa Kỳ là ai? Đó là tầng lớp thanh niên Hoa Kỳ, trong đó có rất nhiều con cháu của hơn một triệu người Việt Nam tị nạn.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là:

  1. Có ai trong chúng ta đồng ý đem tiền đóng thuế của mình đi nuôi mọi người trên thế giới, kể cả người Âu châu?
  2. Có ai trong chúng ta đồng ý về việc đưa con cháu của chúng ta đi đánh trận giùm và chết thay cho thiên hạ ở những nơi xa xôi nào đó mà chúng ta chưa chắc đã nghe tên hoặc biết đến?

Bây giờ chúng ta mới có thể hiểu rằng tại sao có nhiều người Mỹ chống chiến tranh? Họ chống chiến tranh vì các quốc gia có chiến tranh đã lợi dụng tiền bạc và xương máu của người Mỹ.

Một Obama cúi rạp người xin lỗi và tung tiền ra mua chuộc các quốc gia từ Đông sang Tây đã đem lại cho quốc gia này những gì, ngoài lời khinh miệt và xem thường Hoa Kỳ?

Một Donald Trump lên tiếng thì kẻ gian manh, lì lợm, chuyên bắt nạt thiên hạ như TC cũng phải nể sợ.

Kể từ ngày ông Trump trở thành tổng thống, nước Mỹ đã khôi phục lại ngôi vị lãnh đạo thế giới tự do, nền kinh tế trong nước trở nên phồn thịnh trở lại, TC đã bị điểm mặt là kẻ thao túng tiền tệ, ăn cắp tài sản trí tuệ của kỹ nghệ thương mại cũng như quốc phòng của Hoa Kỳ. Số người thất nghiệp đã giảm xuống rất thấp và số người có công ăn việc làm tăng cao chưa từng thấy.

Trong một bản tường trình của Văn Phòng Thống Kê Lao Động (Bureau of Labor Statistics) thì trong tháng Tám vừa qua số người có việc làm đã đạt kỷ lục 157,878,000 người. Đây là lần đạt kỷ lục thứ 21 từ ngày ông Trump làm tổng thống. Những kỷ lục này, dĩ nhiên không được các hãng truyền thông thiên vị đăng tải, hoặc nếu có chỉ là một dòng tin nhỏ bé lẩn khuất trong các tin "xe cán chó" hay "chống Trump".

Quý vị thử mở lại các trang lịch sử kinh tế của Hoa Kỳ xem đã có đời tổng thống nào làm được như vậy chưa? Đó là chưa kể đến việc có đời tổng thống Hoa Kỳ nào mỗi khi qua các quốc gia khác thăm viếng đều được đón tiếp như một ông hoàng hay chưa? Và nhất là, sau Thế Chiến Thứ Hai, có vị tổng thống nào trên toàn thế giới dám kêu gọi trước Liên Hiệp Quốc chống lại chủ thuyết và bành trướng của cộng sản hay chưa? Đã có vị tổng thống nào trên thế giới dám lên tiếng và tìm ra phương pháp chống TC hay chưa?

Lịch sử đã chứng minh, ngoài tổng thống Donald Trump của Hoa Kỳ ra, chưa ai dám làm chứ nói chi là làm được những việc như vậy.

Dĩ nhiên làm người thì ai cũng có khuyết điểm, thế nhưng vì sự an toàn của quốc gia và thế giới, chúng ta phải cân nhắc khuyết điểm so với thành công và lợi ích. Với ông Trump xem ra tỉ số khuyết điểm trên thành công quá nhỏ, quá gần với con số không, và như thế dĩ nhiên là không đáng kể.

Một câu hỏi nữa là: "Chúng ta có sẵn sàng quay trở lại với chính sách của đảng Dân Chủ đem tiền mua chuộc thiên hạ, đem con đi chết thay cho thiên hạ, và có vị tổng thống cúi rạp mình trước một lãnh tụ TC ngang tàng hống hách hay một tiểu vương Ả Rập vênh váo hay chưa?"

Và câu hỏi sau cùng là: "Chúng ta, những người Việt tị nạn, đã ít ra là một lần chạy bán sống bán chết để tránh xa cộng sản, có thể nào chấp nhận đảng Dân Chủ Thiên Tả để trở lại với thời kỳ 'bao cấp, tem phiếu' hay không?"

Câu trả lời đích đáng cho những câu hỏi trên là trong lần bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11 năm 2020 sắp tới, chúng ta nên dồn phiếu để lưu nhiệm ông Trump và các Dân Biểu, Nghị Sĩ của đảng Cộng Hòa. Có như thế chúng ta mới giữ được những gì chúng ta đang có và nhiều hy vọng ông Trump sẽ kiềm giữ được TC trong việc xâm lăng, Hán hóa toàn vùng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Bùi Phạm Thành

Tham Khảo:

As Prepared Remarks by Secretary Esper at the Royal United Services Institute in London
https://www.defense.gov/Newsroom/Speeches/Speech/Article/1953749/as-prepared-remarks-by-secretary-esper-at-the-royal-united-services-institute-i/

Europe should be wary of China, US Defense Secretary Esper cautions
https://www.foxbusiness.com/economy/europe-should-be-wary-of-china-us-defense-secretary-esper-cautions

Record 157,878,000 Employed in August; Record Low Unemployment Rate for Blacks
https://www.cnsnews.com/news/article/susan-jones/record-157878000-employed-august-21st-record-under-trump




Powered by Blogger.