Header Ads

Vì An Ninh Quốc Gia, Thủ Tướng Nhật Muốn Thay Đổi Hiến Pháp



Theo nguồn tin của hãng AP (Associated Press) loan đi vào thứ Hai, ngày 3 tháng 9, vừa qua thì thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe, trong một bài nói chuyện với hơn 180 sĩ quan cao cấp của Lực Lượng Tự Vệ (Self Defence Force - SDF) rằng tình hình an ninh của Nhật đã trở nên nghiêm trọng ở mức độ nhanh hơn trước đây năm năm, và ông quyết tâm tìm cách sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật Bản (Japan’s pacifist constitution) cho phù hợp với tình thế. Ông tuyên bố "Việc sắp xếp một môi trường để tất cả nhân viên của SDF có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình với niềm tự hào mạnh mẽ là trách nhiệm của các chính trị gia đang sống trong thời gian này. Tôi quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của mình.”

Mặc dù ông Abe không chính thức tuyên bố rằng ông sẽ tu chính hiến pháp, thế nhưng hơn một năm qua ông đã nhiều lần nhắc đến việc thay đổi điều 9 của Hiến Pháp, từ bỏ chiến tranh, để việc mở rộng tầm hoạt động của quân đội mà không bị xem là "vi hiến."

Điều 9 của Hiến Pháp Nhật Bản viết: Chân thành khát vọng một nền hòa bình quốc tế dựa trên công lý và trật tự, người dân Nhật Bản vĩnh viễn từ bỏ chiến tranh như quyền của quốc gia và đe dọa hoặc sử dụng vũ lực như một phương tiện để giải quyết tranh chấp quốc tế. (Aspiring sincerely to an international peace based on justice and order, the Japanese people forever renounce war as a sovereign right of the nation and the threat or use of force as a means of settling international disputes.)

Ông Abe được dự đoán là sẽ dễ dàng chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Dân Chủ Tự Do vào ngày 20 tháng 9 tới đây, đưa ông vào vị trí trở thành thủ tướng phục vụ lâu nhất của Nhật Bản từ trước tới nay.

Khi nói về các lời bàn luận về tính cách hợp hiến của Lực Lượng Tự Vệ, ông Abe cho biết, đứng trên cương vị thủ tướng và là tư lệnh tối cao của quân đội, ông cảm thấy "xấu hổ vì những lời chỉ trích thiếu suy nghĩ" đã xem thường một lực lượng quân đội gồm 250,000 binh sĩ.

Trong bản bạch thư hàng năm (annual white paper) được công bố tuần trước, Bộ Quốc Phòng Nhật Bản cho biết các chương trình tên lửa (hỏa tiễn) và vũ khí hạt nhân (nguyên tử) của Bắc Triều Tiên vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với Tokyo mặc dù gần đây sự căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã giảm bớt.

Tầm hoạt động của các loại hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên (Bắc Hàn)

Hỏa tiễn liên lục địa Taepodong-2: Tầm hoạt động 10,000 km. Có thể bắn tới New York, Denver, San Francisco, Los Angeles và Hawaii.

Hỏa tiễn liên lục địa Hwasong-14: Tầm hoạt động 5,500 km. Có thể bắn tới Alaska.

Hỏa tiễn liên lục địa hạng trung Hwasong-12:  Tầm hoạt động 5,000 km. Có thể bắn tới Alaska.

Hỏa tiễn Musudan: Tầm hoạt động từ 2,500 đến 4,000 km. Có thể bắn tới đảo Guam.

Hỏa tiễn Nodong: Tầm hoạt động từ 1,300 đến 1,500 km. Có thể bắn tới Tokyo.

Hỏa tiễn Scud-ER: Tầm hoạt động 1,000 km. Có thể bắn tới các thành phố miền tây nước Nhật.

Hoạt động quân sự của Trung Cộng nguy hiểm đến an ninh Nhật Bản
Màu đỏ: Hải Quân - Màu vàng: Không Quân 
Bản bạch thư cũng cho thấy Trung Cộng vẫn là một mối đe dọa lớn lao cho nước Nhật.

Trong ngân khoản tài chính cho năm 2019, Bộ Quốc Phòng đã yêu cầu một ngân sách kỷ lục 5.3 nghìn tỷ yên (47.7 tỷ USD), bao gồm cả chi phí để mua hai dàn phòng chống hỏa tiễn diện địa Aegis Ashore (land-based Aegis Ashore missile defence) do Mỹ chế tạo để chống lại mối đe dọa của hỏa tiễn Bắc Triều Tiên.

Aegis Ashore
Tháng Tư vừa qua, dưới sự yểm trợ và huấn luyện của Hoa Kỳ, Nhật Bản đã tái thành lập một lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến gồm 2,100 binh sĩ, với tên gọi Lữ Đoàn TQLC Đổ Bộ Nhanh (Amphibious Rapid Deployment Brigade - ARDB). Trong ngày ra mắt, lữ đoàn đã thực hiện những cuộc thực tập đổ bộ để tái chiếm một hòn đảo trong vòng 20 phút.

Nhật cũng có ý định mua một số chiến đấu cơ phản lực F-35B của Mỹ để trang bị cho các chiến hạm chuyên chở trực thăng, bởi vì F-35B chỉ cần phi đạo ngắn để cất cánh và hạ cánh thẳng đứng.

oOo

Ý muốn khôi phục sức mạnh của quân đội để bảo vệ quốc gia là điều mà các nhà lãnh đạo chính trị phải làm. Nhưng đây lại là một điều kiện dẫn tới xung đột quân sự, hay nói trắng ra là xảy ra chiến tranh. Đó là hậu quả của sự hung hăng và lòng tham của TC trên mọi phương diện từ chính trị, kinh tế đến quân sự trong những năm vừa qua trong khu vực Biển Đông cũng như trên toàn thế giới. Trong lịch sử cận đại, sau thế chiến thứ hai, thì cuộc "chiến tranh thương mại" và "chiến tranh lạnh" là cách "thử sức" hữu hiệu nhất để giải quyết tranh chấp, bất đồng quốc tế. Với khả năng khoa học và kỹ thuật của thế kỷ thứ 21 này nếu một cuộc chiến tranh nguyên tử xảy ra thì sẽ đưa nhân loại trở lại thời sơ khai, nếu không muốn nói là tận diệt. Ai cũng biết điều này, thế nhưng trí thông minh của con người có giới hạn mà lòng tham thì vô đáy. Hy vọng rằng giới lãnh đạo của các cường quốc trên thế giới có thể lấy trí thông minh mà đè bẹp lòng tham để thế giới còn có cơ hội hít thở không khí an lành trong tự do và thịnh vượng.

Lâm Viên


Tham khảo:

Shinzo Abe indicates he wants to revise Japan’s pacifist constitution
https://www.scmp.com/news/asia/east-asia/article/2162604/shinzo-abe-indicates-he-wants-revise-japans-pacifist

Defense of Japan (Annual White Paper)
http://www.mod.go.jp/e/publ/w_paper/pdf/2018/DOJ2018_Digest_0827.pdf

Japan activates first marines since WW2 to bolster defenses against China
https://www.reuters.com/article/us-japan-defence-marines/japan-activates-first-marines-since-ww2-to-bolster-defenses-against-china-idUSKCN1HE069

Powered by Blogger.