Header Ads

Ván Cờ Đông Nam Á của Mỹ-TC và Những Con Cờ Thí



Ngày 27 tháng Sáu năm 2017, trên trang báo điện tử washingtonexaminer.com có bài viết của Tom Rogan với tựa đề "What China wants in return for pressuring North Korea - Trung Cộng (TC) muốn gì để đổi lấy việc làm áp lực Bắc Hàn." Rồi tác giả tự trả lời "Because nothing is free. In return for altering North Korean behavior, China wants the U.S. to yield to its quest to dominate Southeast Asia. - Bởi vì không có gì là miễn phí cả. Đổi lại cho việc làm thay đổi hành vi của Bắc Hàn, TC muốn Hoa Kỳ nhân nhượng trong ý muốn thống trị Đông Nam Á của họ."


Bàn cờ Đông Nam Á

Trên bàn cờ của vùng Đông Nam Á, TC đã bày ra một trận thế gồm 2 phần rất rõ ràng.

Thứ nhất là Ngân hàng về Đầu tư và Xây Dựng Hạ tầng Cơ sở ở Châu Á (Asia Investment and Infrastructure Bank - AIIB) với hàng chục tỉ đô la (USD) dùng để trợ cấp và cho vay. Ngân hàng này lập ra để TC có thể mua chuộc, hối lộ và buộc các quốc gia khác phải chấp nhận sự thống trị về kinh tế của họ. Bằng cách lấn át việc đầu tư theo luật định (rule-of-law) của Hoa Kỳ, TC sẽ giành được sự độc quyền về ảnh hưởng chính trị trong khu vực.

Yếu tố thứ hai là quân sự. Bao gồm việc xâm chiếm, xây dựng và quân sự hoá các hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông để TC có thể áp đặt luật lệ lên các tàu thuyền di chuyển xuyên qua vùng biển này. Nếu TC có thể kiểm soát việc sử dụng các vùng biển thương mại này, họ sẽ tạo ra áp lực to lớn đối với các quốc gia như Việt Nam và Philippines. Những quốc gia này sẽ phải đối mặt với một sự lựa chọn giữa quỳ gối trước những quy tắc của TC hoặc chịu cảnh suy sụp kinh tế dài hạn.

Chính phủ Mỹ không nên tham dự trò chơi này.

Nếu Hoa Kỳ chấp nhận quyền bá chủ của TC để đổi lấy việc áp lực Bắc Hàn từ bỏ mộng chế tạo vũ khí nguyên tử, thì có nghĩa là họ sẽ để khu vực này rơi vào tay của chủ nghĩa đế quốc thời 1930. Giống như cựu Tổng thống Obama đã làm ở Syria, cho thấy rằng Hoa Kỳ sẵn sàng dùng những quốc gia khác như con cờ thí để đổi lấy quyền lợi cho nước Mỹ.

Tuy nhiên, cũng có một lựa chọn khác.

Nếu chính quyền của Tổng thống Trump tăng cường quân sự cho khu vực Biển Đông đến mức độ được cho là đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công phủ đầu thì TC sẽ buộc phải làm mạnh hơn nữa để ép buộc Bắc Hàn thay đổi hành vi gây rối trong vùng. Xét cho cùng, nếu TC muốn có được những nhượng bộ của Hoa Kỳ, thì họ cần phải làm nhiều hơn nữa để tránh một cuộc chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên. TC biết rằng một cuộc chiến tranh để dẹp tan chế độ của Kim Jong Un, sẽ  khiến hàng triệu người tị nạn Bắc Hàn và hàng chục ngàn binh lính Hoa Kỳ tràn vào biên giới phía Nam TC. Như thế thì tình hình an ninh của TC sẽ bị đe dọa trầm trọng.

Tất cả những điều này dẫn đến một kết luận đơn giản: Khi nói đến Bắc Hàn, Hoa Kỳ phải sẵn sàng "tố" mạnh hơn trong canh xì phé hoặc trên bàn cờ tướng Tàu phải đem tất cả xe, pháo, ngựa để tấn công. Nếu không, TC sẽ tiếp tục nghĩ rằng Hoa Kỳ đang "tháu cáy" trong việc đe dọa sử dụng vũ lực để triệt hạ Bắc Hàn. Và như thế sẽ không có gì gọi là  chiến tranh để thay đổi đường lối hiện nay của Bắc Hàn.

Những con cờ thí

Trong một ván cờ thì thường phải có một bên thắng và một bên thua, và đương nhiên, sẽ có những con cờ thí để đi đến kết cuộc. Trên bàn cờ ở vùng Đông Nam Á thì Việt Nam và Bắc Hàn đang ở vị trí của các con cờ thí. Tuy nhiên cả hai quốc gia này đều theo chủ nghĩa cộng sản với vị trí chiến lược không khác nhau mấy.

Mất Bắc Hàn thì TC mất đi một tiền đồn quan trọng ở vùng Đông Nam. Ở đó có Nhật Bản là một cựu thù hùng mạnh. Đồng thời mất đi một con rối lúc nào cũng làm phiền Hoa Kỳ trong việc phải duy trì một lực lượng quân sự lớn để phòng ngừa bất trắc cho các đồng minh Nam Hàn, Đài Loan và Nhật Bản.

Mất Việt Nam thì TC mất đi cửa ngõ để thống trị cả vùng Nam Á như Lào, Thái Lan, Cam Bốt và Miến Điện. Đồng thời để hở cả vùng Biển Đông giàu tài nguyên thiên nhiên mà họ vừa xâm chiếm và hy vọng sẽ giữ được. Đặt Việt Nam dưới áp chế về mọi mặt (chính trị, kinh tế và quân sự) TC sẽ có nhiều triển vọng giữ được chủ quyền của họ ở vùng đảo Hoàng Sa và Trường Sa qua phương thức "điều đình" với bàn tay sắt. Và như thế đường biển của con đường tơ lụa mới sẽ được an toàn và vững chắc hơn.

Với ý muốn bành trướng thế lực thương mại và ảnh hưởng chính trị qua sách lược "One belt, one road - Một vành đai, một con đường""the 21st-century Maritime Silk Road - Con đường tơ lụa của thế kỷ 21 qua đường hàng hải" của TC thì con cờ thí có nhiều triển vọng sẽ là Bắc Hàn. Thí Bắc Hàn để chiếm đoạt Biển Đông thì có thể xem là đại thắng của TC về cả hai phương diện kinh tế và chính trị. Tuy nhiên sẽ là đại hoạ cho các quốc gia vùng Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Lối thoát của những con cờ thí

Trên bàn cờ thì những con cờ thí không thể tự tìm lối thoát, thế nhưng trên bàn cờ của thế giới thì những quốc gia ở vị trí của con cờ thí cũng có lối thoát.

Với Bắc Hàn, họ chỉ cần tuân thủ các điều kiện cấm đoán về phát triển phi đạn tầm xa và vũ khí nguyên tử là kể như xong chuyện. Gần như chắc chắn là không ai muốn Bắc Hàn phải thay đổi thể chế chính trị hoặc bị đe doạ chiến tranh vì đã có đàn anh TC to lớn đứng sau để bảo vệ.

Với Việt Nam thì như một vài tờ báo của nhà cầm quyền TC đã nói "Chọn bạn mà chơi." Chọn TC thì nguy cơ mất nước đã thấy rõ. Chọn Mỹ thì có thể bị va chạm vũ lực với TC. Tuy nhiên, Việt Nam có vị trí chiến lược quan trọng về đường biển, nói rõ ra là Vịnh Cam Ranh. Với Hạm Đội Thứ Bảy của Mỹ ở ngoài khơi và Cam Ranh là hải cảng tiếp liệu, sửa chữa và bến đậu của chiến hạm Mỹ thì quân đội Mỹ bắt buộc phải bảo vệ bằng tất cả lực lượng Hải, Lục và Không Quân. Như thế sẽ tạo áp lực mạnh mẽ lên TC trong việc chiếm đoạt Biển Đông. Thế nhưng đổi lại thì đảng csVN có thể bị xoá bỏ trong một tương lai không xa. Thế cho nên vận mệnh của (con cờ thí) Việt Nam nằm trong tay của nhà cầm quyền cộng sản đương thời. Sự chọn lựa của họ là đảng cộng sản hay đất nước Việt Nam?

Hầu hết chúng ta, người Việt hải ngoại cũng như trong nước, đều biết rằng nhà cầm quyền csVN sẽ không dễ để từ bỏ chủ thuyết cộng sản, mặc dù cái gương trước mắt cho thấy rằng Đức, Đông Âu và ngay cả Nga Sô đều phát triển mạnh về kinh tế và xã hội sau khi dẹp bỏ đảng công sản. Nếu chính quyền không từ bỏ chủ thuyết cộng sản, thì chỉ còn một cách là dân chúng phải đứng lên để lật đổ đảng csVN. Thế cho nên vận mạng của quốc gia Việt Nam nằm trong tầm tay của người dân trong nước. Đồng thời việc tranh đấu để lật đổ đảng csVN sẽ đầy cam go, nguy hiểm và không còn nhiều thời gian. Bởi vậy câu hỏi hiện nay là "Người dân trong nước Việt Nam có sẵn sàng nắm lấy cơ hội để cùng nhau đứng lên lật đổ đảng cộng sản, tìm sự sống trong cái chết hay không?"

Trong khi chờ đợi câu trả lời của người trong nước thì hai đối thủ, Mỹ và TC, cũng đang suy nghĩ để quyết định xem con cờ nào sẽ là con cờ thí trên bàn cờ Đông Nam Á châu? Và thời gian để đưa ra quyết định cũng không còn bao lâu nữa.

Bùi Phạm Thành



Tham khảo:

What China wants in return for pressuring North Korea
http://www.washingtonexaminer.com/what-china-wants-in-return-for-pressuring-north-korea/article/2627195

Powered by Blogger.