Header Ads

TC Ra Mắt Tàu Mới Trong Khi Đô Đốc Mỹ Dằn Mặt Hải Quân TC Ở Biển Đông


Quân đội Trung Cộng (TC) vừa cho ra mắt một loại tàu khu trục mới vào hôm thứ Tư, 28 tháng 6, tăng cường tham vọng trở thành cường quốc hải quân ở Châu Á.

Theo các phương tiện truyền thông TC, loại tàu khu trục loại 055, là sản phẩm nội hoá (tự chế tạo trong nước) của xưởng đóng tàu Jiangnan (Giang Nam) ở Thượng Hải. Đây là một tàu loại mới nhất để thay thế các tàu khu trục cũ loại 052D nhỏ hơn, mặc dù TC vẫn sản xuất loại tàu này.

Tàu khu trục này có trọng lượng 10,000 tấn, có cùng kích thước với tàu khu trục loại Arleigh Burke của Mỹ, nhưng không có trang bị phi đạn vô tuyến điều khiển.

TC đang nỗ lực nhanh chóng để bành trướng Hải Quân là một phần của chương trình hiện đại hóa quân sự rộng lớn. Theo các phương tiện truyền thông nhà nước, TC đã đặt làm 18 tàu, bao gồm các tàu khu trục, tàu hộ tống, tàu khu trục trang bị phi đạn có điều khiển trong năm 2016. Quân đội TC dự tính ​​sẽ có một lực lượng hải quân khoảng 270 tàu chiến, tàu ngầm, và tàu tiếp liệu vào năm 2020.

Hiện nay hải quân TC có hai hàng không mẫu hạm, trong đó một chiếc là sản phẩm nội hoá  và được công bố hồi đầu năm nay. Chiếc kia là tàu cũ mua lại của Ukraine. Chiếc tàu mới này vẫn còn đang được tiếp tục trang bị máy móc và dụng cụ cũng như vẫn còn đang trong thời gian thử nghiệm.

TC khẳng định rằng họ cần một lực lượng hải quân mạnh để bảo vệ một bờ biển dài 9,000 dặm, và vùng biển rộng lớn ở Biển Đông mà họ tuyên bố có chủ quyền cùng với các nơi khác trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. TC đang nhanh chóng mở rộng sự hiện diện quân sự của họ ở Biển Đông, qua việc xây dựng tiền đồn quân sự trên các hòn đảo nhân tạo.

Hoa Kỳ đã chỉ trích nặng nề những nỗ lực của TC nhằm thay đổi tình trạng ở Châu Á Thái Bình Dương thông qua việc cưỡng chế (xâm lăng, chiếm giữ) và áp dụng vũ lực.

Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Tư Lệnh Hải Quân ở Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, nói: "Là người thực thì không ai tin vào các quần đảo giả tạo", phát biểu tại Trung tâm Chính sách Chiến lược Australia (Australia Strategic Policy Center) ở Úc. Ông nói thêm: "TC đang sử dụng sức mạnh quân sự và kinh tế của họ để phá vỡ trật tự và quy tắc quốc tế."

Ông giải thích rằng Hải Quân Hoa Kỳ sẽ không cho phép "các lãnh hải chung trở thành tài sản riêng của bất cứ quốc gia nào", cho thấy Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực hiện các bước để duy trì tự do hàng hải trong khu vực.

"Chúng tôi sẽ hợp tác nếu có thể, nhưng vẫn sẵn sàng để đối đầu với những gì chúng tôi cần phải làm", Harris giải thích.

Trong khi TC đang sản xuất tàu với tốc độ nhanh hơn Hoa Kỳ, nhưng về khả năng thì lại thua kém Mỹ rất xa.

"Hai chiếc tàu màu xám đi trên biển. Cả hai đều có hàng loạt cờ bay phất phới và hàng đoàn thủy thủ trên boong. Thế nhưng một chiếc (của TC) thì cố gắng vẫy vùng cũng chưa chui ra khỏi bao giấy ướt,  trong khi đó chiếc kia (của Mỹ) sẵn sàng tống cho một đạp vào những gì muốn chống lại nó", Phó đô đốc Tom Rowden, chỉ huy lực lượng Mặt trận Hải quân Hoa Kỳ, nói vào tháng Giêng năm nay.

Lâm Viên

Tham khảo:
China Launches New Destroyer As US Admiral Calls Beijing Out In The South China Sea
http://dailycaller.com/2017/06/28/china-launches-new-destroyer-as-us-admiral-calls-beijing-out-in-the-south-china-sea/
Powered by Blogger.