Header Ads

Già Tuấn Lại Đi Chơi


Già Tuấn vừa đi chơi Phần Lan và Do Thái. Đến Phần Lan thăm anh vợ chồng anh Nguyễn Bá Trạc (khóa 10 QGHC), và đến Do Thái thăm vợ chồng con gái Minh Tâm. Từ Phần Lan lại được anh Trạc dẫn đi Estonia bằng phà qua vịnh Phần Lan (biển Baltic). Không khỏi cảm phục Phần Lan, đất nước luôn bị một láng giềng lớn và một láng giềng khổng lồ kẹp hai bên (Thụy Điển và Nga) đe dọa nền độc lập, tài nguyên thiên nhiên nghèo nàn, khí hậu khắc nghiệt (mùa đông nhiệt độ trung bình âm 20 độ C), vậy mà họ xây dựng được đất nước giàu mạnh, giáo dục ưu việt, và mức sống cao vào bậc nhất trên thế giới. Tất cả những điều ở VN người dân nghe chính quyền nói đi nói lại, nói mãi, nói hoài, thì ở Phần Lan người ta thực hiện đầy đủ: công bằng xã hội, dân chủ, giáo dục (từ mẫu giáo đến hậu đại học), nhà ở, và y tế hàng đầu thế giới miễn phí cho toàn dân...

Phần Lan đạt được những thành quả trên là nhờ chính quyền trong sạch, phát triển và tận dụng được trí tuệ của toàn dân: trẻ em bắt buộc phải đi nhà trẻ từ 3 tuổi, và đến 7 tuổi mới vào lớp 1. Họ dánh thuế rất nặng đối với người giàu: mức thuế cao nhất lên tới 60% lợi tức. Du lịch Phần Lan có một thuận lợi lớn là toàn dân ai cũng nói được tiếng Anh: từ người thu ngân ở siêu thị đến chú công nhân làm đường, đến bà cụ tám mươi mấy tuổi má vợ của anh Trạc!

Nghĩ đến VN, nơi trí tuệ thua hậu duệ, thua quan hệ, thua tiền tệ, thua cả đồ đệ... thấy buồn quá. Chẳng trách nào nước ta ngày càng tụt hậu so với các nước lân bang.

***
Đến Do Thái già Tuấn được vợ chồng con gái dẫn đi thăm thành cổ Masada và Biển Chết. Masada là thành phố pháo đài do vua Herod xây vào thế kỷ thứ nhất trước công nguyên, trên một đỉnh núi phẳng, giữa sa mạc. Trong cuộc nổi loạn của người Do Thái chống La Mã vào thế kỷ thứ nhất sau công nguyên, 1000 người Do Thái đã chạy trốn đến pháo đài này, cầm cự với 8000 quân La Mã vây quanh. Khi tình thế đã tuyệt vọng, gần trọn số 1000 người Do Thái này đã tự sát, chỉ còn lại vài phụ nữ và trẻ em. Kỹ thuật kiến trúc của người Do Thái khiếp thật: hơn 2000 năm trước mà họ xây được thành phố trên đỉnh núi, đào những hầm chứa 4.000m3 nước cung cấp cho thành phố giữa sa mạc! Khối lượng nước này do người và súc vật chuyển lên qua đường mòn Serpent Trail quanh co lên vách núi. Già Tuấn và vợ chồng con gái đi cáp lên thành Masada, lúc về đi bộ 2,2 km trên đường mòn này cho biết (cũng na ná nhưng ngắn hơn và không hùng vĩ bằng đường mòn Kaibab Trail dài khoảng 7 miles [một chiều] từ South Rim qua sông Colorado xuống Fantom Ranch ở dưới đáy Grand Canyon) mà già Tuấn đã có dịp đi xuống và đi lên (trong 1 ngày) hồi còn chưa già!

Biển Chết cũng là một thắng cảnh lạ: nồng độ muối gấp 10 lần biển thường (không có sinh vât nào sống được ở đây, trừ một số loài tảo), lội xuống đến quá đầu gối, nằm ngửa ra là nổi phềnh lên như nằm trên phao!

Gần như khắp Trung Đông, chỗ nào cũng có những đền đài, phế tích, phố cổ hàng mấy ngàn năm. Nổi tiếng nhất trong những phố cổ này là phố cổ Jerusalem. Nơi đây già Tuấn đã được đi bộ trên Via Dolorosa, con đường Chúa Giê Su bị quân La Mã bắt vác Thánh Giá đi đến chỗ đóng đinh; xếp hàng hơn một tiếng vào thăm mộ Chúa Giê Su trong nhà thờ Sepulchre (Church of  the Holy Sepulchre) , và thăm bức tường phía Tây (the Western Wall) do vua Herod xây từ hơn 2000 năm trước làm bờ bao móng cho đền Temple Mount.

Đây là thánh địa qua trọng nhất của Do Thái giáo và Thiên Chúa giáo. Người Do Thái tin ông Tổ Abraham đã suýt giết con trai duy nhất là Isaac để tế Thiên Chúa  (may Thiên Chúa chỉ muốn thử đức tin của Abraham nên Ngài đã kịp thời hiện ra can và Isaac khỏi chết.) Địa chỉ này cũng là nơi đầu tiên xuất hiện the Ark of the Covenant là cái rương bằng gỗ trong đựng hai phiến đá ghi mười điều răn của Thiên Chúa trao cho dân Do Thái.

Cũng tại nơi này người Hồi giáo tin Mohamed đã thăng thiên. Người Do Thái đã hai lần xây đền thờ của họ ở Temple Mount, cả hai lần đều bị phá, và hiện nay trên mảnh đất này là ngôi giáo đường Hồi giáo Al Aqsa, quan trọng thứ ba trên thế giới (sau hai ngôi đền ở Mecca và Medina, Saudi Arabia) do người Ả Rập xây sau khi chiếm lại được Jerusalem từ phe Thiên Chúa Giáo Âu châu (Crusaders.)

Người Do Thái coi the Western Wall là bức tường thiêng, và họ kéo đến đây từ khắp nơi trên thế giới để cầu nguyện. Họ cũng có tập quán nhét những mẩu giấy ghi lời cầu nguyện vào các kẽ tường, y như người mình nhét tiền vào kẽ tai, kẽ ngón chân, ngón tay Phật trong các chùa ở VN.
Nhìn người Do Thái đứng áp mặt vào tường lầm bầm cầu nguyện một cách hết sức thành kính, già Tuấn cũng cảm phục, bèn bắt chước đứng sát, úp mặt, áp trán lên nền đá mát lạnh, thành kính cầu khấn cả God lẫn đấng Allah, đấng Giê Hô Va mau mau ban phước lành cho hai dân tộc Israel và Palestine sớm thành lập được một hợp chủng quốc Palisrael hoặc Isrestine (tùy theo kết quả đánh tù tì giữa hai ông Netayahu và ông Abbas).

Trong khi chờ đợi các đấng quyền năng ban phước lành như trên, chính phủ Hamas ở dải Gaza vẫn chủ trương thành lập một nước Palestine từ “bờ sông tới bờ biển”, tức là từ sông Jordan đến biển Địa trung hải, xóa sổ nước Do Thái; và chính phủ Do Thái vẫn khuyến khích dân Do Thái qua vùng Tây Ngạn (Palestine, dưới quyền kiểm soát của phe Fatah, đối lập với phe Hamas) xây dựng các khu định cư bất hợp pháp, nơi dân Do Thái sống trong những ngôi nhà khang trang, có tường cao vây kín cả khu định cư. Chính phủ Do Thái làm được điều bất hợp pháp này, bất chấp lên án của cả thế giới, vì họ nắm được truyền thông và ngân hàng của các nước giàu mạnh nhất ở Mỹ và Âu châu. Không một chính khách nào của Âu châu và Mỹ dám thách đố cộng đồng Do Thái.

Đó là lý do Trung đông cứ đánh nhau hoài: Trung Đông nhất thốn thổ, bất tri kỷ nhân canh! Phe nào cũng nhận mảnh đất nhỏ xiu chó ăn đá gà ăn muối này là đất của mình, và phe nào cũng có một ông God to kềnh đứng sau lưng. Đó cũng là lý do vừa chở bố về nhà, con gái già Tuấn đã dẫn bố đi coi các phòng, trong đó có phòng tránh bom: ở Do Thái nhà nào cũng có phòng tránh bom, tên lửa bắn từ Gaza chỉ mất 90 giây là đến Tel Aviv! Ra ngoài phố thì thấy nhan nhản người mặc thường phục lẫn quân phục khoác súng máy đi khơi khơi y như già Tuấn khoác ba lô đi dạo phố!

À, qua Do Thái già Tuấn thấy ở những nơi công cộng rác nhiều hơn ở San Jose, ba lần thấy người Do Thái dẫn chó đi dạo cầm theo bao ni lông để hốt phân (như ở San Jose), và hai lần thấy người Do Thái ngừng xe trên xa lộ để tè (như ở VN)! Con gái già Tuấn còn nói đã mấy lần thấy phụ nữ Do Thái tè trên bãi biển, lại còn vứt giấy chùi lung tung ra bãi cát! Té ra bệnh đái đường không phải là bệnh riêng của các quốc gia chậm tiến và tụt hậu!

Trần Đình Tuấn
10/2016
Powered by Blogger.