Header Ads

Một Robot Nhỏ Với Nhiều Khả Năng


Có khi nào bạn cảm thấy cô đơn không? Với người Nhật, cô đơn là chuyện hàng ngày. Hơn 6 triệu người già hiện đang sống một mình và đến năm 2030, ước lượng sẽ có gần 40 phần trăm dân Nhật sẽ sống một mình. Nhưng việc giải toả cho sự cô đơn này đã xuất hiện dưới hình dáng của một chú Robot tí hon rất dễ thương.

Chú Robot tí hon Kirobo Mini này được chế tạo nhằm mục đích giúp con người bớt cô đơn. Đây là một phần của dự án Toyota Heart Project, là một sáng kiến giúp cấu tạo những sản phẩm thông minh để cải thiện đời sống con người trong tương lai. Kirobo, có nghĩa là "Hy vọng" trong tiếng Nhật, chỉ cao khoảng 4 in (10 cm), có thể nói, ra điệu bộ (động tác, cử chỉ) và đáp lại những cảm xúc của người bằng hệ thống thông minh (artificial intelligence), đồng thời dùng ống kính tương tự như máy ảnh để nhìn cảnh vật chung quanh.

Kirobo Mini rất nhỏ, có thể đặt trong chỗ để chai (ly) nước trong xe với một cái ghế nhỏ tương tự như ghế ngồi cho trẻ em. Ngoài việc giống như một đứa bé, hãng Toyota mô tả nó như là "một bạn đồng hành luôn ở bên cạnh để nói chuyện thân mật". Nó có thể quay đầu nhìn về phía người đối thoại, cười và nói chuyện, nhưng chưa có thể nhận dạng từng người xem ai lạ, ai quen.

Điều này xem ra không có gì quan trọng cho những người cô đơn đang mong tìm được tình thương và tình người qua robot. Thí dụ như Aibo, một con chó robot do hãng Sony chế tạo vào cuối thập niên 1990, đã bán được hơn 150,000 con cho dù với giá rất cao là $2,000 (USD) một con. Theo tờ New York Times thì nhiều người vẫn còn xem nó là một con vật trong gia đình, nếu chưa bị hư hỏng. Jobo, robot giúp việc nhà, hiện chưa được bán ngoài thị trường nhưng số tiền đặt mua đã lên đến gần $4 triệu (USD). Và đến Pepper, người máy robot đã bán hết ngay trong những giây phút đầu tiên sau khi đưa ra ngoài thị trường vào năm 2015, hiện nay vẫn còn thấy ở phi trường và ngân hàng trên đất Nhật.

Ý nghĩa đằng sau những sản phẩm robot này thật đơn giản: "Bằng cách cung cấp sự kích thích và bầu bạn, robot có thể thay chỗ của con người hoặc điền vào khi tình bạn bị khan hiếm (cô đơn)". Năm 2013 một nghiên cứu cho thấy rằng một nhóm người già ở viện dưỡng lão (nursing home) đã cảm thấy bớt cô đơn khi họ thường xuyên được giao tiếp với một con robot hải cẩu (seal bot) tên là Paro.

Lẽ dĩ nhiên là còn rất lâu mới có thể tạo ra robot có thể cảm nhận được khi con người giận chúng hoặc có thể cho chúng ta một vòng tay ôm tuyệt vời khi cần đến. Nhưng hãng Toyota cho rằng Kirobo Mini là một bước đầu rất tốt, mặc dù trên thực tế nó chỉ là một cái hộp biết nói. Tuy thế với giá bao nhiêu thì chúng ta có thể mua được một người bạn thân mới, dù chưa được thông minh cho lắm? Khi được đem ra thị trường ở bên Mỹ này thì giá của nó sẽ vào khoảng $390 (USD). Thế mới biết, tình bạn ngày nay hiển nhiên là không được rẻ.

Bùi Phạm Thành
theo bài viết của Erin Blakemore
đăng trên SMITHSONIAN.COM

Tham khảo:


The small robot with big possibilities
https://www.toyota-europe.com/world-of-toyota/articles-news-events/introducing-kirobo-mini

Toyota Hopes This Adorable Robot Will Make Japan Less Lonely
http://www.smithsonianmag.com/smart-news/toyota-hopes-adorable-robot-will-make-japan-less-lonely-180960689
Powered by Blogger.