Header Ads

Câu Chuyện Bên Tách Trà #32 - Tỉ Lệ Chính Xác



Như chúng ta đã biết, trí óc của con người là một bộ phận tuyệt vời, hơn tất cả các sinh vật khác sống trên quả đất này. Với khả năng học hỏi, suy luận, phát minh, cũng như sắp xếp công việc hay vật dụng cho thứ tự và hợp lý hoặc hợp với ý thích cá nhân … Chúng ta gọi đó là trí thông minh. Với trí thông minh, con người ta đã biết suy luận, phân biệt điều hay, điều dở. phân biệt cái đúng, cái sai ... Để từ đó, lập ra những điều luật cho cá nhân, tập thể và cho xã hội, để hy vọng giữ cho đời sống cá nhân, tập thể, cũng như xã hội được bình yên, an lành.

Với trí thông minh, Thiền khuyên chúng ta nên dùng sự suy xét và nhận thức của lý trí để áp dụng vào đời sống. Hay nói một cách ngắn gọn là “hãy sống trong chánh niệm, trong tỉnh thức."

Trong câu chuyện bên tách trà kỳ này, chúng tôi xin kể cho quý vị nghe công án Thiền số 48, có tên là “Tỉ Lệ Chính Xác", nói về trà sư Thiên Lợi Hưu sống ở thế kỷ thứ 16 của Nhật Bản. Ông là người đã khai sinh ra nghi thức và quy luật cho “Trà Đạo" của Nhật, vẫn được áp dụng cho đến ngày nay.


2 comments :

  1. Xin cảm ơn Chủ Biên Bùi Phạm Thành
    MX Trần Quang Duật

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn Niên Trưởng đã ghé qua ĐSLV.

      Delete

Powered by Blogger.