Header Ads

Hình Ảnh Tin Tức Trong Tuần Qua #11


Lâm Viên

Có lẽ tin nóng bỏng nhất trong tuần qua là cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Kim Jong Un của Bắc Hàn và Putin của Nga. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2019, khi đại dịch COVID bùng phát, họ Kim đã bước ra khỏi quốc gia để gặp gỡ chính khách ngoại quốc. Việc Kim ghé thăm Nga đã được tây phương chú ý và tỏ vẻ lo lắng. Trước đó Nga và Trung Cộng đã bắt tay thân thiện, nay có thêm Bắc Hàn, thì hiển nhiên là phương tây phải lo lắng. Bởi vì cả ba quốc gia Nga, TC, và Bắc Hàn đều là những quốc gia độc tài hoặc cộng sản, chế tạo và xuất cảng vũ khí chiến tranh. Kể từ sau thế chiến thứ nhì, khẩu súng trường Kalashnikov (còn gọi là AK) và phản lực cơ chiến đấu của Nga có mặt trên khắp chiến trường lớn, nhỏ trên thế giới.

Trong thời đại này, khi có chiến tranh, ai làm chủ không gian thì sẽ làm chủ chiến trường. Thế cho nên đặc biệt trong cuộc thăm viếng này, họ Kim đã được Putin hướng dẫn đi xem trung tâm không gian mới, Vostochny Cosmodrome, và đến khu vực Komsomolsk-on-Amur để thăm viếng các xưởng chế tạo phản lực cơ chiến đấu Su-35 và Su-57, loại phi cơ tối tân gấp bội so với loại phản lực cơ lỗi thời đang được không quân Bắc Hàn xử dụng.

Một vài bình luận gia lo ngại rằng bộ ba Putin - Tập - Kim sẽ làm nên một trục độc tài ở châu Á (authoritarian axis in Asia) để thay đổi trật tự toàn cầu theo hướng thuận lợi cho Nga. Tuy nhiên có khuynh hướng cho rằng việc lôi kéo Bắc Hàn vào trục độc tài này chưa chắc đã có ý nghĩa gì, bởi Bắc Hàn là quốc gia nghèo khổ và bị cô lập trong khu vực.


Hôm thứ Sáu, ngày 15 tháng 9, Bộ trưởng Ngoại giao của Đức, bà Annalena Baerbock, đã gọi Tập Cận Bình là kẻ độc tài, đồng thời nhấn mạnh việc yểm trợ Ukraine trong cuộc chiến chống Nga.

"Chúng tôi sẽ yểm trợ Ukraine đến bao lâu cũng được, nếu đó là điều cân thiết." bà Baerbock đã tuyên bố hôm thứ Sáu. Trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ vừa qua, bà cũng tuyên bố rằng "Nếu Putin thắng trong cuộc chiến này, thì đó sẽ là dấu hiệu gì cho các nhà độc tài khác trên thế giới, như  họ Tập chẳng hạn? Vì vậy, Ukraine phải  chiến thắng trong cuộc chiến này.”

Mùa hè vừa qua, trong bài diễn văn nói về việc bắn hạ quả khinh khí cầu thám thính của TC, tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, cũng gọi họ Tập là lãnh tụ độc tài.


Hôm thứ Sáu vừa qua, chính phủ Anh đã chính thức đưa tên của nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga vào danh sách 79 nhóm khủng bố trên thế giới. 

Lệnh này sẽ coi việc là thành viên hay ủng hộ viên của nhóm Wagner là một hành vi phạm tội hình sự ở Anh. Kẻ vi phạm lệnh này có thể bị phạt tiền và phạt tù lên tới 14 năm.


Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy thông báo hôm thứ Ba, ngày 12 tháng 9, rằng ông đang kêu gọi các ủy ban của Hạ viện mở một cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Joe Biden, với lý do là Biden đã trực tiếp thu lợi từ các giao dịch kinh doanh với nước ngoài của con trai ông ta. Trong khi đó Hunter Biden vừa bị toà án liên bang truy tố về tội mua súng trái phép, và đang bị điều tra về tội trốn thuế. Các bình luận gia cho rằng tội mua súng trái phép chỉ là bước đầu, để dẫn tới tội nặng hơn là trốn thuế, trong đó có vấn đề tiền bạc và lạm dụng quyền hành của Joe Biden, thời làm Phó tổng thống.


Tin cuối trong bản tin tuần qua là tin vui nhất đối với chúng tôi, cũng như quý vị nào yêu thích thú nuôi trong nhà. 

Một bức hình bằng muôn ngàn lời nói
Thành ngữ có câu "một bức hình bằng muôn ngàn lời nói", mời quý vị nhìn bức hình bên trái,  để tự nhận biết cảm tưởng của mình như thế nào. 

Hôm thứ Tư vừa qua, đảng cầm quyền của Nam Hàn (People Power Party) xác nhận rằng họ sẽ tiếp tục theo đuổi lệnh cấm ăn thịt chó thông qua đạo luật “Luật Kim Keon-hee”, được đặt theo tên của vợ tổng thống, một người tích cực ủng hộ quyền sống của thú vật. 

Đây không phải là lần đầu Nam Hàn bàn thảo về luật cấm ăn thịt chó, và có lẽ cũng không phải là lần cuối, vì chua chắc gì đạo luật này sẽ được thông qua. Thế giới, nhất là phương tây, rất là ngạc nhiên khi thấy rằng đã gần một phần tư của thế kỷ thứ 21 mà dân Nam Hàn vẫn ăn thịt chó, một giống thú thông minh, hữu ích và gần gũi với con người từ cả ngàn năm trước, đến nay vẫn là món ăn khoái khẩu của dân Nam Hàn.

Lò thịt chó lớn nhất ở Seongnam chỉ mới đóng cửa vào năm 2018, và chợ thịt chó cuối cùng ở tỉnh Daegu cũng chỉ mới đóng cửa vào đầu năm nay, 2023. Theo báo chí Nam Hàn thì kể từ năm 2019, chỉ còn khoảng dưới 100 nhà hàng chuyên bán thịt chó. Một số nhà hàng khác giảm thực đơn có thịt chó xuống khoảng 20 đến 30% mỗi năm. Vào thời cực thịnh, Nam Hàn có khoảng 520,000 tiệm ăn có món thịt chó, hoặc chỉ chuyên bán món ăn với thịt chó mà thôi. Với hơn nửa triệu tiệm ăn bán thịt chó, thì không hiểu mỗi ngày có bao nhiêu con chó bị giết thịt? Con số đó chắc chắn sẽ phải là khủng khiếp!

Lâm Viên


No comments

Powered by Blogger.