Header Ads

Hình Ảnh Tin Tức Trong Tuần Qua #8


Lâm Viên

Vâng, thưa quý vị, giờ này thì toàn thế giới đều biết đội nữ của Spain đã đoạt giải Vô Địch Bóng Tròn Phụ Nữ Thế Giới năm 2023. Đây là lần đầu tiên mà họ đạt được thành quả này, mặc dù bóng tròn được xem là môn thể thao quốc gia, nhưng vẫn nghiêng hẳn về phía nam giới mà thôi. Đội nam của Spain cũng đã đoạt giải vô địch thế giới lần đầu tiên vào năm 2010.

Dưới đây là một số hình ảnh đánh dấu sự thành công của Spain.




Các đội tuyển nữ của thế giới không được nghỉ ngơi trong bao lâu, bởi vì cuộc tranh tài kế tiếp sẽ là ở Thế Vận Hội (Olympic) sẽ được tổ chức và mùa Hè 2024 tại Paris. Đội tuyển quốc gia nữ của Hoa Kỳ sẽ có mặt trong cuộc tranh giải này. Đây là dịp cho những cầu thủ trẻ của Hoa Kỳ tranh tài để đem lại danh dự và vị trí hàng đầu cho bóng tròn phụ nữ Hoa Kỳ, bởi vì họ không bị vướng mắc vào những tranh chấp chính trị, xã hội, giới tính ... như các cầu thủ đàn chị vừa qua. Trong lịch sử bóng tròn phụ nữ thế giới thì Hoa Kỳ vẫn đứng đầu với 4 lần thắng ở những năm: 1991, 1999, 2015, 2019. 
Giải bóng tròn Olympic đứng hàng thứ nhì, sau giải bóng tròn thế giới.


Cho đến hôn nay thì giới chức ở Hawaii vẫn chưa tổng kết được đại hoạ cháy rừng kinh hoàng ở Lahaina, Hawaii. Tuy nhiên, văn phòng của thống đốc Hawaii cho biết thiệt hại về nhân mạng đã lên quá con số một trăm, hơn 2,200 nhà cửa và công thự bị thiêu huỷ, ước lượng trị giá của thiệt hại lên đến hơn 6 tỉ USD. Đây là trận hoả hoạn kinh hoàng nhất ở Hoa Kỳ trong hơn 100 năm qua.

Hình trên, Sarah Salmonese, ngồi nơi vị trí căn nhà của cô ở Lahaina, Hawaii. Bức hình cho thấy ý nghĩa thê thảm của câu nói "người ngồi trên đống tro tàn." Việc cháy khu gia cư không phải là chuyện lạ, thế nhưng số người bị thiệt mạng nhiều như vậy thì có thể nói là chưa từng có trong thời đại văn minh của con người. Điều này sẽ là bài học đắt giá nhất cho những nhà hoạch định, xây dựng khu gia cư và thiết kế tiện nghi bảo vệ thành phố; phải kiến trúc như thế nào để con người có thể thoát thân dễ dàng khi có thiên tai. Thiệt hại vật chất có thể bù đắp, chứ thiệt hại về tinh thần và nhân mạng thì lấy gì để đền bù? 


Trung cộng đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan vào hôm thứ Bảy, ngày 18 tháng 8, như một “cảnh báo nghiêm khắc” sau khi bày tỏ sự tức giận về chuyến dừng chân tại Hoa Kỳ của phó tổng thống Đài Loan, William Lai, và gọi ông Lai là "kẻ gây rối."

Ông William Lai, người đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống của Đài Loan vào năm tới

Việc biểu dương sức mạnh quân đội của Trung cộng là điều đương nhiên, vì họ Tập đang bị áp lực rất mạnh ở trong nước về vấn đề thất bại kinh tế. Tin tức về kinh tế, hôm thứ Sáu, cho biết Soho China, một công ty xây dựng hạng trung, chuyên về  bất động sản thương mại, có tên trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, đã báo cáo lợi nhuận là 13,61 triệu nhân dân tệ (1.89 triệu USD), trong sáu tháng đầu năm, giảm 93% so với một năm trước đó, trong khi số nợ là 16 tỉ nhân dân tệ (2.2 tỉ USD),  đã gây bất an cho các nhà đầu tư và chao đảo thị trường chứng khoán. Việc ông Lai ghé Hoa Kỳ, như "đổ thêm dầu vào lửa", khiến họ Tập phải xuất hiện trên đài truyền hình để trấn an quần chúng và chứng tỏ quyền lực. 

Thế nhưng, qua lịch sử, chúng ta đã biết rằng sức mạnh của quân đội luôn được đo lường bằng sức mạnh của kinh tế. Khi kinh tế suy yếu thì kỹ nghệ sản xuất vũ khí sẽ xuống dốc, vì không đủ tiền để mua nguyên liệu chế tạo. Thiếu vũ khí thì quân đội không thể mạnh được, nhất là thiếu vũ khí phòng thủ thì gần như nắm chắc sự thất bại nếu xảy ra chiến tranh. 

Lịch sử chiến tranh Việt Nam cho thấy khi chính phủ Mỹ rút quân về nước, và giới hạn việc trợ giúp vũ khí cho quân đội VNCH, dã đưa đến sự sụp đổ nhanh chóng của VNCH. Thế cho nên, doạ nạt đối phương là phương pháp tốt nhất để không bị "mất mặt" ở trong cũng như ngoài nước. 


Nhân nói về sự suy xụp của nền kinh tế Trung cộng thì ngày 14 tháng 8 có tin Evergrande, công ty chuyên đầu tư về bất động sản của Trung cộng đã nộp đơn xin phá sản theo Chapter 15 ở New York (một phương pháp được dùng trong trường hợp của các công ty quốc tế, liên quan đến nhiều quốc gia), với tổng số nợ lên đến trên 340 tỉ USD, tương đương với 2% tổng sản lượng quốc gia (GDP) của Trung cộng.

Theo báo The Economist thì sự suy xụp kinh tế của TC đã gây sáo trộn trên thị trường chứng khoán của thế giới. Một bài phân tích trên báo New York Times thì TC là nguồn cung cấp hơn 40% sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu, thế cho nên sự suy xụp kinh tế của TC sẽ có ảnh hưởng rất lớn trên toàn thế giới.

Điều nguy hiểm là khi một quốc gia lớn, dưới chế độ độc tài, bị suy xụp thì thường gây nên chiến tranh. Vì đó là phương pháp hữu hiệu nhất "cướp tài nguyên của quốc gia yếu để nuôi dân." Chúng ta chỉ hy vọng rằng các nhà quân sự của TC sẽ nhìn thấy thảm hoạ và viễn ảnh không dễ chiến thắng trong chiến tranh để ngăn cản sự liều lĩnh của họ Tập. Hiển nhiên là họ Tập cũng nhìn ra điều này để tìm cách giữ vững chiếc ghế chủ tịch và mạng sống. Bởi vì trong thế giới độc tài và cộng sản, người lãnh đạo thường không bị thay thế bằng việc bỏ phiếu, mà bị lật đổ qua hình thức "thanh trừng" và mất mạng.


Trong tuần qua, ngày 18 tháng 8, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, tổng thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol, và thủ tướng Nhật Fumio Kishida đã có một cuộc họp thượng đỉnh ở Camp David để thảo luận về sự bành trướng quyền lực của Trung cộng, và mối đe doạ về vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn.

Cả ba vị lãnh tụ đồng ý tổ chức các cuộc tập trận quân sự hàng năm và chia sẻ thông tin về các vụ phóng hoả tiễn của Bắc Hàn vào cuối năm 2023. Đồng thời hứa sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh hàng năm giữa ba quốc gia Mỹ-Nhật-Nam Hàn.

Đây là cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên nhưng đã gây ấn tượng mạnh mẽ về những đồng thuận và các lời tuyên bố mạnh mẽ về tình hình khu vực Biển Đông, đồng thời nêu đích danh Trung cộng và Bắc Hàn là quốc gia đối đầu. 

Trong dịp này, cả ba quốc gia đồng viện dẫn phán quyết tháng 7 năm 2016 trong vụ kiện Biển Đông là cơ sở pháp lý cho việc giải quyết hòa bình các xung đột hàng hải trong khu vực. Phán quyết trọng tài do Tòa án Trọng tài Thường trực có trụ sở tại The Hague đưa ra đã vô hiệu hóa yêu sách chủ quyền ở Biển Đông của Trung cộng và tái khẳng định các quyền hàng hải của Philippines.


Trong các cuộc tranh chấp hay thi đua thì việc thi đua về khoa học, nhất là khoa học không gian vẫn liên tục không ngừng. Bởi vì "Quốc gia nào làm chủ không gian, thì đương nhiên làm chủ thế giới."

Hình trên, hôm thứ Sáu ngày 11 tháng 8, hoả tiễn Soyuz-2 Fregat của Nga được phóng lên từ Vostochny Cosmodrome ở Amur Oblast, Russia, mang theo tàu đổ bộ Luna-25. Sau 47 kể từ ngày chiếc Luna-24 đáp xuống mặt trăng, lần này thì cuộc chạy đua lên mặt trăng ngoài Hoa Kỳ và Nga còn có Trung cộng, Ấn Độ và liên minh các quốc gia Âu châu. 

Tin mới nhất, hôm chủ Nhật ngày 20 tháng 8, cho biết vì có "trục trặc kỹ thuật" nên chiếc Luna-25 đã rơi (crashed) xuống mặt trăng. Bản tin chỉ cho biết rằng chiếc Luna-25 dự tính sẽ bay vòng cuối chung quanh mặt trăng ngày 19 tháng 8, để đáp xuống vào ngày thứ Hai, 21 tháng 8. Thế nhưng hệ thống khai hoả đã bị "trục trặc kỹ thuật", và cuộc trở lại mặt trăng của Nga lần này được xem là đã thất bại.


Trong khi đó thì trên thế giới vẫn có nơi cháy, nơi lụt, cũng như cuộc chiến của Nga xâm lăng Ukraine vẫn còn đang tiếp diễn.

Hình trên, được chụp ngày 12 tháng 8 vừa qua, cho thấy dân Tàu đang tìm cách "giải nhiệt" ở một công viên nước (water park) ở Nanjing miền đông thành phố Jiangsu, China.

Bức ảnh nói lên sự đông đảo của dân Tàu, và họ rất hãnh diện về điều này. Tuy nhiên nhìn từ khía cạnh kinh tế thì sẽ đây là vấn nạn quốc gia trong việc cung cấp công ăn việc làm cho dân chúng. Từ đó chúng ta có thể suy ra rằng TC luôn luôn phải tìm cách cướp đoạt tài nguyên, thực phẩm của các quốc gia khác để nuôi bấy nhiêu miệng ăn. Theo thống kê mới nhất vào đầu năm 2023, thì dân số TC đã vượt qua 1.4 tỉ người. Trong khi đó UN cho biết số dân của Ấn độ đã, lần đầu tiên, "qua mặt" số dân Tàu. Chỉ cần dân của Tàu và Ấn đồng loạt há mồm đòi ăn thì cũng đủ thấy kinh hoàng gấp trăm lần thiên tai.

Tuy nhiên, theo định luật của thiên nhiên thì quả đất vẫn cứ quay và bay vòng theo quỹ đạo chung quanh mặt trời để có bốn mùa thay đổi. Con người thì vẫn có kẻ giàu, người nghèo, kẻ đói, người no, kẻ mập, người ốm, kẻ mạnh, người yếu ... Và như thế vẫn luôn luôn tranh giành, cướp bóc, giết chóc, xâm lăng, chiếm đoạt ... dưới danh nghĩa "mang lại cơm no áo ấm cho dân chúng", và thưa quý vị, vì thế mà chúng ta vẫn có chuyện để nói, hình để xem hàng tuần. 

Quy vị có biết tại sao đã có biết bao nhiêu người đã lên Thiên Đàng, vậy mà có ai chụp hình, kể chuyện trên đó cho người trần biết đâu? Bởi vì Thiên Đàng là một thế giới hoà bình, an lành tuyệt đối, thì có gì để nói nữa?

Hẹn gặp lại quý vị trong tuần tới, với những tin tức và hình ảnh vui buồn của trần thế.

Lâm Viên



No comments

Powered by Blogger.