Header Ads

Mặt Trận Miền Đông Vẫn Yên Tĩnh #1


Bùi Phạm Thành

Chiến tranh, theo định nghĩa thông thường, là sự xung đột vũ trang giữa các quốc gia. Nói về sự xung đột thì có nhiều nguyên nhân, nhưng tựu trung thì lòng tham của con người là nguyên nhân chính; bởi một lẽ rất giản dị là "tham" là tính độc hại hàng đầu của con người, và "tham" thì gồm đủ loại như quyền lực, danh vọng, tài sản ... Để gây ra chiến tranh thì chỉ cần MỘT kẻ có lòng tham là đủ. Thế nhưng hiện nay trên thế giới có, ít ra là BA kẻ có lòng tham để tạo nên chiến tranh. Ở phương tây thì có Vladimir Putin của Nga đã tạo nên chiến tranh bằng cuộc xâm lăng Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, và vẫn còn đang kéo dài cho đến ngày nay mà vẫn chưa có dâu hiệu hoà bình hay ngưng chiến.

Ở phương Đông thì Xi Jinping của Trung cộng (TC) vẫn hăm he xâm lăng Đài Loan, mà từ bao đời lãnh tụ của TC vẫn gọi là "thống nhất lãnh thổ". Gần đây lại có thêm chiêu bài "bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông", với con đường 9 đoạn vẽ trên bản đồ, TC đã tuyên bố chủ quyền hơn 90% khu vực Biển Đông, nơi có nguồn tài nguyên thiên nhiên về năng lượng vĩ đại ở dưới lòng biển. Ngoài ra còn có thêm "con rối" Kim Jong Un để tình trạng an ninh của phương Đông càng thêm rắc rối.

Hiện nay thì chúng ta có thể nói "Mặt Trận Miền Đông Vẫn Yên Tĩnh". Thế nhưng việc khởi chiến thì chỉ cần một phát súng là đủ châm ngòi thuốc nổ cho chiến tranh. Và như lịch sử đã chứng minh thì khởi đầu một cuộc chiến thì khó, nhưng chấm dứt một cuộc chiến thì lại khó gấp ngàn lần. Điều tàn nhẫn của chiến tranh là hậu quả chưa bao giờ được đánh giá, kiểm kê, đúng mức hoặc rõ ràng. Chỉ có những nạn nhân trực tiếp mới biết. Giống như cuộc chiến Quốc-cộng kéo dài hơn 20 năm ở miền Nam Việt Nam, chỉ có những gia đình, thân nhân của thương phế binh, tử sĩ, tù "cải tạo", hay của "thuyền nhân" ... mới biết rõ tang thương, bi đát của chiến tranh. Tương tự như thế, chỉ có một số người dân Ukraine đang hiểu rõ đau thương của chiến tranh; còn như với chúng ta, kẻ bàng quang, nhìn vài tấm hình, vài khúc phim thê thảm của bom rơi, nhà đổ, người chết ... thì cũng không thể hiểu được nỗi đớn đau của người trong cuộc. Bởi vì dù có ngàn người đổ máu thì cũng chẳng động đến móng chân của người đọc báo hay xem TV. Thực tế là như vậy, nhẫn tâm của chiến tranh là như thế!

Với tình hình ở miền Đông ngày càng sôi động, chúng tôi sẽ thu thập một số tin tức liên quan đến "Mặt Trận Miền Đông" để gửi đến quý vị, với hy vọng chỉ là "thông tin" chứ không phải là "tin tức chiến trường."

oOo

Sau Thế Chiến Thứ Hai, thế giới đã "chia ba chân vạc": 
  1. Mỹ và Đồng Minh Châu Âu (Âu-Mỹ)
  2. Nga
  3. Trung cộng
nên cũng ổn định được khá lâu, gần 80 năm. Tuy nhiên các đại cường vẫn cần có những cuộc "chiến tranh uỷ nhiệm" để thử võ khí và kiểm kê lực lượng cũng như chiến thuật, chiến lược của nhau. Chiến tranh Quốc-cộng ở Việt Nam, "Chiến tranh lạnh giữa Âu-Mỹ và Nga", và sau đó là chiến tranh ở Trung đông là những cuộc chiến tranh uỷ nhiệm lâu dài.

Tranh chấp nào thì cũng có lúc giải quyết, chiến tranh nào rồi cũng sẽ chấm dứt; và dĩ nhiên là sẽ có kẻ thắng, người thua. Có nhiều lý do để đưa đến việc giải quyết hay phân định thắng thua, trong đó có lý do kinh tế, cạn kiệt tài nguyên, nhân lực. Trong cuộc "chiến tranh lạnh", Âu-Mỹ và Nga là hai khối trực tiếp đối đầu đóng vai "trai cò tranh nhau", để rồi Nga lâm vào tình trạng kinh tế lụn bại, Âu châu xập xệ. Trong khi đó, Trung cộng có một khoảng thời gian rất dài đóng vai "ngư ông đắc lợi", và trở nên một quốc gia hùng mạnh (đại cường) về cả hai phương diện vũ trang và kinh tế.

Mỹ vững chắc vì là quốc gia giàu tài nguyên, nhân lực, cùng với sự phát triển vượt bực về phương diện khoa học, kỹ thuật, nên vẫn giữ vững được vị trí "đại cường".

Như chúng ta vẫn biết, trong chiến tranh (tranh chấp) hay trong khi chuẩn bị chiến tranh thì việc lôi kéo đồng minh là quan trọng nhất. Hiện nay ba "đại cường" đang nỗ lực lôi kéo đồng minh, các quốc gia nhỏ hoặc yếu đang có dịp chọn lựa.

Tin tức gần đây cho thấy những biến chuyển đáng quan ngại như việc TC và Nga đang bắt tay liên minh, và như thế chiếc ghế "số 1" của Hoa Kỳ trong thế "chia ba chân vạc" không những đang bị lung lay, mà dường như có thể bị thay thế trong tương lai không xa lắm.

Ông bà ta đã nói "Hai đánh một chẳng chột cũng què." Thế cho nên bên nào có nhiều đồng mình thì gần như là chắc chắn sẽ thắng.

Có lẽ vì thế mà cái gạch nối của hai chữ "Âu-Mỹ" dường như ngày càng lỏng lẻo.


Một bài viết của ký giả Lorne Cook thuộc hãng truyền thông The Associated Press (AP) đăng trên The Seattle Times ngày 16 tháng 4 năm 2023 với hàng tựa đề toé lửa "Các Nhà Lãnh Đạo Của Liên Minh Âu Châu Đang Kéo Nhau Tụ Họp Trước Cửa Của Họ Tập (Xi Jinping - Tập Cận Bình) Để Xin TC Giúp Đỡ", với tấm hình tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang "tay bắt mặt mừng" với lãnh tụ TC, Tập Cận Bình. Trong cuộc gặp gỡ này có sự tháp tùng của Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, chỉ vài ngày sau Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez qua Tàu cúi đầu trước họ Tập.

Bài báo cho biết thêm Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã đến thành phố hải cảng Thiên Tân phía đông bắc TC vào thứ Năm, sau chuyến thăm của Thủ tướng Olaf Scholz vào tháng 11. Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu, Josep Borrell, lẽ ra cũng đã qua TC trong tuần này, nhưng hoãn lại vì có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Đó là những nhà lãnh đạo "tai to mặt lớn" của các quốc gia "bề thế" trong số 27 quốc gia thuộc Liên Minh Châu Âu. Họ nhận ra việc "gió đã đổi chiều", vị thế của TC khi liên minh với Nga, đồng thời nhìn rõ chủ trương "tháo chay không báo trước" của chính phủ Hoa Kỳ đương thời, nên đã ngả theo chiều gió. Trước kia họ vẫn xỉ vả chủ trương "American First" của chính phủ Donald Trump, nay thì chiếc ghế của Hoa Kỳ mới lung lay mà họ đã cuống cuồng ngả theo chiều gió để bảo vệ quốc gia của họ trước, "EU First", bỏ mặc người anh cả già nua, kẻ mà "chưa đánh đã chạy", không những bỏ đàn em, bỏ bạn bè, bỏ đồng minh mà còn "nửa đêm cuốn cờ, tắt đèn bỏ chạy âm thầm, lén lút, hèn nhát, và nhất là không thông báo cho ai biết cả!" Sau cuộc "bỏ của, bỏ bạn, chạy lấy người" này, Liên Minh Âu Châu như được dội một thùng nước lạnh lên đầu, nên bừng mắt, tỉnh ngủ, xem xét lại "người anh cả già nua hèn nhát", mà ngay cả dân Mỹ cũng lớn tiếng hô to "Let's Go Brandon!" 

Với chủ trương "EU First" thì xếp hàng trước cửa nhà của họ Tập là thượng sách vì:
  • TC và Nga bây giờ là đồng minh, "đồng chí", thì việc chia nhau cái ghế "số 1" trở nên quá dễ
  • Bắt tay với TC là bắt tay với hơn một tỉ người tiêu thụ. Chỉ cần vài trăm triệu "thím xẩm" mua nước hoa, phấn son, đồ trang sức của Âu châu, đặc biệt là của Pháp; đồng thời vài trăm triệu "chú ba" bỏ áo thung ba lỗ, bỏ quần xà lỏn mà mua quần tây, giày Ý, rượu Pháp và thuốc xịt hôi nách của Âu Mỹ thì cũng có vài anh chị CEO trở thành tỉ phú trong chớp mắt.
    Đó là chưa kể đến dân Nga và quốc gia chư hầu nhỏ bé, cũng như khối dân Phi châu đang xếp hàng trước cửa nhà họ Tập.
    Có người sẽ cãi lại rằng "Tàu TC chuyên làm đồ giả thì làm sao mà bán hàng cho nó được?"
    Hỏi như thế có nghĩa là chưa hiểu dân Tàu lục địa (TC), và chưa qua tới Hồng Kông, ở đấy không hề có hàng giả, muốn mua hàng giả của Tàu (TC) thì phải ra ngoại quốc (ngoài nước Tàu) mới có.
  • Chính phủ Mỹ thì thay đổi mỗi 4 năm, còn chính phủ Nga và TC thì suốt đời, vững như bàn thạch. Dân Mỹ thì quen thói tự do, không nghe lời chính phủ, kiện cáo lung tung. Làm ăn với TC và Nga thì chẳng sợ bị kiện cáo chi cả, vì dân TC và Nga luôn luôn nghe lời hai nhóm người: một là đám quan chức chính phủ, hai là đám cai tù.
  • "EU First! Let's Go Brandon!"
EU leaders beat a path to Xi’s door seeking China’s help



Hôm thứ Bảy, ngày 15 tháng 4 năm 2023, ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken gặp gỡ Nguyễn Phú Trọng, chủ tịch đảng cộng sản Việt Nam (csVN), tại Hà Nội. Trong cuộc gặp gỡ này, Blinken đã kêu gọi VN tăng cường quan hệ kinh tế và an ninh giữa hai quốc gia. Cuộc gặp gỡ ngoại giao này xem ra rất khó khăn, vì Nguyễn Phú Trọng là kẻ có khuynh hướng thân Trung cộng (TC) và csVN có chính sách quốc phòng "Ba-Không":
  1. Không tham gia các liên minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, 
  2. Không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam
  3. Không dựa vào nước này để chống nước kia.  
Để tỏ thiện chí của phía Hoa Kỳ, ngoại trưởng Blinken tuyên bố đang hoàn tất việc chuyển giao một tàu tuần duyên cho chính phủ csVN để "tăng cường cho csVN trong việc đóng góp vào nỗ lực hoà bình và ổn định giao thông hàng hải ở khu vực Biển Đông." 

Một chiếc tàu tuần duyên, một con én có đem lại mùa Xuân?

Trong khi đó, loa phường của của TC "mạnh mẽ tố cáo" Hoa Kỳ là quốc gia gây rối ở Biển Đông.

Ngày 10 tháng 4 năm 2023, bồi bút Wu Shicun viết một bài bình luận đăng trên trang báo của quân đội TC, nêu rõ rằng chính Hoa Kỳ là kẻ gây rối ở Biển Đông với các cuộc thao diễn quân sự và tuần dương theo chương trình "Tự Do Hàng Hải (Freedom of Navigation)", đi ngang qua các tiền đồn quân sự mà TC đã chiếm đóng và tuyên bố chủ quyền. Với luận điệu "vững chắc, không thể chối cãi của kẻ dùng vũ lực xâm lăng", TC đánh trống la làng cho toàn thể thế giới thấy sự "vi phạm chủ quyền""gây rối" trên Biển Đông của Hoa Kỳ. cho dù toà án quốc tế đã phán quyết là TC chẳng có chủ quyền gì cả. Thế nhưng toà án quốc tế chỉ có "mồm và luật" mà không có phương thức để thực thi luật pháp. Và như thế, TC xem những phán quyết của toà án quốc chẳng có ý nghĩa gì cả.  Vậy mà khi Hoa Kỳ thực thi quyền hàng hải theo đúng quy luật quốc tế thì TC lại "khua trống la làng." Ông bà ta gọi việc này là "Vừa đánh trống, vừa ăn cướp."

Thế nhưng, đảng ta (csVN), với chủ trương "hèn với giặc, ác với dân""thà mất nước hơn mất đảng" đã tìm cách "đu dây" giữa Hoa Kỳ và TC. Với hai tay nắm dây Hoa Kỳ, mà cổ lại nằm trong thòng lọng của TC thì xem ra đám "trẻ trâu" đã thấy rõ nơi đâu là bờ, nơi đâu là vực thẳm. Thế cho nên, "đối nội" thì ra sức mà "hốt" và "đối ngoại" thì đưa vợ con theo chân "đế quốc Anh, Mỹ, Úc ..." tìm nơi "hạ cánh an toàn" khi hữu sự. Trên thế giới này có lẽ chỉ có csVN là có các quan chức cao cấp vào hàng bộ trưởng và dân biểu quốc hội là có song tịch (công dân của VN và một quốc gia ngoại quốc khác nữa), cũng như có tài sản và vợ con ở ngoại quốc. Như thế thì "tình hữu nghị Việt-Mỹ" quả là bền chặt, ông Blinken không nhìn thấy hay sao mà còn hô hào "tăng cường". Bàn giao (hay viện trợ) một tàu tuần duyên cho csVN thì quả là muối bỏ bể, và làm cho quan chức csVN khó xử, vì nếu chúng đem chiếc tàu này mà bán "ve chai, đồng nát" thì cái đám "tuyên truyền chống phá nhà nước" lại đem ra bêu rếu, rõ khổ! Tốn bao nhiêu nhiêu tiền của mới được ngồi vào những ghế "hái ra tiền", vậy mà mắc nghẹn thì quả là "đau hơn hoạn!" Đô-la không đưa mà đưa tàu bè để làm cái gì? Đúng là vớ vẩn ... Văn hoá csVN và Hoa Kỳ quả nhiên là có quá nhiều dị biệt! Cho đến bao giờ thì người Mỹ mới hiểu được đảng ta? Và cho đến bao giờ thì cộng đồng người Việt Nam tị nạn cộng sản ở hải ngoại, khúc ruột tượng đầy đô-la, mới hiểu rõ đảng ta? Khốn nạn thật. Có lẽ vì thế mà Mỹ-Nguỵ là những kẻ thua cuộc!



Hôm thứ Tư, ngày 12 tháng 4 năm 2023, Xi Jinping kêu gọi quân đội TC phải "tăng cường huấn luyện về phương pháp chiến đấu thực sự" hầu chuẩn bị tấn công Đài Loan. 

Mới nghe qua lời tuyên bố thì thấy "nổi da gà". Thế nhưng nhìn qua cái hình bên trên thì thấy rằng chỉ là lời "nổ bậy" của anh Xì dầu mà thôi.

Cá nhân chúng tôi là sĩ quan tốt nghiệp Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam ở Đà Lạt, sau bốn năm thụ huấn, và cũng đã từng cầm quân chiến đấu ngoài mặt trận. Tuy thuộc bên "thua cuộc" và hiện nay đã ở cái tuổi mà ngày xưa lính vẫn gọi là "tuổi quắc cần câu", thế nhưng nhìn cái hình lính TC tập trận mà cười ra nước mắt "đàn anh cộng sản của chúng nó như vậy mà mình thua là nghĩa lý gì?"

Thực ra thì quý vị cũng biết là Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà không thua, mà là tuân lệnh của vị "Tổng tư lệnh quân đội" mà thôi. Cũng giống như gần đây ở Afghanistan, vị "Tổng tư lệnh quân đội" ra lệnh bỏ vũ khí đạn dược và xe cộ, vắt giò lên cổ chạy về Mỹ, thì cũng phải tuân theo. Có vị sĩ quan nào dám làm trái lại đâu, bởi vì cái gương của tướng McArthur vẫn chưa phai mờ ... "Tổng tư lệnh quân đội" có quyền lột lon bất cứ ai, kể cả ông tướng 5 sao! Quân kỷ là như thế. Thua là vì cấp chỉ huy, "Tổng tư lệnh quân đội", quá hèn mà thôi. "Let's Go Brandon!"

Thế cho nên "Ngũ Hổ Tướng" 30 tháng 4 năm 1975 quả là "Sinh Vi Tướng Tử Vi Thần." Họ không phải là những người lính già, danh tiếng của họ muôn đời không nhạt phaiPhục thay!

 
Thưa quý vị, ngắn gọn cho dễ hiểu là cách cầm súng của quân TC không phải là cách cầm súng của lính để xung phong trên chiến trường. Cầm súng như vậy thì không phải để bắn, hoặc tấn công, mà là để "vắt giò lên cổ mà chạy ... về Tàu".  Cầm súng đúng cách của người lính ngoài mặt trận là như hình bên trái, với ngón tay trỏ nằm dọc theo cò súng để sẵn sàng bóp cò. Ở ngoài mặt trận "bắn chậm thì chết" đơn giản là như vậy. Huấn luyện lính theo kiểu của TC trong hình trên thì huấn luyện viên chiến thuật chắc đầu không thể mọc tóc được, nếu vẫn còn cái đầu.

Xi says China must strengthen training for 'actual combat'



Mấy ngày qua tin tức về sự "rò rỉ" về tin "tối mật" của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ bởi một anh lính 21 tuổi tên Jack Teixeira, thuộc Vệ Binh Quốc Gia, quân chủng Không Quân.

Chỉ bấy nhiêu thôi đã cho thấy có điều gì "thum thủm", tiếng Mỹ gọi là "fishy (mùi tanh)". Một anh lính 21 tuổi, với mật độ an ninh cao, tiết lộ tin tức về TC và Ukraine. Nếu bị buộc tội thì có thể tù đến 10 năm, khi mãn hạn thì cũng chỉ mới 31 tuổi ... vân vân ... và ... vân vân ... Vả lại anh ta "rò rỉ" về vấn đề gì? Xem ra thì về hai sự việc nóng bỏng là ở phương Đông, TC đe doạ tấn công Đài Loan và về phương tây thì, lẽ dĩ nhiên là liên quan đến cuộc chiến Nga-Ukraine. Chút xíu nữa thì lại quên nhắc hai cái tội "thời thượng" của anh chàng này là "da trắng" và có khuynh hướng "kỳ thị chủng tộc." Chỉ hai cái tội này thôi cũng đủ bị "chém treo ngành" rồi! Thời buổi này, ở Mỹ, làm "dân đen" là nhất. Mà phải là "dân đen" thứ thiệt, và nếu là "vừa đen vừa đổi giống" thì sẽ thuộc giai cấp "thượng đẳng." Nghe nói dạo này dân Mỹ xin đi du lịch chữa bệnh hoặc sửa sắc đẹp bên Thái Lan hơi nhiều.

Nơi đây chúng ta thử đeo cặp kính râm, "rờ mu rùa" tìm hiểu "sự dziệc" này xem sao? Trúng trật thì cũng chẳng tốn đồng xu nào cả, mà "mua vui cũng được đâu chừng ... phút giây!"

  1. TC đe doạ tấn công Đài Loan: Chuyện cũ như cổ tích. Thế nhưng lần này "tin tối mật vừa rò rỉ"  cho biết là TC có nhiều vũ khí mới và quân đội được chuẩn bị kỹ càng, chứ không phải như loại "quân đội nhân dân, tay cày tay súng" như ngày Mao Xếnh Xáng "vạn lý trường chinh (tiếng Việt là vắt giò lên cổ chạy)". Trong khi đó ngày bầu cử tổng thống của Đài Loan cũng chẳng còn bao xa, năm 2024. Chính phủ Biden có lẽ sẽ "đề nghị" di tản chính phủ Đài Loan đến một nơi an toàn nào đó, để quân và dân Đài Loan rảnh tay chiến đấu chống xâm lăng như trường hợp ở Ukraine hay không? Nhưng không hiểu chính phủ Đài Loan và bà Tsai Ing-wen (Thái Anh Văn) hay người kế nhiệm, có cứng đầu ở lại "ăn thua đủ" với quân xâm lăng như cái anh chàng Volodymyr Zelenskyy của Ukraine hay không? Việc này thì hạ hồi phân giải. Có lẽ TC cũng sẽ chờ cho qua kỳ bầu cử của Đài Loan vào năm 2024 rồi đánh đấm võ mồm hay võ lực thì lúc đó sẽ tính. Việc chờ cho qua năm 2024 là có lý, vì khi đó Mỹ cũng có tổng thống nhiệm kỳ mới. Nếu ông già chết nhát Biden tái đắc cử thì quá dễ, chỉ cần cung cấp cho cậu ấm Hunter một cái job béo bở để cậu chia cho "Big Guy" 10% lợi tức thì chuyện gì chẳng xong. Nhưng nếu ông Trump hay ông Cộng Hoà nào đặc cử thì lại là một chuyện rất khác.
    Nhìn chung thì dường như đang có một xếp đặt nào đó để làm quảng cáo chính trị cho đảng cầm quyền ở Hoa Kỳ, Chúng ta hãy chờ xem.
  2. Cuộc chiến Nga-Ukraine: Chuyện cũ hơn một năm. Thế nhưng "tin tối mật vừa bật mí" cho thấy dù Mỹ và Âu châu có nhắm mắt ủng hộ Ukraine cho đến ... ngày tận thế, thì kết quả cũng chẳng khả quan. Chi bằng "ngồi xuống bàn nhậu, cụng vài ly rồi ra về thơ thới hân hoan ..." Điều mà Mỹ, NATO và Nga đều mong muốn: ngưng bắn, giải hoà, không ai thắng, không ai thua, ... Hoà bình trong danh dự ... Vì càng đánh thì thằng TC càng lợi, theo chiến thuật "Trai cò đánh nhau, ngư ông đắc lợi." Nga và Âu châu kiệt quệ thì TC rảnh tay chiếm trọn Biển Đông và làm chủ nợ Châu phi cũng như các quốc gia đảo ở Thái Bình Dương thì không chừng sẽ "đá đít chú Sam" để lên ngôi đệ nhất. Nếu việc đó xảy ra thì việc "mặc quần xà lỏn, áo thung ba lá, đứng trước cửa nhà gãi nách sồn sột và khạc nhổ bất cứ nơi đâu" sẽ trở thành phong thái của "sinh vật giống đực xưa nay vẫn gọi là người đàn ông." 
Phải thú thực với quý đọc giả của Đặc San Lâm Viên rằng những điều chúng tôi vừa viết ở trên chỉ là việc đoán mò mà thôi, bởi vì chúng tôi không có chút kinh nghiệm gì về "tình báo" hay "bói toán". Quý vị nào có "cao kiến" gì thì xin cứ tiếp tục bàn trên các diễn đàn. Trật thì cười trừ, còn như lỡ trúng thì biết đâu chừng sẽ ... danh lừng năm châu, bốn biển trong cộng đồng mạng. Người Mỹ gọi trường hợp này là "Win-Win", người Việt Nam ta gọi là gì thì tôi chưa được rõ.


Guardsman arrested in leak of classified military documents

Tin Nóng Hổi


ĐÀI BẮC (TAIPEI), ngày 17 tháng 4 (Reuters) - Khu trục hạm trang bị hoả tiễn vô tuyến điều khiển USS Milius, thuộc Đệ Thất Hạm Đội của Hoa Kỳ đã đi qua eo biển Đài Loan vào Chủ Nhật, ngày 16 tháng 4, điều mà Hải quân Hoa Kỳ mô tả hôm thứ Hai là một chuyến đi “thường lệ” theo chương trình "Tự Do Hàng Hải", chỉ vài ngày sau khi TC kết thúc 3 ngày tập trận tấn công Đài Loan vào thứ Hai tuần trước.

Cuộc tập trận này được xem như là sự "trả đũa" việc Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy xem thường lời "cảnh cáo" của họ Tập, gặp gỡ Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen (Thái Anh Văn), coi đó là việc Hoa Kỳ can thiệp vào nội tình TC.

Sau ba ngày tập trận, một phần nhỏ quân đội TC vẫn còn hiện diện chung quanh Đài Loan.

Sáng thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan cho biết, trong 24 giờ qua, họ nhìn thấy 18 máy bay và 4 tàu chiến của TC lảng vảng xung quanh Đài Loan.

Tuy nhiên, khi quý vị đọc bài này thì "Mặt Trận Miền Đông Vẫn Yên Tĩnh."


US warship sails through Taiwan Strait following China war games

Bùi Phạm Thành


3 comments :

  1. Thanks for sharing.

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn Tác Giả đã có những nhận định về chính trị đúng đắn. Kính chúc thân tâm an lạc.

    ReplyDelete
  3. Bài viết rất hữu ích, độ chính xác cao vì tác giả chịu khó nghiên cứu, tham khảo nhiều tài liệu

    ReplyDelete

Powered by Blogger.