Header Ads

Truyện Con Sao Biển


Bùi Phạm Thành

Có người hỏi chúng tôi rằng "Làm trang Đặc San Lâm Viên (ĐSLV) để làm gì?". 

Chúng tôi trả lời là mục đích của ĐSLV có ghi rõ ở cuối trang đầu tiên. Nhân đây cũng nhắc lại một phần chính:
"Mục đích của ĐSLV là phổ biến văn chương, thi ca, cũng như gìn giữ văn hoá của người Việt Nam tị nạn cộng sản ở hải ngoại."

Câu hỏi tiếp theo là "Có biết bao nhiêu là trang mạng tiếng Việt, thì có bao nhiêu người đọc ĐSLV?"

Theo Wikipedia thì có khoảng 130,000 trang mạng dùng tiếng Việt là ngôn ngữ chính (*). Trong lúc viết bài này thì tổng số lần trang ĐSLV được xem là 5 triệu 19 ngàn lần, trong 6 năm 161 ngày (2,351 ngày). Như vậy,  5,019,000/2,351 thì trung bình là có 2,135 lần xem trong một ngày. Không biết là nhiều hay ít, nhưng con số đó cũng đủ để khuyến khích chúng tôi tiếp tục giữ trang mạng này. Cho dù cũng đã có hơn một lần, vâng hơn một lần, có ý định đóng cửa vì những lý do cá nhân; trong dó việc không những chẳng được lợi lộc gì, mà còn tốn công tốn của và tốn cả thì giờ.

Câu hỏi thứ ba, quan trọng hơn cả, là "Đã nói là tốn công tốn của và tốn cả thì giờ, nhưng có đem lại lợi ích cho ai không?"

Câu trả lời thẳng thắn của chúng tôi là "Không biết." Bởi vì ngoài việc giúp cho cá nhân chúng tôi có cơ hội để ôn lại tiếng Việt cũng như vận dụng trí óc suy tưởng và sáng tạo; còn như có đem lại lợi ích về bất cứ phương diện nào cho đọc giả hay không, thì câu trả lời vẫn là "không biết." Tuy rằng thỉnh thoảng cũng có một vài email hay comments của đọc giả ngỏ lời cảm ơn, khen ngợi, phê bình, hoặc nói lời khích lệ về một bài nào đó đăng trên ĐSLV. Nơi đây cũng xin gửi lời cảm ơn đến sự góp sức của một số tác giả vẫn thường xuyên, hoặc đã từng, góp mặt trên trang ĐSLV này.

Hỏi rằng "Như thế có đủ hay không?" Câu trả lời nằm trong một câu chuyện rất ngắn bằng tiếng Anh mà tôi đã đọc được từ rất lâu, nay xin gửi đến quý đọc giả để xem như là câu trả lời của chúng tôi. Câu chuyện có tên là "Starfish Story - Truyện Con Sao Biển".

One day a man was walking along the beach when he noticed a boy picking up and gently throwing things into the ocean.

Approaching the boy he asked, “Young man, what are you doing?”

“Throwing starfish back into the ocean. The sun is up and the tide is going out. If I don’t throw them back, they’ll die,” the boy replied.

The man laughed and said, “Do you realize there are miles and miles of beach and hundreds of starfish? You can’t make any difference.”

After listening politely, the boy bent down to pick up another starfish and threw it into the surf. Then, he smiled at the man and said, “I made a difference to that one.”

Xin lược dịch qua Tiếng Việt:

Ngày nọ, một người đang bước dạo trên bãi biển; ông ta để ý thấy một bé trai đang nhặt vật gì đó trên cát rồi ném ra ngoài khơi.

Lại gần đứa bé, ông hỏi "Cậu nhỏ, em đang làm gì thế?"

Đứa bé trả lời "Tôi ném các con sao biển trở lại biển. Mặt trời đã lên, thuỷ triều rút xuống. Nếu tôi không ném chúng nó trở lại biển, thì chúng nó sẽ chết." 

Người đàn ông cười nói "Em có biết là có biết bao nhiêu dặm bờ biển và hàng trăm con sao biển hay không? Việc làm của em chẳng thay đổi được gì cả."

Đứa trẻ, sau khi chú ý lắng nghe, cúi xuống nhặt một con sao biển khác và ném trở lại lớp sóng biển. Rồi mỉm cười, nói "Tôi làm được điều khác biệt cho con sao biển đó." 

Câu chuyện nói trên đã là nguồn cảm hứng và khuyến khích cho chúng tôi trong nhiều năm qua, và hy vọng rằng vẫn còn tiếp tục cho những tháng năm đang và sẽ tới. Nhân lúc ngẫu hứng, chúng tôi xin kể lại "Truyện Con Sao Biển" bằng một bài thơ lục-bát.

Truyện Con Sao Biển

Một hôm trên bờ biển này
Sau đêm giông gió là ngày đẹp tươi
Một người đàn ông dạo chơi
Thoáng thấy cậu bé cúi người nhặt chi
Nhặt lên rồi lại ném đi.
Muốn biết cậu bé làm gì nơi đây
Lại gần thì ông mới hay
Cậu tìm sao biển nằm đây trên bờ
Để ném xuống biển đấy mà
Ông hỏi “Như thế để mà làm chi?”

Cậu bé nói“Sao biển kia 
Bị giông gió thổi trôi đi lên bờ
Nắng lên, nước rút xa bờ
Sao biển nằm đó là chờ chết thôi.”

Ông nói “Làm chuyện nực cười
Hàng trăm sao biển nằm nơi bờ này
Cậu làm việc vô ích thay
Chẳng làm thay đổi mảy may chút gì.”

Nghe xong thì cậu bé kia
Nhặt sao biển khác rồi thì ném đi
Cười nói “Chẳng thay đổi gì
Ít ra cũng giúp con kia đổi đời.”
 
Bùi Phạm Thành
Ngày 6 tháng 2 năm 2023



Chú thích:

(*) Languages used on the Internet



4 comments :

  1. Có rất nhiều trang mạng tiếng Việt nhưng tìm được những trang mạng thực sự bảo tồn văn hóa Việt, có lập trường dân tộc đúng đắn và được điều hành bới những người đáng tin cậy rất khó. ĐSLV đã đem đến cho tôi những bài biên khảo rất giá trị, giúp tôi học hỏi thêm về lịch sử và văn hóa dân tộc.

    ReplyDelete
  2. Không đúng đâu ông Thành: ".. đem lại lợi ích về bất cứ phương diện nào cho đọc giả hay không, thì câu trả lời vẫn là "không biết." "". Theo tôi " ĐSLV đã đem lại lợi ích về nhiều phương diện cho đọc giả: ôn lại những điều mình đã biết nhưng đã quên đi, học thêm được những điểu mình chưa biết về văn hóa, tôn giáo, kiến thức tổng quát.
    Mong tiếp tục nhận được các bài mới của ĐSLV

    ReplyDelete
  3. Cảm ơn quý vị đã cho những lời khuyến kích.
    Rất trân trọng,
    BPT

    ReplyDelete
  4. Nhân đọc bài trả lời ý kiến đọc giả của Đặc San Lâm Viên (DSLV), tôi xin mạo muội viết lên ý kiến của mình.
    Về lãnh vực văn hoá, thì không thể nào đầy đủ nếu không có sự đóng góp từ nhiều tổ chức và cá nhân, nhất là hy sinh thời gian, công sức và tài chánh như DSLV đã và đang thực hiện. Thật đáng ngưỡng phục.
    Những người đặt câu hỏi “làm trang ĐSLV để làm gì?”!!!
    Thiển nghĩ, nếu không có lời khích lệ cho ban biên tập thì cũng không nên đặt ra câu hỏi có tính cách tiêu cực và không tế nhị như vậy! Vì từ câu hỏi của đương sự người đọc sẽ thấy được kiến thức căn bản và nhân cách đối xử trong xã hội. Ngược lại, nếu như đương sự không phải là công an mạng nằm vùng thi hành NQ36 của vc để quấy phá các cơ quan truyền thông và báo chí ở hải ngoại! Thì câu hỏi nên đặt ra là: tại sao đảng cầm quyền xhcn cộng sản Việt Nam lại “làm ra 700 báo, đài để làm gì?”.

    ReplyDelete

Powered by Blogger.