Header Ads

Nhện Gúa Phụ Đen


Nhện "Gúa Phụ Đen" là loại nhện có hình dạng đặc biệt và là giống ăn thịt con đực. Đây là loại nhện độc, thuộc Bắc Mỹ, nhưng chất độc rất ít khi gây nguy hiểm cho tính mạng của người.

Về hình dạng thì con đực và cái rất khác nhau. Con cái đen bóng có hình đồng hồ cát (hourglass) ở dưới bụng thông thường là màu đỏ, nhưng đôi khi có màu vàng cam.

Con cái to vào khoảng 1.5 inches (3.81 cm). Con đực chỉ bằng nửa con cái và có màu nhạt hơn, với một chấm đỏ hay hồng trên lưng.

Giống nhện "Gúa Phụ Đen" này có thể tìm thấy khắp nơi trên thế giới kể cả Mỹ, nam Âu Châu và Á Châu, Úc, Phi Châu và hầu hết các quốc gia Nam Mỹ. Ở Mỹ, giống nhện này sống hầu như ở Miền Nam và Tây. Chúng thường thấy ở những nơi tối, khô ráo như nhà kho, nhà để xe, gầm nhà, nhà vệ sinh ngoài trời, thân cây mục, hang hóc, bãi rác, bụi cây và những chỗ có cây cỏ rậm rạp.

Cũng tương tự như nhiều giống nhện khác, chúng ăn thịt đồng loại và tất cả các loại sâu bọ vướng vào mạng của chúng. Con cái thường đeo ngửa người ở mạng lưới để chờ mồi. Thế nằm này cho thấy rõ vết mầu đỏ trên bụng, dấu vết này chứng tỏ rằng nó là con vật có chất độc. Tuy nhiên dấu hiệu này cũng không doạ nổi các con vật ăn thịt chúng. Có lẽ tại vì thú vật có nhận xét khác nhau về màu sắc.

Khi có con vật nào như ruồi, muỗi, cào cào hay sâu bọ vướng vào mạng lưới thì con nhện sẽ dùng dây tơ và chân như bàn chải để cuốn chặt con mồi, sau đó dùng răng nanh tiêm một loại dung dịch tiêu hoá khiến con mồi bị tan thành nước, và con nhện sẽ hút chất nước này.

Giống nhện có chân "bàn chải" thuộc giống Theridiidae, vẫn được gọi là nhện "chân bàn chải" vì chúng có những sợi lông ngắn và cứng ở chân giống như răng của cái lược chải tóc, dùng để cuốn dây tơ vào con mồi.

Ở Mỹ chỉ có một vài giống Latrodectus được xem là "Gúa Phụ Đen", đồng thời cũng có loại "Guá Phụ Đỏ" và "Gúa Phụ Nâu". Tuy nhiên người ta đã phân loại được 31 loài nhện "Gúa Phụ" trong đó gồm các loại miền Tây (Latrodectus hersperus - western black widow), Nam (Latrodectus mactans - southern black widow) và Bắc (Latrodectus variolus  - northern black widow).

Theo sự khảo cứu của Canadian Geographic thì nhện "Gúa Phụ Đen" là loài sống đơn độc với một ngoại lệ là cuối mùa Xuân là thời gian tìm đực để gây giống. Nhện cái có thể sống đến 5 năm, trong khi nhện đực thông thường chỉ sống được từ 1 đến 2 tháng.

Sở dĩ giống nhện này có tên là "Gúa Phụ" là vì sau khi giao hợp, con cái thường ăn thịt con đực. Đó cũng là lý do tại sao đời sống của con đực quá ngắn ngủi.

Khi sinh sản, nhện cái tạo ra một cái túi mỏng như giấy, bên trong chứa khoảng 500 đến 900 trứng. Những quả trứng này sẽ nở sau 30 ngày. Vì là loài ăn thịt chủng loại nên chỉ có một số ít sống qua 3 tháng để trưởng thành.

Theo báo National Geographic thì nhện "Gúa Phụ Đen" là loại nhện độc nhất ở Bắc Mỹ Châu. Nọc độc của nó mạnh gấp 15 lần của rắn rung chuông. Tuy nhiên những con nhện này chỉ cắn người khi bị đụng chạm. Chỉ có nọc của nhện cái gây nguy hại cho sức khoẻ con người. Trái với những điều mà mọi người thường nghe, hầu hết những người bị loại nhện này cắn rất hiếm khi bị tử vong, ngoại trừ trường hợp nạn nhân là những người rất trẻ, rất già hoặc quá yếu kém về sức khoẻ.

Khi bị loại nhện này cắn thì có cảm giác như bị kim châm (chích). Vài phút sau sẽ cảm thấy đau và cơn đau sẽ lan nhanh đến các phần khác của cơ thể. Hậu quả của việc bị loại nhện này cắn còn tuỳ thuộc vào giống nào, có thể là nôn mửa, toát mồ hôi, đau buốt ở bụng và lưng, đau bắp thịt, tăng huyết áp và làm khó thở. Cơn đau có thể kéo dài từ 8 đến 12 giờ, những phản ứng khác có thể tiếp tục vài ngày sau. Trong trường hợp này, thuốc ngừa nọc độc được dùng để giúp ngăn giảm nguy hiểm cho nạn nhân.

Bùi Phạm Thành
dựa theo Jessie Szalay, LiveScience
(ngày 23 tháng 9 năm 2016)

Tham Khảo:

Black Widow Spider Facts

Black Widow Spider:

The Surprising Cause of Most 'Spider Bites'

Animal Facts: Black widow spider
Powered by Blogger.