Header Ads

Phi Thuyền Không Gian Orion, Thuộc Chương Trình Artemis I, Trở Về Trái Đất


Bùi Phạm Thành

Hôm nay, ngày 5 tháng 12 năm 2022, NASA sẽ có chương trình trực tiếp truyền hình về chuyến bay của phi thuyền không gian không người lái Orion, thuộc chương trình Artemis I, đang bay theo quỹ đạo của mặt trăng, cũng như ngày trở về trái đất của phi thuyền này vào ngày 11 tháng 12 tới đây. Quý vị có thể xem ở trang web của NASA: https://www.nasa.gov/artemislive/. Nếu dùng cellphone thì phải download NASA app ở đây: https://www.nasa.gov/connect/apps.html.

Hình trên là ảnh được chụp, ngày 28 tháng 11 năm 2022, từ máy chụp ảnh gắn trên cánh năng lượng mặt trời (solar array wing) của phi thuyền không gian Orion khi đang bay trên quỹ đạo của mặt trăng, cách trái đất 270,000 dặm. Có lẽ vì thế nên trong hình chụp thấy mặt trăng lớn hơn trái đất.

Chương trình truyền hình về chuyến bay qua mặt trăng của Orion và trở về trái đất sẽ bắt đầu vào 9 giờ sáng, giờ miền đông - EST (6 giờ sáng, giờ miền tây - PST) vào ngày thứ Hai, 5 tháng 12. Lần này, Orion sẽ dùng sức hút của mặt trăng để tăng tốc độ bay trở lại trái đất, dự tính vào lúc 11:43 sáng. Orion sẽ bay cách mặt trăng khoảng 79 dặm vào lúc 11:42 sáng, trước khi khai hoả hệ thống hoả tiễn làm lực đẩy đưa phi thuyền quay về trái đất.

Chương trình trực tiếp truyền hình được thực hiện bởi Mission Control, Houston, từ lúc Orion trở về trái đất cho đến khi rơi xuống biển ở ngoài khơi San Diego vào lúc 12:42, và sẽ được vớt lên bởi các chuyên viên của NASA thuộc căn cứ Kennedy Space Center ở Florida, phối hợp với Hải Quân Hoa Kỳ.

NASA cũng sẽ thực hiện chương trình STEM, hợp tác với San Diego Air and Space Museum vào lúc 9 giờ sáng (giờ miền tây PST) vào ngày chủ nhật, 11 tháng 12, để quần chúng, và nhất là các em học sinh, có dịp tìm hiểu về khoa học. Khán thính giả sẽ được xem trực tiếp chương trình STEM và nghe thuyết trình của các chuyên viên của NASA và Phó Bộ Trưởng Giáo Dục Cindy Marten.

Quý vị có thể theo dõi chương trình phi thuyền không gian Orion bay ngang qua mặt trăng vào lúc 5 giờ chiều, ngày 5 tháng 12, ở căn cứ Johnson, với các chuyên viên:

  • Mike Sarafin, Artemis mission manager, NASA Headquarters
  • Judd Frieling, flight director, NASA Johnson
  • Debbie Korth, Orion Program deputy manager, NASA Johnson
  • Melissa Jones, landing and recovery director, NASA Kennedy Space Center

NASA cũng sẽ có chương trình trực tiếp truyền hình vào lúc 5 giờ chiều, ngày 8 tháng 12, về phi thuyền không gian Orion trở về vùng khí quyển của trái đất và rơi xuống biển Thái Bình Dương, ngoài khơi San Diego, miền nam tiểu bang California. Chương trình này có sự góp mặt của các chuyên viên:

  • Mike Sarafin, Artemis mission manager, NASA Headquarters
  • Judd Frieling, flight director, Johnson
  • Howard Hu, manager, Orion Program, NASA Johnson
  • Melissa Jones, landing and recovery director, NASA Kennedy
Sau khi Orion rơi xuống biển sẽ có cuộc họp báo vào khoảng 3:30 chiều ngày 11 tháng 12, với sự góp mặt của:

  • Bill Nelson, NASA administrator
  • Jim Free, NASA associate administrator for the Exploration System Development Mission Directorate, NASA Headquarters
  • Howard Hu, Orion Program manager, Johnson
  • Emily Nelson, chief flight director, Johnson
  • Melissa Jones, recovery director, Kennedy
Sau sự thành công của việc phóng hoả tiễn thuộc Hệ Thống Phóng Hoả Tiễn Không Gian Artemis I (Space Launch System rocket), NASA đang thí nghiệm phi thuyền không gian Orion trong một nhiệm vụ nghiêm ngặt trong môi trường khắc nghiệt sâu trong không gian, quanh Mặt trăng, trước khi đưa các phi hành gia bay trên Artemis II vào năm 2024. Artemis bao gồm một loạt các nhiệm vụ ngày càng phức tạp sẽ cho phép con người khám phá mặt trăng, nơi mà NASA sẽ đặt căn cứ để chuẩn bị cho các nhiệm vụ trong tương lai với phi hành đoàn tới Sao Hỏa (Mars).

Nếu quý vị không thể theo dõi trực tiếp các chương trình nói trên của NASA, thì cũng sẽ có dịp xem trên YouTube vào những ngày sau đó.

Quý vị có thể tìm hiểu cũng như theo dõi chương trình Artemis ở đây: https://www.nasa.gov/artemis-1




Bùi Phạm Thành

Tham khảo:

NASA Sets Coverage of Orion’s Historic Moon Mission Return, Splashdown



No comments

Powered by Blogger.