Header Ads

Chim Nhỏ Tường Xiêu


vẫn là tiếng hót rong chơi
con chim nho nhỏ gọi mời tường xiêu
tà huy nghiêng bóng vai chiều
rải thơ tóc rối mấy điều trần ai
tiếc chi sợi vắn sợi dài
ngõ xưa treo gió cành mai hững hờ
áo xanh đồi núi sương mờ
hoang sơ câu hỏi mấy tờ lịch rơi
bức tranh muôn sắc vẽ vời
xôn xao trăm cảnh rối bời thực hư
chập chùng diệu ngữ chân như
lắng nghe bản ngã mệt nhừ tâm kinh

đội mưa vào phố lặng thinh
nghe như âm ỉ một mình mùa xuân.

thy an


Giới thiệu:

Biên khảo 'Marie Curie, một đời hy sinh cho khoa học' của Nguyễn Thế Tài:




NGUYỄN THẾ TÀI | Biên khảo: Viết về Marie Curie là viết về một người đàn bà phi thường, một nữ khoa học gia lỗi lạc đầu thế kỷ 20. Cuộc đời bà là một chuỗi những thử thách và chịu đựng gian nan. Sinh ra và lớn lên trong những điều kiện khó khăn, trải qua tuổi niên thiếu với biết bao gian khổ nhưng với ý chí kiên cường, lòng quả cảm và trí thông minh, bà đã thực hiện hoài bão của mình.

Trưởng thành trên một đất nước bị xâu xé và mất chủ quyền, cộng thêm hoàn cảnh khó khăn của gia đình, bà đã không ngừng phấn đấu để đạt được ước nguyện. Biết chọn cho mình một lý tưởng, với tấm lòng sắt đá và kiên trì, bà đã sống trọn vẹn cuộc đời mình, trong chân thật và hãnh diện, can đảm vượt lên trên những thành kiến nhỏ hẹp của thời đại. Cũng chính bà là người đã vinh danh hình ảnh người phụ nữ trong khoa học, vươn lên dưới ánh sáng mặt trời, cất cao tiếng nói để đóng góp vào tài sản văn hóa và văn minh của nhân loại. Người nữ khoa học gia đó đã trọn đời hiến thân cho khoa học, đã sống và chết với khoa học, vì khoa học. 

Công lao vĩ đại của bà đã được khoa học ghi ơn qua 2 giải Nobel 1903 (Vật Lý) và 1911 (Hóa Học), và nước Pháp đã đời đời tôn vinh bà qua việc chuyển hài cốt của bà và phu quân vào Điện Panthéon năm 1995. 

Tất cả những điều đó tô điểm bức tranh tuyệt vời của một người nữ bác học đã suốt đời tận tụy, nêu cao đức tính cần cù và hy sinh, vun trồng cho đóa hoa mang tên Khoa Học mãi mãi sáng chói trong vườn hoa nhân loại. 

Tập biên khảo này, giống như biên khảo trước về Einstein, được viết ra nhằm mục đích giới thiệu đến quý vị cuộc đời của một nữ khoa học gia kỳ tài với những đức tính cao quý và lòng kiên trì sắt đá, đáng là tấm gương sáng cho hậu thế. 

Dĩ nhiên, biên khảo này không thể nào đầy đủ và hoàn chỉnh, do đó, tác giả sẵn sàng đón nhận những đóng góp xây dựng và phê bình hữu ích. 

Xin được nói lời cảm ơn đến một vài bạn đã có thiện chí giúp đỡ và đóng góp trong việc thực hiện lần tái bản năm 2021 tại Hoa Kỳ qua nhà xuất bản Lotus Media. 

Trong mục đích truyền bá khoa học và tri thức, biên khảo này có thể được trích dẫn và tùy nghi sử dụng, với điều kiện ghi rõ xuất xứ. 

Bruxelles, tháng 02 năm 2021
__________________________________________ 

MARIE CURIE, 
MỘT ĐỜI HY SINH CHO KHOA HỌC

Biên khảo của Nguyễn Thế Tài 242 trang
Lotus Media tái bản tại Hoa Kỳ, 2021
Bìa và trình bày: Uyên Nguyên
ISBN: 978-1-68474-787-0
Có thể mua trên Amazon và IngramSpark :
 



No comments

Powered by Blogger.