Header Ads

Những Tin Liên Quan Đến Bệnh Dịch Coronavirus


Lâm Viên

Theo tin mới nhất của bệnh viện Johns Hopkins ngày 23 tháng 2 năm 2020, lúc 7 giờ 13 phút:
  • Số người bị nhiễm vi khuẩn Corona: 78,838 (với 76, 936 ở trên nội địa Tàu.)
  • Số người chết vì nhiễm vi khuẩn Corona: 2,466 (với 2,346 ở trên nội địa Tàu.)
Tuy nhiên, những con số này là do chính phủ Tàu công bố. Chúng ta đều biết cộng sản không bao giờ nói thật, nhất là những sự thật không tốt lành gì cho chúng. Thế cho nên những con số này, có thể, chỉ là những con số giả tạo bởi vì chỉ cần nhìn những hình ảnh về các thành phố Tàu hiện nay ở lục địa thì thấy như những thành phố bỏ hoang, thê thảm, bóng dáng lạnh lùng của thần chết phảng phất trong không gian đến rợn người.


Một tấm hình bằng ngàn lời nói


Sau đây là những tin tức mới nhất liên quan đến trận đại dịch Coronavirus tại nhiều nơi trên thế giới.

Trước hết là một vài điều chúng ta cần biết về triệu chứng của Coronavirus và cách phòng ngừa lây bệnh.



Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (Centers for Disease Control and Prevention - CDC), một người có thể gặp rủi ro lây bệnh nếu có những triệu chứng:

  • Sốt và các triệu chứng của bệnh hô hấp, chẳng hạn như ho, đau cổ họng, hoặc khó thở, sau khi đi đến Vũ Hán hoặc tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh và hiện đang được chẩn bệnh (tìm kiếm, thử nghiệm để truy tìm, ...) về virus trong hai tuần qua.
  • Sốt hoặc triệu chứng của bệnh hô hấp sau khi tiếp xúc gần gũi trong hai tuần qua với người đã được xác nhận là nhiễm virus.

CDC khuyên rằng:

  • Tránh tiếp xúc với người đang mắc bệnh dịch, chợ buôn bán động vật, cho dù còn sống hay đã chết (thịt sống) - động vật ở đây ngụ ý "động vật hoang dã" như thú rừng ...
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà-bông ít nhất là trong 20 giây.
  • Nếu cảm thấy bị nóng sốt, ho, hay khó thở thì nên đến gặp cơ quan y tế hay bác sĩ ngay lập tức.
  • Không nên đi du lịch khi đang bị đau ốm.
  • Che miệng và mũi bằng giấy lau miệng, khăn, hay tay áo khi ho hoặc hắt xì (nhảy mũi).

Triệu chứng của người nhiễm Coronavirus:

Ngày thứ 1: Bệnh nhân bị sốt. Người này có thể cảm thấy bị mỏi mệt, đau bắp thịt và ho khô (dry cough). Một số nhỏ có thể bị tiêu chảy (diarrhea) hay buồn nôn (nausea) một hay hai ngày trước đó.

Ngày thứ 5: Bệnh nhân có thể cảm thấy khó thở - đặc biệt với những người lớn tuổi hoặc đang bị bệnh.

Ngày thứ 7: Theo nghiên cứu của Đại học Vũ Hán, đây là khoảng thời gian trung bình để định bệnh, trước khi đưa bệnh nhân vào bệnh viện.

Ngày thứ 8: Tại thời điểm này, bệnh nhân với trường hợp bị nặng (15%, theo CDC của Tàu) phát hiện triệu chứng khó thở (acute respiratory distress syndrome  - ARDS), do nước đọng trong phổi. Triệu chứng này (ARDS) thường đưa đến tử vong.

Ngày thứ 10: Nếu các triệu chứng trở nên nặng hơn, thì bệnh nhân sẽ được đưa vào khu chăm sóc đặc biệt (Intensive Care Unit - ICU). Bệnh nhân thường cảm thấy đau bụng và mất khẩu vị (không muốn ăn). Chỉ một số trường hợp tử vong với triệu chứng này: tổng số khoảng trên 2%.

Ngày thứ 17: Trung bình, những người phục hồi từ virus được xuất viện sau hai tuần rưỡi.



Bảng so sánh coronavirus (COVID-19) với các bệnh dịch khác




Số Người Hoa Kỳ Bị Nhiễm Coronavirus Lên Đến 34 và Dự Đoán Sẽ Tăng Lên Nhiều Hơn Nữa

Hôm thứ Sáu vừa qua, cơ quan y tế liên bang Hoa Kỳ cho biết số người dân Hoa Kỳ bị nhiễm vi khuẩn Corona đã lên đến 34 người, và theo dự đoán thì con số này sẽ tăng thêm nhiều trong những ngày tháng tới. Tất cả các trường hợp nhiễm virus đều liên hệ đến việc du lịch ở nước ngoài, đặc biệt là đã ghé qua, hoặc tiếp xúc với những người đã ghé qua, nội địa nước Tàu.

Hơn 600 khách du lịch trên du thuyền Diamond Princess bị nhiễm Coronavirus, trong số đó có 21 công dân Mỹ, với 18 người là khách du lịch trên du thuyền. Sau những ngày biệt lập để kiểm soát tình trạng nhiễm bệnh (kiểm dịch - quarantine) trên du thuyền đậu ở ngoài khơi Yokohama ở Nhật Bản, chính phủ Hoa Kỳ đã cung cấp máy bay để chuyên chở công dân Mỹ trở về nội địa Hoa Kỳ để trị liệu.

U.S. Coronavirus Cases Reach 34, and More Are Expected
https://news.yahoo.com/health-experts-warn-life-saving-coronavirus-vaccine-still-100024756--abc-news-topstories.html



Số Người Nam Hàn Bị Nhiễm Coronavirus Gia Tăng

Các hãng truyền thông của Nam Hàn vừa cho biết, tính đến thứ bảy, số người nhiễm coronavirus đã là 433 người - tăng gấp 8 lần trong 4 ngày.

Sự gia tăng các trường hợp nhiễm coronavirus bên ngoài lục địa Tàu đang gây ra mối lo ngại mới trên thế giới. Khi bệnh dịch tiếp tục gia tăng thì gây ảnh hưởng xấu đến cổ phiếu kinh tế toàn cầu và làm lo ngại các nhà đầu tư.

Sự xuất hiện những trường hợp nhiễm bệnh mới ở Nam Hàn, Iran và các quốc gia khác đã cho thấy căn bệnh này ngày càng trở nên khó kiểm soát hơn, ngay cả khi truyền thông TC tuyên bố rằng tỷ lệ nhiễm bệnh mới ở nội địa Tàu đã chậm lại. Cũng nên nhắc lại ở đây là Tàu không có tự do ngôn luận, và tất cả báo chí chí và truyền thông đều do chính phủ kiểm soát, thế cho nên tin tức đều có tính cách bưng bít, dấu diếm, và tuyên truyền cho đảng cộng sản mà thôi. Ở Mỹ, chúng ta gọi là "fake news".

Trong khi đó, một số chuyên gia lo lắng rằng các ước tính ban đầu về mức tột đỉnh của virus vào tháng Tư có thể đã bị lỗi thời, khi các tuần lễ kéo dài với nhiều trường hợp được xác nhận. Cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ Tom Frieden, người từng phục vụ dưới thời Barack Obama, gần đây đã nói rằng đó (coronavirus) là một tình trạng nguy hiểm thực sự và rất đáng lo ngại.

Coronavirus update: Surge in South Korea, cases outside of China stoke new worries
https://finance.yahoo.com/news/coronavirus-update-who-downplays-virus-spread-but-cases-spike-outside-china-181110030.html

Coronavirus cases in South Korea up to 433 overnight
https://abcnews.go.com/International/coronavirus-cases-south-korea-433-overnight/story?id=69142144



Khu Vực Kiểm Dịch Coronavirus ở Việt Nam với 10,000 Dân Cư

BÌNH XUYÊN, Việt Nam: Nhà chức trách Việt Nam cho biết Xã Sơn Lợi, cách Hà Nội khoảng 40 km, với 10,000 dân đã bị phong toả để kiểm dịch vào hôm thứ Năm vừa qua sau khi sáu trường hợp nhiễm coronavirus mới được phát hiện ở đó.

Một bản tuyên bố của bộ y tế cho biết "Kể từ ngày 13 tháng 2 năm 2020, chúng tôi sẽ khẩn trương thực hiện nhiệm vụ cách ly và kiểm dịch khu vực dịch bệnh ở xã Sơn Lợi."

Việt Nam, có chung biên giới với Tàu, đã có 16 trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus, bao gồm những người ở xã Sơn Lợi.

Việt Nam đã cấm tất cả các chuyến bay đến và đi từ lục địa Tàu trong nỗ lực ngăn chặn sự lây nhiễm coronavirus.

Việt Nam cũng đã ngưng việc cấp giấy chiếu khán (visa) du lịch cho công dân Tàu hoặc người nước ngoài đã ở hoặc ghé qua lục địa Tàu trong hai tuần qua.

Vietnam quarantines area with 10,000 residents over coronavirus
https://www.bangkokpost.com/world/1856784/vietnam-quarantines-area-with-10-000-residents-over-coronavirus



Các Chuyên Gia Y Tế Cảnh Cáo: Việc Chế Tạo Ra Thuốc Chủng Ngừa Coronavirus Vẫn Còn Nhiều Năm Nữa

Tin từ Paris - Các chuyên gia y tế hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới đang được huy động để cố gắng chống lại loại coronavirus mới đã lây nhiễm hơn 77,000 người trên toàn thế giới.

Mối đe dọa sức khỏe toàn cầu do coronavirus gây ra đã khiến cộng đồng khoa học thế giới đua nhau phát triển một loại thuốc ngừa để chống lại dịch bệnh đã giết chết hơn 2,300 người.

Ông Olivier Schwartz, người đứng đầu về khoa vi khuẩn và miễn dịch tại Viện Pasteur ở Paris nói: "Đây là một cuộc chạy đua của các khoa học gia trên thế giới, không phải chống lại các nhà khoa học khác, mà là chống lại con vi khuẩn độc hại coronavirus".

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC News, Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia tại Viện Sức khỏe Quốc gia (National Institute of Allergy and Infectious Diseases at the National Institutes of Health - NIAID), xác nhận rằng một thí nghiệm thuộc giai đoạn 1 của thuốc ngừa có thể sẽ bắt đầu vào đầu vào tháng Tư này.

Ông cho biết "Việc thử nghiệm ở giai đoạn 1 không có nghĩa là đã tìm ra thuốc ngừa. Điều này chỉ có nghĩa là chúng ta đã thực hiện được bước đầu tiên đối với việc tìm ra thuốc ngừa, theo dự tính thì sẽ cần ít nhất là từ một năm đến một năm rưỡi, và đó là nếu chúng tôi đang cố gắng theo sự yêu cầu khẩn cấp của các cơ quan có thẩm quyền cho phép."

Đó là tin của Thế Giới Tự Do, còn tin phát ra từ loa tuyên truyền của TC thì cho biết rằng "Các khoa học gia của Tàu đã tìm ra thuốc ngừa và chữa bệnh dịch Coronavirus rất công hiệu Made-in-China, đã ngăn ngừa số người nhiễm bệnh từ 6,000 xuống còn 1,500 mỗi ngày." 

Đó là tin của "nhà nước Tàu - Chinese water house", trong dân chúng thì cho biết loại thuốc trị bệnh dịch này là loại thuốc bắc gia truyền của Tàu có nguyên liệu là "Lục Bản Quy Địa". Tiếng Việt không có từ ngữ để dịch, nhưng có ý nghĩa là 6 tấm ván (lục bản) ghép lại rồi ... đem chôn (quy địa). Tin hay không là tuỳ quý vị.

Health experts warn life-saving coronavirus vaccine still years away
https://abcnews.go.com/Health/health-experts-warn-life-saving-coronavirus-vaccine-years/story?id=69032902



Các Nhà Nghiên Cứu Của Tàu Xác Nhận Rằng Coronavirus Có Thể Truyền Thẳng Từ Người Này Qua Người Khác

Các nhà nghiên cứu của Tàu vừa công bố trường hợp một người phụ nữ Tàu ở Vũ Hán (Wuhan) truyền bệnh dịch Coronavirus cho 5 người thân trong gia đình, mặc dù người phụ nữ này không hề cho thấy bị đau ốm hay nóng sốt gì cả, tuy nhiên khi khám nghiệm thì mới biết là đã nhiễm vi khuẩn (có dương tính). Cả 5 người thân bị lây virus đều bị nóng sốt (fever), trong số đó 2 người bị viêm phổi nặng (severe pneumonia).

Trường hợp này là bằng chứng cho thấy Coronavirus có thể lây truyền từ người mang dương tính (nhiễm virus) cho dù không có triệu chứng bịnh hoạn nào phát hiện, tên khoa học là asymptomatic (showing no symptoms - không phát hiện triệu chứng bị bệnh). Sự tiềm ẩn của Coronavirus khiến các khoa học gia lo ngại, vì khó chẩn đoán và phòng ngừa sự lan truyền từ người này qua người khác.

Trường hợp của du khách trên du thuyền Diamond Princess là 322 trong số 621 thử nghiệm có dương tính (tested positive) nhưng không có triệu chứng phát hiện ra ngoài như ho, khó thở hay nóng sốt. Thế cho nên, chỉ kiểm dịch bằng cách đo nhiệt độ, như Tàu đang làm, thì không thể ngăn chặn được sự lây lan của bệnh dịch này.

Chinese researchers just confirmed that patients can transmit the coronavirus without showing symptoms. A woman passed it to 5 relatives.
https://www.businessinsider.com/coronavirus-asymptomatic-transmission-chinese-woman-relatives-2020-2



Hàng Chục Thị Trấn Ở Miền Bắc Italy Bị "Phong Toả - Locked Down" Sau Khi Một Số Người Bị Chết Bởi Coronavirus

Trường học, doanh nghiệp và nhà hàng đã đóng cửa tại hàng chục thị trấn phía bắc Ý hôm thứ Bảy sau các báo cáo về hai trường hợp tử vong liên quan đến sự bùng phát của coronavirus trong khu vực.

Một nữ cư dân ở vùng Lombardy đã chết chỉ vài giờ sau khi một người đàn ông 77 tuổi từ trần ở gần Padua, vùng Veneto, hãng tin ANSA đưa tin, trích dẫn các nguồn tin về y tế.

Ý báo cáo tổng cộng 62 trường hợp nhiễm virus, nhiều trường hợp cho thấy các bệnh nhiễm virus đầu tiên ở nước này là qua sự lây nhiễm gián tiếp, nghĩa là, không trực tiếp từ một du khách đã ghé qua lục địa Tàu.

Những cái chết này xảy ra một ngày sau khi các nhân viên của Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng những nỗ lực ngăn chặn virus bùng phát ở nước Tàu vào tháng 12 đang ở thời điểm khủng hoảng.

Nhà chức trách địa phương của Lombardy và Veneto đã ra lệnh "phong toả" thành phố, kể cả huỷ bỏ các chương trình thể thao. Trong khi đó thị trưởng của Milan, trung tâm thương mại của Ý, đóng cửa tất cả các công sở. Tại Veneto, các đội bảo vệ dân sự đã dựng lều bên ngoài một bệnh viện đã đóng cửa, nơi một số trường hợp được nhiễm virus đã được xác nhận và đang được cô lập, để sàng lọc nhân viên y tế xem những ai bị nhiễm virus.

Ở Codogno, thành phố bị nặng nhất, nơi một bệnh nhân ngã bệnh trầm trọng, những con đường chính vắng tanh và thành phố đã trở thành phố ma "ghost town" vào ngày thứ Bảy. Không bao nhiêu người ra đường vì khẩu trang (face mask) đã trở thành sản phẩm khan hiếm - xem hình trên.

A dozen towns in northern Italy are locked down after coronavirus deaths
https://www.usatoday.com/story/news/world/2020/02/22/coronavirus-italy-towns-lockdown-deaths-virus-spreads/4841539002/



Iran Cho Biết Người Thứ Sáu Vừa Chết Bởi Coronavirus

Thống đốc tỉnh Markazi nói với hãng tin IRNA rằng các xét nghiệm của một bệnh nhân vừa mới chết ở thành phố trung tâm Arak đều có dương tính với coronavirus. Người này cũng đang bị bệnh tim.

Trước đó vào thứ Bảy, các cơ quan y tế đã báo cáo cái chết thứ năm do coronavirus và cho biết tỷ lệ tử vong nằm trong số 10 trường hợp mới được xác nhận ở Iran. Vẫn chưa rõ liệu tử vong thứ sáu có nằm trong số 10 người đó hay không.

Cho đến nay, 28 trường hợp đã được xác nhận ở Iran, bao gồm ít nhất năm trong số sáu người đã chết.

Mọi người đang được điều trị virus tại ít nhất bốn thành phố khác nhau, bao gồm cả thủ đô Tehran, nơi một số tiệm thuốc đã hết mặt nạ và thuốc khử trùng tay. Các thành phố khác là Qom, Arak và Rasht.

Hình ảnh của Coronavirus đã xuất hiện trong cuộc bầu cử quốc hội ở Iran vào thứ Sáu. Nhiều cử tri đã đeo khẩu trang để đi bầu.

Ở những nơi khác trong khu vực, như Saudi Arabia tuyên bố rằng công dân và cư dân của vương quốc không được phép đến Iran sau khi phát hiện sự lây lan của virus ở đó. Bất cứ ai trước đây ở Iran sẽ chỉ được phép nhập cảnh vào nước này sau khi đã trải qua thời gian 14 ngày kiểm dịch.

Quyết định này, trong khi không chỉ đề cập đến các công dân Iran, nhưng ảnh hưởng  trực tiếp đến hàng ngàn người Iran đến Mecca và Medina để hành hương Hồi giáo, ngăn chặn họ vào Ả Rập Saudi.

Vương quốc này đã cấm công dân và cư dân của họ đi du lịch đến nước Tàu.

Iran now says 6th person dead of new virus
https://abcnews.go.com/International/wireStory/iran-reports-death-10-cases-coronavirus-69141354



Coronavirus và High tech

Mặc dù không có một trường hợp lây nhiễm coronavirus nào phát hiện ở thành phố San Fancisco và phụ cận, thế nhưng sự lo ngại về bệnh dịch này đã khiến các công ty lớn của Hoa Kỳ tránh né các hội nghị hàng năm vẫn được tổ chức ở thành phố này.

Facebook và Sony đã tuyên bố không tham dự Hội nghị của những nhà thực hiện trò chơi điện tử của năm 2020 (2020 Game Developers Conference - GDC) vì lý do đang có dịch coronavirus.

GDC sẽ được tổ chức, theo chương trình hàng năm, từ ngày 16 đến 20 tháng Ba tại Moscone Center ở San Francisco, với sự tham dự của hàng ngàn người đại diện cho tất cả các công ty chế tạo trò chơi điện tử (video game industry).

Trong khi đó, AT&T, Verizon và IBM tuyên bố không tham dự một trong những hội nghị an ninh mạng lớn nhất trong năm về nỗi sợ coronavirus.

Thị trưởng San Francisco đã đưa ra bản tuyên bố kêu gọi những người tham dự hội nghị  hãy "nêu gương để ngăn chặn nỗi sợ hãi, tin đồn và thông tin sai lệch". Điều này trái với lời khuyên của CDC là tránh các nơi tụ tập đông người, nhất là nơi có nhiều người đến từ các quốc gia khác.


Coronavirus concerns push Facebook and Sony to skip the year's biggest gathering for video game makers
https://www.businessinsider.com/facebook-oculus-sony-gdc-2020-coronavirus-2020-2

AT&T is joining IBM in pulling out from one of the biggest cybersecurity conferences of the year over coronavirus fears
https://www.businessinsider.com/att-ibm-pullout-rsa-conference-coronavirus-2020-2

Verizon just became the third major sponsor to pull out of one of the biggest cybersecurity events of the year over coronavirus fears
https://www.businessinsider.com/verizon-att-ibm-pullout-rsa-virus-fears-2020-2



Đêm Dài Ở Vũ Hán

Bởi sự bùng phát của dịch Coronavirus, đoàn làm phim Ba Lan bị kẹt ở Vũ Hán, chuyên viên quay phim Xie Dan đã dùng điện thoại của anh ta để ghi lại những gì đang xảy ra ở Vũ Hán. Mỗi ngày, anh ta đi khắp thành phố để thu thập những hình ảnh tiêu biểu như: góc phố, đường phố yên tĩnh, thỉnh thoảng có vài người thoáng qua trong một khung cảnh vắng lặng, rộng lớn hoặc một không gian u ám, chán nản của một thành phố chết ...

Lâm Viên


Powered by Blogger.