Header Ads

Tóm Tắt Những Tin Quan Trọng Trong Tuần Qua (2)



Kinh Tế                      

Dấu hiệu cho thấy tình hình kinh tế thế giới đang có chiều hướng đi xuống bởi vì các quốc gia hàng đầu về kinh tế trên thế giới đều vắng mặt ở Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới (World Economic Forum - WEF) trong bốn ngày từ 22 đến 25 tháng Giêng ở Davos, Thụy Sĩ.


Davos 2019 Sẽ Vắng Mặt Cả Trump, Macron, May, Putin và Tập

Tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump, sẽ không tham dự Davos 2019 vì chính phủ Hoa Kỳ vẫn đóng cửa và ông Trump vẫn đang đấu trí với phe Dân Chủ về ngân khoản xây tường ngăn di dân ở biên giới Mexico.

Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, sẽ không tham dự vì lý do chính phủ Pháp liên tục phải đối phó với làn sóng biểu tình hàng tuần của phe Áo Vàng, và các cải tổ thị trường lao động ông Macron đưa ra chưa có hiệu quả.

Thủ tướng Anh, bà Theresa May, ở nhà để lo Brexit với liên tục các thất bại của chính phủ Anh trong nỗ lực thuyết phục Hạ viện thông qua một thỏa thuận nào đó. Anh đang chưa rõ có phải trưng cầu dân ý Brexit 2.0, bầu cử Quốc hội lại, hay ra khỏi EU cuối tháng 3/2019 nếu không đạt được một thỏa thuận nào.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, cũng sẽ không tham dự Davos 2019, nhưng sẽ đón tiếp  Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Moscow trước khi ông Abe tới Davos. Moscow và Tokyo mong muốn đạt được tiến bộ trong đàm phán để ký hiệp ước hòa bình vốn đã bế tắc về việc tranh chấp lãnh thổ từ sau Đệ Nhị Thế Chiến.

Chủ tịch Trung Cộng, Tập Cận Bình, năm nay cũng sẽ không đến dự diễn đàn vì phải ở nhà để tìm cách đối phó với tình trạng kinh tế xuống thấp nhất so với 28 năm qua do cuộc "chiến tranh mậu dịch" với Hoa Kỳ cũng như các vụ bắt bớ dân xảy ra gần đây giữa Trung Cộng và Canada.

Nguồn: http://www.bbc.com/vietnamese/business-46946942


Hoa Kỳ Sẽ Chính Thức Yêu Cầu Canada Dẫn Độ Meng Wanzhou, Giám Đốc Tài Chánh Huawei

Hôm thứ Ba vừa qua Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho biết rằng Hoa Kỳ vẫn có ý định dẫn độ bà Meng Wanzhou, giám đốc tài chánh của Công ty Huawei Technologies Co., đã bị câu lưu bởi chính phủ Canada, theo lời yêu cầu của Hoa Kỳ, từ cuối năm ngoái.

Nguồn: https://www.reuters.com/article/us-usa-china-huawei-tech/u-s-will-seek-extradition-of-huawei-cfo-from-canada-idUSKCN1PG2HL



Tập Cận Bình Báo Động: Đảng Đang Gặp "Nguy Hiểm Nghiêm Trọng"

Trong một cuộc họp bất thường của các nhân vật cao cấp của nhà cầm quyền Trung Cộng vào cuối năm vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì sự ổn định chính trị. Họ Tập cho biết các lĩnh vực quan tâm mà giới lãnh đạo phải đối mặt, từ chính trị và tư tưởng đến kinh tế, tham nhũng, môi trường và tình hình bên ngoài.

Đây là một dấu hiệu mới cho thấy đảng cầm quyền đang lo ngại về những tác động xã hội của nền kinh tế đang bị chậm lại. Đảng Cộng sản cần những nỗ lực lớn hơn để ngăn chặn và giải quyết các rủi ro lớn.

Nguồn: https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-01-21/china-s-xi-calls-for-political-stability-as-economic-risks-mount



Các Trường Đại Học Hoa Kỳ Tháo Gỡ Dụng Cụ, Cắt Bỏ Quan Hệ Với Huawei

Các trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ đang gỡ bỏ các hệ thống viễn thông do Huawei Technologies và các công ty Trung Cộng khác sản xuất để tránh mất tiền tài trợ của liên bang theo Luật An Ninh Quốc Gia (National Defense Authorization Act - NDAA) được chính phủ của ông Trump hậu thuẫn.

Đại học California tại Berkeley đã loại bỏ một hệ thống hội nghị truyền hình Huawei, trong khi đó viện đại học UC ở Irvine đang thay thế năm hệ thống âm thanh video do Trung Cộng sản xuất. Các trường khác, như Đại học Wisconsin, đang trong tình trạng xem xét các nhà cung cấp dụng cụ viễn thông cho trường.

UC San Diego, trong khi đó, đã tiến một bước xa hơn. Một bản tường trình hồi tháng 8 vừa qua cho biết, trong ít nhất sáu tháng, trường đã không chấp nhận tài trợ từ hoặc ký kết thỏa thuận với Huawei, ZTE Corporation và các nhà cung cấp hệ thống âm thanh và video Trung Cộng khác. Lệnh cấm này sẽ kéo dài đến ngày 12 tháng 2, khi trường đại học sẽ xem xét lại các lựa chọn về các nhà cung cấp hệ thống điện tử và viễn thông cho trường.

Ngoài đại học Wisconsin, một số các trường đại học khác, bao gồm UC Los Angeles, UC DavisĐại học Texas tại Austin, cho biết họ đang có chương trình xem xét hệ thống viễn thông của trường, hoặc đã làm như vậy và xác định rằng họ đã làm đúng theo những qui luật đã được ấn định bởi NDAA.

Lo ngại về "gián điệp điện tử của Trung Cộng" đang lan rộng ra bên ngoài Hoa Kỳ. Đại học Oxford của Anh trong tháng này đã cắt đứt quan hệ với Huawei, tuyên bố trường sẽ không chấp nhận tài trợ cho nghiên cứu hoặc đóng góp từ thiện từ công ty này cũng như của các công ty khác của Trung Cộng.

Nguồn: https://www.reuters.com/article/us-usa-china-security-universities-insig/u-s-universities-unplug-from-chinas-huawei-under-pressure-from-trump-idUSKCN1PI0GV


Tỉ Phú George Soros: "Tập Cận Bình Là Kẻ Nguy Hiểm Nhất Cho Xã Hội Tự Do"

Trên Diễn Đàn Kinh Tế Davos 2019, tỉ phú George Soros, nhà tài trợ nổi tiếng cho đảng Dân Chủ của Hoa Kỳ, đã gọi Tập Cận Bình là kẻ "nguy hiểm nhất" cho xã hội tự do - "most dangerous" to free societies.

Ông nói "Trung Cộng không chỉ là chế độ độc tài duy nhất trên thế giới mà còn là nước giàu có nhất, mạnh nhất và có ngành kỹ nghệ tân tiến nhất", đồng thời cũng nêu lên mối lo ngại về Putin của Nga.

Ông đề nghị "Thay vì tiến hành một cuộc chiến thương mại với toàn thế giới, Hoa Kỳ nên tập trung vào Trung Cộng." Ông kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ nên đặt áp lực lên các công ty Trung Cộng như Huawei và ZTE, nơi ông nói rằng "rủi ro bảo mật không thể chấp nhận được đối với phần còn lại của thế giới - unacceptable security risk for the rest of the world."

Nguồn: https://www.bbc.com/news/business-46996116


Quân Sự                    



Nhật Bản Chia Sẻ Nguồn Cung Cấp Quốc Phòng Với Pháp và Canada

Nhật Bản dự tính kế hoạch thành lập các thỏa thuận hỗ trợ hậu cần cho Lực Lượng Tự Vệ (quân đội Nhật) chia sẻ nguồn cung cấp thực phẩm, nhiên liệu và đạn dược chung với quân đội Pháp và Canada. Đây là một phần trong nỗ lực tăng cường phòng thủ của Nhật trước những bành trướng về lãnh vực hàng hải của Trung Cộng. Các dự án sẽ được đệ trình lên quốc hội Nhật và sẽ có hiệu lực ngay từ năm nay, 2019.

Nhật Bản đã có thỏa thuận tương tự với Hoa Kỳ và Úc, đồng thời đang đẩy mạnh hợp tác quốc phòng ở Thái Bình Dương với các quốc gia có chung lợi ích an ninh trước tình trạng Trung Cộng tăng cường quân sự hóa các hòn đảo họ đang chiếm đóng ở Biển Đông.

Nhật Bản đã hoạt động chung với các lực lượng Pháp và Canada trong việc ngăn chận các tàu Bắc Hàn chuyên chở hàng hóa bị cấm theo lệnh trừng phạt quốc tế trên biển. Nhật Bản hiện cũng đang chuẩn bị tham gia đàm phán với Ấn Độ về những thỏa thuận tương tự.

Nguồn: https://asia.nikkei.com/Politics/International-Relations/Japan-to-share-defense-supplies-with-France-and-Canada



Phát Hiện Thêm 20 Căn Cứ Chế Tạo Hỏa Tiễn Của Bắc Hàn Chưa Được Biết Đến

Hôm thứ Hai vừa qua, trong một bản phúc trình của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Center for Strategic and International Studies - CSIS) có trụ sở tại Washington D.C., các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một căn cứ chế tạo hỏa tiễn đạn đạo bí mật khác ở Bắc Hàn, được gọi là Sino-ri, là một trong số 20 căn cứ mà nhà nước cộng sản chưa tuyên bố.

Căn cứ này có thể là căn cứ có nhiệm vụ chế tạo hỏa tiễn đạn đạo tầm trung bình Pukkuksong-2 (KN-15), được thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 2 năm 2017 và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Nguồn: https://www.usatoday.com/story/news/world/2019/01/21/north-korea-missiles-csis-report-secret-missile-base/2641579002/



Chiến Hạm Hoa Kỳ Đi Qua Eo Biển Đài Loan, Gây Áp Lực Lên Bắc Kinh

Hôm thứ Năm vừa qua, Hải quân Hoa Kỳ đã đưa khu trục hạm USS McCampbell và tàu chở dầu tiếp tế USNS Walter S. Diehl qua Eo Biển Đài Loan.

Đây là lần thứ tư Hải Quân Hoa Kỳ đưa các chiến hạm qua eo biển vẫn gây nhiều chú ý trong tình hình an ninh của khu vực trong năm qua. Cuộc hải hành này xảy ra ngay vào thời điểm nhạy cảm trong quan hệ Mỹ-Trung và có thể tạo nên những chỉ trích mạnh mẽ từ Bắc Kinh.

Tim Gorman, chỉ huy phó của Hạm Đội Thái Bình Dương, cho biết cuộc hải hành này cũng chỉ là "thông lệ", để chứng tỏ lời "Cam kết của Hoa Kỳ là giữ cho khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương được tự do và rộng mở. Hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục dùng đường hàng không, hàng hải và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép."

Nguồn: https://www.businessinsider.com/us-navy-ships-sails-through-taiwan-strait-keeping-pressure-on-beijing-2019-1



Bộ Binh Hoa Kỳ Muốn Có Đại Bác Tầm Xa 1,000 Dặm Để Đối Phó Với Trung Cộng

Trong tình hình quân sự hiện tại, để đối phó với những bất trắc có thể xảy ra giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng, Pháo Binh Hoa Kỳ nêu lên sự cần thiết phải có một loại đại bác mới với tầm xa hơn 1,000 dặm (1609.3 km).

Với một Bộ Tư Lệnh Bộ Binh Tương Lai (Army Futures Command) mới được thành lập với mục đích hiện đại hóa quân chủng Bộ Binh để đối phó với Trung Cộng và Nga, mối đe dọa hàng đầu của Hoa Kỳ trong Chiến Lược Quốc Phòng. Đại bác tầm xa có thể phá hủy bất cứ vị trí nào của đối phương trong trường hợp Hải Quân và Không Quân không thể tiến gần đến được. Lợi thế của đại bác tầm xa là đối phương không thể ngăn chặn được như trường hợp của hỏa tiễn.

Nguồn: https://www.businessinsider.com/the-us-army-wants-a-cannon-that-can-shatter-chinas-naval-defenses-2019-1

Chính Trị                   



Trung Cộng Phải Được Xếp Vào Loại "Quốc Gia Bất Hảo"

Nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig (hình bên trái) và doanh nhân Michael Spavor (hình bên phải) đã bị Trung Cộng bắt vào ngày 10 tháng 12 vì các hoạt động "gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc" - từ ngữ thường được Bắc Kinh sử dụng khi cáo buộc tội gián điệp. Việc họ bị bắt giữ được cho là để trả đũa việc Canada bắt giữ bà Wan Wanzhou theo lời yêu cầu của Hoa Kỳ, vì lý do vi phạm lệnh trừng phạt kinh tế với Iran. Ngôn ngữ ngoại giao xem việc trả đũa của Trung Cộng là một hành động bất hảo.

Trong một bức thư ngỏ gửi Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình, được công bố hôm thứ Hai, một nhóm gồm hơn 100 các nhà cựu ngoại giao và học giả kêu gọi Trung Cộng thả hai người Canada nói trên. Những người ký tên trên thư ngỏ gồm có từ các cựu đại sứ Trung Cộng của các quốc gia Canada, Đức, Mexico, Thụy Điển, Anh và Mỹ đến các học giả tên tuổi trên thế giới. Tất cả đều bày tỏ mối "quan tâm sâu sắc" tới các vụ bắt giữ như hiện nay của Trung Cộng, vì nó có rất nhiều chỗ để gây ra hiểu lầm và hậu quả có thể rất là nghiêm trọng để đưa đến một cuộc Chiến Tranh Lạnh thực sự.

Nguồn: https://www.dw.com/en/analyst-china-has-to-be-put-in-the-category-of-a-rogue-state/a-47180768



Kim Jong-un Hoan Nghênh Chương Trình Hội Nghị Thượng Đỉnh Lần Thứ Hai Với Donald Trump

Cơ quan thông tin và tuyên truyền của nhà nước Bắc Hàn (KCNA) cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên đã "rất hài lòng" sau khi nhận được thư của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đồng ý về một hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Kim và Trump vào cuối tháng Hai này.

KCNA cho biết thêm "Kim Jong-un nói rằng chúng tôi sẽ tin vào cách suy nghĩ tích cực của tổng thống Trump, chờ đợi với sự kiên nhẫn và thiện chí, và cùng với Hoa Kỳ, tiến từng bước tới mục tiêu mà cả hai quốc gia đều mong muốn sẽ đạt được."

Nguồn: https://www.reuters.com/article/us-northkorea-kim-trump/north-koreas-kim-satisfied-at-outcome-of-negotiations-with-us-kcna-idUSKCN1PH2T2



Quân Đội Venezuela Ủng Hộ Maduro, Nga Cảnh Cáo Mỹ Đừng Nhúng Tay Vào

Chỉ với một vài ngày trước đó, đối thủ chính trị của ông Maduro, người lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó, dường như đã có ưu thế. Trong các cuộc biểu tình trên toàn quốc chống lại chính phủ, ông tự tuyên bố là tổng thống hợp pháp của Venezuela, và nhận được sự công nhận từ Tổng thống Trump cũng như một số chính phủ trong khu vực.

Nhưng vào hôm thứ Năm, đến lượt ông Maduro lật ngược thế cờ, đưa ông Guaidó vào vị trí phòng thủ. Trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp, lãnh đạo quân đội Venezuela đã tuyên bố trung thành với ông Maduro và nói rằng hành động của phe đối lập được xem là một toan tính đảo chính. Đồng thời Nga cũng lên tiếng ủng hộ Maduro và cảnh cáo Hoa Kỳ không nên nhúng tay vào nội tình của Venezuela, và Maduro lên tiếng trục xuất nhân viên ngoại giao của Hoa Kỳ ra khỏi Venezuela trong vòng 72 giờ, đã khiến tình hình trở nên rất nghiêm trọng và một cuộc nội chiến có thể sẽ xảy giữa phe của Maduro được Nga yểm trợ và phe của Guaidó được Hoa Kỳ yểm trợ.

Hình trên: Maduro (trái) và Guaidó (phải).

Nguồn: https://www.nytimes.com/2019/01/24/world/americas/venezuela-news-maduro-russia.html


Xã Hội                        


Chỉ Còn Hai Phút Nữa Là Đến Ngày Tận Thế

Hôm thứ Năm, 24 tháng 1 năm 2019, Bản Tin Của Các Khoa Học Gia Nguyên Tử (Bulletin of the Atomic Scientists) cho biết rằng chiếc Đồng Hồ Ngày Tận Thế (Doomsday Clock) đã được điều chỉnh ở 2 phút trước 12 giờ đêm, giờ tận thế.

Được lập ra bởi Các Khoa Học Gia Nguyên Tử từ năm 1947, Chiếc Đồng Hồ Ngày Tận Thế  là một biểu tượng cho thấy nguy cơ xảy ra thảm họa do con người gây ra có thể đưa đến tận thế, và nửa đêm (12 giờ đêm) được chọn là dấu hiệu giờ phút cuối cùng của nhân loại.

Năm 1947, khi mới được thành lập, đồng hồ được điều chỉnh ở 7 phút trước nửa đêm, và đã được điều chỉnh tới lui 23 lần kể từ đó. Số phút thấp nhất đến nửa đêm là 2 phút vào các năm 1953, 2018, và 2019, và cao nhất là 17 phút vào năm 1991.

Kể từ ngày 24 tháng 1 năm 2019, đồng hồ được điều chỉnh ở hai phút trước nửa đêm, dựa trên hai mối đe dọa của vũ khí hạt nhân và biến đổi khí hậu. May mắn thay, chiếc Đồng Hồ Ngày Tận Thế này luôn luôn được điều chỉnh bằng tay chứ không có máy móc hay pin, điện như đồng hồ thường, thế cho nên kim đồng hồ ngừng ở đó và không chạy tiếp!

Nguồn: https://www.cnn.com/2019/01/24/opinions/doomsday-clock-two-minutes-to-midnight-brown-perry/index.html

và https://en.wikipedia.org/wiki/Doomsday_Clock



Cơn Lạnh Nguy Hiểm ở Miền Trung Tây (midwest) Hoa Kỳ Có Thể Sẽ Trở Nên Kinh Khủng Hơn Vào Tuần Tới

Các khoa học gia vẫn báo động về việc thay đổi khí hậu, mặt đất ngày càng nóng lên (1). Thế nhưng trên các đài truyền hình của Hoa Kỳ tuần qua đều cho thấy những cơn lạnh đang tràn từ Bắc Cực xuống miền Trung Tây của Hoa Kỳ với nhiệt độ xuống thấp quá mức nguy hiểm. Hình trên cho thấy tiên đoán thời tiết trong tuần tới thì nhiệt độ có thể xuống thấp từ -30 đến -50 độ F, tương đương với -34.5 đến -45.6 độ C. Tưởng cũng nên nhắc lại là nhiệt độ làm nước đông thành đá là 32 độ F, hay 0 độ C.

Nguồn: https://www.yahoo.com/gma/dangerous-cold-hitting-midwest-expected-worse-next-week-124703187--abc-news-topstories.html

(1) https://climate.nasa.gov/causes/




Người Đàn Ông Già Nhất Trên Thế Giới, Masazo Nonaka, Qua Đời ở Tuổi 113 

Người đàn ông Nhật Bản lớn tuổi nhất thế giới, Masazo Nonaka, đã chết tại nhà vào Chủ Nhật ở tuổi 113. Cụ ông Nonaka đã chết trong giấc ngủ tại nhà trọ có suối nước nóng do gia đình ông điều hành ở Hokkaido. Nonaka được Guinness World Records xác định vào tháng 4 năm 2018 là người đàn ông sống lâu đời nhất thế giới, khi ông 112 tuổi và 259 ngày. Ngay sau khi được chứng nhận Guinness World Records, Nonaka cho biết bí mật về tuổi thọ của ông là ngâm mình trong suối nước nóng và ăn đồ ngọt. Ông Nonaka có năm người con, ông cũng cho biết thêm là ông rất thích đọc báo và chăm sóc hai con mèo của ông.

Nguồn: https://www.thedailybeast.com/worlds-oldest-man-masazo-nonaka-dies-at-age-113-from-natural-causes



Theo thống kê của Bộ Y Tế, Lao Động và An Sinh (Ministry of Health, Labor and Welfare) Nhật Bản thì hiện nay Nhật đang có 69,785 người sống trên 100 tuổi, 90 phần trăm là phụ nữ. Hiện nay người được chứng nhận là sống lâu nhất trên thế giới cũng là một cụ bà người Nhật 116 tuổi tên là Kane Tanaka ở Fukuoka. Cụ cho biết bí quyết của sống lâu là giấc ngủ yên và niềm hy vọng (sleep and hope), ăn cơm, cá và canh cũng như uống nhiều nước. Cụ cũng cho biết thêm là cụ thích ăn đồ ngọt, uống ba ly cà phê mỗi ngày cùng với vài thứ nước ngọt cũng như các thứ nước thuộc loại bổ dưỡng khác.

Nguồn: https://en.wikipedia.org/wiki/Kane_Tanaka

oOo

Nhân đây cũng xin chúc đọc giả của Đặc San Lâm Viên một ngày an bình bên ly cà phê thơm ngát, có chút đường ngọt ngào để sống lâu trăm tuổi. 

Lâm Viên

Powered by Blogger.