Header Ads

Tin Tức Trong Tuần - 2



Rất nhiều người trong chúng ta nếu không vội vã với cuộc sống thì cũng lơ là với tình hình chung quanh. Thế cho nên cuối tuần, nếu quý vị có chút thì giờ rảnh rỗi, xin mời quý vị ngồi xuống bên ly cà phê đang bốc khói thơm ngát, cùng chúng tôi đọc một vài tin tức trong tuần vừa qua.

Trước hết là tin từ trong nước. Nói về tin trong nước thì chúng ta phải đọc theo lời khuyên của các cụ ngày xưa là "đọc giữa hai hàng chữ". Bởi vì tin tức từ những quốc gia mà tất cả phương tiện truyền thông đều bị đặt dưới quyền kiểm soát của "nhà nước" thì càng đọc lại càng hiểu sai vấn đề. Tuy nhiên, cũng có những nhà báo, nhất là những hoạ sĩ vẽ tranh khôi hài, đã tìm ra phương thức để truyền đạt tin tức một cách trung thực hơn.

Tham Nhũng Ở Việt Nam

Vấn nạn tham nhũng ở Việt Nam thì ngay cả nhà cầm quyền cũng không thể che dấu. Tin về những dự án thua lỗ hằng ngàn tỉ vẫn được loan truyền trên mạng lưới Internet nghe mà chóng mặt, thí dụ như "12 dự án ngàn tỷ thua lỗ: Tập đoàn Dầu khí trì trệ nhất" (1)
Bức tranh hí hoạ bên trái đã cho chúng ta thấy rõ lý do của sự thua lỗ.
Nhà cầm quyền cũng đưa ra những tuyên truyền rằng họ đang có nỗ lực điều tra để tìm "thủ phạm" của các vụ tham nhũng. Thế nhưng nói thì dễ, làm mới khó. Với csVN thì chúng ta vẫn được nghe về việc cán bộ bao che lẫn nhau, ngay cả khi đưa ra kế hoạch làm việc thì cũng "nói một đằng, làm một nẻo" hoặc qua loa, sơ xài cho xong việc.
Bởi vậy việc chống tham nhũng ở Việt Nam giống như trẻ con đùa chơi với con "lật đật". Đẩy vào nó thì nó cũng lắc lư nghiêng ngả, thế nhưng sau đó thì lại đứng vững như thường!

Cháy ở California 


Có thể nói California là một tiểu bang duy nhất của nước Mỹ có "mùa cháy", thông thường vào những tháng Hè qua tới giữa Thu, mưa ít và gió nóng từ xa mạc thổi vào khiến cây cỏ trở nên "nhiên liệu" để làm mồi cho ngọn lửa. Chỉ một tia sấm chớp, một nhóm lửa của những người cắm trại quên chưa dập tắt, hay chỉ là một tàn lửa của người hút thuốc lá vô tình ném xuống đám cỏ khô bên đường cũng có thể gây nên một đám cháy! "Mùa cháy" năm nay có thể xem là một tai hoạ lớn nhất trong lịch sử của tiểu bang. Hiện tại có 17 đám cháy lớn nhỏ trên toàn tiểu bang với hơn 3,500 nhà của tư nhân cũng như cơ sở thương mại bị thiêu huỷ và con số tử vong đã lên đến 32 người!

Lời chú thích của bức hoạ "This could be Heaven or this could be Hell (Nơi đây có thể là Thiên Đàng hay cũng có thể là Địa Ngục)" là một câu trong bài Hotel California của ban nhạc Eagles được dùng ở đây như một lối "chơi chữ" của hoạ sĩ cho thấy đời sống tại tiểu bang California với những địa danh nổi tiếng như Hollywood, Beverly Hills, bãi biển Malibu, Disney Land, ... có thể được xem là Thiên Đàng, thế nhưng động đất và hoả hoạn cũng khiến nơi này không khác gì Địa Ngục!

Phong Trào Hướng Đạo


Phong trào Nam Hướng Đạo của Hoa Kỳ (Boy Scouts of America) được thành lập đã hơn 100 năm qua (thành lập năm 1910). Tính đến nay đã có hơn 110 triệu thành viên đã từng sinh hoạt với phong trào. Chỉ hai năm sau, năm 1912, thì phong trào Nữ Hướng Đạo Hoa Kỳ (Girl Scouts of America) được thành lập. Kể từ đó, hai hội Hướng Đạo Nam và Nữ luôn sinh hoạt với chương trình riêng biệt. Đẳng cấp cao nhất của Nam Hướng Đạo sinh là Đại Bàng (Eagle Scout) và đẳng cấp cao nhất của Nữ Hướng Đạo sinh là Bằng Vàng (Gold Award).

Ngày 11 tháng 10 năm 2017 vừa qua, hội Nam Hướng Đạo Hoa Kỳ tuyên bố bắt đầu từ năm 2018 sẽ chấp nhận Ấu Nữ (Brownies)  gia nhập chung với Ấu Nam (Cub Scouts) và bắt đầu từ 2019 sẽ có chương trình để Nữ Hướng Đạo sinh có thể lấy được đẳng cấp Đại Bàng (Eagle Scout) như Nam Hướng Đạo sinh.

Sự kiện lịch sử này hiện đang là tranh cãi giữa hai hội Nam và Nữ Hướng Đạo với lo ngại chính yếu là chuyện chung đụng nam nữ dễ gây nên những tình trạng lợi dụng không tốt của giới trẻ cũng như những trưởng Hướng Đạo là những người đã trưởng thành và có quyền hành.

Sách Nhiễu Tình Dục

Về khía cạnh chung đụng nam nữ của người lớn, nhất là những người giàu có hoặc quyền thế, thì vấn đề "Sách nhiễu tình dục (sexual harassment)" là tệ trạng của những nơi làm việc, kể cả công lẫn tư sở.

Mới đây hai tờ báo New York Times và The Times phanh phui ra việc sách nhiễu tình dục của Harvey Weinstein, nhà sản xuất phim ảnh danh tiếng của Mỹ, liên hệ tới hàng chục thiếu nữ thời trẻ muốn trở thành diễn viên phim ảnh (2). Sự kiện này đã kéo dài vài chục năm trong ngành điện ảnh, đồng thời cũng liên hệ đến các giới quyền lực khác như giới chính trị.

Trước Harvey Weinstein thì việc sách nhiễu tình dục của Bill Cosby cũng đã gây tiếng vang rất lớn, thế như sự việc vẫn xảy ra thường xuyên và được che dấu kỹ lưỡng.

Trong giới quyền lực chính trị thì không thể không nhắc tới Bill Clinton. Với sự lạm dụng về tiền bạc (Whitewater gate) và sách nhiễu tình dục với vài phụ nữ từ thời làm Thống Đốc tiểu bang Arkansas. Nổi tiếng nhất là vụ liên hệ tình dục với Monica Lewinsky, một nhân viên thực tập, làm việc không lương, ở White House. 
Thế nhưng quyền lực và tiền bạc thường đi đôi với nhau để che dấu tội trạng hoặc trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Ông bà ta đã nói "Đồng bạc đâm toạc tờ giấy" là như vậy.

Weinstein là người ủng hộ mạnh mẽ về tiền bạc cho đảng Dân Chủ. Trong kỳ tranh cử tổng thống Hoa Kỳ vừa qua, ông ta là người đóng góp rất nhiều tiền cho quỹ tranh cử của Hillary Clinton, đồng thời tổ chức những buổi tiệc gây quỹ cho Hillary trong giới phim ảnh với số tiền thu nhập đến vài triệu đô la. Thế cho nên các chính trị gia của đảng Dân Chủ, kể cả Clinton và Obama, đều giữ im lặng cho đến khi mọi việc bị đưa ra ánh sáng và Harvey Weinstein bị sa thải khỏi công ty sản xuất phim ảnh do hai anh em ông ta lập nên.  

Tổng Thống Donald Trump


Tổng thống Donald Trump lại vừa gây tiếng vang về việc tuyên bố Mỹ sẽ rút lui khỏi UNESCO vào cuối năm tới, viện cớ cơ quan này có thành kiến với Do Thái. Đó là một trong những hiệp định được Mỹ ký kết từ lâu như Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), Ngăn ngừa vũ khí nguyên tử với Iran (Iran Nuclear Deal), Khí Hậu (Paris Climate), ... mà chính phủ của ông Trump dự tính hoặc đã quyết định rút lui. Như thế UNESCO sẽ mất khoảng viện trợ của Mỹ vào khoảng 600 triệu đô-la.
Ngoài việc đối ngoại với tình hình nghiêm trọng do Iran và Bắc Hàn gây nên, Tổng thống Donald Trump còn phải đối đầu với những chống phá phát xuất từ trong nước của giới truyền thông dòng chính như ABC, NYT, CNN và gần đây là các cầu thủ Football. Ngoài ra Hillary Clinton và đảng Dân Chủ vẫn tiếp tục việc chống phá Trump mỗi khi có dịp. Dựa theo lời khuyên "đọc tin giữa hai dòng chữ" thì mỗi khi giới truyền thông dòng chính bàn luận về cách ăn mặc của Đệ Nhất Phu Nhân thì chúng ta phải hiểu rằng ông Trump vừa làm một việc gì đó rất tốt hoặc có lợi cho quốc gia.


Giải Nobel Hoà Bình


Với những biến động trên thế giới trong năm 2017 như Trung cộng xâm chiếm chủ quyền ở Biển Đông và tạo dựng căn cứ chiến lược trên các hòn đảo nhân tạo. Rồi đến Bắc Hàn liên tục thử hoả tiễn tầm xa và phát triển vũ khí nguyên tử. Đồng thời Iran vẫn vi phạm các điều lệ về hiệp ước nguyên tử vừa mới ký kết chưa ráo mực với Mỹ và các quốc gia đồng minh Châu Âu cũng như Nga và TC.

Với viễn ảnh của một cuộc chiến tranh nguyên tử có khả năng huỷ diệt khủng khiếp gấp triệu lần loại chất nổ mà ông Alfred Nobel đã tìm ra. Nếu còn sống thì chắc ông Nobel cũng phải nhức đầu khi nghĩ tới thảm hoạ như thế.



Giải Nobel Hoà Bình năm nay được trao cho một hội đoàn chứ không phải một hoặc vài người. Đó là ICAN (International Campaign to Abolish Nuclear Weapons). Đây là một hội đoàn quốc tế cổ động cho việc bãi bỏ vũ khí nguyên tử trên toàn thế giới với kết quả là LHQ đã thông qua một hiệp ước cấm vũ khí nguyên tử 2017  (3).

Với tin vui này thì ít ra bản tin cuối tuần cũng đem lại cho chúng ta chút hy vọng về một tương lai không mấy đen tối.

Chúc quý vị ngày cuối tuần an lành, vui vẻ.


Nguyễn Thứ Dân

Chú thích:

(1) 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ: Tập đoàn Dầu khí trì trệ nhất
http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chong-tham-nhung/12-du-an-ngan-ty-thua-lo-tap-doan-dau-khi-tri-tre-nhat-382202.html

(2) Harvey Weinstein Paid Off Sexual Harassment Accusers for Decades
https://www.nytimes.com/2017/10/05/us/harvey-weinstein-harassment-allegations.html

The fallout: How the Harvey Weinstein scandal exposed sexual harassment as Hollywood's dirty secret
http://www.latimes.com/entertainment/movies/la-et-mn-hollywood-sexual-harassment-20171012-story.html

(3) International Campaign To Abolish Nuclear Weapons Wins 2017 Nobel Peace Prize
http://www.npr.org/sections/thetwo-way/2017/10/06/556047073/2017-nobel-peace-prize
https://www.nobelprize.org/nobel_prizes/peace/laureates/2017/ican-facts.html
Powered by Blogger.