Header Ads

Nhận Xét Về Bài Diễn Văn Của Tập Cận Bình


Trong bài diễn văn dài gần 3 tiếng rưỡi của Tập Cận Bình trong ngày Đại Hội Đảng TC lần thứ 19 vừa qua, có năm điều đáng được để ý về quan niệm của TC trong 5 năm sắp tới dưới sự lãnh đạo của họ Tập.

1. Vị trí của TC sẽ được gia tăng trên toàn cầu

Tự xem mình là người đối đầu với Tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump, họ Tập đã đưa ra ý kiến ủng hộ sự hợp tác giữa các quốc gia, đồng thời gián tiếp ​​chỉ trích chủ nghĩa cô lập của Trump.

Tập nói, "Không một quốc gia nào có thể rút lui về hòn đảo của họ, chúng ta sống trong một thế giới chia sẻ và đối mặt với một số phận chung," và đưa ra một dẫn chứng gián tiếp về việc Mỹ rời khỏi hiệp định khí hậu Paris.

Tập cũng đưa ra một viễn ảnh tương lai lâu dài cho sự phát triển của TC trên chính trường quốc tế, dự đoán đến năm 2050, TC sẽ "hãnh diện với vị trí của mình trên thế giới""trở thành một cường quốc hàng đầu". Một phần của kế hoạch đó bao gồm việc xây dựng một quân đội có "đẳng cấp thế giới" để có thể chiến đấu và chiến thắng.

Nhận xét: 

  • Nền kinh tế của TC là một nền kinh tế thô sơ, chính yếu là cung cấp nhân công rẻ tiền cho các quốc gia Âu-Mỹ tân tiến. Bởi thế, nếu bị cô lập về kinh tế thì TC sẽ náo loạn và sụp đổ ngay trong thời gian họ Tập còn tại chức. Thế cho nên kêu gọi sự hợp tác (kinh tế) giữa các quốc gia trên thế giới là cần thiết để bảo đảm sự sống còn của TC và mạng sống cá nhân của họ Tập.
  • Khi tuyên bố về việc xây dựng một quân đội hùng mạnh, họ Tập muốn "răn đe" các quốc gia trong vùng rằng TC sẵn sàng dùng sức mạnh quân đội để đàn áp hoặc xâm lăng các quốc gia nhỏ bé trong vùng. Nhưng một nền kinh tế yếu kém không thể nào nuôi dưỡng nổi một quân đội đông đảo. Nếu có, thì cũng giống như Bắc Hàn mà thôi. Điều này khó xảy ra vì dân Bắc Hàn bị đè nén ngay từ ngày đầu tiên của chế độ CS và hầu như không có sự chống đối hay tranh giành quyền lực của giới lãnh đạo chính trị cũng như quân đôi. Ngược lại, đám lãnh đạo của TC vẫn tìm cách thanh trừng nhau không ngừng nghỉ.

2. TC không quan tâm đến các hệ thống dân chủ phương Tây

Họ Tập lên tiếng cảnh báo rằng TC đang phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là tham nhũng, nhưng nhấn mạnh rằng TC sẽ không bao giờ sao chép hệ thống chính trị của các nước khác. Ý kiến ​​của Tập là một dấu hiệu rõ ràng rằng giới lãnh đạo TC không quan tâm đến những quan niệm về chế độ dân chủ của Tây phương.

Trong năm năm cầm quyền vừa qua, Tập đã trở nên nổi tiếng là một người "cai trị với bàn tay sắt" và không từ chối về danh hiệu này. Tập nói rằng đảng (chủ nghĩa CS) sẽ thấm nhuần vào tất cả mọi khía cạnh của cuộc sống ở Trung Quốc, từ luật pháp cho đến những đổi mới của công nghệ.

Tập cũng tiết lộ về việc đóng góp lý thuyết cho tư tưởng của đảng, gọi là "Chủ nghĩa xã hội đặc sắc của TC trong thời đại mới". Về tham nhũng, Tập đã hứa sẽ có những luật mới để giải quyết vấn đề này, để thay đổi các biện pháp vá víu hiện đang được áp dụng trong nội bộ đảng.

Nhận xét:
  • Tham nhũng vẫn là tệ trạng rất khó, nếu không muốn nói là không thể, thay đổi được ở một quốc gia độc tài, chuyên chế. Kẻ có quyền lực thường dễ bị lôi kéo vào việc tham lam. Lòng tham đi đôi với quyền lực thì chỉ có bạo lực mới có thể giải quyết được. Việc thanh trừng nội bộ của Tập viện cớ chống tham nhũng chắc chắn đã tạo nên những mầm mống chống đối trong giới lãnh đạo của đảng CS Trung quốc. Đây là một quả bom nổ chậm và chiếc đồng hồ kích hoả vẫn đang từ từ chuyển động.
  • Khi nói về việc không quan tâm đến quan niệm dân chủ của Tây phương, đồng thời áp dụng chủ nghĩa CS đến từng ngõ ngách của đời sống dân chúng đã chứng tỏ rằng Tập muốn duy trì một đảng CS mạnh và toàn trị trong nước, một chính sách "cô lập chính trị" để đàn áp tư tưởng của dân chúng đồng thời ngăn ngừa đối kháng đến từ tư tưởng dân chủ, nhân quyền của Tây phương. Điều này cho thấy Tập đang đưa Trung quốc quay trở lại con đường "đỏ thẫm" như dưới thời của Mao Trạch Đông.
  • Để xoa dịu những tư tưởng đối kháng có thể đang manh nha trong giới lãnh đạo và quần chúng, Tập hứa hẹn một "Thiên đường CS mới" đặc sắc hơn trong tương lai. Trong thiên đường đó là một "Đế Quốc TC" hùng mạnh, bá quyền như thời hoàng kim của Hán tộc mà dân chúng Tàu, vẫn được nhồi sọ với chủ nghĩa dân tộc, hằng mơ tưởng từ gần 70 năm qua dưới sự cai trị và hứa hẹn của đảng CS.
3. Cứng rắn với các vùng đang có ý định tuyên bố độc lập

Chính yếu là để nói về Đài Loan - một chính phủ mà TC không công nhận - nhưng cũng ám chỉ Hồng Kông, họ Tập trở nên sống động và nhận được tràng pháo tay lâu nhất khi nói lên những lời lẽ cứng rắn với các vùng đang có ý định tuyên bố độc lập.

Tập nói: "Chúng ta sẽ không dung thứ cho bất cứ ai, sử dụng bất cứ phương tiện nào, bất cứ lúc nào để tách một mẩu đất khỏi Trung Quốc. Máu dày hơn nước."

Sự không tin tưởng vào chính sách của TC đã tăng lên ở cả Đài Loan và Hồng Kông, và Tập đã đưa ra những lời tuyên truyền thúc đẩy các khu vực để "tăng cường đội ngũ người yêu nước". Tương tự như những nỗ lực trong quá khứ đã không thành công chút nào trong việc thay đổi ý nghĩ của giới trẻ.

Nhận xét:

  • Họ Tập đã khôn khéo khích động lòng "yêu nước", hay đúng ra là chủ nghĩa dân tộc bá quyền, khi đưa ra những lời nói cứng rắn đối với Đài Loan và Hồng Kông. Câu nói "không dung thứ" khiến chúng ta liên tưởng đến thảm cảnh đàn áp sinh viên biểu tình ở quảng trường Thiên An Môn năm 1989. Với 250 ngàn lính đầy đủ vũ khí cùng với xe tăng theo lệnh của Đặng Tiểu Bình đã thảm sát hơn 300 sinh viên và trên 2 ngàn thường dân bị thương.
  • Khi dùng câu thành ngữ "Máu dày hơn nước (Blood is thicker than water - Một giọt máu đào hơn ao nước lã)" họ Tập muốn khích động lòng yêu nước "một Trung Quốc - one China" để chiêu dụ giới trẻ. Thế nhưng ở những nơi như Đài Loan và Hồng Kông, giới trẻ đã thấm nhuần tư tưởng Dân Chủ và Nhân Quyền thì xem ra cũng thất bại như những lớp lãnh đạo trước đây. Cho nên lời hăm doạ "không dung thứ" xem ra là cần thiết để "răn đe" những ý tưởng tuyên bố độc lập vẫn có ở hai khu vực nói trên.

4. Trấn an những lo ngại về nền kinh tế

Họ Tập đã cố gắng để trấn tĩnh sự sợ hãi về giá nhà gia tăng đang giáng mạnh lên đầu dân chúng. Bất động sản là một đầu tư được ưa thích ở những quốc gia mà hệ thống tài chính được xem là không đáng tin cậy.

Tập nói "Nhà ở là để sinh sống, không phải để đầu cơ." Câu nói này như một khẩu hiệu mà chắc chắn sẽ được tuyên truyền để trở thành một câu thần chú.

Tập cũng cam kết sẽ biến Trung Quốc thành một "quốc gia của các nhà sáng tạo", tập trung vào không gian vũ trụ, không gian ảo, giao thông (aerospace, cyberspace, transportation). Tập hứa sẽ tăng cường khả năng gia nhập thị trường của các công ty nước ngoài và tăng cường vai trò của thị trường trong hệ thống tài chính cũng như tỷ giá hối đoái.

Nhận xét:

  • Giá nhà gia tăng mạnh sẽ đưa đến lạm phát (inflation) kinh tế, ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống của dân chúng. Những cuộc lạm phát kinh tế bởi giá nhà (và bất động sản) thường kéo dài ít ra là 5 hay 10 năm. Việc này đã xảy ra nhiều lần trên các quốc gia mở mang như Mỹ và Nhật. Nhìn chung thì hiện nay dân chúng tàu đang đổ xô về các thành phố lớn để tìm việc, khiến cho việc tìm nhà ở (hoặc tạm trú) là vấn đề khó khăn vì luật cung cầu, làm cho giá nhà (mua, thuê) nhảy vọt, và ảnh hưởng dây chuyền sẽ khiến tất cả vật giá leo thang, đưa đến lạm phát. Ngoài ra, nhân lực thiếu hụt ở thôn quê (vì nam giới đã lên tỉnh tìm việc) sẽ khiến cho nền kinh tế (vẫn còn nặng về nông nghiệp) dễ sụp đổ khi bị Tây phương phong toả kinh tế hoặc đánh thuế cao các sản phẩm sản xuất ở TC. Vì vậy nên họ Tập phải tìm cách, hoặc hứa hẹn, sẽ giải quyết được vấn đề khó khăn này.
  • Lời cam kết của Tập sẽ biến TC trở thành một "quốc gia của các nhà sáng tạo" xem ra rất khó khăn, nếu không muốn nói rằng không thể làm được. Thành ngữ của tàu có câu "Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời", vì thế với một "dân tộc tính" vẫn được biết là hay "làm giả", "lấy của người khác làm của mình" thì việc trở thành dân tộc "sáng tạo" cần chiếc đũa thần chứ 50 hoặc 100 năm cũng khó chứ nói chi đến vài chục năm!

5. Đảng cộng sản muốn có một "Trung Quốc xinh đẹp"

Với lời hứa hẹn sẽ "Build a Beautiful China - xây dựng một Trung quốc xinh đẹp", họ Tập đã dành rất nhiều thời gian vừa qua để giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường. Tập cam kết sẽ xây dựng một "Trung Quốc xinh đẹp" với môi trường trong sạch, các công ty kỹ nghệ tối tân và một chính phủ có trách nhiệm.

Tập nói: "Đảng cần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân về một môi trường tuyệt đẹp. Người dân Trung Quốc sẽ được hưởng hạnh phúc và an lành hơn."

Tập thừa nhận rằng hạnh phúc không chỉ là hàng hóa vật chất, như từ lâu đã được tin tưởng là chìa khóa để giành được lòng trung thành của quần chúng, và nói rằng đảng này sẽ khắc phục mức độ độc hại của ô nhiễm không khí, nước và đất, những điều đã gây cản trở cho việc phát triển của Trung Quốc trong nhiều năm.

Nhận xét:
  • Họ Tập đã tuyên bố chống Trump và không "bắt chước" Tây phương, thế nhưng lại "cọp dê" câu nói của Trump: "Make Ameria Great Again", để hứa hẹn sẽ dùng chiếc đũa thần để "hô biến" một mụ xẩm già nua, rách rưới, hôi hám, bị phủ đầy bụi, khói, rác, và chất thải độc hại... trở thành một nàng công chúa xinh đẹp thì quả là chuyện thần tiên. Cũng như Giang Trạch Dân đang dùng kính hiển vi để cố tìm cho ra "nàng công chúa xinh đẹp" trong bài diễn văn của họ Tập, dân tàu khi "kiếm đủ tiền" là tìm cách "di cư" qua những quốc gia Tây phương để sống, vì họ cũng không tin vào chuyện thần tiên. Bởi vì nếu chuyện thần tiên và thánh thần có thật thì làm gì có đại hoạ Cộng sản!
Bùi Phạm Thành

Powered by Blogger.