Header Ads

Donald Trump Phải Làm Gì Để Trở Thành Một Nhà Lãnh Đạo Vĩ Đại Nhất


Một nhà viết sách về khoa học, John Horgan, gửi thư thuyết phục Tổng Thống đắc cử Donald Trump hãy xem việc xây dựng Hoà Bình cho thế giới là điều quan trọng nhất.

Thưa Tổng Thống đắc cử Donald Trump:

Trước hết, tôi xin chúc mừng ông đã thắng cử! Xin nói thật với ông: Tôi là người ủng hộ bà Hillary Clinton, bởi vì tờ báo The New York Times và nhiều nhóm thông tin có khuynh hướng cấp tiến (liberal media) đã thuyết phục tôi rằng ông là một người quá ngang tàng, không tôn trọng luật lệ thông thường để trở thành một vị Tổng Thống của Hoa Kỳ.

Nhưng tôi bắt đầu thấy sự thách thức của ông đối với những lời bàn luận hoặc phê bình về ông trong một chiều hướng tích cực và sáng sủa hơn. Đây là lý do khiến tôi viết thư này cho ông. Tôi có một đề nghị sẽ thích hợp với ý muốn đả phá những thói thường và, vâng thưa ông, đó là điều ông mong muốn. Nhiều người đã đưa ra những lập luận nghi ngờ về việc ông có thể trở thành Tổng Thống để làm ông nản chí, nhưng dĩ nhiên là họ đã đánh giá ông quá thấp. Nếu có điều gì làm ông thắc mắc như: Có ngọn núi nào quá cao để leo? Khó khăn nào để vượt qua? Làm sao để làm trội hơn những gì ông đã thành công?

Ông có những mục tiêu lớn trong danh sách những việc phải làm: cải cách chính sách nhập cư và chăm sóc sức khoẻ dân chúng, thúc đẩy tăng trưởng việc làm, xây dựng lại cơ sở hạ tầng còn yếu kém, thương lượng giao dịch thương mại quốc tế và liên minh với các quốc gia trên thế giới.

Tôi đề nghị ông nên nhắm vào một mục đích vĩ đại hơn: Hoà Bình thế giới. Vâng, tôi nói về việc kết thúc chiến tranh và thậm chí cả sự đe doạ có chiến tranh. Nếu ông thành công trong việc này thì sự xung đột vũ trang giữa bất cứ hai quốc gia nào trên thế giới sẽ không bao giờ xảy ra, thí dụ như Pháp và Đức vẫn là kẻ tử thù của nhau từ hàng bao thế kỷ trước cho đến tận ngày hôm nay.

Ông đã chỉ trích việc quân đội Hoa Kỳ can thiệp quân sự ở Afghanistan, Iraq, Libya và những nơi khác, và ông đã gọi chiến tranh Việt Nam là "một sai lầm". Ông đưa ra nhận thức rõ ràng là cần phải tránh chiến tranh bất cứ khi nào có thể, bởi vì nó (chiến tranh) thường kết thúc bằng việc tạo ra nhiều vấn đề khó khăn hơn là những điều nó đã giải quyết được.

Chiến tranh cũng làm phí những tài nguyên có thể dùng để cải thiện nền giá dục, chăm sóc sức khoẻ và chống nghèo đói. Năm 1953, Dwight Eisenhower đã nói: "Mỗi một khẩu súng được chế tạo, mỗi một tàu chiến được hạ thuỷ, mỗi một hoả tiễn bắn ra đã chứng tỏ, trong tận cùng của tư tưởng, đây là một hành vi cướp đoạt của những người nghèo nàn đói rét, không đủ cơm ăn, áo mặc."

Hầu như tất cả mọi người - kể cả Barack Obama, người đã được giải Nobel Hòa Bình! - đều nghi ngờ về việc có thể có hoà bình vĩnh viễn trên thế giới. Dựa theo những tham khảo mà tôi đã thực hiện từ hơn một thập niên vừa qua, chín trong số mười người nghĩ rằng chiến tranh sẽ không bao giờ chấm dứt. Sự bi quan này rất phổ biến, quá khó để có thể ngăn cản, thế cho nên đề nghị của tôi sẽ trở nên hấp dẫn hơn.

Hơn nữa, hiện nay đang có nhiều phương cách và thời gian chín mùi để kết thúc chiến tranh. Kể từ khi Thế Chiến thứ hai kết thúc, các cuộc xung đột vũ trang đã giảm thiểu đáng kể. Toàn bộ Tây bán cầu hiện nay hoàn toàn không có chiến tranh!

Để đạt được hoà bình thế giới sẽ phải cần sự táo bạo, trí tưởng tượng, và đàm phán khó khăn với những cá nhân và tổ chức nhiều quyền lực, đặc biệt là các doanh nghiệp quốc phòng. Thế nhưng nền kinh tế toàn cầu có nhiều triển vọng tăng trưởng hơn là suy giảm sau khi hết chiến tranh. Hãng Lockheed-Martin, doanh nghiệp quốc phòng lớn nhất, cũng chỉ đứng hạng 197 trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường chứng khoán toàn cầu (Fortune Global 500).

Với khả năng giao tiếp và đàm phán của ông, ông có thể sẽ được ủng hộ rất nhiều với một kế hoạch hoà bình, xây dựng một liên minh bao gồm tất cả các khối cấp tiến, tự do, bảo thủ tài chánh, tín đồ của các tín ngưỡng và giới kinh doanh.

Ông không thể làm chiến tranh chấm dứt trong 4 năm (nhiệm kỳ tổng thống), nhưng nếu ông quảng bá và thúc đẩy mạnh mẽ cho nền hoà bình thì có thể ông sẽ sớm thấy những kết quả đáng ngạc nhiên. Không ai nghĩ rằng cuộc Chiến Tranh Lạnh vừa qua sẽ chấm dứt, cho đến khi nó đột nhiên biến mất.

Sau đây là phương thức ông có thể áp dụng: Thứ nhất, tuyên bố rằng hòa bình thế giới là ưu tiên số một của ông. Ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis (theo tôi đây là một lựa chọn tuyệt vời) và các cố vấn khác suy nghĩ một kế hoạch hoà bình, bao gồm việc cắt giảm hoạt động của quân sự của Hoa Kỳ mà không làm nguy hại cho an ninh quốc gia. Hoa Kỳ có thể cắt giảm một nửa ngân sách quốc phòng vẫn vượt qua tổng số mức chi tiêu của cả Nga và Trung cộng hợp lại.

Trong khi đó, ông và các nhà lãnh đạo thế giới sẽ trao đổi ý kiến để giải quyết các cuộc xung đột ở Trung Đông và những nơi khác để đưa đến mục tiêu sau cùng là chấm dứt chiến tranh. Sự giao hảo tốt đẹp giữa ông và Vladimir Putin (Tổng thống Nga) cho ông một lợi thế trong việc đàm phán. Ông và Putin có thể cam kết giảm thiểu kho vũ khí hạt nhân của mình và ban hành lệnh cấm phát triển vũ khí hạt nhân để chứng tỏ sự thành thực của hai quốc gia Nga-Hoa Kỳ cho toàn thế giới trông thấy. Trung cộng và các quốc gia khác chắc chắn sẽ đáp ứng bằng cách giảm binh. Bởi vì họ cũng cần tài nguyên để đầu tư vào bệnh viện, trường học, đường xá và năng lượng sạch (clean energy) hơn là đổ dồn vào vũ khí và quân sự. Hoà bình thế giới sẽ là thắng-thắng-thắng (win-win-win).

Nếu, với cương vị Tổng thống, ông giúp nhân loại có bước tiến đầu tiên hướng tới việc khắc phục được tai hoạ có từ thời cổ đại là chiến tranh, ông sẽ đi vào lịch sử là một nhà lãnh đạo vĩ đại nhất. Lớn hơn cả Caesar, Napoleon, Lincoln, Franklin Roosevelt, Churchill, Gandhi, Ronald Reagan. Chúa Giêsu kêu gọi hòa bình trên trái đất. Trump thực hành nó.

Để khơi nguồn cảm hứng, hãy lắng nghe "Bài diễn văn Hoà Bình" của John F. Kennedy đọc năm 1963, trong đó ông nêu ra hy vọng cho "một loại hoà bình khiến quả đất này trở nên một nơi đáng sống, giúp con người và quốc gia phát triển và hy vọng, xây dựng một cuộc sống tốt hơn cho con cái của họ -- không chỉ đơn thuần là loại hoà bình cho người Mỹ mà cho tất cả mọi người -- không chỉ cho thời đại của chúng ta mà là một nền hoà bình vĩnh cửu."

Nếu ông có thắc mắc nào về đề nghị của tôi, tôi sẽ rất vui mừng để thảo luận với ông trong bất cứ lúc nào thuận tiện cho ông. Tôi cũng sẽ gửi đến ông quyển sách của tôi là quyển Chấm Dứt Chiến Tranh (The End of War), mà tôi đã viết để thuyết phục mọi người rằng hòa bình không phải là một giấc mơ viễn vông.

Trân trọng,

John Horgan
Director, Center for Science Writings
Stevens Institute of Technology, Hoboken, New Jersey

Lâm Viên
Chuyển ngữ


Chú thích:

John Horgan là giám đốc của Trung Tâm Biên Khảo Khoa Học (Center for Science Writings) của viện Đại Học Khoa Học Stevens Institute of Technology.

Nguyên văn bài viết: https://blogs.scientificamerican.com/cross-check/how-donald-trump-can-become-the-greatest-leader-ever/
Powered by Blogger.