Header Ads

Donald Trump, Giấc Mộng Kinh Hoàng Của Trung Cộng

Add caption

Hẳn chúng ta vẫn còn nhớ trong thời gian tranh cử chức Tổng Thống của nước Mỹ, ông Donald Trump đã đưa ra những nhận xét và tuyên bố nặng nề và bất lợi cho Trung cộng. Giới truyền thông của Mỹ và Trung cộng lúc bấy giờ vẫn xem nhẹ những lời tuyên bố đó. Thậm chí giới truyền thông của Trung cộng còn chế nhạo và xem đó là một trò hề.

Thế nhưng sự đắc cử vẻ vang của ông Trump đã khiến, không chỉ trong nước Mỹ mà cả thế giới phải rung động. Nhất là những quốc gia hoặc hiệp hội vẫn dựa vào sự giúp đỡ về kinh tế, tài chánh và quân sự của Mỹ. Trong đó có cả những đồng minh lâu đời của Mỹ từ Âu sang Á.

Qua những lời tuyên bố và những diễn tiến chọn người cho những chức vụ quan trọng của tân chính phủ thì việc bổ nhiệm Peter Navarro vào chức vụ Chủ Tỉnh Uỷ Ban Cố Vấn Kinh Tế Quốc Gia cho Tổng Thống (White House National Trade Council) đã đặt Trung cộng vào một tình thế nghẹt thở, có thể xem là một giấc mơ kinh hoàng cho nền kinh tế của Trung cộng trong những tháng năm trước mặt !

Peter Navarro là ai mà Trung cộng phải lo ngại? Peter Navarro tốt nghiệp Tiến Sĩ của đại học đường Harvard hiện là giáo sư kinh tế và xã hội học tại University of California, Irvine. Ông là một kinh tế gia với cái nhìn rất khắt khe và sâu sắc về chính sách kinh tế và quân sự của Trung cộng qua 3 tác phẩm:

  1. The Coming China Wars: Where They Will Be Fought, How They Can Be Won (Cuộc chiến sắp đến với Trung cộng: Sẽ đụng độ ở đâu, làm sao để thắng) xuất bản năm 2006. Trong quyển sách này, Peter Navarro đã khảo sát Trung cộng như là một cường quốc mới, vừa phải đối diện với những khó khăn trong và ngoài nước đồng thời phát huy kinh tế và xâm nhập vào thị trường thế giới. Ông cũng tìm hiểu và phân tích về vai trò của Trung cộng trong phạm vi thương mại quốc tế đang tạo ra xung đột với các quốc gia trên thế giới về năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, môi trường, sở hữu trí tuệ, và nhiều vấn đề khác nữa. Quyển sách này đã được nhà phê bình sách của Publishers Weekly mô tả là một nhận xét "toàn diện""hiện đại" và kết luận rằng nó "sẽ dạy cho người đọc hiểu rõ con rồng (Trung cộng), chứ không phải chỉ là làm sao để đánh bại nó".
  2. Death by China: Confronting the Dragon – A Global Call to Action (Chết bởi Trung cộng - Ðương đầu với con Rồng - Lời kêu gọi Toàn Cầu phải Hành Ðộng) viết chung với Greg Autry xuất bản năm 2011 và đã được thực hiện thành phim tài liệu năm 2012.
    Trong quyển sách này, hai tác giả điểm lại các sự kiện bao gồm "từ các chính sách giao thương lạm dụng và thao túng tiền tệ đến lao động nô lệ và các sản phẩm tiêu dùng chết người", các mối đe đọa rõ rệt đối với sự ổn định kinh tế toàn cầu và hòa bình thế giới gây ra bởi Đảng Cộng sản cầm quyền "tham nhũng và tàn bạo" tại Trung Quốc. Trong đó cũng có phần đả kích giới truyền thông của Mỹ bao gồm các bình luận gia nổi tiếng như Tom Friedman và Nicholas Kristof của tờ New York Times, James Fallows của The Atlantic Monthly, và Fareed Zakaria của Newsweek đã bóp méo câu chuyện Trung cộng như thế nào để đánh lừa quần chúng Mỹ.
    Đây là quyển sách gây chú ý và được nhắc nhở đến mỗi khi có những tin tức liên quan tới Trung cộng như thực phẩm độc hại, trò chơi cho trẻ em (toy) có chứa hoá chất độc, hàng hoá giả, phá giá thị trường thép ở Mỹ và Âu Châu, vi phạm bản quyền sách vở và phim ảnh ... Gần đây nhất là biến động ở vùng biển Hoa Nam (biển Đông) đã khiến nhiều người lập lại lời tiên đoán của Peter Navarro là Trung cộng sẽ chiếm các quần đảo san hô ở biển Đông trước khi thực sự xâm lăng Đài Loan, và sẽ xảy ra trước năm 2020. Việc chiếm đóng và quân sự hoá các quần đảo san hô ở biển Đông đã xảy ra đúng như dự đoán. Việc Trung cộng có đổ bộ lên Đài Loan hay không còn tuỳ thuộc vào chính sách của Mỹ với vùng biển Đông!
  3. Crouching Tiger: What China's Militarism Means for the World (Hổ nằm: Chủ nghĩa quân phiệt của Trung cộng mang ý nghĩa gì đối với thế giới) xuất bản năm 2015.
    Trong quyển sách này, Peter Navarro đã đưa ra những nhận xét đầy đủ và chính xác nhất về xác suất xung đột (chiến tranh) giữa Hoa Kỳ và Trung cộng. Quan trọng không kém, ông cũng đưa ra một phân tích sâu sắc về những con đường có thể đưa đến hòa bình. Viết như một câu chuyện trinh thám về địa dư chính trị (geopolitical), câu chuyện khuyến khích sự tham gia của người đọc bằng cách bắt đầu mỗi chương với một câu hỏi hấp dẫn, luôn có ý thách thức sự khôn ngoan thông thường của quần chúng (conventional wisdom).
    Dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn ba mươi chuyên gia hàng đầu, tác giả nêu rõ một số sự kiện đáng lo ngại về sự tích tụ quân sự gần đây của Trung cộng và sự thiếu cân bằng quyền lực ở châu Á: Trung cộng đang kiến tạo loại hoả tiễn chuyên "triệt hạ hàng không mẫu hạm" để đương đầu với Hải Quân Mỹ. Trong khi đó một số đồng minh của Mỹ ở châu Âu và châu Á đang bán các hệ thống vũ khí tối tân sang Trung cộng; và, về phía Hoa Kỳ, việc cắt giảm ngân sách quốc phòng làm suy yếu quân đội đã gửi một thông điệp tới thế giới rằng nước Mỹ đã không nghiêm túc về "trục châu Á (pivot to Asia)."
    Đối diện với những đe dọa đang phát triển, cuốn sách nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sức mạnh quân sự của Mỹ, chuẩn bị và tăng cường các liên minh, trong khi cảnh báo chống lại sự lạc quan, tự mãn dựa vào sự hợp tác kinh tế, thương lượng, và ngăn cản vũ khí hạt nhân để đảm bảo hòa bình.

Qua nội dung của 3 quyển sách trên, chúng ta cũng nhận rõ quan điểm của Peter Navarro về hiểm hoạ của sự bành trướng về  kinh tế và quân sự của Trung cộng không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế và thương mại của Mỹ mà còn là một đe doạ trầm trọng cho tình hình quân sự ở vùng Đông Nam Á châu và có thể gây ảnh hưởng xấu cho hoà bình thế giới. Peter Navarro vẫn được gắn cho một nhãn hiệu "chống Trung cộng (anti-china)", thế cho nên việc bổ nhiệm ông làm người đứng đầu Uỷ Ban Cố Vấn Kinh Tế Quốc Gia cho Tổng Thống, không cần quốc hội chấp thuận, đủ cho thấy chính sách của ông Trump đối với Trung cộng và là một giấc mơ kinh hoàng cho đám cầm quyền đang được dẫn dắt bởi Tập Cận Bình.

Thời gian sẽ trả lời cho chúng ta rằng hai chiêu bài: "Làm nước Mỹ trở nên vĩ đại trở lại" của ông Trump và "Khôi phục lại thời vàng son của Trung Hoa" của Tập Cận Bình sẽ phân thắng bại ra sao? Hy vọng rằng đây sẽ là một cuộc "chiến tranh kinh tế và thương mại (trade war)" không có tiếng súng. Và nếu nước Mỹ chiến thắng trong cuộc chiến tranh thương mại này, thì có lẽ Donald Trump sẽ được xem là một vị Tổng Thống vĩ đại nhất trong lịch sử của Hoa Kỳ, nếu không muốn nói là lịch sử của nhân loại.

Lâm Viên
22 tháng 12 năm 2016

Tham khảo:

Trump với 3 cú đấm vào mặt Tập Cạn Bình
http://www.dslamvien.com/2016/12/trump-voi-ba-cu-am-vao-mat-tap-can-binh.html

Cú Đấm vào mặt Trung cộng
http://www.dslamvien.com/2016/12/cu-am-vao-mat-trung-cong.html

Sự đắc cử của Donald Trump có ý nghĩa gì đối với Trung cộng
http://www.dslamvien.com/2016/11/su-ac-cu-cua-donald-trump-co-nghia-gi.html

Death By China: How America Lost Its Manufacturing Base (Official Version)


Powered by Blogger.