Header Ads

Cú Đấm Vào Mặt Trung Cộng


Hôm thứ Sáu vừa qua (ngày 2 tháng 12 năm 2016) Tổng Thống đắc cử Donald Trump đã tung một cú đấm ngoạn mục vào mặt Trung cộng đúng như lời hứa với cử tri Hoa Kỳ. Đây là một cú đấm tuyệt vời được tung ra trước khi chính thức nhậm chức Tổng Thống Hoa Kỳ cho thấy quyết tâm của ông Trump đối với chính sách hung hăng của Trung cộng trên nhiều lãnh vực, trong đó có lãnh vực kinh tế, thao túng thị trường.

Trong bản Giao Ước Với Cử Tri Hoa Kỳ (Contract With American Voter) trong khi tranh cử, ông Trump đã tuyên bố "Điều thứ ba - Tôi sẽ ra lệnh cho Bộ Trưởng Tài Chánh gắn cho Trung Cộng nhãn hiệu là quốc gia thao túng tiền tệ.  (THIRD, I will direct the Secretary of the Treasury to label China a currency manipulator.)" Lời tuyên bố trong thời gian tranh cử này cùng với lời hứa sẽ đánh thuế 45% trên các hàng hoá nhập cảng từ Trung cộng đã bị báo chí và giới truyền thông Trung cộng không những xem thường, mà còn xem như một trò hề. Thế nhưng hôm thư Sáu vừa qua tin tức được xác nhận là ông Trump đã nói chuyện điện thoại với Tổng Thống của Đài Loan (Taiwan) là bà Tsai Ing-wen thì đã làm tất cả giới truyền thông của Mỹ và Trung cộng phải giật mình. Bởi vì đây là lần đầu tiên trong gần 40 năm (từ năm 1979) mà một vị Tổng Tống đương nhiệm hoặc mới đắc cử của Hoa Kỳ đã đích thân liên lạc và đàm thoại với nhà lãnh đạo quốc gia của Đài Loan.

Để phản ứng lại với sự kiện lịch sử này, Bộ Trưởng Ngoại Giao của Trung cộng là Wang Yi đã tuyên bố trên đài truyền hình của Hong Kong rằng "đây chỉ là một thủ đoạn nhỏ""không có gì thay đổi về chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung cộng".

Một bản tường trình của văn phòng bàn giao quyền lực (transition office) của ông Trump đã cho biết là hai vị nguyên thủ quốc gia đã thảo luận về "liên hệ kinh tế, chính trị và an ninh giữa hai quốc gia Mỹ và Đài Loan" đồng thời cùng chúc mừng nhau trong việc đắc cử chức vụ Tổng Thống. Bà Tsai cũng mới đắc cử Tổng Thống Đài Loan trong năm vừa qua. Ông Trump cho biết là bà Tsai Ing-wen là người đã gọi điện thoại cho ông và việc đàm thoại này đã được cả hai bên dự trù và đồng ý từ trước.


Lâm Viên
(4 tháng 12, 2016)
Powered by Blogger.