Header Ads

Tin tức trong tuần từ ngày 17 tháng 10 năm 2016



Tổng kết những tin quan trọng liên quan đến VN trong tuần lễ từ ngày 17 tháng 10 năm 2016


Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói về chống tham nhũng 

Sáng thứ Hai 17/10 ông Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc tiếp xúc với cử tri quận Ba Đình trước kỳ họp thứ hai của Quốc hội Việt Nam khóa XIV, đưa ra những lời tuyên bố liên quan đến việc chống tham nhũng:

"Chúng tôi tha thiết muốn làm hiệu quả, vì nói mà không làm là mất uy tín, không của cá nhân ai mà của Đảng, Nhà nước. Nhưng thực tế vô cùng khó khăn."

Nguyễn Phú Trọng nêu nhận xét: "Chống ngoại xâm đã khó, chống nội xâm còn khó hơn vì là ta đánh vào ta".

Thế cho nên chỉ "kiểm điểm nghiêm túc rồi thôi".

À, thì ra là như thế. "Ta đánh vào ta" thì "ta" đau. Ai lại làm chuyện dại dột như thế? Còn như nếu bỏ tù hay xa thải hết những kẻ tham nhũng thì chỗ đâu mà nhốt, rồi còn ai để "quản lý" nhà nước nữa chứ! Thế cho nên Nguyễn Phú Trọng đã phải thú nhận rằng chuyện chống tham nhũng là chuyện "tha thiết muốn làm, nhưng thực tế vô cùng khó khăn".



Chia cắt, ngăn cản giáo dân khiếu kiện Formosa

Một ngàn giáo dân giáo xứ Phú Yên đã tập trung vào sáng sớm hôm nay ngày 18 tháng 10 năm 2016 tại nhà thờ Phú Yên để bắt đầu cuộc hành trình hơn hai trăm cây số tới Tòa án Kỳ Anh, tiếp tục nộp đơn khởi kiện Formosa sau khi 506 gia đình bị tòa Kỳ Anh bác đơn khởi kiện.

Vào lúc 7 giờ sáng, tất cả các ngã đường đều bị CSGT và các lực lượng an ninh chặn lại.

8 giờ sáng: nhóm giáo dân đầu tiên bị chặn tại Ngã tư Cầu Giác thuộc thị trấn Quỳnh Lưu một số lớn xe chở giáo dân không tới được. Một số côn đồ rải đinh và cố tình gây tai nạn.

Lúc 8 giờ 30 sáng linh mục Nam cho chúng tôi biết tình hình sau nhiều giờ bị phá sóng:

“Tình hình rất căng thẳng bởi vì Bộ Công an đã vào đi đến tất cả các nhà xe trên địa bàn tỉnh Nghệ An và nhà nào có xe cũng vào cả. Họ tuyên bố rõ ràng là cấm và hứa hẹn sẽ bị đàn áp. Một số nhà xe bị bắt cóc, bị đánh đập. Bây giờ trên đường kể cả xe taxi cũng bị ngăn cản, bắt bớ. Có một hiện tượng kỳ quái là trên đường đi có những người đi trước rải đinh giữa đường để cho xe bị cán đinh sẽ nằm lại”

Cùng lúc đó Công ty Taxi Mai Linh đã kêu gọi các tài xế bỏ cuộc, không chở giáo dân đi Kỳ Anh nữa.

Chuyện lạ phải không quý vị? Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, số tiền 500 triệu USD bồi thường mà Formosa Hà Tĩnh cam kết chi trả cho Việt Nam sẽ được dành ưu tiên cho người dân. Thế nhưng, công an lại cấm người dân đi khiếu kiện và theo tờ Pháp Luật, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Thắng thông báo là tòa án Kỳ Anh đã trả lại toàn bộ 506 đơn kiện của ngư dân.

Không hiểu số tiền 500 triệu USD hiện giờ ở đâu? Và mai sau sẽ được chia chác cho những ai trong giới cầm quyền csVN?



25 người chết, 4 người mất tích vì lũ lụt ở miền Trung

Mưa lũ ở miền Trung Việt Nam làm thiệt mạng ít nhất 25 người, 18 người bị thương, 4 người mất tích. Mưa lũ mạnh và nhanh cùng với thủy điện đồng thời xã lũ đã tàn phá hoặc gây hư hại nặng cho 240.000 ngôi nhà, cùng tài sản của người dân.

Trong khi lũ chưa rút hết thì Việt Nam lại phải chuẩn bị đối phó với trận siêu bão đang tới gần.

Các tỉnh miền Trung chịu thảm họa mưa lũ gồm Quảng Bình, Nghê An, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Hình ảnh lũ lụt nước cao tới mái nhà và người dân chèo xuồng trên đường phố được phổ biến rộng rãi trên truyền thông nhà nước. Chính quyền kêu gọi người dân cả nước góp phần cứu trợ nạn nhân thiên tai.

Hôm 18/10, bản kiến nghị của Luật sư Ngô Ngọc Trai và 12 luật sư khác từ các Đoàn Luật sư Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Tây Ninh được gửi qua đường bưu điện đến Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng.
"Chúng tôi cho rằng các đập thủy điện đem lại lợi ích không bõ cho cái thiệt hại gây ra. Mạng người là vô giá, không thể để mạng dân cứ chết vơi mỗi năm một ít như thế được, không thể để cơ nghiệp của dân tích cóp bao năm tiêu tán dần vì lũ," bản kiến nghị viết.
"Việc này nếu không xử lý dứt điểm thì với lòng tham và sự thiếu trách nhiệm rồi sẽ lại có lũ khác và người chết khác".
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố "Thủy điện Hố Hô xả lũ sai thì phải đền bù dân"

Lại đền bù, trả lại đơn kiện, công an cấm đoán ... Bổn cũ xoạn lại, càng thiên tai, chết chóc thì nhà cầm quyên csVN lại càng giàu to! Xem ra cái thiên tai khủng khiếp nhất của người dân trong nước là đảng và nhà nước.  Chữ nghĩa hay nhỉ? Nhà nước hay nhà Việt Nam ngập đầy nước!


Tổng biên tập báo Infonet 'bị tạm đình chỉ'

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Việt Nam ký quyết định tạm đình chỉ chức vụ tổng biên tập và phó tổng biên tập báo điện tử Infonet, cơ quan trực thuộc bộ này.
Hôm 19/10, Infonet loan báo trên website của họ: "Quyết định do ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông ký tạm đình chỉ chức vụ Tổng biên tập báo Infonet đối với ông Võ Đăng Thiên trong thời gian 15 ngày, để làm rõ trách nhiệm cá nhân của ông với những sai phạm của Infonet thời gian qua."
Lý do là hôm 18/10 Infonet đăng bài viết có tựa "Chủ tịch Quốc hội: 'Tôi thất vọng khi đọc dự thảo luật Chính phủ trình'".
Bài báo tường thuật phiên họp cùng ngày của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh.
Trong bài có đề cập Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự không hài lòng về dự thảo luật.

Báo chí và thông tin của nhà nước csVN là như thế. Tường thuật lại những lời tuyên bố của nhà cầm quyền cũng bị phạt !!!



RSF kêu gọi Việt Nam trả tự do cho blogger Mẹ Nấm

Trong thông cáo đề ngày 17/10/2016 tổ chức bảo vệ nhà báo Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) của Pháp kêu gọi Việt Nam trả tự do cho blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức Mẹ Nấm, bị bắt ngày 10/10/2016 vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước ».

Theo đại diện của RSF đặc trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Benjamin Ismail, qua việc căn cứ vào điều khoản 88 Luật Hình Sự để bắt giữ bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một lần nữa, Việt Nam « bịt miệng mọi chỉ trích nhắm vào Đảng và dập tắt mọi tiếng nói phê phán những thiếu sót trong việc giải quyết khủng hoảng môi trường ».

Do vậy tổ chức bảo vệ nhà báo RSF kêu gọi chính phủ Việt Nam « trả tự do ngay lập tức cho blogger Mẹ Nấm và tất cả những ai đang bị cầm tù vì muốn được quyền tự do thông tin. Phóng Viên Không Biên Giới hoàn toàn ủng hộ Liên Hiệp Châu Âu đã kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Mẹ Nấm và kỳ vọng châu Âu sẽ có những biện pháp mạnh mẽ để Việt Nam tuân thủ những cam kết về nhân quyền ».

Trong bảng xếp hạng của RSF về tự do báo chí năm 2016, Việt Nam đứng hạng thứ 175 trên tổng số 180 quốc gia.



HRW: Quốc hội Việt Nam cần cải cách pháp luật hình sự

Quốc hội Việt Nam cần cải cách pháp luật hình sự nhằm tôn trọng các quyền cơ bản tự do phát biểu, lập hội, hội họp và tôn giáo. Đó là nội dung trong thông cáo của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch đưa ra ngày hôm qua.

Theo Human Rights Watch thì Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét sửa đổi luật hình sự và luật tố tụng hình sự trong phiên họp dự kiến từ 20 Tháng mười - 22 tháng 11 năm 2016.

Ông Brad Adams, giám đốc của tổ chức nhân quyền khu vực châu Á của Human Rights Watch cho biết Việt Nam đang sử dụng những điều luật mơ hồ để áp dụng sự trừng phạt lên những người đấu tranh, các nhà hoạt động và các blogger.

Cũng theo ông Adams, quốc hội Việt Nam nên nhân cơ hội này để chấm dứt những quy định tạo nên rất nhiều tù nhân chính trị và cải thiện luật pháp Việt nam cho phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Trong bộ luật hình sự của Việt Nam hiện nay có những điều khoản bị cho là mơ hồ bao gồm tội phạm liên quan đến "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" (điều 79), "Phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc" (điều 87); "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam" (Điều 88) "Phá rối an ninh" (Điều 89); và "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của các cá nhân" (Điều 258).

Ở các quốc gia Tự Do thì luật pháp được đặt ra với mục đích chính là bảo vệ an ninh và các quyền căn bản của dân. Thế nhưng ở VN thì nhà cầm quyền viết luật chủ yếu là để bảo vệ đảng và giới cầm quyền.



Thanh tra giao thông Hà Nội hành hung nữ nhân viên hàng không

Ngày 20/10, ngày Phụ nữ Việt Nam. Thế nhưng vào ngày này, tại ga hành khách T1 Nội Bài. Hai hành khách nam giới được xác định danh tính là Trần Tùng Dương và Đào Vịnh Thuấn, đã túm vai áo và đánh liên tiếp vào đầu một nữ nhân viên hàng không khiến chị này phải nhập viện sau đó. Nguyên nhân vụ việc xuất phát từ tranh cãi giữa hai bên sau khi hai hành khách nam bị chậm chuyến bay.
Theo báo Thanh Niên, ông Đào Vịnh Thuấn, một trong hai người hành hung nữ nhân viên, hiện đang công tác tại Đội Thanh tra Giao thông Hà Nội.

Kinh hãi thật. Hai "ông Thanh Tra" này thể nào cũng bị "kiểm điểm nghiêm túc rồi thôi" theo đúng như tinh thần của giai cấp lãnh đạo của đảng csVN.

Mừng ngày Phụ Nữ Việt Nam,
Cô nhân viên bị các quan tẩn đòn.
(Ca Dao mới)

Lâm Viên
Powered by Blogger.