Header Ads

Lợi Ích Của Ngáp


Có lý thuyết cho rằng ngáp giúp hạ nhiệt độ của não bộ. Quả nhiên những động vật, kể cả con người, nếu não bộ càng to thì cơn ngáp lại càng dài.

Không có mấy khoa học gia có kiểu làm việc như thế này: "Mỗi ngày dùng nhiều giờ mò mẫm trên Youtube để xem video clip về ... ngáp, càng nhiều càng tốt". Nhưng đó lại là một ngày làm việc của Andrew Gallup, nhà Tâm Lý Học Tiến Hoá (evolutionary psychologist), chuyên gia nghiên cứu về ngáp của Viện Đại Học State University ở New York.

Gallup nói rằng theo quan niệm thông thường thì người ta vẫn cho rằng ngáp là biểu tượng của sự buồn ngủ hoặc chán nản. Nhưng những chứng minh mới đây cho thấy ngáp có nhiệm vụ làm nguội não bộ (brain cooling). Ý tưởng này bắt đầu từ việc khi chúng ta hít vào thật sâu (tương tự như thiền) thì luồng hơi đi vào sẽ làm hạ một phần nhiệt độ của não bộ. Đồng thời việc há mồm thật to cũng khiến tăng cường lượng máu di chuyển lên óc, góp phần vào sự giảm nhiệt. Vậy thì tại sao chúng ta hay ngáp vào buổi chiều tối? Gallup giải thích "Vào lúc chiều tối khi chúng ta chuẩn bị đi ngủ thì lúc đó thân nhiệt và nhiệt độ của não bộ đang ở mức cao nhất trong ngày".

Thế cho nên Gallup và những cộng sự viên dùng nhiều thời gian để săn lùng những video clip về ngáp của mèo cùng những thú vật khác như chó, cáo, voi, khỉ, nhím, sóc, chuột và hải mã ... Họ bấm giờ để ghi nhận độ dài của cơn ngáp rồi so sánh nó với trọng lượng trung bình và số giây thần kinh trong não bộ của các con vật đó.

Họ đưa ra kết luận, được đăng trên Bản Tin Sinh Vật Học (Biology Letters), rằng độ dài của một cơn ngáp cho ta thấy một cách rõ rệt về trọng lượng và số giây thần kinh trong não bộ của mỗi sinh vật, bất kể kích thước của xương sọ (skull) hoặc hàm (jawbone). Có thể nói rằng nhiệm vụ của ngáp là một sinh hoạt căn bản của thần kinh. Nói một cách khác là giúp hạ nhiệt độ của não bộ.

Bùi Phạm Thành
dựa theo bài thuyết trình của Christopher Intagliata
đăng trên Scientific America


Tham khảo:

Yawns Help the Brain Keep Its Cool
https://www.scientificamerican.com/podcast/episode/yawns-help-the-brain-keep-its-cool/
Powered by Blogger.