Header Ads

Sống Lâu Trăm Tuổi


Ngày 4 tháng 8 năm 1997, bà Jeanne Calment từ trần trong nhà an trí ở Aries, nước Pháp. Có sinh có tử, ai cũng vậy, thế nhưng bà Calment đã để lại cho chúng ta một thành tích khó ai có thể vượt qua, bà hưởng thọ 122 tuổi.

Bác sĩ Vijg, một chuyên gia về lão hoá của trường y khoa Albert Einstein College of Medicine, nhận xét "Chúng ta có thể đã đạt đến mức cao nhất của tuổi tác. Từ nay về sau, loài người không không thể sống lâu hơn 115 năm."

Bác sĩ Vijg và hai sinh viên phụ tá đã nghiên cứu từ dữ liệu thống kê về tử vong (Human Mortality Database) của 38 quốc gia trên thế giới đã cho thấy tuổi thọ của con người tăng đều từ đầu thế kỷ 20. Nhưng bắt đầu chậm lại ở tuổi 99 vào năm 1980. Kể từ đó, việc gia tăng tuổi thọ trở nên rất ít.

Tuổi Thọ Tối Đa


Bác sĩ Vijg và hai phụ tá tiếp tục nhiên cứu với dữ liệu về những người có tuổi thọ cao của thế giới (International Database on Longevity) và suy ra tuổi thọ tối đa của loài người, ở các quốc gia như Pháp, Nhật, Anh và Mỹ, đã tăng nhanh ở thập niên 1970 và đầu thập niên 1990, nhưng đã đạt đến thượng đỉnh ở giữa thập niên 1990, và đưa ra kết luận rằng tuổi thọ của con người được giới hạn ở 115 năm. Tuy nhiên cũng có những trường hợp đặc biệt như bà Calment, nhưng theo thống kê thì chỉ có thể xảy ra với tỉ lệ ít hơn 1 trên 10, 000 người.

Việc giới hạn về tuổi thọ đã gây ngạc nhiên không ít với bác sĩ Vijg, vì dân số trên thế giới ngày càng tăng, đồng thời thực phẩm và y tế cũng được cải thiện nhiều. Ông nói "Chúng ta vẫn mong muốn trông thấy nhiều người như bà Jeanne Calment trong những năm gần đây, nhưng điều này đã không xảy ra."

Không Tính Yếu Tố Về Y Học

Nhiều nhà khảo cứu không đồng ý hoàn toàn với bác sĩ Vijg và cho rằng việc phát triển về nghành y học (thực phẩm, thuốc, y tế thường thức, ...) có thể nâng cao tuổi thọ của sinh vật, trong số đó có con người.

Trong phòng thí nghiệm, các khoa học gia đã làm tăng tuổi thọ của sâu, ruồi và chuột một cách đáng kể bằng phương pháp ngăn chặn các nguyên tố (gene) gây tăng trưởng hoặc giới hạn về thức ăn.

Bác sĩ Vijg không đồng ý với những thí nghiệm trên loài vật và cho rằng chưa chắc những phương thức được dùng trong phòng thí nghiệm có thể áp dụng cho loài người. Ông nói "Tôi không nói là thuốc men không đem lại lợi ích cho đời sống, nhưng nó có thể giúp con người vượt qua giới hạn 115 tuổi hay không? Tôi nghĩ rằng không, vì đời sống con người được điều khiển bằng rất nhiều nguyên tố (genes). Chúng ta có thể tìm ra cách trám một lỗ hổng, nhưng vẫn còn cả chục ngàn lỗ hổng khác." Ông kết luận "Cho đến một lúc nào đó, tất cả mọi thứ đều hỏng và chúng ta sẽ ngã gục."

Thực ra hy vọng về đời sống con người không phải là kéo dài tuổi thọ mà là kéo dài thời gian sống khoẻ mạnh. Với những thói quen tốt và thuốc men có thể hồi phục (chữa) được những hư hỏng trong cơ thể mà thời gian đã đem đến cho tất cả chúng ta. Ông nói "Chúng ta có nhiều hy vọng hơn để kéo dài đời sống khoẻ mạnh và đó mới chính là điều quan trọng."

Bùi Phạm Thành
Ngày 6 tháng 10 năm 2016

Tham khảo:

Human age limit claim sparks debate

What’s the Longest Humans Can Live? 115 Years, New Study Says

Powered by Blogger.