Header Ads

Thổ dân Úc là giống người cổ xưa nhất của thế giới


Phân tích mới về DNA cho thấy thổ dân Úc là giống người cổ xưa nhất của thế giới

Một chương trình nghiên cứu cho thấy thổ dân Úc là nhóm người đầu tiên tách ra sau đợt sóng di cư ra khỏi châu Phi diễn ra giữa 51,000 và 72,000 năm trước đây.

Qua nhiều thế kỷ, thổ dân Úc đã cho biết họ thuộc về một nền văn minh bền vững lâu đời nhất trên Trái Đất, viện dẫn lý do văn hóa và lịch sử của họ qua những chuyện kể truyền miệng trải dài hàng chục ngàn năm. Hiện nay, một trong những cuộc phân tích rộng lớn nhất từ xưa đến nay về DNA của dân bản địa Úc cho thấy rằng họ đã đúng từ bao lâu nay.

Tổ tiên con người hiện đại xuất hiện lần đầu tiên ở châu Phi, nhưng câu hỏi là từ đâu và khi nào thì họ bắt đầu lan rộng ra khỏi lục địa vẫn gây khó khăn cho các nhà khoa học cũng như khảo cổ học. Trong khi Homo sapiens thì còn quá xa với loài người đầu tiên để bắt đầu khám phá các nơi khác của quả đất (các giống khác, cổ xưa hơn như giống người Neanderthal và Người Denisova đã làm những việc này trước rồi), câu hỏi từ lâu được đặt ra là tổ tiên của của giống người không thuộc về Phi châu đã ra đi (lan ra) từng đợt hay cùng một lúc, Emily Benson viết trong một bài khảo cứu đăng trên New Scientist (các nhà khoa học mới).

Sử dụng phương pháp truy tìm di truyền, các nhà nghiên cứu cho rằng giống Homo sapiens đầu tiên đã bắt đầu rời khỏi châu Phi giữa 51,000 và 72,000 năm trước đây. Và tổ tiên của người Úc bản địa là nhóm người đầu tiên tách ra từ lớp người di cư đó. Trong khi tổ tiên của người Âu châu và Á châu đã tách ra vào khoảng 42,000 năm trước, thì tiền nhân của người Úc bản địa ngày nay và giống Papuans đã tách ra 58,000 năm trước đây để đi về phương đông, George Dvorsky đã viết trong bài khảo cứu đăng trên Gizmodo.

"Trang sử này đã bị mất tích trong một thời gian dài trong khoa học", Eske Willerslev, một nhà di truyền học tiến hóa tại Đại học Copenhagen, nói với Hannah Devlin của tờ The Guardian. "Bây giờ chúng ta biết thân nhân (tổ tiên) của họ (thổ dân Úc) thực sự là những nhà thám hiểm đầu tiên của con người. Trong khi tổ tiên chúng ta vẫn còn ngồi một chỗ sợ hãi với thế giới bên ngoài thì họ đã làm một cuộc hành trình đặc biệt này trên toàn châu Á và xuyên qua biển cả. "

Những người này đã đặt chân lên siêu lục địa cổ đại (ancient supercontinent), sau đó thì thềm lục địa này đã bị thuỷ triều dâng cao để tách ra thành Úc, New Zealand và Papua New Guinea. Mặc dầu bị cô lập với phần còn lại của thế giới, nền văn hóa của họ vẫn vững mạnh và sôi động đủ để phát triển thành ngôn ngữ và truyền thống mới với cách thức riêng trải khắp phần lục địa của họ, Devlin đã viết như trên trong bản tường trình trên tờ The Guardian.

Aubrey Lynch, một trưởng lão của dân bản xứ Úc ở khu vực Goldfields của Úc, nói Devlin "Nghiên cứu này khẳng định niềm tin của chúng tôi rằng chúng tôi đã có liên hệ từ thời cổ xưa với vùng đất này và đã ở đây lâu hơn bất cứ ai khác",

Trong khi nghiên cứu dường như đã khẳng định về một xã hội lâu đời nhất trên thế giới, nó lại đưa ra những câu hỏi mới. Phân tích di truyền cũng cho thấy rằng tổ tiên của người Úc bản địa và Papuans có thể đã lai giống với một giống người trước đây chưa được biết đến, cũng giống như giống người Âu châu cổ đại đã lai giống với người Neanderthal. Mặc dù các nhà khoa học hiện nay chỉ có chút  gợi ý về giống người bí ẩn này. Sự tiếp tục với phương pháp phân tích di truyền có thể làm sáng tỏ thêm về những giống người cổ xưa khác có liên hệ với chúng ta.

Bùi Phạm Thành
SMITHSONIAN.COM
Powered by Blogger.