Header Ads

Người lớn tuổi cung cấp nguồn lực cần thiết cho trẻ em


Clifton B. Parker, Stanford News Service
Bùi Phạm Thành chuyển ngữ

Nghiên cứu mới của Viện Đại Học Stanford cho thấy rằng người lớn tuổi đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của những người trẻ tuổi, đặc biệt là nhóm trẻ em dễ bị lợi dụng nhất trong xã hội (trẻ em nghèo). Tình nguyện là một cách để mang những người già và trẻ gần lại với nhau. Điều quan trọng là thay đổi chuẩn mực xã hội để khuyến khích xây dựng mối quan hệ giữa các thế hệ.

Theo một bản phúc trình của VĐH Stanford thì khi sự đóng góp của người lớn tuổi đem lại lợi ích cho trẻ em, nó nuôi dưỡng một ý thức về mục đích và mở rộng lợi ích cho cả hai phía.

Các nhà nghiên cứu của VĐH Stanford nói rằng các mối quan hệ như vậy rất là quan trọng đối với xã hội. Nó có thể giúp đảm bảo rằng trẻ em và thanh thiếu niên nhận được nhiều sự chú ý và cố vấn mà các em thường thiếu, đặc biệt là các nhóm trẻ em nghèo. Những mối quan hệ như thế cũng đem lại cơ hội cho người cao tuổi để tìm hiểu về công nghệ và xu hướng mới, thích thú và phấn khởi khi nhìn thấy thế giới qua một góc nhìn trẻ hơn.

Bà Laura Carstensen, một giáo sư tâm lý học của VĐH Stanford, người đứng đầu của bản phúc trình và là giám đốc của Trung Tâm Trường Sinh của VĐH Stanford (Stanford Center for Longevity) cho biết: "Trái ngược với niềm tin thông thường vẫn cho rằng người lớn tuổi tiêu thụ tài nguyên mà đáng lý ra dành cho thanh thiếu niên. Ngày càng có nhiều lý do để cho thấy rằng người già lại là những nguồn tài nguyên mà trẻ em cần đến."

Nghiên cứu trước đây của giáo sư Carstensen đã phát hiện rằng khi người ta càng lớn tuổi thì não bộ của họ thực sự được cải thiện trong nhiều cách, kể cả khả năng giải quyết những vấn đề phức tạp và liên quan đến cảm xúc. Bà nói: "Đó sẽ là một mất mát rất lớn cho xã hội nếu không có người để cung cấp những tư vấn và kinh nghiệm cho những người khác, đặc biệt là giới trẻ,"

Bà Carstensen và người đồng tác giả của bản tường trình viết: "Những người lớn tuổi có phẩm chất đặc biệt để đáp ứng các nhu cầu của giới trẻ. Người lớn tuổi phù hợp một cách rất đặc biệt để đáp ứng những nhu cầu này một phần vì họ hoan nghênh việc làm có ý nghĩa, có kết quả và thực sự tham gia vào việc làm. Họ tìm kiếm, và cần, một mục đích cho đời sống của họ."

Bản phúc trình đã chỉ ra rằng người lớn tuổi cũng được hưởng lợi ích, trải qua sự hài lòng về tình cảm trong mối quan hệ với những người trẻ tuổi. Một cách để đạt được liên hệ như vậy là thông qua hoạt động tình nguyện, được kết hợp với sức khỏe, thể chất và nhận thức tốt hơn cho người già. Theo một quan điểm xã hội, những tương quan như thế rất đáng khích lệ.

Bà Carstensen nói: "Tập trung nỗ lực tình nguyện vào việc cải thiện giới trẻ để các em có cơ hội thành công trong cuộc sống. Có lẽ những việc làm hữu ích lẫn cho nhau là lý do thuyết phục nhất cho các chương trình kết nối trẻ và già."

Lợi ích cho trẻ em nghèo

Trung Tâm Trường Sinh của VĐH Stanford (Stanford Center for Longevity), Encore.org và Quỹ Packard là những cơ quan tài trợ cho bản phúc trình, "Ẩn nấp ngay trước mắt: Làm thế nào để mối quan hệ giữa các thế hệ có thể chuyển đổi tương lai của chúng ta".

Tài liệu này mô tả sự cách biệt lớn lao về khoảng cách kinh tế xã hội và giáo dục trong giới trẻ ở Mỹ, đưa ra ánh sáng một nhu cầu quan trọng đối với xã hội để tập trung vào việc giúp đỡ những thanh niên và thiếu nữ thuộc từng lớp nghèo khó

Bản phúc trình cho biết "Một tỉ lệ lớn của giới trẻ thiếu các nguồn lực cần thiết cho sự thành công, con đường giáo dục và cuộc sống của họ bị cản trở bởi sự nghèo khó, tạo nên một hố sâu ngăn cách giữa những người thành công và những người phải vật lộn với cuộc sống".

"Đây là những cơ hội để người lớn tuổi điền vào những vai trò cố vấn", bà Carstensen nói. "Trẻ em hiện đang ở bậc tiểu và trung học sẽ lớn lên trong xã hội đầy những người cũ (lớn tuổi). Hầu hết trẻ em - không chỉ là một số ít may mắn - sẽ lớn lên trong gia đình, trong đó bốn hoặc năm thế hệ đang sống cùng một lúc".

Thanh niên đòi hỏi kỹ năng cảm xúc để thành công trong cuộc sống, bà Carstensen nói. Đây là những thái độ, hành vi và kế hoạch cần thiết để sinh hoạt như một người trưởng thành có đủ khả năng trong một thế giới ngày càng phức tạp và kỹ thuật ngày càng tân tiến. Và họ là những lớp người có kỹ năng và kinh nghiệm mà người lớn tuổi có bởi những kinh nghiệm phong phú trong cuộc sống của họ.

Bản tường trình nhấn mạnh "Những kỹ năng này, chẳng hạn như khả năng phê phán, giải quyết vấn đề và giao tiếp xã hội, ảnh hưởng đến các kết nối xã hội và ý thức về mục đích. Họ là chìa khóa để thành công trong trường học và sở làm, khiến cho mọi người có cơ hội đóng góp một cách có ý nghĩa cho xã hội".

Lẽ tất nhiên là có ảnh hưởng của bậc cha mẹ, nhưng các nghiên cứu cho thấy có lợi ích đáng kể cho lớp trẻ có một người thầy lớn tuổi ngoài cha mẹ của chúng, bà Carstensen nói.

Bà nói "Tuổi tác liên quan đến việc tăng trưởng của sự khôn ngoan, kinh nghiệm sống và sự ổn định tình cảm đã được ghi chép rõ ràng trong nhiều tài liệu, như là một kho dữ kiện (sách vở) để cung cấp cho những người khác một cách có đầy đủ ý nghĩa."

Carstensen và các đồng nghiệp của bà kêu gọi một phong trào quốc gia khuyến khích "sự tham gia của nhiều thế hệ" giữa trẻ và già như nhau. Bà thừa nhận những thử thách khó khăn của một việc làm như vậy, vì nó đòi hỏi một sự thay đổi trong cách thức nhận xét của mọi người và xã hội về quan hệ giữa trẻ và già.

Bà nói "Cho đến nay, những người lớn tuổi không tình nguyện ở mức cao hơn so với người trẻ. Để tạo một chuẩn mực xã hội khuyến khích tổng quát (mối quan tâm cho việc thiết lập và hướng dẫn các thế hệ kế tiếp) sẽ cần đến sự thay đổi thể chế và văn hóa ".

Nghiên cứu này có nguồn gốc từ một hội nghị tại Đại học Stanford năm 2014 có tên là "Truyền tiếp (Pass It On)", trong đó khai thác những điều cần thiết để huy động người cao tuổi trên toàn quốc nhằm mục đích giúp hướng dẫn những trẻ em có nguy cơ hư hỏng (at-risk) đến tuổi trưởng thành.
Powered by Blogger.