Header Ads

Câu Chuyện Bên Tách Trà #12 - Tim Tôi Cháy Như Lửa


Như chúng ta đều biết, quả đất bay vòng quanh mặt trời theo hình ellipse mà ta gọi là hình quả trám; thế cho nên có lúc gần, lúc xa mặt trời để tạo nên bốn mùa. Tuy nhiên có thể nói rằng hai cảm giác chính của thân thể con người dễ cảm nhận nhất là nóng và lạnh. Thế cho nên dù cho thời tiết có bốn mùa, thì hầu như chúng ta vẫn có cảm giác là mùa nóng và mùa lạnh.

Cũng do bởi hai cảm giác nóng và lạnh, nên con người thường so sánh cái nóng với lửa, và cái lạnh với băng tuyết, hoặc với những vùng không có băng tuyết thì đối nghịch với lửa nóng là tro tàn nguội lạnh.

Cái nóng và lạnh cũng được dùng để diễn tả tâm tánh của con người như ta vẫn nghe câu “tánh nóng như lửa". Khi nói về lòng yêu nước thì cũng có câu “ngọn lửa yêu nước bùng lên trong lòng người thanh niên ..." và khi nói về tình yêu thì cũng được xem là “ngọn lửa tình ..."  Như thế, lửa được dùng để mô tả ý chí mãnh liệt để thực hiện một điều gì đó.

Ngược lại, thì cái lạnh cũng được dùng để diễn tả trạng thái tinh thần không còn ham muốn hay yêu thích gì nữa.

Trong câu chuyện bên tách trà hôm nay, chúng tôi xin kể cho quý vị nghe một câu chuyện Thiền có tựa đề là “Tim Tôi Cháy Như Lửa", với nhân vật chính trong chuyện là Thiền sư người Nhật, tên là Soyen Shaku (Thích Tông Diễn).


No comments

Powered by Blogger.