Header Ads

Hình Ảnh Tin Tức Trong Tuần Qua #10


Lâm Viên

Chúng tôi xin bắt đầu phần hình ảnh tin tức trong tuần qua bằng một tấm hình rất đẹp, đó là hình chụp của nhiếp ảnh gia Rob Schumacher/The Republic/USA Today Network. Đây là hiện tượng xảy ra tối hôm thứ Tư, ngày 30 tháng 8 năm 2023, khi mặt trăng ở gần quả đất nhất, 18,000 dặm (miles) gần hơn bình thường. Mỗi lần hiện tượng này xảy ra thì trong năm sẽ có 13 lần trăng tròn, thay vì 12 như mỗi năm. Khi nhìn qua tầng khí quyển thì có ánh xanh, nên người Mỹ gọi là Blue Moon, và trường hợp này là Super Blue Moon. Đây là một hiện tượng rất hiếm xảy ra. Theo NASA thì lần trước là vào năm 2009, và lần tới sẽ vào năm 2037. Bởi sự hiếm hoi của Blue Moon, nên người Mỹ dùng từ ngữ "Blue Moon" để chỉ những sự kiện rất hiếm xảy ra.

Nhân đây, xin mời quý vị xem một số hình ảnh về Super Blue Moon lần này ở một vài nơi trên thế giới.


El Pilar Basilica in Zaragoza, Spain. (Javier Belver/AEPA-EFE/Shutterstock)


 Toronto, Canada (Frank Gunn/AP)


Phía sau đền Temple of Poseidon, gần Athens, Greece. (Stelios Misinas /Reuters)


Một chiếc máy bay được thấy khi bay ngang qua Super Moon ở London, England. (Peter MacDiarmid/Shutterstock)

Trong khi nhiều người trên thế giới trầm trồ chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên, thì dưới đất này, thiên nhiên lại có những thái độ rất khác. 


Trong cùng ngày của Super Blue Moon, ngày 30 thán 8, ở khu vực Big Bend, Horseshoe Beach, Florida,  cơn bão Idalia đã khiến nước dâng lên, cuốn một ngôi nhà bật ra khỏi nền móng, trôi lềnh bềnh trên vùng nước mênh mông. (Tampa Bay Times/Zuma)

Idalia là một cơn bão lớn chưa từng xảy ra trong khu vực này từ hơn 125 năm qua. Cơn bão đã gây ngập lụt cho một khu vực rộng lớn, khiến hơn 400,000 dân cư ở Florida, Georgia và South Carolina sống trong cảnh tối đen vì không có điện.


Hình trên, chụp bởi Jonathan Ernst/Reuters, cho thấy Mục sư Al Sharpton, Martin Luther King III, Arndrea Waters King, Yolanda Renee King và diễn viên Sacha Baron Cohen đang cầm bảng đi biểu tình ở Washington, DC, hôm thứ Bảy, ngày 26 tháng 8 vừa qua, để tưởng niệm 60 năm, ngày 250,000 người dân da đen biểu tình ở khu công viên Lincoln, ngày 28 tháng 8 năm 1963, và Mục sư Martin Luther King Jr. đã đọc bài diễn văn lẫy lừng "I Have A Dream".


Hình trên là một chiếc thuyền chở khoảng 50 người di cư trôi dạt vào vùng biển Anh sau khi được hộ tống từ bờ biển Pháp vào thứ Năm, ngày 24 tháng 8. Hơn 100,000 người di cư đã vượt eo biển Anh từ Pháp vào Anh trên những chiếc thuyền nhỏ kể từ khi Vương quốc Anh bắt đầu công khai ghi nhận những người vượt biên, vượt biển đến nhập cư vào năm 2018. (Dan Kitwood)


Một người phụ nữ và một em bé đang cố gắng trèo qua hàng rào kẽm gai, sau khi đã vượt qua được con sông Rio Grande để đi từ Mễ (Mexico) vào Eagle Pass, Texas, hôm thứ Sáu, ngày 25 tháng 8. (Suzanne Cordeiro/AFP/Getty Images)


Dân chúng tụ tập trước những bức ảnh của cố công nương Diana, trưng bày ở trước cổng điện Kensington Palace ở London, hôm thứ Năm, ngày 31 tháng 8, để tưởng niệm 26 năm ngày công nương tử nạn, 31 tháng 8 năm 1997. (Frank Augstein/AP)


Hình trên được chụp bởi phương pháp để ống kính mở lâu (long-exposure), hoả tiễn SpaceX Falcon 9 mang tàu vũ trụ (spacecraft) Crew Dragon được phóng đi từ trung tâm không gian Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, hôm thứ Bảy, ngày 26 tháng 8. Tàu vũ trụ đã đưa bốn phi hành gia đến trạm không gian an toàn, vào hôm chủ Nhật.  (Malcolm Denemark/Florida Today/AP)

oOo

Có lẽ chúng ta cũng nên sơ lược qua một chút về hai mặt trận Đông và Tây.
 

Chiến Tranh Nga Xâm Lăng Ukraine

  • Thời gian: 559 ngày
  • Chết: ít nhất là 62,295 người
  • Bị thương: ít nhất là 61, 000 người 
  • Mất tích: ít nhất là 15,000 người
  • Di tản: khoảng 17 triệu người
  • Nhà cửa, dinh thự bị phá huỷ: ít nhất là 140,000
  • Trị giá thiệt hại: khoảng 411 tỉ USD

Trung Cộng Và Khu Vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

  • Hôm thứ Sáu, ngày 1 tháng 9, các tiệm sách báo của Trung Cộng công bố một bản đồ mới của TC. Trong đó, ngoài con đường 9 đoạn, còn có thêm đường vẽ lấn gần vào Đài Loan, đồng thời có thêm những đường vẽ bao gồm cả các khu vực đang có tranh chấp biên giới với Ấn Độ và Nga. Các quốc gia đã lên tiếng phản đối tấm bản đồ mới này gồm có: Philippines, Mã Lai (Malaysia), Đài Loan (Taiwan), Việt Nam, và Ấn Độ (India).
  • Trong khi đó bộ trưởng ngoại giao TC Wang Yi, cảnh cáo Hoa Kỳ rằng phải cẩn thận để tránh hiểm hoạ tương tự như Ukraine ở khu vực Á châu. Và nhấn mạnh rằng mọi cố gắng của Hoa Kỳ trong khu vực này đều sẽ thất bại.
oOo


Hình trên là những người trong số khoảng 150,000 người, tham dự Lễ Hội Cà Chua lần thứ 76 ở Bunol, Spain, hôm thứ Tư, ngày 30 tháng 8. Lần này họ đã dùng tới khoảng 120 tấn cà chua để ném nhau. (Burak Akbulut/Anadolu Agency/Getty Images)


Simone Biles của Mỹ, trong lần thi đấu trên xà thăng bằng trong Giải vô địch Thể dục dụng cụ Hoa Kỳ ở San Jose, California, vào Chủ nhật, ngày 27 tháng 8. đã giành được kỷ lục danh hiệu toàn quốc lần thứ tám, phá vỡ kỷ lục mà cô chia sẻ với Alfred Jochim, người đoạt chức vô địch toàn quốc lần thứ bảy. huy chương vàng toàn năng cách đây 90 năm. (Loren Elliott/AFP/Getty)

Lâm Viên


No comments

Powered by Blogger.