Header Ads

Hình Ảnh Tin Tức Trong Tuần Qua #9


Lâm Viên

Tình hình thế giới luôn biến chuyển, và tuần qua có vài tin quan trọng đáng được ghi nhận. Có lẽ tin quan trọng nhất là tin hôm thứ Tư, ngày 23 tháng 8, một "tai nạn" hàng không đã xảy ra ở vùng trời Tây-Bắc nước Nga khiến toàn thể 10 người trên chuyến bay đó thiệt mạng, trong số đó có Yevgeny Prigozhin (hình trên), người cầm đầu đám quân đánh thuê Wagner của Nga. Cái chết đến với Yevgeny Prigozhin chỉ sau hai tháng khi ông ta đem quân về để gây áp lực với Putin, mà báo chí cho là một cuộc "đảo chánh" ngắn ngủi, không đổ máu, đã được dàn xếp nhanh chóng.

Có thể nói giới bình luận trên thế giới đều chỉ tay vào Putin, với lý do là tất cả những người ra mặt chống đối Putin đều bị giết, hoặc chết vì "tai nạn".

Sau cái chết của Prigozhin, Putin đã ngỏ lời "chia buồn" với tất cả các nạn nhân trên đài truyền hình với câu: "Ông ta (Yevgeny Prigozhin) là một người có số phận nghiệt ngã, ông ta đã phạm những sai lầm nghiêm trọng trong đời và ông ta đã phải gánh chịu hậu quả cho bản thân ...

Một nhà phê bình đã trích dẫn câu nói trên và kết luận: "Cái chết của Yevgeny Prigozhin là hậu quả của một sai lầm nghiêm trọng là đã chống lại Putin."

Hai ngày sau "tai nạn", Putin đã ký nghị định bắt buộc tất cả quân lính và sĩ quan của đám lính đánh thuê Wagner phải ký vào văn bản "Trung Thành với Nga", để vẫn còn được lãnh lương và hưởng những đặc quyền. Tưởng cũng nên nhắc lại là đám lính đánh thuê Wahner hầu hết là phạm nhân được ra khỏi tù vì tình nguyện gia nhập đám lính đánh thuê Wagner. Thế cho nên nếu không tuyệt đối trung thành với Nga thì sẽ rất dễ bị bắt đưa vào tù trở lại. Ông bà ta có nói "Vỏ quít dày, móng tay nhọn" cho thấy rằng những kẻ côn đồ đã gặp phải kẻ du côn và khôn hơn một bực.

Chúng ta vẫn thường thấy "thủ đoạn chính trị bẩn thỉu" để loại bỏ kẻ đối đầu của đám lãnh tụ độc tài hay cộng sản là giết đối thủ. Thế như Hoa Kỳ là một quốc gia văn minh hơn, nên chỉ dùng phương pháp tìm cách truy tố ra toà hoặc bỏ tù đối phương như chúng ta đang chứng kiến.


Hình trên, bên trái, là bức hình của cựu tổng thống Donald Trump được chụp, ngày 24 tháng 8 năm 2023, bởi sở cảnh sát của trại giam Fulton County Jail ở Atlanta, Georgia, khi ông bị truy tố với hơn một tá tội liên quan đến kết quả bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 ở tiểu bang Georgia. Với bức hình này, ông Trump đã đi vào lịch sử của Hoa Kỳ là một vị cựu tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên bị chụp hình như một tội phạm. Trước đó là chính trị gia và cũng là nhà tranh đấu cho dân quyền của Hoa Kỳ là Dr Martin Luther King Jr (bên phải), ảnh chụp bởi sở cảnh sát của trại giam ở Birmingham, Alabama, ngày 12 tháng 4 năm 1963.

Khi bức hình của ông Trump được công bố, có nhiều người đã đưa ra nhận xét "May mắn cho ông Trump là ông ta đang ở Hoa Kỳ, nếu là ở Nga thì sẽ là tấm hình chụp của một xác chết." Một người khác đã viết tiếp "Có thể tấm hình kế tiếp sẽ là như thế. Tương tự như số phận của Dr Martin Luther King Jr.

Có những trùng hợp kỳ lạ như: 
  • Hai tiểu bang Alabama và Georgia nằm cạnh bên nhau, ở miền Nam của Hoa Kỳ.
  • Chuyện xảy ra đều dưới thời của một vị tổng thống thuộc đảng Dân Chủ, Lyndon Johnson (tổng thống thứ 36) và Joe Biden (tổng thống thứ 46), đều tận cùng bằng số 6.
  • Năm xảy ra chuyện là 1963 và 2023, đều tận cùng bằng số 3.
  • Cả hai, Johnson và Biden, đều đã từng là Thượng Nghị Sĩ và Phó Tổng Thống.


Trong khi đó thì các ứng cử viên của đảng Cộng Hoà đã có cuộc tranh luận đầu tiên vào hôm thứ Tư, ngày 23 tháng 8, đã được hơn 12.8 triệu người theo dõi. Ông Trump đã vắng mặt trong cuộc tranh luận này.

Trong khi đó thì, trên thế giới, vẫn tiếp tục xảy ra những chuyện như nóng, cháy, chiến tranh và lụt lội.


Hôm thứ Tư, ngày 23 tháng 8 tại Seoul, dân Nam Hàn cầm nến điện tử trong một cuộc biểu tình yêu cầu chính phủ Nhật Bản rút lại quyết định xả nước đã được khủ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển (Ảnh AP)

Chiến hạm của Trung cộng đang hoạt động ở Biển Đông đã gây áp lực mạnh mẽ cho tàu của Philippines

Hôm chủ Nhật, ngày 27 tháng 8, Phó Đô Đốc Karl Thomas của Hạm Đội Thứ Bảy tuyên bố "thái độ hung hăng" của Trung cộng ở Biển Đông, như việc dùng súng phun nước cực mạnh (water caon) bắn vào các tàu của Philippines, cần được kiểm soát và chống trả. "Lực lượng của chúng tôi có mặt ở đây, không phải là không có lý do."

Có thể nói đây là một lời tuyên bố mạnh mẽ nhất của Hoa Kỳ, nhằm khẳng định việc bảo vệ đồng minh, đồng thời bảo vệ quyền tự do di chuyển trên vùng biển quốc tế.

Hạm Đội Thứ Bảy là hạm đội lớn nhất của Hải Quân Hoa Kỳ, bộ chỉ huy đặt ở Nhật, với hơn 70 chiến hạm, khoảng 150 máy bay và hơn 27,000 binh sĩ.


Một ngôi nhà ở Donetsk, Ukraine, bị trúng đạn pháo kích của Nga, hôm thứ Tư, ngày 23 tháng 8. (Alexander Ermochenko / Reuters)


Hình ngập lụt ở Canton, Michigan, hôm thứ Năm, ngày 24 tháng 8. (David Guralnick/Detroit News/AP)


Cháy ở Dikella, Greek, hôm thứ Ba, ngày 22 tháng 8 (Konstantinos Tsakalidis/Bloomberg/Getty Images)


Dân Tàu tắm mát ở Zhengzhou, China, hôm thứ Năm, ngày 17 tháng 8. (VCG/Getty Images)

oOo

Với những hình ảnh, tin tức trên, có thể trong quý vị cũng có người thắc mắc: "Trong tuần qua trên thế giới chẳng có tin gì vui hay sao?" Chúng tôi xin trả lời "Có chứ. Mời quý vị xem một vài tin vui ..."


Hôm thứ Năm, ngày 24 tháng 8, sau khi được chụp hình bởi cảnh sát của nhà tù Fulton County như một tội nhân, ông Trump được một đoàn xe hộ tống đưa ra khỏi nơi này. (Austin Steele/CNN) 


Hình trên là hình chụp cuộc chạy đua của những người mặc trang phục theo hình dạng của con T-Rex ở Auburn, Washington, hôm chủ Nhật, ngày 20 tháng 8 vừa qua. (Lindsey Wasson/AP)

Lâm Viên

 

No comments

Powered by Blogger.