Header Ads

Con Đường Đi Đến Thành Công

Bùi Phạm Thành

Trước khi thành công, một số người nổi tiếng trên thế giới với sự thành công của họ, đã trải qua những thất bại nặng nề. Chúng ta thường ngưỡng mộ những người thành công, nhưng không để ý đến con đường đưa họ đến sự thành công. Con đường đó lại thường gian nan và nhiều thất bại.

Elbert Hubbard, văn sĩ người Mỹ, đã từng nói:
"Nếu không làm gì cả thì không bao giờ thất bại."

Ông bà ta thì nói lời khuyến khích một cách dễ hiểu hơn:
"Thất bại là mẹ của thành công."

Và Einstein cũng nói câu tương tự:
"Thất bại là tiến trình đưa đến thành công."

Nhiều người sợ thất bại, và hầu như ai cũng muốn thành công ngay lập tức. Thế nhưng thất bại là điều ai cũng sẽ và đã trải qua, và thường không phải là điều xấu. Điều này chứng tỏ rằng thành công không phải là điều dễ dàng. Trên thực tế, thất bại là kinh nghiệm quan trọng khiến chúng ta phải suy nghĩ lại về các ưu tiên của mình.

Hầu như người nào muốn sống một cuộc đời có ý nghĩa đều đã từng trải qua những thất bại. Đây là lý do khiến chúng ta nhìn sự thất bại dưới một khía cạnh khác.

Khi chúng ta có thể hiểu rằng sự thất bại là khích thích tố thúc đẩy chúng ta đi đến thành công, thì khi ấy chúng ta có thể khai phá được khả năng của mình.

Thế cho nên cần có động lực thúc đẩy, và chấp nhận rằng thất bại chỉ như một cơ hội để chúng ta học hỏi thêm mà thôi.

Nơi đây, chúng ta hãy xem qua 15 người nổi tiếng qua sự thành công của họ, sau khi đã thất bại (hơn một lần), cho thấy rằng không dễ thành công, nhưng không phải là không thể làm được.

1. Sir James Dyson


Có lẽ chúng ta đều có cảm giác bực bội, bất mãn, khi không thể thành công ngay lần cố gắng đầu tiên.

Hãy nhân có số ấy với 5,126 bởi vì đó là số lần mà Sir James Dyson đã phải trải qua trong 15 năm, trước khi phát minh ra chiếc máy hút bụi không cần dùng bao giấy hay vải để hứng bụi, và trở thành tỉ phú với tài sản khoảng 4.5 tỉ đô-la (USD).

2. Steven Spielberg


Steven Spielberg là một thiên tài trong ngành đạo diễn và sản xuất, những cuốn phim do ông thực hiện đã mang lại cho ông hơn 9 tỉ đô-la (USD) và ba giải Oscar, thế nhưng ông đã từ bị từ khước nhập học hai lần về bộ môn phim ảnh của trường đại học University of Southern California (USC). Ngoài ra ông còn bị dyslexia (hội chứng chậm về đọc và viết) khiến ông gặp khó khăn về học vấn.

Đến nay, ông đã đoạt được các giải thưởng như 11 Emmys, 3 Oscars, và 7 Golden Globes, và được xem là nhà đạo diễn và sản xuất phim thành công nhất.

Còn trường USC thì sao? Thay vì nói câu "Xin lỗi, chúng tôi đã nhận xét sai lầm về ông," trường đã xây một khu học mới và đặt tên là Spielberg để vinh danh ông.

3. Thomas Edison


Có thể nói rằng ông Thomas Edison đã bị một thầy giáo (với lối giáo dục tồi tệ nhất) phán cho một câu "quá ngu xuẩn, không thể học được bất cứ một môn nào."

Thế nhưng ông Thomas Edison đã không nản chí, và trở thành nhà phát minh với hơn 1,000 bằng sáng chế, trong đó có máy hát dĩa và đèn điện. Ngày nay, Edison được biết đến là một nhà phát minh thành công nhất trên thế giới, và những phát minh của ông đã làm thay đổi đời sống của hàng tỉ người trên toàn thế giới.

4. Walt Disney


Thế giới của tuổi thơ sẽ ra sao nếu không có Disney? Khi đó một nhà báo đã phê bình ông với câu "không có trí tưởng tượng và không có một ý tưởng đáng để ý nào cả". Thế nhưng ông Walt Disney đã bỏ ngoài tai lời phê bình nặng nề đó, để tạo nên một biểu tượng văn hoá vĩ đại mang tên ông

Disney nhận xét về thất bại:

Tôi nghĩ điều quan trọng là phải gặp thất bại nặng nề khi bạn còn trẻ… Bởi vì điều đó khiến bạn nhận thức được điều có thể xảy ra với mình. Bởi thế, trong suốt cuộc đời tôi chưa bao giờ sợ hãi, ngay cả khi gần như sụp đổ hoàn toàn. Tôi chưa bao giờ sợ hãi. 

Nếu bạn cảm thấy muốn bỏ cuộc, hãy tự nhắc nhở bản thân với câu nói trên của ông Walt Disney.

5. Albert Einstein


Bạn muốn thành công? Hãy dùng Albert Einstein làm động lực thúc đẩy.

Tên của ông đồng nghĩa với thông minh, thế nhưng không phải là luôn luôn như vậy đối với Albert Einstein. Khi còn bé, ông không nói cho mãi đến khi lên bốn, chỉ biết đọc khi lên bảy, và người xung quanh vẫn cho rằng ông là đứa trẻ thiếu khả năng về trí tuệ. Nếu ông không kiên trì và cố gắng thì những lý thuyết quan trọng của ông đã không thể được biết tới.

Ông tiếp tục sự nghiệp với giải Nobel và thay đổi quan điểm của nhân loại về vật lý. Có lẽ ông đã dùng bốn năm đầu đời để suy nghĩ cho chín chắn trước khi mở miệng nói ... 😎

6. J.K. Rowling


Trước khi nổi tiếng với các quyển truyện thần thoại về giới phù thuỷ, Rowling là một bà mẹ đơn thân nuôi con sau khi ly dị, khánh kiệt, và buồn nản, vừa viết văn vừa tiếp tục đi học ở đại học. Thật khó tin là khi đó rất nhiều nhà xuất bản đã từ chối quyển truyện về Harry Potter.

Hiện nay bà là người phụ nữ giàu nhất trên thế giới, Rowling nhắc lại về những thất bại ban đầu:

Không thể sống mà không gặp thất bại trong một việc nào đó, trừ khi bạn sống thận trọng đến mức có thể bạn chưa từng sống - trong trường hợp đó, bạn hiển nhiên là đã thất bại.

 

7. Abraham Lincoln


Abraham Lincoln đã có nhiều thất bại qua nhiều lãnh vực. Ông đã có một "thành tích" độc đáo là rời quân ngũ ở cấp bậc đại uý, và tái ngũ với cấp bậc binh nhì, cấp bậc thấp nhất trong quân đội.

Sau đó, ông lại thất bại nhiều lần trong ngành kinh doanh, buôn bán. Không nản chí, ông bước ngay vào chính trị, và ông đã thất bại trong nhiều cuộc tranh cử, trước khi trở thành Tổng thống của Hoa Kỳ.

Ông chia sẻ sự thất bại với câu:

Mối quan tâm lớn của tôi không phải là có thể bị thất bại hay không, mà là liệu có hài lòng với thất bại của mình hay không.

 

8. Jerry Seinfeld


Trước khi làm nên sự nghiệp, Seinfeld là một diên viên khôi hài trẻ tuổi trong giới diễn viên khôi hài độc thoại. Lần đầu tiên đứng trên sân khấu nhìn xuống đám đông khán giả, ông ta đã đứng ngây người như bị đông lạnh, khán giả đã la ó, chế nhạo và đuổi xuống.

Ông ta đã có hai lựa chọn: một là bỏ mộng làm diễn viên khôi hài, hai là trở lại chính sân khấu đó trong đêm trình diễn sau và làm cho khán giả "cười té ghế". Ông chọn điều thứ hai và rồi trở nên một trong những diễn viên hài kịch nổi danh nhất Hoa Kỳ.
 

9. Theodor Seuss Geisel


Là một tác giả viết truyện trẻ em rất được yếu thích và được biết qua nhiều thế hệ bằng tên Dr Seuss, tác phẩm đầu tiên của ông đã bị 27 nhà xuất bản thời bấy giờ không chấp nhận.

Theo ông kể lại, trên đường trở về nhà để đốt quyển sách đó, thì gặp một người bạn học cũ ở trường đại học Dartmouth, và ông này đã giúp ông tìm ra một nhà xuất bản đồng ý xuất bản quyển truyện đầu tay này. Ngày nay thì ông ông được biết đến là một trong những nhà viết truyện thiếu nhi thành công nhất.

Điều thú vị là quyển truyện đầu tiên đã bị gạt bỏ bởi nhiều nhà xuất bản thời bấy giờ, đã trở thành quyển truyện thiếu nhi có số bán hơn 600 triệu ấn bản trên toàn thế giới.

10. Oprah Winfrey


Là một tỉ phú với đài TV riêng và có ý thích dùng xe làm quà tặng, thế nhưng Oprah Winfrey là người bị sa thải trong việc làm đầu tiên khi là người hướng dẫn chương trình trên TV ở Baltimore.

Năm 2013, Oprah nhắc lại kinh nghiệm của bà trong một bài diễn văn tốt nghiệp của viện đại học Harvard:

Không có cái gọi là thất bại. Thất bại chỉ là cuộc sống đang cố gắng chuyển chúng ta sang một hướng khác mà thôi.

 

11. Stephen King


Đây cũng là một trường hợp của truyện dài "Nhà xuất bản đã có quyết định sai lầm", quyển truyện đầu tiên của tiểu thuyết gia Stephen King có tên là Carrie đã bị 30 nhà xuất bản từ chối.

Người viết chuyện mang tính biểu tượng này thậm chí còn được các nhà xuất bản nói rằng họ không quan tâm đến bất kỳ thể loại khoa học viễn tưởng nào chạm vào những điều tiêu cực bởi vì không thể bán được. 

Chán nản, King vứt quyển truyện vào thùng rác. Vợ của ông lấy lại và yêu cầu ông gửi đến các nhà xuất bản một lần nữa, và giao kèo xuất bản quyển truyện đầu tiên này đã tạo ra sự nghiệp lừng lẫy cho Stephen King.

12. Vincent Van Gogh


Ngày nay tranh của Van Gogh có trị giá trên trăm triệu đô-la. Thế nhưng trong suốt cuộc đời ông không thể bán chúng được.

Ông chỉ bán được một bức tranh duy nhất, "The Red Vineyard - Vườn Nho Đỏ", không bao lâu trước khi ông qua đời. 

Thật không may cho Vincent, những người khác đã được hưởng những thành quả tài chính trong cuộc đời làm việc của ông ta.

Ông đã từng nói:

Thành công đôi khi là kết quả của cả một chuỗi thất bại.

 

13. Elvis Presley


"Anh không thể tiến xa được đâu. Hãy trở lại nghề lái xe vận tải đi."

Đó là câu nói Elvis Presley nhận được sau buổi trình diễn ở Grand Ole Opry, và ngay sau đó Elvis đã bị sa thải. Thế nhưng Elvis Presley đã bỏ chiếc chìa khoá xe vận tải để trở thành một ngôi sao lớn nhất trong ngành ca nhạc với một di sản đồ sộ tồn tại đến ngày nay.

14. Michael Jordan


Có thể Michael Jordan là một thành viên quan trọng của đội bóng rổ thời trung học hay bị huấn luyện viên đã phạm vào lỗi lầm rất lớn là loại ra khỏi đội. Sau sáu lần vô địch và năm lần MVP, Jordan đã trở thành một cầu thủ bóng rổ vĩ đại nhất trong mọi thời đại.

Jordan nổi tiếng với câu:

Trong suốt sự nghiệp chơi bóng rổ, tôi đã ném trật ra ngoài rổ 9,000 lần. Thua gần 300 trận đấu. Trong 26 lần tôi được bạn đồng đội tin tưởng là sẽ đem lại chiến thắng trong cú ném quyết định, và tôi đã ném trật ra ngoài rổ. Trong đời, tôi đã thất bại hết lần này đến lần khác. Và đó là lý do tại sao tôi thành công.

15. Charles Darwin


Người có công với phần lớn cách thức khiến chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới ngày nay, Darwin được coi là một sinh viên trung bình và kết quả là từ bỏ ngành y khoa.

Darwin đã bắt tay vào việc nghiên cứu suốt đời về khoa học tự nhiên, dẫn đến cái tên "On the Origin of Species - Về nguồn gốc của các loài" và mãi mãi thay đổi cách loài người nhìn vào sự hiện hữu và tồn tại của chúng ta.

Lời kết

Thành tích của những người nổi tiếng và rất thành công, bắt nguồn từ động lực và sự quyết tâm cũng như khả năng của họ.

Sự bền bỉ và tin tưởng vào khả năng là sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Vì vậy, nếu bạn muốn thành công, đừng sợ thất bại.

Thất bại thường xuyên, thất bại nhanh chóng, và học hỏi từ những thất bại của bạn. Càng thất bại nhiều lần, bạn càng tiến gần đến thành công.

Chúng tôi hy vọng danh sách những người thành công từng thất bại trên con đường đi tới thành công này sẽ giúp truyền cảm hứng để bạn cố gắng nhiều hơn.

Bùi Phạm Thành

Nguyên bản:

15 Highly Successful People Who Failed Before Succeeding



No comments

Powered by Blogger.