Header Ads

Nga Có Thể Thu Hẹp Mục Tiêu Sau Khi Chết 6 Tướng Và 9 Tá


Lâm Viên

Theo bản thông tin mới nhất của Bộ Quốc Phòng Ukraine cho biết thì một tướng khác của Nga, Trung Tướng Yakov Rezantsev, đã thiệt mạng trong một cuộc phản công của quân đội Ukraine vào căn cứ không quân Chornobaivka gần thành phố Kherson, miền nam Ukraine.

Rezantsev là tư lệnh của quân đoàn kết hợp số 49 của Nga.

Giới quan sát của Tây phương cho biết ông này là vị tướng thứ sáu thiệt mạng ở Ukraine, cấp bậc trung tướng, và là sĩ quan chỉ huy cao cấp nhất của quân xâm lăng Nga đã thiệt mạng trên đất Ukraine.

Trong quyển tiểu thuyết về chiến tranh, Tam Quốc Chí, của Tàu do La Quán Trung viết, có một truyền thuyết nổi danh được biết đến là Quan Vân Trường "Quá Ngũ Quan Trảm Lục Tướng - Qua năm cửa ải, chém chết 6 tướng" của Tào Tháo. Nhưng đó là tiểu thuyết, và chẳng có một ghi chép nào trong lịch sử của Tàu. Thế nhưng ngày nay, có tổng thống Volodymyr Zelenskyy của Ukraine, quyết tâm chỉ huy chống xâm lăng, sau hơn một tháng đã cùng quân đội Ukraine giết chết 6 tướng (2 trung tướng và 4 thiếu tướng) và 9 sĩ quan cấp tá (5 đại tá, 3 trung tá và 1 thiếu tá) của Putin. Không chừng còn nhiều nữa, vì cuộc chiến đang ở hồi phản công của quân đội Ukraine, đồng thời nhắm mục tiêu vào các sĩ quan chỉ huy cao cấp của Nga. Chuyện này chắc chắn sẽ được ghi vào quân sử của thế giới.

Trong một cuộc trò chuyện trên hệ thống liên lạc vô tuyến bị quân đội Ukraine nghe lén, một binh sĩ Nga nói rằng, chỉ 4 ngày sau khi bắt đầu cuộc xâm lăng, tướng Rezantsev đã tuyên bố chiến tranh sẽ kết thúc trong vòng vài giờ. Xem ra thì tướng lãnh Nga coi thường sự chiến đấu dũng cảm của quân dân Ukraine. Điều này cho thấy sự yếu kém của tình báo Nga, đưa đến một kế hoạch hành quân sai lầm, và khiến cấp chỉ huy ngoài mặt trận coi thường đối phương, điều tối kỵ của nhà binh, hay trong bất cứ một cuộc tranh chấp nào.

Thiếu Tướng Magomed Tushayev
Giới truyền thông của Ukraine hôm thứ Sáu cho biết tướng Rezantsev đã bị giết tại căn cứ không quân Chornobaivka gần Kherson, nơi Nga đang sử dụng làm căn cứ chỉ huy mặt trận và đã bị quân đội Ukraine tấn công nhiều lần.

Một tướng khác, Andrei Mordvichev, cũng đã bị thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Ukraine trước đó vào cùng một căn cứ.

Kherson là một thành phố đầu tiên của Ukraine bị quân Nga chiếm đóng, và đã có những báo cáo rằng dân chúng ở đó đã tổ chức biểu tình hàng ngày để phản đối sự chiếm đóng của Nga.

Mặc dù Nga chỉ xác nhận cái chết của một vị tướng là thiếu tướng Andrey Sukhovetsky, nhà chức trách Ukraine và các giới chức Tây phương tin rằng đã có tới 7 tướng lãnh Nga đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Tuy nhiên, cái chết của Thiếu Tướng Magomed Tushayev của vệ binh quốc gia Chechnya đã bị giới truyền thông Nga lên tiếng phủ nhận.

Cho đến nay, Vladimir Putin chỉ đề cập đến cái chết của một vị tướng, Thiếu Tướng Andrey Sukhovetsky, trong một bài phát biểu ngay sau khi chiến tranh bắt đầu.

Nga cho biết 1,351 binh sĩ đã chết kể từ khi cuộc chiến bắt đầu ở Ukraine, mặc dù chính phủ Ukraine và các nhà quan sát Tây phương cho biết con số này cao hơn nhiều.

Những Tướng Lãnh Nga Tử Trận


Trung tướng Yakov Rezantsev được cho là đã thiệt mạng trong cuộc phản công của Ukraine vào căn cứ không quân Chornobaivka gần thành phố Kherson. Ông này được thăng cấp trung tướng vào năm ngoái, và là tư lệnh của quân đoàn liên hợp 49 của quân khu phía nam của Nga. Được biết ông ta là người đã từng tham gia vào chiến dịch quân sự của Nga ở Syria.



Trung tướng Andrei Mordvichev đã thiệt mạng trong một cuộc phản công vào căn cứ không quân Chornobaivka gần Kherson.

Ông ta từng là tư lệnh của quân đoàn liên hợp số 8 của quân khu phía nam của Nga.

Cái chết của ông ta đã được báo cáo vào ngày 18 tháng Ba.



Thiếu tướng Oleg Mityaev được cho là đã chết ở đâu đó gần thành phố Mariupol, một thành phố ở đông nam Ukraine, nơi đã xảy ra một số trận giao tranh khốc liệt nhất cho đến nay.

Tiểu đoàn Azov, miền Đông Ukraine, tuyên bố đã giết chết ông ta.

Ông ta là tướng chỉ huy sư đoàn súng trường cơ giới số 150 của quân đội Nga (Russian army's 150th motorized rifle division), một đơn vị tương đối mới, được thành lập vào năm 2016 và có trụ sở tại khu vực Rostov gần với biên giới Ukraine.

Ukraine tuyên bố rằng đơn vị này được thành lập để tham gia vào cuộc xung đột ở các khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine, mặc dù Nga phủ nhận rằng quân đội của họ đã tham gia chiến đấu ở đó.


Theo các nguồn tin chính thức của Ukraine, Thiếu tướng Andrei Kolesnikov, thuộc quân đoàn 29 của Nga, đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh vào ngày 11 tháng 3.

Lý do về cái chết của ông ta không được công bố rõ ràng.

Sau khi Kolesnikov trở thành vị tướng thứ ba của Nga được cho là bị giết ở Ukraine, một nhân vật có thẩm quyền của Tây phương nói với Hiệp hội Báo chí rằng quân đội Nga có thể đang xuống tinh thần, đó là lý do tại sao các sĩ quan cao cấp đang phải tiến gần hơn đến tuyến đầu.


Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, Thiếu tướng Vitaly Gerasimov, tham mưu trưởng quân đoàn liên hiệp số 41 của Nga (chief of staff of Russia's 41st combined army), đã bị giết vào ngày 7 tháng 3 bên ngoài thành phố Kharkiv, miền đông Ukraine.

Kharkiv, gần với biên giới Nga, đã bị các lực lượng Nga tấn công liên tục.

Quân đội Ukraine đã công bố đoạn ghi âm hai nhân viên của cơ quan an ninh Nga thảo luận về cái chết của Gerasimov, và phàn nàn rằng mạng lưới liên lạc an toàn của họ không còn hoạt động ở Ukraine.

Gerasimov đã tham gia vào cuộc chiến Chechnya lần thứ hai, hoạt động quân sự của Nga ở Syria và trong việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.


Thiếu tướng Andrey Sukhovetsky, chỉ huy phó cùng đơn vị với Gerasimov, đã bị một tay súng bắn sẻ của quân đội Ukraine giết chết vào ngày 3 tháng 3.

Giống như Gerasimov, Sukhovetsky là người đã tham dự các hoạt động quân sự của Nga ở Crimea và ở Syria.

Không giống như các vị tướng khác, cái chết của Sukhovetsky được loan tin trên các phương tiện truyền thông Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận trong một bài phát biểu rằng một vị tướng đã chết ở Ukraine.

Những Sĩ Quan Cấp Tá Của Nga Bị Tử Trận

Ngoài 6 sĩ quan cấp tướng, 9 sĩ quan cấp tá của Nga cũng bị bị tử trận:
  • Trung tá Dmitry Safronov, Chỉ huy trưởng của Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 61 thuộc Lực lượng vũ trang Nga, đã thiệt mạng trong khi giao tranh với lực lượng Ukraine tái chiếm thành phố Chuhuiv ở vùng Kharkiv.
  • Trung tá Denis Glebov, Chỉ huy phó của Lực lượng nhảy dù biệt lập số 11, cũng đã thiệt mạng. Các hãng tin Nga đưa tin Glebov bị giết khi tham gia một chiến dịch đặc biệt ở Donbas và được truy tặng Huân chương Dũng cảm.
  • Đại tá vệ binh Konstantin Zizevsky, chỉ huy trưởng trung đoàn vệ binh đổ bộ bằng đường hàng không 247, được cho là đã thiệt mạng trong một chiến dịch quân sự nhằm "bảo vệ Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk." Cái chết của ông ta đã được xác nhận trong một bài đăng trên Instagram bởi Mikhail Vedernikov, thống đốc Vùng Pskov.
  • Trung tá vệ binh Yuri Agarkov đã chết cùng với Konstantin Zizevsky, theo cùng một bài đăng trên Instagram của Mikhail Vedernikov, thống đốc Vùng Pskov. Agarkov trước đây từng là tham mưu trưởng Lữ đoàn đổ bộ bằng đường hàng không 56 và chỉ huy một trung đoàn súng trường cơ giới, theo một báo cáo trên các phương tiện truyền thông Nga.
  • Đại tá Andrei Zakharov tử trận trong một cuộc phục kích vào một đoàn thiết giáp của Nga ở ngoại ô Kyiv.
  • Đại tá Sergei Porokhnya, chỉ huy Lữ đoàn công binh số 12 của Nga đóng tại Ufa, được cho là đã thiệt mạng ở Ukraine. Hãng thông tấn KP-Ufa của Nga đưa tin viên đại tá này đã bị giết trong một "chiến dịch đặc biệt" ở Ukraine, điều này đã được một số đồng nghiệp Nga của ông này xác nhận trên mạng xã hội.
  • Đại tá Sergei Sukharev, thuộc Trung đoàn Vệ binh Nhảy dù 331 từ Kostroma, và cấp phó của ông ta là Thiếu tá Sergei Krylov đều đã thiệt mạng trong trận chiến ở Ukraine, theo tin trên đài truyền hình Nga. Sukharev là một sĩ quan chỉ huy nhảy dù hàng đầu của Nga, người đã chiến đấu chống lại Ukraine bên ngoài thành phố Ilovaisk ở Donbas vào năm 2014. Nhà báo người Ukraine Illia Ponomarenko nói rằng Sukharev "chịu trách nhiệm trực tiếp cho vụ thảm sát Ilovaisk năm 2014."
  • Đại tá Alexei Sharov được cho là đã bị các lực lượng Ukraine giết chết tại thành phố Mariupol phía nam Ukraine đang bị quân Nga bao vây. Sharov chỉ huy Biệt đội vệ binh 810 của Lữ đoàn Zhukov thuộc Thủy quân lục chiến Nga.

oOo

Qua những dữ kiện trên, chúng ta có thể đưa ra những nhận xét về cuộc chiến Nga xâm lăng Ukraine để trả lời cho sự thiệt hại nặng nề của quân đội Nga:
  • Quân Nga mất tinh thần chiến đấu nên các tướng lãnh phải đến gần tuyến đầu để chỉ huy, đốc thúc
  • Quân Nga gặp trở ngại trong việc tiếp vận lương thực, vũ khí, nhiên liệu ... 
  • Nói chung, quân Nga có vẻ như thiếu chuẩn bị trước khi mở cuộc xâm lăng vào Ukraine
  • Quân Nga gặp trở ngại vì tinh thần chiến đấu mãnh liệt của quân đội Ukraine
  • Sự can đảm của tổng thống Volodymyr Zelenskyy khiến quân đội Ukraine quyết tâm chiến đấu
  • Chiến thuật "đánh rắn thì đánh đằng đầu" nâng cao tinh thần chiến đấu của quân đội Ukraine. Có thể nói rằng chưa một cuộc chiến tranh nào mà có nhiều tướng lãnh và sĩ quan cấp tá tử trận trong vòng hơn một tháng. Từ đó suy ra số binh sĩ bị chết và bị thương phải đến vài chục ngàn.
  • Quân đội Ukraine, với vũ khí được tiếp viện của Tây phương, đã bắt đầu các cuộc phản công để gây tổn thất cho quân Nga, và chiếm lại các nơi đã bị quân Nga chiếm trước kia.
Theo tin mới nhất, ngày 26 tháng 3, đăng trên trang báo điện tử Aljazeera thì có dấu hiệu quân Nga đã chuyển trọng tâm của chúng từ việc tấn công thủ đô Kyiv của Ukraine qua việc "giải phóng" khu vực Donbas - hai thành phố ly khai phía đông Ukraine vẫn đang nóng bỏng, vì nơi đây là địa bàn hoạt động của tiểu đoàn Azov của Ukraine. Gọi là tiểu đoàn, nhưng theo các nhà quan sát Tây phương thì quân số có thể lên đến vài ngàn chiến binh tình nguyện, thiện chiến với tinh thần quốc gia cực đoan. Năm 2016 quân Nga đã cho thành lập sư đoàn súng trường cơ giới số 150 (Russian army's 150th motorized rifle division) đặt bộ chỉ huy tại khu vực Rostov gần với biên giới Ukraine để đặc biệt giúp đỡ hai tỉnh ly khai chống lại tiểu đoàn Azov. Chỉ huy trưởng của sư đoàn này là thiếu tướng Oleg Mityaev đã bị tiểu đoàn Azov giết chết trong một trận đụng độ mấy tuần trước. 

Đại tướng Sergei Rudskoi của Nga cho biết các lực lượng Nga đã “làm giảm đáng kể” sức mạnh chiến đấu của quân đội Ukraine, và do đó, quân đội Nga có thể “tập trung các nỗ lực để đạt được mục tiêu chính là giải phóng Donbas (hai thành phố Luhansk và Donetsk)”.



Tuy nhiên, theo tin của BBC thì vẫn đang có các cuộc đụng độ ở gần thành phố Irpin, chỉ cách thủ đô Kyiv khoảng 20 phút lái xe, về phía Tây-Bắc. 

Xem ra còn quá sớm để biết sự chuyển mục tiêu này sẽ đưa đến đâu. Tổng thống Vladimir Putin có thu hẹp tham vọng của ông ta để tìm cách thoát khỏi cuộc chiến này hay không? Các vị trí phòng thủ được đào đắp gần đây của một số lực lượng Nga gần Kyiv cho thấy sự công nhận của quân Nga về sức kháng cự kiên cường đáng ngạc nhiên của Ukraine. Tin tức chiến sự được báo chí ngoại quốc thông báo cho thấy rằng quân Nga gặp quá nhiều khó khăn và tổn thất nặng nề vì sự chiến đấu dũng cảm của quân Ukraine, cùng với vũ khí tối tân được trợ giúp từ Tây phương, khiến lung lạc tinh thần. Đó cũng là lý do tại sao các tướng lãnh Nga phải tới gần chiến trường để chỉ huy và đốc thúc tinh thần binh sĩ; và trở thành mục tiêu cho quân Ukraine "đánh rắn thì đánh đằng đầu."

Nhiều nhà bình luận quốc tế cho rằng các lãnh tụ của cộng sản và độc tài không muốn bị xem là thua trận. Bởi vì trong thế giới của họ, thua trận là mất mạng, chứ không chỉ mất chức. Hitler là thí dụ điển hình nhất. Thế cho nên, có thể, Putin sẽ thu nhỏ mục tiêu nhắm vào việc giúp quân ly khai thân Nga để "giải phóng" Donbas, và dùng đó để tuyên bố "chiến thắng" hay ít ra cũng "đạt mục tiêu như đã dự tính" để chấm dứt chiến tranh mà không bị "mất mặt". Và người dân Ukraine, có lẽ, cũng chỉ hy vọng rằng quân Nga, hay đúng ra là Putin, sẽ tìm được lý do chính đáng để chấm dứt chiến tranh.



Vấn đề khó giải quyết ở đây là tổng thống Zelenskyy tuyên bố không "cắt đất để đổi lấy hòa bình" vì Nga đòi Zelenskyy phải công nhận hai tỉnh miền đông ly khai (khu Donbas) và Crimea thuộc hẳn về Nga. Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine, Kyrylo Budanov, nói rằng Nga đang cố gắng cắt đôi Ukraine giống như Nam-Bắc Hàn, tạo nên chiến tranh triền miên, và trở thành nơi thử vũ khí của hai phe Dân Chủ và Độc Tài.

Trong khi đó, trong một bài nói chuyện ở Poland (Ba Lan) hôm 26 tháng 3, Biden đã kêu gọi "lật đổ" Putin: "For God’s sake, this man cannot remain in power." Trước đó, Biden đã gọi Putin là "War criminal - tội phạm chiến tranh". [từ ngữ "For God's sake" là tán thán từ (lời than) biểu lộ sự tức giận.] Đây là lời tuyên bố quá mạnh mẽ, thiếu tính chất ngoại giao, của một lãnh tụ cường quốc. Tuy nhiên Biden vẫn được biết đến là chính trị gia "loose cannon - nổ sảng" khiến lúc nào cũng phải có cả đám nhân viên phụ tá làm công việc "chữa cháy" cho những lời nổ bậy, mà từ ngữ chính trị là "giải thích cho rõ".

Trông người lại nghĩ đến ta. Việt cộng thì nếu không bán đất, bán biển đảo thì cũng cho thuê 99 năm để làm đặc khu cho Tàu cộng. Lớp cán bộ thì vơ vét cho nhiều để mua nhà, mua quốc tịch ngoại quốc, nếu có động thì lên máy bay "dông" mất, để "dân quân ở lại chịu đời đắng cay."

Lâm Viên

What does Russia’s shift of military focus mean for Ukraine war?https://www.aljazeera.com/news/2022/3/26/what-does-russias-shift-of-military-focus-mean-for-ukraine-war

How the Russian officer elite is being decimated in Ukraine – 13 generals and commanders who were killed in action
https://www.businessinsider.com/ukraine-russian-officer-elite-decimated-9-who-were-killed-in-combat-2022-3

Russian general Yakov Rezantsev killed in Ukraine


1 comment :

Powered by Blogger.