Header Ads

Bên Tách Trà: Kiến Thức và Khả Năng Của Người Lãnh Đạo


Bùi Phạm Thành

Chào tái ngộ quý đọc giả của Đặc San Lâm Viên, hôm nay chúng ta lại được uống tách trà nóng để tiếp tục câu chuyện chính trị Hoa Kỳ, hay đúng ra là chuyện chọn lựa một vị tổng thống, đứng đầu ngành Hành Pháp, và một số thành viên của hai viện Lập Pháp cho nước Mỹ trong 4 năm kế tiếp. Đây không chỉ là cuộc tranh đua giữa 2 người, Donald Trump và Joe Biden, hoặc vài người Dân Biểu hay Nghị Sĩ, mà là sự tranh đua giữa 2 đảng phái chính trị lớn của Hoa Kỳ; một bên là đảng Cộng Hoà với chủ trương bảo thủ, và bên kia đảng Dân Chủ với chủ trương cấp tiến và đang tiến gần đến Chủ Nghĩa Xã Hội. Hôm nay, bên tách trà, chúng ta thử tìm hiểu kiến thức và khả năng của hai nhân vật chính, Donald Trump và Joe Biden, để từ đó tự tìm ra quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai.

... không tham gia bầu cử là tự chối bỏ một phần quyền công dân của Hoa Kỳ.
Nhân đây, chúng tôi cũng xin nêu ý kiến về quan điểm của một số người là "Số cử tri người Mỹ gốc Việt không được nhiều, nên số phiếu bầu không quan trọng, vì không thay đổi được kết quả." 

Nếu chỉ nói về con số thì điều đó đúng. Thế nhưng nhìn vào lịch sử của Hoa Kỳ thì thấy rằng người phụ nữ Mỹ đã phải tranh đấu rất lâu, cho mãi đến ngày 26 tháng 8 năm 1920 mới có Tu Chính Án thứ 19 (the 19th Amendment) chấp thuận cho phụ nữ Mỹ có quyền bỏ phiếu. Có nghĩa là 144 năm sau ngày lập quốc!!! Họ tranh đấu vì biết rằng quyền được bỏ phiếu là một quyền công dân quan trọng, nó nói lên sự hiện hữu và giá trị của con người sống trong một quốc gia tự do, tôn trọng nhân quyền. Chúng ta mới chân ướt chân ráo đến làm công dân của quốc gia này mà không tham gia bầu cử thì quả là một hành động sai lầm đáng trách. Bởi vì không tham gia bầu cử là tự chối bỏ một phần quyền công dân của Hoa Kỳ.

Kỷ niệm 100 năm, ngày phụ nữ Mỹ được tham gia bầu cử

Thưa quý vị, khi chúng ta đang nói chuyện bầu cử thì chỉ còn hơn 80 ngày nữa là đến ngày bầu cử tổng thống. Thế nhưng chúng ta vẫn chưa được biết chắc ngày nào sẽ được nghe cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden. Có những thông tin, không chắc là tin thật, cho biết phe đảng Dân Chủ không muốn có cuộc tranh luận nào cả, viện dẫn lý do sự lây lan của vi khuẩn Tàu cộng vẫn đang ở mức nguy hiểm. Họ chủ trương "less-is-more" ngụ ý Joe Biden càng ít xuất hiện, thì càng có lợi.

Điều này thoạt nghe thì có vẻ như là một loại triết lý hay chủ trương ngược đời. Thế nhưng, nếu chúng ta theo dõi tình hình tranh cử thì sẽ thấy tại sao chủ trương "less-is-more" của phe đảng Dân Chủ lại đem lại lợi ích cho Joe Biden, theo lời của họ và sự quảng bá của giới truyền thông thiên tả. Bởi vì, như ông bà ta đã nói, "Ở trong chăn mới biết chăn có rận." Phe đảng Dân Chủ biết rằng hàng chục năm qua Joe Biden vẫn được nhắc đến với tên hiệu là "loose cannon", tương tự với tiếng Việt gọi là "nổ bậy". Ngày nay, với tuổi đời chồng chất, đến tháng 11 này là chẵn 78 tuổi, Biden đã cho thấy sự thoái hoá của trí óc một cách trầm trọng. Có thể nói từ đầu năm đến nay trên youtube đã có rất nhiều video clips về việc nói năng vấp váp, quên trước, quên sau. Trong một cuộc họp báo, ngay cả câu "We hold these truths to be self-evident, that all men are created equal" trong  Tuyên Ngôn Độc Lập của Hoa Kỳ mà ông ta, chính trị gia chuyên nghiệp trên 45 năm, cũng không thể lập lại cho gẫy gọn mà thay vào đó với câu "We hold these truths to be self-evident, that ... that ... you know the thing ..."  Quý vị thử vào Google để tìm video với câu "Joe Biden gaffe" thì sẽ thấy ông này ngọng đủ kiểu. 

Bởi vậy càng ít xuất hiện thì càng tốt. Trong khi đó giới truyền thông thiên tả mỗi ngày tung ra tin thăm dò ý kiến với kết quả là Joe Biden thắng điểm ông Trump. Lần này, họ làm mạnh hơn với số điểm thắng cao hơn thời Hillary Clinton. Đồng thời "bồi" thêm với những luận điệu tuyên truyền "ngoạn mục" như "phải dùng quân đội để kéo ông Trump ra khỏi toà Bạch Ốc" hoặc "Ông Trump nên rút lui để tránh bị thất bại ê chề" ... Đó là những thủ đoạn chính trị đầy dối trá và dơ bẩn để đầu độc quần chúng, sau khi tất cả các mưu lược đen tối trong hơn ba năm qua để lật đổ ông Trump không những đã thất bại mà còn diễn ra như các trò hề trên sân khấu chính trị của Hoa Kỳ.

Nếu không có tranh luận thì làm sao chúng ta có thể đánh giá kiến thức và khả năng của một vị tổng thống trong 4 năm sắp tới của Hoa Kỳ, đồng thời là người "đứng mũi chịu sào" lèo lái con thuyền tự do của thế giới qua cơn bão táp dồn dập của Tàu cộng, Nga, Bắc Hàn và Iran?

Tranh khôi hài về tình trạng đầu óc của Joe Biden
https://townhall.com/political-cartoons/2020/08/04/175716 )

Cuối tháng 7 vừa qua tổng thống Trump tự ý đến gặp bác sĩ của toà Bạch Ốc để thử nghiệm về nhận thức (cognitive test) để chứng minh cho dân chúng Mỹ biết rằng ông vẫn còn sáng suốt. Kết quả là ông đã làm các bác sĩ phải ngạc nhiên vì ông đã trả lời đúng tất cả các câu hỏi. Tuy nhiên, như thường lệ, giới truyền thông thiên tả vì không tìm thấy điều gì để nói xấu, nên đã không loan tin này. Bởi vậy ông Trump đã phải "tự quảng cáo" về thành tích này, đồng thời thách thức Joe Biden đi thử nghiệm. Dĩ nhiên là Biden và nhóm người xung quanh ông ta không muốn làm như vậy, vì họ biết chắc là với khả năng trí tuệ đã quá thoái hoá của Joe Biden, thì ông này không thể vược qua được sự thử nghiệm, và như thế sẽ bất lợi cho ông Biden và phe đảng Dân Chủ. Giới truyền thông thiên tả cũng tìm cách làm giảm giá trị của của cuộc thử nghiệm của ông Trump. Thế nhưng, về phương diện khoa học, thì đây là cuộc thử nghiệm căn bản để tìm bệnh Alzheimer (mất trí nhớ - dementia). Quý vị có thể vào trang web của  Alzheimer's Association để tìm hiểu thêm:

Gần đây, rất nhiều phóng viên của cả hai phía đều lên tiếng thúc đẩy Joe Biden làm cuộc thử nghiệm như ông Trump, nhưng Biden đã khăng khăng từ chối. Sự thoái hoá trí tuệ khiến Joe Biden trở nên cọc cằn hơn bình thường, và như thế lại càng lộ ra những câu nói thô lỗ, xỉ vả người nêu câu hỏi. Biden đã từng dùng câu "lying, dog-faced pony soldier" chúng ta có thể tạm dịch là "đồ nói láo, mặt chó, lính cỡi ngựa con" để nói về người đã nêu câu hỏi khó khăn. Khi bị gạn hỏi thì Biden nói rằng đó là câu nói của một tù trưởng da đỏ mắng một người lính Mỹ do John Wayne đóng, và nói dùng câu này như lời nói giỡn (joking). Xin nói thêm ở đây là có vài biên tập viên của báo chuyên về phim ảnh nói rằng họ đã lục lọi hơn 90 phim có John Wayne đóng, nhưng không tìm thấy câu nói mà Biden vẫn dùng. Thế nhưng gọi giỡn chơi người khác, nhất là phụ nữ là "đồ nói láo, mặt chó, lính cỡi ngựa con" thì xem ra không ổn chút nào. Vậy mà phe đảng Dân Chủ và truyền thông thiên tả xem như không có gì đáng để ý.

Thử tưởng tượng, nếu ông Trump là người nói một câu như thế thì giới truyền thông thiên tả và các người "dị ứng Trump" sẽ làm rùm beng như thế nào? Có thể Hạ viện sẽ lại lôi ông Trump ra mà luận tội lần nữa. Đó là chưa kể đến các nhóm "trí thức", "khoa bảng""ăn theo" người Mỹ, người Đức, người Pháp, người gì gì đó gốc Việt cũng ùa vào để xỉ vả. Ngay cả những "người Mỹ gốc Việt cộng" mới được chính phủ Hoa Kỳ bảo lãnh qua Mỹ, đang ăn welfare, cũng nhào vô chỉ trích để ra vẻ ta đây là người thấu hiểu luật lệ, Hiến Pháp, và quyền tự do ngôn luận của Mỹ, cho dù ngày ngày vẫn còn phải cắp sách đi học lớp ESL căn bản. Thật là quái dị !!!


Ở đây xin hỏi quý vị, nhất là quý vị phụ nữ, nếu quý vị là người bị Joe Biden chỉ vào mặt nói giỡn rằng quý vị là "đồ nói láo, mặt chó, lính cỡi ngựa con" thì quý vị nghĩ sao? Tôi đoán rằng rất có thể lão Biden sẽ được quý bà, quý cô người Mỹ gốc Việt tặng cho một món quà thuần tuý Việt Nam là "Lỗ mũi ăn trầu, cái đầu xỉa thuốc." Hay, nhẹ nhàng và thi vị hơn thì cũng được "bàn tay năm ngón em vẫn kiêu xa ..." in hằn lên trên cái bản mặt của một kẻ "đã già mà còn ngu" để làm kỷ niệm.

Mới đây trên LIVE TV khi người phỏng vấn nêu câu hỏi rằng Biden có ý định gặp bác sĩ để thử nghiệm về trí óc hay không thì Biden đã nổi cọc lên tiếng mắng phỏng vấn viên là đồ nghiện ngập (junkie), đồng thời ấp úng mãi mới phát âm được chữ "mental fitness" thì đủ chứng tỏ rằng muốn che dấu mà chẳng được. Ông bà ta có câu "Lấy vải thưa để che mắt thánh" thật đúng trong trường hợp này. Những người không nhận ra, vô tình hay cố ý, thì chẳng khác gì vừa mù, vừa điếc.


Giáo lý nhà Phật có nói đến ba trạng thái có hại (tam độc) của tinh thần là: Tham, Sân, Si. Trong đó thì tham lam là cái độc hàng đầu. Chả thế mà ông cụ Biden, đã xấp xỉ 80 tuổi, cái đầu thì ở trên mây, một chân dưới hố, một chân trên bờ; thế mà hai tay thì vẫn cố giành giật cho được cái ghế tổng thống để ngồi lắc lư vài ngày trước khi cho cả hai chân xuống hố, thì sự tham lam này không những khó có ai sánh bằng, mà còn là một sự tham lam một cách vô lương tâm, vô ý thức. Joe Biden không hề nghĩ đến vận mệnh của quốc gia, dân tộc mà bản thân không đủ kiến thức và khả năng để lãnh đạo. Phải chăng đó là chủ chương của phe đảng Dân Chủ Xã Hội? Chẳng hiểu như thế có thể xem là phản quốc hay không?

Đến đây thì nhiều người trong chúng ta thắc mắc rằng một người như Joe Biden với tình trạng thoái hoá về trí tuệ, nếu làm tổng thống, thì làm sao mà đủ khả năng để lãnh đạo nước Mỹ, chứ nói chi đến thế giới tự do để chống lại sự bành trướng của Tàu cộng, hoặc sẽ ngả theo phe đảng Dân Chủ đang thay đổi để trở thành Dân Chủ Xã Hội. Chẳng lẽ phe đảng Dân Chủ Xã Hội cùng với đám truyền thông thiên tả (và những bàn tay, hay thế lực nào khác của hậu trường chính trị) muốn đặt ông ta "ghế cao ngồi tót" rồi trơ ra như phỗng đá hay con rối (puppet) để họ giật dây hay sao?

Nói đến phỗng đá thì chắc quý vị cũng nhớ ngay đến cụ Nguyễn Khuyến. Tương truyền khi cụ dạy học ở nhà Hoàng Cao Khải, một hôm dạo chơi ngoài vườn, thấy ông phỗng đá bên hòn non bộ, liền tức cảnh mà làm bài Ông Phỗng Đá:

Ông đứng làm chi đó hỡi ông?
Trơ trơ như đá, vững như đồng.
Đêm ngày gìn giữ cho ai đó,
Non nước đầy vơi có biết không?

(Nguyễn Khuyến - Ông Phỗng Đá)

Sau đó, cụ lại làm bài thứ hai theo thể hát nói có tên là "Hỏi Phỗng Đá". Hôm nay, bên tách trà nóng, chúng tôi ngẫu hứng mượn chữ, mượn vần của cụ mà viết bài "Làm Con Rối" cho hợp thời, hợp cảnh.

Làm Con Rối

Mưỡu:
Người đâu tên họ là gì?
Nói năng lắp bắp chi chi nực cười.
Tuổi thì gần đất xa trời,
Mà còn ham muốn sự đời chi đây?

Hát nói:
Thấy mặt ngố lạ lùng muốn hỏi
Cớ sao mà len lỏi đến chi đây?
Hãy nhìn xem tình thế nước non này,
Quá lớn tuổi sao không về hưởng lạc.
Để thiên hạ nhạo cười tên đầu bạc,
Mà trí khôn đã mất hết từ lâu.
Mở miệng ra ấm ớ chẳng vào đâu,
Phải biết rõ sức mình và tuổi tác.
Chuyện quốc gia đại sự chứ phải đâu phường tuồng gánh hát,
Làm con rối chẳng nói một câu.
Để chúng giật dây gật đầu !

(Bùi Phạm Thành)

Trở lại với việc thử nghiệm về nhận thức của tổng thống Donald Trump mà giới truyền thông thiên tả đang tìm cách "hạ giá" vì không bêu xấu được. Nhân dịp này, chúng tôi dựa theo phương pháp thử nghiệm MoCA (Montreal Cognitive Assessment), một trong những phương pháp căn bản để trắc nghiệm về nhận thức và định bệnh Alzheimer để chúng ta cùng tự thử nghiệm cho biết.

Phương pháp MoCA được áp dụng bằng việc đối thoại trực tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân, và có phần phải dùng giấy bút để vẽ. Vì đây là phiên bản dùng trên computer nên đã được đơn giản hoá đôi chút, vì thế tương đối dễ hơn thử nghiệm thực sự. Cuộc thử nghiệm này chỉ là một thí dụ để cho thấy sự khó hay dễ của cuộc thử nghiệm mà ông Trump đã Aced (đạt được 100%) và Biden cố tình né tránh. Quý vị nên thử để biết, chứ nghe qua giới truyền thông thiên tả tìm cách chê bai hay bàn tán quanh co để hướng dẫn chúng ta đến một hiểu biết sai lạc về phương pháp thử nghiệm của nghành y khoa ngày nay. Không có gì bằng chính mình tham gia thử nghiệm để hiểu sự thật.

Trước khi tham gia cuộc thử nghiệm, chúng tôi xin rót mời quý vị tách trà mới, như một ước vọng vào con đường mà chúng ta đang cùng đi, sẽ hướng đến một ngày mai tươi đẹp hơn cho chúng ta, cho quốc gia Hoa Kỳ, và cho cả thế giới tự do.
 

Trong cuộc thử nghiệm này, quý vị chọn câu trả lời rồi bấm vào nút "Trả Lời", sau đó bấm nút "Câu hỏi kế" để tiếp tục cho đến hết. Kết quả của cuộc thử nghiệm này thì ngoài quý vị ra, chỉ có trời biết và đất biết mà thôi. Dĩ nhiên là trừ trường hợp có người thân đang đứng ở chung quanh. 😀

Khi quý vị sẵn sàng thì xin mời bấm vào nút "bắt đầu" để tham dự cuộc thử nghiệm: Bắt đầu





Bùi Phạm Thành

Đọc thêm:

Quiz: Could you pass Donald Trump's cognitive test?

Here's A Version Of The Cognitive Test Donald Trump "Aced" — Can You Get A 13/13?



No comments

Powered by Blogger.