Header Ads

Hình Vẽ Trong Hang Động Thời Tiền Sử



Khi tìm hiểu về sự phát triển của sinh vật trên quả đất, một đặc điểm nổi bật khiến con người vượt lên trên mọi sinh vật khác là năng khiếu về nghệ thuật. Ngay từ thời tiền sử, khi ngôn ngữ vẫn còn thô sơ chỉ vài thanh âm chưa chắc đã đủ để diễn tả sự việc chung quanh, và dĩ nhiên là chưa có chữ viết, thế nhưng con người đã biết vẽ để diễn tả sinh hoạt và đời sống. Như thế, chúng ta có thể cho rằng năng khiếu về vẽ là bẩm sinh, và đó là hình thức mở đầu để đưa đến sự phát triển tiếng nói và chữ viết để diễn đạt tư tưởng và ghi chép để truyền bá và lưu giữ. Những hình vẽ được tìm thấy trong những hang động, xưa nhất là hơn 44,000 năm về trước, đã được tìm thấy ở Franco-Cantabrian, khu vực  phía tây của Âu châu, và Maros, thuộc Sulawesi của Indonesia, Á châu, ghi lại nhưng dấu tay và những hình dạng hình học đơn giản (simple geometric shapes). Những hình vẽ có hình dạng rõ rệt thì xưa nhất cũng vào khoảng hơn 35,000 năm về trước.

Năm 2018, một khảo cứu cho biết các hình vẽ cổ xưa nhất (không có hình dạng rõ rệt) đã được tìm thấy trong hang động ở Iberia, là tác phẩm của giống người Neanderthals, đã tuyệt chủng từ hơn 35,000 năm trước, chứ không phải là tổ tiên của loài người hiện nay.




Tháng 11 năm 2018, khoa học gia cho biết họ đã khám phá ra hình vẽ có hình dạng xưa hơn 40,000 năm (có thể xưa đến 52,000 năm) có hình của một giống thú rừng lạ, ở trong một hang động ở Lubang Jeriji Saléh, thuộc đảo Borneo của Indonesia (hình trên).




Tháng 12 năm 2019, các khoa học gia lại tìm thấy hình vẽ trong hang động Maros-Pangkep karst ở Sulawesi, Indonesia, được ước tính, ít nhất, là 43,900 năm xưa, và được xem là cổ xưa nhất trên thế giới (hình trên) với các dấu in của bàn tay phải. Những hình dấu tay trên tường cũng tương tự như ngày nay, người ta thường viết tên lên vách đá khi thăm viếng một nơi nào đó. Cũng có thể đây là cách thức trang trí hang động hoặc tuyên bố chủ quyền nơi họ đang sinh sống, hay ghi lại dấu tích khi thăm viếng. Những hang động có nhiều dấu tay có thể là nơi hội họp thời bấy giờ.

Những hình ảnh và đề tài thường được vẽ là những thú vật hoang dã lớn mà họ thường săn để làm thực phẩm, như bò rừng (bison), ngựa, và hươu nai, cũng như dấu tay cùng với những hình dạng được vạch lên vách đá mềm bằng ngón tay không có hình dạng rõ rệt, được gọi là "finger flutings." Về sinh hoạt thì đa số là về săn thú. Một điểm đáng chú ý là hình dấu tay được tìm thấy ở hầu hết khắp hang động tiền sử từ  Âu châu, đông Á châu, và nam Mỹ.  Các dấu tay tìm thấy ở các hang động ở Pháp và Spain được xác định, hầu hết, là của phụ nữ. Về màu sắc thì thông thường chỉ có bột đất sét, đá mài thành bột và than.

Những hang động nổi tiếng ở Âu châu:

- Hang động ở El Castillo - Spain (khoảng 40,000 năm)


Bên trong hang Cueva del Castillo ở Puente Viesgo, Cantabria (Spain - Tây Ban Nha).


Hình con nai được khắc trên một cây gậy chống (có thể là vũ khí).

- Hang Kapova, Bashkortostan, Russia ( khoảng 36,000 năm)


Hình trên vách đá



 Hình được sao chép lại để trưng bày trong viện bảo tàng Anthropos.

- Hang Chauvet, gần Vallon-Pont-d'Arc, France (khoảng 35,000 năm)


Hình được sao chép để trưng trong viện bảo tàng. Hình nguyên thuỷ được ước tính khoảng 31,000 năm. Những con ngựa, có lẽ, không có ý được vẽ là một đàn ngựa, mà để tìm hiểu, cho thấy, từ trái qua phải, yên lặng, năng động, ngủ và gặm cỏ.



Hình những con sư tử được sao chép để trong viện bảo tàng Brno museum Anthropos. Đây là hình các con sư tử cái, vì không có bờm.



Một nhóm các con tê giác.


Một nhóm hươu, nai

- Hang Arcy-sur-Cure, France (khoảng 28,200 năm)



Voi Mammoth


- Pech Merle, gần Cabrerets, France (25,000 năm)



Dấu tay


Hình ngựa và dấu tay được sao chép để trưng bày trong viện bảo tàng.

- Hang Lascaux, France (khoảng 17,000 năm)



Hình trâu bò, hươu nai


Đàn ngựa (hình sao chép)



Hình con hươu sừng lớn với hàng dấu chấm bên dưới (có thể là số đếm)



Hình vẽ giống ngựa có tên là "dun" hay "equine"



Một hình vẽ nổi tiếng ở Lascaux: Một người có đầu như chim và con bò rừng.

- Hang ở Altamira, gần Santillana del Mar, Cantabria, Spain (khoảng 15,500 năm)


Bò rừng


Hình vẽ trên trần


Hình được sao chép để trưng trong viện bảo tàng

- Hang Magura, Bulgaria (khoảng 10,000 năm)











Các bức vẽ diễn tả cho các sự kiện quan trọng của xã hội chiếm một diện tích rất lớn của hang Magura: các nghi lễ tôn giáo, cảnh săn bắn và mô tả các vị thần trên bán đảo Balkan. Vũ điệu sinh sản và Lễ săn bắn được xem là những bức vẽ đáng chú ý nhất.




Tham khảo:

Cave painting
https://en.wikipedia.org/wiki/Cave_painting


Powered by Blogger.