Header Ads

Tình Trạng Về Dịch Coronavirus (CoVid-19)



Lâm Viên

Theo dữ liệu của Johns Hopkins CSSE thì tính đến Chủ Nhật ngày 8 tháng Ba năm 2020, trên toàn thế giới đã có 107,726 người nhiễm bệnh và 3,656 người đã chết do coronavirus.

Bệnh dịch viêm phổi do vi khuẩn Corona (coronavirus - Novel COVID-19) đã lan tràn hầu như khắp trên thế giới, thế nhưng để tránh khủng hoảng, WHO (World Health Organization - Tổ Chức Y Tế Thế Giới) vẫn không tuyên bố rằng trận dịch này là Đại Dịch Của Thế Giới (Worldwide Pandemic - Global Pandemic).

Tính đến ngày ngày 6 tháng 2 năm 2020, dưới đây là danh sách những quốc gia đã xác nhận có số người bị nhiễm bệnh và tử vong do coronavirus, khởi đầu từ Vũ Hán bên Tàu, gây nên:

Afghanistan - 1
Sau khi xác nhận ca nhiễm bệnh đầu tiên ngày 24 tháng 2, bộ y tế công cộng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở miền tây của tỉnh Herat, giáp biên giới với Iran, quốc gia đứng hàng thứ 3 về số người bị nhiễm bệnh (trên 3,500 người), ngoài lục địa Tàu.

Algeria - 17
Andorra - 1
Argentina - 1
Armenia - 1
Australia - 52
Austria - 29
Azerbaijan - 3
Bahrain - 52
Belarus - 6
Belgium - 23
Bosnia - 2
Brazil - 4
Chính phủ Brazil xác nhận ngày 26 tháng 2 rằng một người đàn ông Brazil 61 tuổi đã viếng thăm Italy trong tháng 2, và đã ở 2 tuần ở miền bắc của tỉnh Lombardy của Ý, là người Châu Mỹ Latin đầu tiên bị nhiễm coronavirus.

Cambodia - 1
Canada - 34
China - 80,565
Theo tin của Uỷ Ban Y Tế Quốc Gia của Tàu (China's National Health Commission) thì kể từ ngày 5 tháng Ba, đã có 80,422 người trên lục địa Tàu (mainland China) đã được xác nhận là nhiễm coronavirus, hầu hết là cư dân của tỉnh Hồ Bắc (Hubei). Ít nhất là 2,902 người đã chết.

Thành phố Ma Cao (Macau) có 10 người và Hong Kong có 100 người nhiễm bệnh.

Croatia - 10
Czech Republic - 8
Denmark - 10
Dominican Republic - 1
Ecuador - 10
Egypt - 2
Egypt's health ministry reported its first confirmed case of the coronavirus on February 14. It is the first known case in Africa.

Officials said the infected person was a foreign national and on February 19, the WHO said he had been discharged.

Estonia - 2
Finland - 7
France - 285
Georgia - 3
Germany - 262
Greece - 10
Hungary - 2
Iceland - 26
India - 29
Indonesia - 2
Iran - 2,922
Kể từ ngày 4 tháng Ba, đã có ít nhất 77 người dân Iran đã chết vì coronavirus. Trong khi đó số người nhiễm bệnh đã lên tới 2,922. Iran là quốc gia có nhiều nhân viên cao cấp của chính phủ bị nhiễm bệnh. Trong số đó có Masoumeh Ebtekar, là phó thủ tướng cho phụ nữ.

Iraq - 36
Ngày 4 tháng Ba, chính phủ Iraq tuyên bố người dân đầu tiên chết vì coronavirus là một người đàn ông ở tuổi 70 thuộc thành phố Sulaimaniyah ở phía bắc của Iraq.

Ireland - 6
Israel - 15

Italy - 3,089
Kể từ ngày 3 tháng Ba, số người nhiễm bệnh ở Italy đã lên đến 2,502, đa số ở phía bắc, số người chết đã lên đến 79 người.

Japan - 331 và 706
Đến ngày 27 tháng Hai, tổng số 705 người trên du thuyền Diamond Princess đậu ở Yokohama xác nhận bị nhiễm bệnh. Trong số đó 4 người lớn tuổi bị chết.

Theo sự hướng dẫn của WHO, Nhật không tính số người trên du thuyền, thế cho nên, tính đến ngày 2 tháng Ba, trên toàn quốc Nhật có 271 người nhiễm bệnh với 12 chết.

Jordan - 1
Kuwait - 56
Latvia - 1
Lebanon - 13
Người đâu tiên nhiễm bệnh là một phụ nữ đến từ Iran ngày 21 tháng Hai.

Lithuania - 1
Luxembourg - 1
Malaysia - 50
Mexico - 5
Monaco - 1
Morocco - 1
Nepal - 1
The Netherlands - 38
New Zealand - 3
Nigeria - 1
North Macedonia - 1
Norway - 56
Oman - 15
Pakistan - 5
The Philippines - 3
Poland - 1
Portugal - 2
Qatar - 8
Romania - 3
Russia - 5
San Marino - 16
Saudi Arabia - 2
Senegal - 4
Singapore - 110
Slovenia - 1
South Africa - 1
South Korea - 5.766
Ngoài Tàu, Nam Hàn là quốc gia có nhiều người bị nhiễm bệnh nhất. Số người chết đã là 26.

Spain - 222
Sri Lanka - 1
Sweden - 52
Switzerland - 90
Taiwan - 42
Taiwan có 41 người nhiễm bệnh, cùng với một người đàn ông 61 tuổi bị chết.

Thailand - 47
Tunisia - 1
Ukraine - 1
United Arab Emirates - 28
United Kingdom - 90
United States - 159
Tổng số 159 người, kể cả những người bị nhiễm bệnh trên du thuyền Diamond Princess được đưa trở về Mỹ.

Ukraine - 1
Người đầu tiên bị bệnh là người đến từ Italy qua ngả Romania.

Vietnam - 16
Ngày 13 tháng Hai, bộ y tế cho biết có 16 người nhiễm bệnh.

Kể từ ngày 13 tháng Hai, toàn xã Sơn Lợi tỉnh Vĩnh Phúc được đặt dưới tình trạng "14 ngày cách ly".

Bảng tóm tắt tên các quốc gia bị nhiễm coronavirus:


Coronavirus: Which countries have confirmed cases?
https://www.aljazeera.com/news/2020/01/countries-confirmed-cases-coronavirus-200125070959786.html




Số người chết ở Mỹ tăng lên 11 người, tiểu bang California tuyên bố tình trạng khẩn cấp (state of emergency)

Tính đến hôm thứ Tư, ngày 4 tháng Ba, số người chết vì coronavirus đã lên đến 11 người. Một quận lớn ở tiểu bang Washington đã yêu cầu tất cả nhân viên công và tư sở ở nhà và đóng cửa một số trường học, đồng thời khuyến cáo các nhóm người có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao như người già hoặc đang bị bệnh nặng phải ở trong nhà.

Các viên chức cao cấp ở quận King, bao gồm Seattle, là một trong những trung tâm của bệnh dịch, kêu gọi các doanh nghiệp cho phép nhân viên làm việc từ nhà nếu có thể, và cho biết họ sẽ cho phép làm việc từ nhà cho một số nhân viên chính phủ trong ba tuần tới.

Họ đề nghị các nhóm dễ bị nhiễm bệnh như những người trên 60 tuổi, phụ nữ mang thai và những người có tình trạng sức khỏe yếu kém nên ở nhà và tránh xa các cuộc tụ họp xã hội  đông người.

California cũng báo cáo ca tử vong đầu tiên và tuyên bố tình trạng khẩn cấp về coronavirus.

Nhân viên y tế công cộng cho biết cái chết ở California là của một người đàn ông lớn tuổi có vấn đề sức khỏe, người đã xét nghiệm dương tính với virus vào thứ Ba và có lẽ đã bị nhiễm khi đi trên tàu du lịch Princess khởi hành từ San Francisco đến Mexico vào tháng Hai. Đó là cái chết đầu tiên vì bệnh dịch ở Mỹ, bên ngoài tiểu bang Washington.

Người đàn ông tử vong này sống ở hạt Placer, một khu vực phía đông bắc Sacramento, gần khu rừng quốc gia Tahoe, và bị cô lập tại Kaiser Permanente Roseville. Đây là trường hợp thứ hai được xác nhận về coronavirus trong quận.

Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về virus vào hôm thứ Tư. Trong một bản tuyên bố, Newsom cho biết ông gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những người bị ảnh hưởng bởi cái chết ở hạt Placer và rằng tiểu bang California đang làm việc suốt ngày đêm để giữ cho cộng đồng được an toàn, khỏe mạnh cũng như được thông báo rõ ràng về tin tức liên quan đến tình trạng bệnh dịch.

Chính phủ Hoa Kỳ đã chấp thuận một ngân sách $8.3 tỉ đô-la để chống lại căn bệnh dịch đang lan tràn này.

California đang chống coronavirus trên nhiều mặt, với các ca nhiễm bệnh được báo cáo trên toàn tiểu bang, bao gồm 7 ở quận Los Angeles và 11 ở quận Santa Clara, trung tâm của Thung lũng Silicon. Một trường hợp đã được báo cáo tại Berkeley vào hôm thứ Ba.

Tại Los Angeles, các viên chức chính phủ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại địa phương và trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng để đối phó với mối đe dọa này, với 3 trường hợp mới được xác nhận, liên quan đến du lịch của những người đã đến miền bắc Italy, một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt bùng phát virus toàn cầu.

Tính đến thứ Tư, đã có 53 trường hợp nhiễm coronavirus ở California
  • 24 từ các chuyến bay hồi hương, 
  • 12 trường hợp liên quan đến du lịch, 
  • 7 trường hợp lây nhiễm từ người này sang người khác, 
  • 3 trường hợp lây nhiễm từ người này sang người khác ở những cơ sở y tế
  • 4 người lây nhiễm ở những đoàn thể hay cộng đồng 
  • 3 từ một nguồn không xác định
Khoảng 515 người đã được thử nghiệm.



Phó Tổng Thống Hoa Kỳ, Mike Pence, và Thống Đốc tiểu bang Washington, Jay Inslee, nói về những biện pháp chống COVID-19

Coronavirus: US death toll climbs to 11 as California declares state of emergency
https://www.theguardian.com/us-news/2020/mar/04/coronavirus-new-york-family




Hành khách của du thuyền Grand Princess bị giới hạn ở trong phòng ở ngoài khơi bờ biển California trong khi chờ kết quả khám nghiệm về coronavirus

Hơn 3,500 hành khách đã được khuyến cáo là ở trong phòng của họ trên tàu du lịch Grand Princess đang đậu ở ngoài khơi bờ biển California trong khi chờ kết quả khám nghiệm về coronavirus.

Một người hành khách cho biết "Chúng tôi vừa được thông báo rằng sau giờ ăn trưa, chúng tôi phải ở trong phòng cho đến khi nhận được kết quả khám nghiệm. Các cuộc khám nghiệm sẽ kết thúc sau khoảng từ 4 đến 6 giờ và chúng tôi sẽ biết kết quả vào buổi sáng".

Hành khách trên tàu Grand Princess có thể đã bị lây nhiễm với coronavirus bởi vì trong số du khách trên tàu, có 62 hành khách trước đó đã đi chung với một người đàn ông chết vì virus.

Máy bay trực thăng của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đã thả dụng cụ thử nghiệm xuống Grand Princess bằng dây thừng, khi con tàu này bỏ neo ở ngoài khơi phía bắc tiểu bang California, và nhà chức trách cho biết sẽ có kết quả của cuộc thử nghiệm vào thứ Sáu, ngày 6 tháng Ba.

Grand Princess passengers confined to rooms as cruise awaits coronavirus test results off California coast
https://www.usatoday.com/story/travel/news/2020/03/05/coronavirus-princess-cruise-passengers-wait-coronavirus-tests/4962112002/




Các câu hỏi về coronavirus được trả lời bởi bác sĩ

Tiến sĩ Thomas File là chủ tịch của khoa bệnh truyền nhiễm của Summa Health. Ông cũng là chủ tịch của Hiệp hội bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ. Là người đứng đầu tổ chức, ông là một trong 12 bác sĩ tư vấn hàng tuần với Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ và liên lạc với các bác sĩ về bệnh truyền nhiễm khác trên toàn thế giới, bao gồm cả bác sĩ ở bên Tàu.

Ông khuyến cáo mọi người nên quan tâm nhưng không nên hoang mang về coronavirus và sự lây lan của nó.

Mới đây, ông đã nói chuyện với Tạp chí Akron Beacon để trả lời các câu hỏi về coronavirus và mọi người nên làm gì để tự bảo vệ mình.

Hỏi: Mọi người nên lo lắng như thế nào khi coronavirus, còn được gọi là COVID-19 hoặc coronavirus mới, tiếp tục lây lan?

Đáp: Tôi nghĩ mọi người đang hoảng sợ quá nhiều. Tôi nghĩ rằng có sự hoang tưởng loan truyền khiến mọi người nghĩ rằng họ phải đeo mặt nạ (face mask), trong khi đó là điều không cần thiết. Hiện nay, chúng tôi quan tâm nhiều hơn về bệnh cúm (xảy ra hàng năm) so với coronavirus.

Thực ra thì coronavirus là điều chúng ta phải quan tâm chứ không cần phải hoảng sợ.

Hỏi: Đã có các coronavirus khác. Có gì khác biệt về loại vi khuẩn này?

Đáp: Các coronavirus khác đã xuất hiện trong năm trước và có liên quan với cảm lạnh thông thường. Vi khuẩn coronavirus 2019 mới này có sự khác biệt về mặt di truyền, điều đó có nghĩa là không ai miễn nhiễm với nó, và do đó, cơ thể không phát triển được các kháng thể chống lại nó. Mọi người đều có nguy cơ bị nhiễm bệnh, một số người trong số đó có thể bị trong tình trạng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, từ dữ liệu chúng tôi có cho đến nay, tổng cộng có khoảng 2% đến 2,5% tỷ lệ tử vong. Tôi nghĩ rằng chúng ta đã đánh giá quá cao cho bệnh dịch này.

Điều khó khăn với virus này là tìm hiểu xem ai là người có thể mắc bệnh, không mắc bệnh và có khả năng truyền bệnh.

Hỏi: Các triệu chứng của coronavirus là gì, và nó giống hoặc khác với bệnh cúm như thế nào?

Đáp: Nó giống nhiều hơn là khác với bệnh cúm. Nó khác ở cách thức mà nó truyền đi (lây lan). Chúng tôi chưa hoàn toàn hiểu rõ về căn bệnh này, nhưng hầu hết bệnh nhân sẽ bị sốt, ho, đau bắp thịt hoặc nhức đầu - tương tự như bệnh cúm thông thường.

Hỏi: Vậy thì một người nên làm gì nếu họ có triệu chứng giống như bị cúm?

Đáp: Người đó nên tham khảo với bác sĩ của họ. Xã hội của chúng ta khuyến cáo rằng nếu bệnh nhân có các triệu chứng giống cúm, bác sĩ có thể sẽ cho toa thuốc kháng virus mà không cần đến văn phòng để khám nghiệm. Y khoa ngày nay có mức độ chữa trị rất thành công (đối với bệnh cúm) đến mức người bệnh không cần phải qua một sự thử nghiệm đặc biệt nào.

Các bác sĩ sau đó cũng nên đặt câu hỏi với bệnh nhân. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy bệnh nhân đã tiếp xúc với coronavirus, họ sẽ giới thiệu bệnh nhân đến cơ quan y tế chuyên môn hoặc cơ quan kiểm soát nhiễm trùng và yêu cầu bệnh nhân đeo mặt nạ ngay lập tức.

Hỏi: Mặt nạ (face mask - khẩu trang) bán hết rất nhanh, xin hỏi chúng có hiệu quả ngăn ngừa lây bệnh hay không?

Đáp: Mặt nạ không có hiệu quả chống lại việc bị lây coronavirus, và nên để dành cho nhân viên y tế hay những người đang bị bệnh để giảm thiểu sự lan truyền khi ho hoặc hắt hơi. Mặt nạ cũng cần phải vừa vặn và biết cách mang cho đúng.

Hỏi: Xin bác sĩ cho biết những bước phòng ngừa mà mọi người nên làm?

Đáp: Nó vẫn chưa quá muộn để chích ngừa cúm. Chúng ta đang ở giữa mùa cúm cho đến hết tháng Tư.

Rửa tay. Rất nhiều bệnh nhiễm trùng đường hô hấp lây lan qua tay. ... Rửa tay thường xuyên hoặc sử dụng chất khử trùng có cồn. Sau khi hắt hơi, một số coronavirus vẫn còn ở trên các nơi như mặt bàn hoặc tay nắm cửa, và có thể còn sống trong nhiều giờ. Chúng tôi không biết rõ điều này với coronavirus mới. Biện pháp phòng ngừa là sử dụng cồn hoặc thuốc tẩy hoặc bất kỳ chất thuốc lau chùi hoặc thuốc kháng virus nào để lau tay nắm cửa và mặt bàn.

Hỏi: Chúng ta có cần loại xà-phòng đặc biệt hoặc loại xà-phòng chống virus hay không?

Đáp: Không cần. Chỉ cần dùng bất cứ loại xà-phòng nào với nước là đủ rồi. Bọt xà-phòng và nước sẽ rửa sạch các vi khuẩn trên tay.

Hỏi: Chúng tôi có nên lo ngại về việc di chuyển qua ngoại quốc hoặc ngay cả trên nước Mỹ hay không?

Đáp: Quý vị có nhiều khả năng bị cúm hơn là nhiễm coronavirus khi di chuyển bằng đường hàng không. Ở Hoa Kỳ, nếu quý vị không lo lắng về việc bị cúm khi đi máy bay, thì quý vị cũng không nên lo lắng về coronavirus khi đi máy bay. Tôi khuyên quý vị nên làm theo các khuyến cáo của CDC (Centers for Disease Control and Prevention - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh dịch) và không nên đi đến các quốc gia có tên trong danh sách đang có bệnh dịch.

Hỏi: Chúng tôi có nên dời chương trình du lịch, trong tương lai, tuỳ theo tình trạng của những nơi đang có bệnh dịch?

Đáp: Tôi chỉ có thể nói là quý vị nên theo lời khuyên của CDC. Về phương diện cá nhân, tôi có một hội nghị về bệnh truyền nhiễm ở Paris vào tháng Tư, chỉ trong vài tuần tới đây. Pháp hiện đang có 18 ca nhiễm coronavirus, thế cho nên tôi đang theo dõi rất cẩn thận, và nếu họ không ngăn ngừa được sự lây truyền từ người này qua người khác thì tôi sẽ không tham dự.

Hỏi: Có người so sánh Spanish flu (bệnh cúm Tây Ban Nha) năm 1918 với coronavirus. Thời đó không có thuốc chủng ngừa, thế cho nên bịnh cúm xuất hiện vào mùa xuân, chấm dứt vào mùa hè rồi trở lại vào mùa thu. Bác sĩ có ý kiến gì về việc này?

Đáp: Tỉ số tử vong của bệnh cúm Tây Ban Nha là từ 2 đến 4%. Tôi nghĩ rằng tỉ lệ tử vong bởi coronavirus có thể sẽ ít hơn. Nên nhớ rằng những năm 1918 và 1919 đang là thời gian của Thế Chiến Thứ Nhất, và y tế công cộng vẫn còn yếu kém.

Có thể đây là một sự kiện so sánh rất hữu lý, thế nhưng chúng ta không thể đoán chắc sẽ xảy ra như thế.

Hỏi: Có phải các bệnh nhân hiện đang có những bệnh như hen suyễn (asthma) hay yếu về miễn nhiễm hoặc lớn tuổi sẽ dễ bị mắc bệnh hơn?

Đáp: Đúng vậy. Họ có nhiều khả năng bị nhiễm virus hơn. Dữ kiện mà chúng tôi thu thập được từ Tàu thì bệnh nhân đang có bệnh nặng hoặc lớn tuổi và ở trong tình trạng kém sức khoẻ thì dễ bị nguy hiểm.

Hỏi: Tôi nghe những báo cáo rằng trẻ nhỏ ít có nguy cơ nhiễm coronavirus. Như thế có đúng không và tại sao?

Đáp: Đó là một nhận xét đúng, và tôi không thể trả lời một cách rõ ràng. Trong những người bị nhiễm coronavirus thì trẻ em là một số rất nhỏ.

Hỏi: Có phải bệnh nhân chết vì viêm phổi hay không?

Đáp: Với bệnh cúm và các bệnh cúm theo mùa, hầu hết các ca tử vong về viêm phổi là thứ yếu. Với những gì tôi được biết thì đó không được kể đến. Bởi vì rất nhiều bệnh nhân bị chết vì nhiễm virus chứ không phải do bị viêm phổi (A lot of these patients are dying specifically of the viral infection and not from pneumonia itself.)

Hỏi: Có phải hy vọng sống sót cao ở các quốc gia  người dân có thể dễ dàng được chăm sóc và chữa trị khi bị bệnh?

Đáp: Đó là trường hợp đã xảy ra với bệnh dịch Ebola. Ngay cả trước khi có thuốc chủng ngừa, càng được chăm sóc chu đáo thì càng có nhiều kết quả tốt.

Hỏi: Đến khi nào thì chính phủ quyết định đóng cửa trường học hoặc bảo người dân ở nhà, không đi làm nữa? Và có thể xem đó là sai lầm khi quyết định quá sớm?

Đáp: Đó là một nhận định rất hay và sẽ tuỳ thuộc vào mức độ lan truyền của virus trong một cộng đồng hay địa phương nào đó. Nó phụ thuộc vào phần trăm người dân bị lây nhiễm trên tổng số dân.

Chúng tôi biết bằng cách giảm thiểu các hoạt động xã hội và đóng cửa trường học hoặc hủy bỏ các cuộc tụ họp đông người, sẽ giúp giảm lây truyền khi có một mức lây nhiễm nhất định nào đó trong cộng đồng, ngay cả với những khi có bệnh cúm thông thường.

Hỏi: Xin bác sĩ giải thích các thuật ngữ sau: đặc hữu (endemic - bệnh chỉ có ở một địa phương nào đó), bộc phát toàn cầu (global outbreak), bệnh dịch (epidemic) và đại dịch (pandemic)?

Đáp: "Đặc hữu" có nghĩa là nó chỉ có trong cộng đồng hay địa phương nào đó, như bệnh cúm theo mùa chúng ta vẫn mắc phải hàng năm. Hiện nay chúng ta đang có một sự "bùng phát toàn cầu" vì nó đã lan rộng trên toàn cầu. Một "bệnh dịch" là một mức độ lây nhiễm cao trong một khu vực nào đó của thế giới. Một "đại dịch" là khi sự lây lan trở nên rộng lớn qua các châu lục khác và lây truyền kéo dài (lây lan từ người sang người). Hiện nay chúng ta đang có các trường hợp coronavirus ở mọi châu lục trừ Nam Cực.

Tôi dự đoán cuối cùng Tổ Chức Y Tế Thế Giới (World Health Organization - WHO) sẽ tuyên bố đây là một "đại dịch". Chúng ta sẽ phải chờ xem. Trận đại dịch vừa qua là dịch cúm H1N1, còn gọi là cúm heo (swine flu), năm 2009.

Hỏi: Bác sĩ có lo ngại về bệnh dịch lần này hơn các lần trước hay không?

Đáp: Bệnh dịch H1N1 rất dễ lây lan và đã được gọi là đại dịch, nhưng có tỉ lệ chết thấp. Dịch SARS (severe acute respiratory syndrome - triệu chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng) có tỉ lệ tử vong cao hơn, 10%, nhưng không lây lan nhiều như coronavirus. Trên một phương diện thì sự lây truyền của coronavirus mạnh hơn SARS, nhưng số người chết lại ít hơn, do đó có thể xem là tương đương.

Hỏi: Bác sĩ có lời khuyên nào khác cho chúng tôi để chuẩn bị cho việc kiểm dịch (quarantine) hoặc ngăn ngừa bệnh?

Đáp: Hãy chuẩn bị 30 ngày thực phẩm và thuốc là những lời khuyên đáng chú ý. Nhưng giữ gìn vệ sinh đôi bàn tay và thói quen tốt cho sức khỏe như ăn ngon, ngủ ngon và chủng ngừa là chìa khóa cho việc ngăn ngừa nhiễm bệnh để có một đời sống khoẻ mạnh.


Coronavirus questions answered by a doctor: Should I panic? What are best prevention steps?
https://www.news-press.com/story/news/health/2020/03/02/coronavirus-us-what-symptoms-do-masks-work-should-travel/4927806002/





Để giải trí trong chốc lát, quên đi sự lo lắng do con virus corona đang tung hoành trên toàn thế giới, mời quý vị nghe "Coronavirus Song" với nhạc của bản "Sound of Silence".


Lâm Viên



Powered by Blogger.