Header Ads

White Mountains, Mùa Thu New Hampshire…


Nguyên Nhung

Cho mãi tới mùa thu năm nay khi mảnh vườn sau nhà xào xạc lá với chút heo may, lục lại những tấm ảnh cũ, tôi chợt nhớ là cách đây 6 năm mình đã được tận hưởng một mùa thu tuyệt vời ở New Hampshire, cũng đúng vào giữa tháng 10, sau đại hội thường niên của hai trường Phan Thanh Giản và Đoàn thị Điểm tại hải ngoại.

Trước đó, chúng tôi phải bay tới New York thăm người bạn cũ, và cũng là lần đầu tiên được biết về một thành phố mà tôi đặt tên là “thành phố không bao giờ ngủ”. New York lúc đó mới vào thu, từ nhà bạn nhìn ra rất ít lá vàng lá đỏ, dù trời đã khá lạnh và mưa gió sụt sùi. Mãi tới khi chúng tôi lấy chuyến xe bus đi Boston họp bạn, ra khỏi New York chất chồng những khu chung cư cũ kỹ, đã thấy mùa thu thấp thoáng ẩn hiện trong những cánh rừng ven đường đi. Và phải cho tới khi Đại Hội kết thúc, chuyến du ngoạn đưa mọi người đi tìm mùa thu New Hampshire, ai cũng phải ngẩn ngơ vì mùa thu rực rỡ với bao nhiêu màu lá xanh, nâu, tím, đỏ như một bức tranh tuyệt vời của thiên nhiên.

Sáu năm trời trôi qua như một giấc mơ, cũng từ mùa thu ấy tôi có dịp được hàn huyên tâm sự với ông thầy dạy môn Lý Hoá cách đây hơn nửa thế kỷ. Thầy đã già nhưng bước đi còn vững chãi, ngày xưa ông nổi tiếng là một vị giáo sư rất nghiêm khắc, dường như hồi đó đám học trò nhỏ không bao giờ dám lân la hỏi thầy câu nào. Thế mà sau bao nhiêu năm dài trôi qua, gặp lại thầy từ Việt Nam sang dự đại hội, hai thầy trò bước thấp bước cao đi bên nhau trong rừng thu vàng New Hampshire nhắc chuyện cũ, lúc đó tôi mới dám hỏi chuyện cũ ngày còn đi học.

Vì đây là vùng đồi nên đôi khi phải leo dốc, rừng cây chất lên nhau với bao nhiêu sắc lá, có lá vàng lá đỏ và cả những chiếc lá khô lặng mình ngủ thiếp ven đường, đến tuổi này thời gian đã đẩy tình thầy trò gần nhau hơn. Và năm nay… vài người tôi gặp từ mùa thu ấy đã lần lượt từ giã mùa thu cuộc đời, thoảng như chiếc lá rụng theo cơn gió heo may mà chưa kịp nói với nhau một lời từ biệt.

Mùa thu New Hampshire đẹp nhất là vùng đồi núi của White Mountains National Forest, vùng này với đỉnh cao nhất là ngọn Washington (cao trên sáu ngàn feet -gần hai ngàn mét-  với những ngọn núi được đặt theo tên theo thứ tự của các vị tổng thống Mỹ: Ngọn cao nhất là Washington, vị tổng thống đầu tiên, ngọn cao thứ hai tên Adam, vị tổng thống thứ hai v.v...) Chiếm đến 1/4 diện tích của tiểu bang New Hampshire và một phần phía tây bắc của tiểu bang Maine.

Đây là vùng núi đồi trùng điệp, vào mùa thu cây lá đổi màu tất cả những cánh rừng đều nhuộm một màu vàng mơ tuyệt đẹp. Những tầng lá chồng lên nhau rung lên cung đàn muôn điệu mỗi khi cơn gió heo may thổi về. Thật ra là lạnh, nhất là với những người sống ở phương Nam đi tìm muà thu phương Bắc. Chiếc cầu nhỏ chênh vênh hai bờ thác, tôi lặng người đi vì cảnh đẹp của rừng thu, từ đỉnh thác nước róc rách chảy thành một dòng suối, cuốn theo những chiếc lá khô trôi về nguồn cội.

Sau đó mọi người lên xe đến một nơi khác cũng gần đó, được gọi là Cannon Mountain, một khu vực trượt tuyết nổi tiếng của Mỹ từ lâu đời nên từ năm 1938 đã có một đường xe cáp treo để đưa du khách lên đỉnh núi cao trên hai ngàn feet. Đến năm 1980 đường cáp được tân trang với hai xe đối trọng có thể chở được 70 người mỗi chuyến lên hoặc xuống núi. Đây là đường cáp treo có độ dốc lớn nhất nước Mỹ (và là hàng thứ hai trên toàn thế giới) đưa du khách lên thăm đỉnh núi tuyết phủ mịt mù từ giữa tháng tư đến giữa tháng mười hàng năm.

Mùa thu New Hampshire đẹp rực rỡ đến nỗi khó quên trong tâm khảm những ai đã một lần tới đây. Cả một rừng lá đủ màu khoe sắc dưới nắng thu vàng óng ả,  đem lại sự rung động để  tôi viết một bài thơ về Lá:


Chuyện Chiếc Lá Trên Rừng Thu New Hampshire

Tôi sẽ kể bạn nghe chuyện chiếc lá
Trên cánh rừng mùa thu New Hampshire
Tôi đã nghe như nghe chuyện đời xưa
Thì ra lá không buồn như mình nghĩ

Đời của lá không nhiều phen dâu bể
Lá chào đời vào một sáng đầu xuân
Chút lộc non màu ngọc bích xanh dần
Trong rừng vắng lá reo hòa với gió

Trời sinh lá vóc dịu hiền bé nhỏ
Không hề cô đơn vì lá gần nhau
Trong mảnh vườn hay tận chốn rừng sâu
Những chiếc lá sống một đời giản dị

Ngày và đêm không lúc nào ngưng nghỉ
Hễ gió về là rừng lá reo vui
Lá hân hoan chào đón ánh mặt trời
Khi mưa đổ lá vui đùa hớn hở

Mùa Thu về lá muôn màu rực rỡ
Trời như say mà đất cũng như say
Bao tâm hồn phải chìm đắm ngất ngây
Lá không tuổi mà vô cùng quyến rũ

Mỗi bốn mùa cũng vòng quay sinh tử
Mỗi một ngày cũng nắng sớm mưa trưa
Khi còn xanh cho đến ngày vàng úa
Rồi đến hôm nào … lặng lẽ lá rơi

Dẫu là khi thác đổ cuốn lá trôi
Suối róc rách đem lá đi muôn ngả
Gió bốn phương cuộn tròn trăm xác lá
Tấp vào nhau về nguồn cội nghỉ ngơi

Và đến một ngày mùa thu mở hội
Có bước chân người đạp lá vàng khô
Lá xạc xào hỏi ai về ngang đó?
Có thấy thu vàng đẹp tựa như mơ

Và có ai ... làm hộ một bài thơ
Câu chuyện kể về cuộc đời của lá.

Nguyên Nhung
Kỷ niệm Mùa thu New Hampshire, 2012




Nguyên Nhung



Powered by Blogger.