Header Ads

Nhớ Và Nói Về Nguyễn Đình Toàn


thy an

Thuở xưa khi còn là đứa học trò trung học tại Sài Gòn, tôi đã thức khuya nghe chương trình Nhạc Chủ Đề của Nguyễn Đình Toàn. Chưa đủ kinh nghiệm đời nhưng tôi đã rất thích chương trình này qua những lời văn lãng mạn xoáy vào hồn đứa trẻ mới lớn, chập chững với những xao xuyến, những thao thức của năm ba mối tình con trẻ. Tối thứ năm, nhớ mãi giọng Nguyễn Đình Toàn mở đầu chương trình với bốn tiếng trầm buồn ‘hỡi em yêu dấu’ …

Từ đó Nguyễn Đình Toàn đến với tôi như một bóng thật cao, thật xa, của một người làm thơ viết văn, khi ẩn khi hiện, và khi cuộc chiến lan rộng trên quê hương, lời thơ Nguyễn Đình Toàn lại càng thấm sâu vào lòng đứa học trò cuối trung học. Không giống với nhạc Trịnh Công Sơn, không giống với thơ Thanh Tâm Tuyền.

Đến khi ra hải ngoại, sống đời sinh viên, tôi vẫn còn mang mớ "hành trang lãng mạn" đó. Thời gian và cuộc đời tăng thêm những kinh nghiệm sống, tạo ra những cảnh sinh hoạt khác, nhưng ảnh hưởng văn thơ nước Việt vẫn còn đầy nặng trong lòng, cho nên, trong những đêm thao thức, tiếng nhạc và lời thơ Nguyễn Đình Toàn vẫn còn man mác âm vang. Năm 1973, lại biết thêm ông đoạt giải Văn Học Nghệ Thuật toàn quốc với truyện dài "Áo Mơ Phai". Những ai thích có thể tìm đọc:
https://vietmessenger.com/books/?title=aomophai

Đến khi "nước mất nhà tan", ôi bốn tiếng đau thương, lời thơ Nguyễn Đình Toàn lại càng ray rứt và thấm sâu, trong những năm đầu tiên làm những sinh hoạt giúp thuyền nhân Việt Nam đặt chân đến Bỉ, và nhất là khi nghe bài hát "Sài Gòn niềm nhớ không tên" (tên thật là "Nước mắt cho Sài Gòn").

Những lúc gần đây, có dịp đọc những bài nói về ông, vinh danh ông, tôi mới chợt nhận ra, con người đó quả là một con người đặc biệt: vừa thơ, vừa nhạc. Lời thơ ông thấm sâu vào hồn theo tuổi đời gia tăng và tiếng nhạc ông ray rứt soi mòn khi nghĩ về thân phận của kẻ không còn quê hương.

Thơ và nhạc của Nguyễn Đình Toàn từ đó, đối với tôi, là thơ và nhạc của con người nước Việt, thơ và nhạc của con người Tự Do.

Mới đây, nhận được hai youtube của Đêm Nhạc Nguyễn Đình Toàn Một Ngày Sau Chiến Tranh, vội mở xem ngay, mới hiểu ra một sự thật: khắp nơi, đâu đó, thơ và nhạc luôn luôn nối kết lòng người và muôn đời nói lên tình yêu và thân phận, nhất là thân phận Việt Nam trong bối cảnh đau thương hiện tại. Lòng chùng xuống, thấm thía, ngậm ngùi …

Xin tha thiết chuyển hai Youtube này đến những bạn yêu văn nghệ Việt Nam, xem như một món quà, một nhắc nhở, một chia sẻ khi nhớ về quê hương một đêm tháng tư 2019…

thy an

Tham khảo:

Nguyễn Đình Toàn và đêm nhạc sau cuộc chiến :
https://damau.org/60101/nguyen-dinh-toan-va-dem-nhac-sau-cuoc-chien

Một ngày sau chiến tranh. Đêm nhạc Nguyễn Đình Toàn (Phần 1) :




Một ngày sau chiến tranh - Đêm nhạc Nguyễn Đình Toàn (Phần 2) :




Powered by Blogger.