Header Ads

Tóm Tắt Những Tin Quan Trọng Trong Tuần Qua (13)



Quân Sự                



Nhật Bản, Hoa Kỳ tuyên bố hợp tác trong lãnh vực không gian và mạng Internet

Hôm thứ Sáu vừa qua, các vị Ngoại Trưởng và Bộ Trưởng Quốc Phòng của Hoa Kỳ và Nhật Bản đã có một buổi họp để tăng cường hợp tác quốc phòng trong lãnh vực mới là không gian, chiến tranh mạng và điện tử chống lại Trung Cộng và Nga.

Trong thời đại mới, cuộc chiến bí ẩn qua mạng lưới Internet và dụng cụ truyền thông điện tử đã trở nên một thử thách quan trọng. Với các đội "điệp viên mạng" và trang bị truyền thông điện tử được bí mật gắn vào những "con chip gián điệp" hay "cửa sau" của Trung Cộng đã khiến Hoa Kỳ và các quốc gia đồng minh phải lưu tâm và tìm cách ngăn chặn.

Với hệ thống truyền thông điện tử 5G mà hãng sản xuất Huawei, có liên hệ mật thiết với chính phủ Trung Cộng, đang tìm cách phổ biến đến các quốc gia đồng minh của Hoa Kỳ, đặc biệt là các quốc gia trong nhóm "Five Eyes - Năm Cặp Mắt (Tình Báo)" gồm Úc, Canada, New Zealand, Anh, và Hoa Kỳ có hệ thống liên kết để trao đổi tin tình báo có thể gây nguy hại cho hệ thống này.

Trước tình trạng này, Hoa Kỳ đã khuyến cáo các quốc gia đồng minh là nếu họ dùng dụng cụ truyền thông điện tử của Huawei hay các hãng sản xuất của Trung Cộng thì, có thể, Hoa Kỳ sẽ ngưng trao đổi thông tin tình báo với họ. Các quốc gia đồng minh phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa kinh tế - hàng Trung Cộng luôn có giá rẻ hơn các quốc gia tân tiến khác - và an ninh quốc gia - hàng Trung Cộng có tiềm ẩn hệ thống gián điệp. Mới đây Nghị Viện Anh đã phổ biến một bản khuyến nghị đến chính phủ Anh về vấn đề này: Kinh Tế đối với An Ninh Quốc gia.

Gần đây, Ý là quốc gia lớn của Âu châu đầu tiên ngả theo phía Trung Cộng trong kế hoạch "Vòng Đai, Con Đường", vì lý do nền kinh tế của Ý đang gặp rất nhiều khó khăn. Nền kinh tế của Anh cũng có thể sẽ gặp khó khăn khi tách khỏi Liên Minh Châu Âu, và chính phủ, dường như, có vẻ nhượng bộ Trung Cộng để có thể đạt được những thỏa thuận kinh tế hầu giữ vững thị trường và kinh tế của quốc gia. Câu hỏi luôn được đặt ra là: "Kinh Tế hay An Ninh Quốc Gia quan trọng hơn?" Câu trả lời xem ra không khó vì "Kinh tế có thể phục hồi, còn an ninh yếu kém sẽ kéo theo sự xụp đổ của cả quốc gia, bất kể nền kinh tế như thế nào."


Nguồn: https://asia.nikkei.com/Politics/International-relations/Japan-US-vow-to-cooperate-in-space-cyber-domains

https://www.scmp.com/comment/insight-opinion/article/3006743/chinas-5g-tech-may-do-more-revolutionise-communications-it




Trung Cộng công bố tàu tấn công đổ bộ điều khiển bằng robot

Trong đầu tháng Tư, Trung Cộng tuyên bố họ đã chế tạo được tàu đổ bộ tấn công, bí danh là "Marine Lizard - Thằn Lằn Biển",  điều khiển tự động bằng robot hoặc hệ thống viễn thông. Nguồn tin của hãng truyền thông nhà nước Trung Cộng cho biết loại tàu này dài 12 mét, có vận tốc 50 hải lý/giờ trên biển và 20 km/giờ trên bộ có thể được thả xuống xung quanh các hòn đảo nằm chờ hàng tháng bất động trên biển, khi cần thiết sẽ được điều động để yểm trợ cho đơn vị đổ bộ, tấn công.

Các nhà quan sát cho biết rằng cho đến khi thực sự được nhìn thấy tận mắt loại tàu này thì những tin tức thuộc loại này cũng chỉ là một trong những lời tuyên truyền của Trung Cộng như từ trước đến nay.

Nguồn: https://nationalinterest.org/blog/buzz/meet-marine-lizard-chinas-new-tank-all-hype-53212


Chính Trị               



Tổng Thống Phi đề nghị bàn thảo với Trung Cộng về việc tàu Trung Cộng tràn ngập lãnh hải của Phi

Hôm thứ Tư vừa qua tổng thống Phi, Duterte, đã lên tiếng đề nghị bàn thảo với Trung Cộng trước tình trạng hàng trăm tàu Trung Cộng tràn ngập lãnh hải của Phi.

Qua những tin tức được phổ biến trên hệ thống truyền thông thế giới thì ông Duterte luôn tỏ ra hèn nhát, muốn lấy lòng và tránh đối đầu với Trung Cộng trên cả hai phương diện quân sự cũng như pháp lý.

Trong lịch sử cận đại, thời Thế Chiến Thứ Hai, Churchill đã nói một câu, trở thành danh ngôn, khi phê bình đương kim thủ tướng Anh thời bấy giờ là ông Neville Chamberlain: "Ngài được chọn lựa giữa chiến tranh và sự mất danh dự. Ngài đã chọn sự mất danh dự và rồi ngài cũng sẽ phải đương đầu với chiến tranh."

Duterte cũng sẽ là một Neville Chamberlain của Phi, và hiểm họa chiến tranh hoặc mất chủ quyền của Phi chỉ là vấn đề thời gian.


Nguồn: https://www.manilatimes.net/duterte-to-china-lets-meet-halfway/542721/



Báo cáo của CIA: Huawei được tài trợ bởi cơ quan an ninh của Trung Cộng

Tuần qua tờ báo Times cho biết cơ quan tình báo của Hoa Kỳ là CIA có bằng chứng hãng Huawei được tài trợ bởi Cơ Quan An Ninh Quốc Gia, Quân Đội, và Cơ Quan Tình Báo của Quân Đội Trung Cộng. Dĩ nhiên là hãng Huawei đã bác bỏ lời cáo buộc này.

Hãng thông tấn Reuters đã thông báo vào đầu tuần này rằng Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy một buổi họp với các đồng minh ở Prague vào tháng tới để đồng thuận các biện pháp và chính sách về an ninh chung sẽ khiến Huawei gặp khó khăn hơn trong việc thống trị mạng viễn thông 5G.

Nguồn: https://www.reuters.com/article/us-usa-trade-china-huawei/u-s-intelligence-says-huawei-funded-by-chinese-state-security-report-idUSKCN1RW03D


Kinh Tế                 



Hãng Flour của Hoa Kỳ hoàn tất việc kiến tạo dàn khoan Dongfang của Trung Cộng

Bản tin của hãng truyền thông AP mới đây cho biết hãng Fluor của Hoa Kỳ, có trụ sở ở Texas, đã hoàn tất việc kiến tạo dàn khoan dầu Dongfang 13-2 cho Trung Cộng. Có những nguồn tin dự đoán rằng dàn khoan này sẽ được đưa đến khu vực đang có sự tranh chấp về chủ quyền giữa Trung Cộng và Việt Nam.


Nguồn: https://www.offshore-mag.com/articles/2019/04/cooec-fluor-completes-dongfang-platform-module-fabrication.html



Trung Cộng hy vọng sẽ có cuộc hội nghị giữa Trump và Tập trong tháng Năm tại Nhật Bản

Theo lịch trình của tổng thống Donald Trump, thì ông sẽ tham dự lễ đăng quang của hoàng tử Naruhito trở thành vị vua mới của của Nhật Bản vào ngày 1 tháng Năm. Đây cũng là khoảng thời gian được dự tính là sẽ hoàn tất việc thương thảo để chấm dứt cuộc "Chiến Tranh Kinh Tế" giữa Trung Cộng và Hoa Kỳ. Thế cho nên các nhà bình luận cho rằng rất có thể sẽ có một hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập để ký kết hiệp ước kinh tế giã hai quốc gia.

Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có tin tức rõ ràng về các điều khoản như "Trung cộng phải chấm dứt tình trạng ăn cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ. Chấm dứt việc bắt buộc các công ty kỹ nghệ của Hoa Kỳ phải bàn giao kỹ thuật để đổi lấy việc mở nhà máy sản xuất trên đất Trung Cộng. Và quan trọng hơn cả là phương thức kiểm soát những điều trên." Trong lịch sử thì Trung Cộng, khi yếu thế, sẽ đồng ý mọi điều kiện, nhưng sau đó thì không thi hành.


Nguồn: https://www.cnbc.com/2019/04/17/china-eyeing-trumps-late-may-japan-trip-for-potential-xi-summit.html


Nguyễn Thứ Dân

Powered by Blogger.