Header Ads

Những Tin Quan Trọng Ngày Đầu Tháng Tư


Quân Sự                 



Pháo đài bay B-52 cày nát Trường Sa

Sáng ngày 1 tháng Tư năm 2019, ba phi tuần B-52 đã san bằng các căn cứ quân sự của Trung Cộng trong khu vực quần đảo Trường Sa.

Bộ tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết, để trả đũa việc một chiến hạm Trung Cộng đã đâm vào khu trục hạm USS Decatur của Hải Quân Hoa Kỳ khi đi ngang qua quần đảo Trường Sa theo chương trình "Tự Do Hải Hành" trên hải phận quốc tế, bộ tư lệnh Thái Bình Dương đã điều động ba phi tuần B-52 để san bằng các căn cứ quân sự của Trung Cộng trên các đảo Fiery Cross (Chữ Thập), Subi (Xu Bi) và Mischief (Vành Khăn).

Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương không nói rõ số lượng bom đã sử dụng, nhưng theo tin của các quan sát viên của CNN và BBC thông báo thì các căn cứ quân sự được Trung Cộng xây trên các đảo nói trên đều bị san bằng.

Trung Cộng đã lên tiếng phản đối "hành động hung hăng" của Hoa Kỳ và tuyên bố tẩy chay (boycott) Hawaii, McDonald, Coca-Cola và cà-phê Starbucks trong thời hạn 90 ngày.



Nhật Bản tái lập phi đoàn cảm tử Kamikaze

Để đối phó với tình trạng Trung Cộng đang bành trướng quân sự ở Biển Đông và nhất là ở Đông Hải nơi đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Trung Cộng và Nhật Bản, Nhật Hoàng Akihito đã lên tiếng đồng ý với Thủ Tướng Shinzō Abe và Bộ Trưởng Quốc Phòng Takeshi Iwaya để tái lập phi đoàn Thần Phong Kamikaze.

Chỉ trong ngày 1 tháng Tư đã có hơn 400 thanh niên Nhật Bản và hơn 800 quân nhân đã ghi danh gia nhập phi đội Kamikaze II. Theo một nguồn tin thông thạo thì phi đội Thần Phong Kamikaze II này sẽ được trang bị bởi các loại phản lực cơ chiến đấu F-16 và F-18 biến cải của Hoa Kỳ có thể bay thấp hơn tầm phát hiện của các loại ra-đa hiện hành của Nga Sô và Trung Cộng.

Bộ ngoại giao Trung Cộng đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ quyết định này của Nhật Bản vì đã làm tình hình an ninh của khu vực trở nên căng thẳng hơn kể từ khi Trung Cộng xây dựng tiền đồn quân sự ở các hòn đảo được bồi đắp ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa mà họ đã chiếm đoạt bằng vũ lực. Song song với lời phản kháng, bộ ngoại giao Trung Cộng cho biết, có thể, sẽ cấm nhập cảng thịt bò Kobe cũng như xe Toyota và Honda của Nhật Bản cho đến khi có lệnh mới.


Chính Trị               



Việt Nam tuyên bố thả tù nhân lương tâm

Tin từ Brussels - Trước áp lực của liên minh Âu Châu và Hoa Kỳ, chính quyền Việt Nam tuyên bố sẽ thả tất cả các tù nhân lương tâm hiện đang bị giam giữ trong các nhà tù ở Việt Nam với điều kiện các quốc gia Âu Châu hay Hoa Kỳ đồng ý tiếp nhận họ.

Trước tin này, cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ cũng như Âu Châu đang ráo riết vận động các cơ quan thiện nguyện để lên tiếng trợ giúp việc định cư các tù nhân lương tâm một cách hợp pháp ở hải ngoại.


Kinh Tế                 



Trung Cộng đồng ý không ăn cắp tài sản trí tuệ cuả Hoa Kỳ

Theo lời của một viên chức Hoa Kỳ, giấu tên vì không được phép tuyên bố, trong phái đoàn thương thảo về thỏa thuận kinh tế Mỹ-Trung cho biết thì việc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng đã đạt được gần 90% của những thương thảo. Một trong những điều kiện khó khăn nhất đã dạt được là Trung Cộng đồng ý sẽ không ăn cắp tài sản trí tuệ (intellectual property) của Hoa Kỳ và sẽ thay đổi luật pháp để trừng trị những kẻ vi phạm.

Chủ tịch nhà nước Trung Cộng,Tập Cận Bình, tuyên bố "Trung Cộng sẽ không ăn cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ mà chỉ chế tạo hàng giả (hàng nhái) của sản phẩm Âu Châu mà thôi. Hàng giả không thể xem là ăn cắp và Âu Châu không phải là Hoa Kỳ. Điều này là hiển nhiên, không ai có thể lý luận khác đi hoặc chối cãi được. Tương tự như đường 9 đoạn (đường lưỡi bò) ở Biển Đông, không thể chối cãi được."

Trước tin này, ông Paul Michael Romer, giải Nobel Kinh Tế 2018, tỏ ý e ngại "Hàng giả, như đồng hồ Rolex, Omega, và các sản phẩm danh tiếng khác của Âu châu sẽ được bảo vệ bởi thỏa thuận kinh tế Mỹ-Trung nên sẽ tràn ngập thị trường và mất giá."

Tuy nhiên nhiều nhà quan sát cho rằng đây cũng chỉ là một lời hứa "suông" như những lời hứa trước đây của Trung Cộng để đạt được thỏa thuận, rồi sau đó sẽ không thi hành. Điều này khiến chúng ta nhớ đến câu "Đừng tin những gì cộng sản hứa..."


Xã Hội                 



Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ

Theo một bài nghiên cứu mới đây đăng trên Tạp Chí Y khoa Thế Giới (World Medical Journal) chứng minh một điều mà chúng ta vẫn thường nghe nói "Cười là liều thuốc tốt nhất".

Một cuộc nghiên cứu trên 1,500 người trong lứa tuổi từ 9 đế 99 cho thấy rằng những người thường xuyên cười (hoặc nói chuyện vui cười) sẽ giảm mức độ ung thư ít nhất là 15%, và giảm mức độ lở loét bao tử ở mức độ rất cao là 65%. Cuộc thử nghiệm cũng cho thấy cười (hoặc vui vẻ) đã làm tăng tuổi thọ của khỉ và đười ươi trên 20%. Đây là một thử nghiệm quan trọng vì người và đười ươi có tỉ lệ gen (DNA) tương đồng hơn 90%, đặc biệt là người gốc Âu Châu còn nhiều lông ngực, lưng và râu xồm. Nhân đây cũng nhắc lại lời ông bà ta đã nói từ ngàn xưa "Một người không cười là một người nhăn như khỉ."

Trước tin vui trong ngày đầu tháng Tư (April fools day), chúng tôi xin chúc quý vị "đọc thiệt cũng như đọc giả" của Đặc San Lâm Viên một ngày an lành với nụ cười lúc nào cũng toe toét trên môi, bởi vì "Một người toét miệng cười đẹp bằng mười con khỉ đười ươi."

Nguyễn Thứ dân

Powered by Blogger.