Header Ads

90 Ngày Ngưng Bắn Giữa Trung Hoa và Hoa Kỳ Trong Mậu Dịch

Hai phái đoàn Trung Hoa và Hoa Kỳ trong bữa ăn tối tại Buenos Aires. Ảnh: Reuters

Tối Thứ Bảy 01/12/18, sau cuộc họp trong bữa ăn tối giữa phái đoàn Hoa Kỳ và Trung Hoa, Tòa Bạch Ốc đã ra thông báo báo chí (1) về việc Tổng Thống Donald Trump sẽ ngưng lại việc tăng thuế trên 200 tỷ USD hàng hóa nhập cảng của Trung Hoa trong 90 ngày để hai bên có thể tiếp tục những cuộc đàm phán.

Đặc San Lâm Viên xin mời quý vi theo dõi phần ghi nhận của tờ South China Morning Post, trụ sở chính tại Hồng Kông, qua bài viết US and China reach 90-day trade tariff ceasefire after China agrees to buy ‘very substantial’ amount of American goods (2) của hai nhà báo Zhou XinJohn Carter.  Phần chuyển ngữ căn cứ theo ấn bản được cập nhật ngày Chủ Nhật, 2 Dec, 2018 lúc 11:18pm.

Huỳnh Thạnh chuyển ngữ

Chủ Tịch Tập Cận Bình và Tổng Thống Donald Trump đã đồng ý một cuộc hưu chiến 90 ngày để có thêm những cuộc đàm phán nhằm giải quyết các mối quan tâm của Hoa Kỳ sau khi Trung Hoa cam kết sẽ mua vào một lượng “rất đáng kể” hàng xuất cảng của Mỹ, Tòa Bạch Ốc nói trong một thông cáo đưa ra vào tối Thứ Bẩy.

Các giới chức Trung Hoa nói rằng quốc gia của họ sẽ mua thêm nhiều sản phẩm của Hoa Kỳ trong nỗ lực nhằm làm thu hẹp lại khoảng cách to lớn trong mậu dịch song phương.

Đồng thời, ông Trump đã đồng ý hoãn lại việc sẽ tăng thuế lên 200 tỷ USD hàng nhập cảng từ Trung Hoa vào tháng tới như đã dự trù, trong khi các cuộc đàm phán nhằm giải quyết những quan tâm của Mỹ về các phương cách kinh doanh mậu dịch của Trung Hoa đã diễn ra.

Nếu đến cuối thời kỳ 90 ngày này mà vẫn không đạt được thỏa thuận, thì Hoa Kỳ sẽ tăng thuế đánh lên các hàng hóa có tổng trị giá là 200 tỷ USD từ 10% lên 25% thuế. Các cuộc đàm phán, và do đó thời hạn 90 ngày, bắt đầu ngay lập tức.

“Tổng Thống Trump và Chủ Tịch Tập đã đồng ý bắt đầu đàm phán ngay lập tức về những thay đổi ở mặt cơ cấu (structural changes) có liên quan đến việc ép buộc chuyển giao kỹ thuật, bảo vệ sở hữu trí tuệ, các rào cản phi thuế quan, xâm nhập mạng và ăn cắp qua mạng (cybertheft), dịch vụ và nông nghiệp,” Tòa Bạch Ốc nói.

“Cả hai bên đều đồng ý rằng họ sẽ nỗ lực hoàn tất sự thương lượng này trong vòng 90 ngày sắp tới. Nếu vào cuối thời gian này, các bên không thể đạt được thỏa thuận, thì mức thuế 10 phần trăm sẽ được nâng lên đến 25 phần trăm.”

Cũng là một phần trong thỏa thuận ngưng bắn, Trung Hoa đã đồng ý mua “một số lượng rất đáng kể về nông phẩm, năng lượng, kỹ nghệ và các sản phẩm khác từ Hoa Kỳ để làm giảm đi sự mất cân bằng mậu dịch giữa hai nước chúng ta. Trung Hoa đã đồng ý bắt đầu mua nông phẩm từ nông dân của chúng ta ngay lập tức.”

Tuy nhiên, vẫn chưa đạt được thỏa thuận về trị giá chính xác của những thương vụ này, Tòa Bạch Ốc nói.

Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Trung Hoa Vương Nghị nói rằng Trung Hoa đã đồng ý nhập cảng thêm nhiều hàng hóa của Hoa Kỳ “theo nhu cầu của thị trường nội địa và của người dân,” sẽ bao gồm việc “mua thêm sản phẩm từ Hoa Kỳ để dần dần giải quyết sự mất cân bằng mậu dịch.”

Ông Vương cũng nói rằng Trung Hoa sẽ dần dần giải quyết các "mối quan tâm chính đáng" của phía Hoa Kỳ, nhưng ông không khai triển thêm.

Ông Vương nói là hai bên sẽ tiếp tục đàm phán với mục tiêu là “gỡ bỏ tất cả các mức thuế bổ sung.”

Hai ông Tập và Trump đã có những cuộc nói chuyện “thân thiện và thẳng thắn” trong bữa ăn tối và đạt được “sự đồng ý quan trọng,” với việc Trung Hoa đồng ý mua thêm từ Hoa Kỳ để giải quyết vấn đề mất cân bằng mậu dịch song phương, Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Trung Hoa nói.

Các cuộc thảo luận trong bữa ăn tối bàn về việc làm giảm đi sự căng thẳng đang leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kéo dài hơn một giờ đồng hồ so với dự định.

Cả hai bên đều tỏ ra hài lòng vào cuối buổi họp, và đã nghe được tiếng vỗ tay vang lên trong phòng khi bữa ăn tối kết thúc.

Reuters tường trình rằng Trump đã ca ngợi sự thỏa thuận giữa ông và ông Tập.

"Đó là một thỏa thuận tốt không thể tưởng tượng được (incredible deal)," Trump nói trên máy bay Air Force One. “Điều tôi đang làm là ngưng lại việc đánh thuế. Trung Hoa sẽ mở cửa. Trung Hoa sẽ loại bỏ các thứ thuế quan.”

Ông nói rằng theo sự thỏa thuận, Trung Hoa sẽ mua “một số lượng lớn nông sản và sản phẩm khác” từ Hoa Kỳ. "Việc này sẽ có ảnh hưởng hết sức tích cực đến việc làm nông."

Tại Trung Hoa, giới truyền thông của chính quyền và các trương mục truyền thông xã hội chính thức  của nhà nước đã phổ biến rộng rãi một bài bình luận, theo đó họ cho biết có 53 "vấn đề liên quan đến cơ cấu (structural issues)" mà  Hoa Kỳ đã nêu ra sẽ được Trung Hoa chia ra thành 142 phần mục nhỏ và phân loại chúng theo các loại "có thể đồng ý nhượng bộ lẫn nhau," "thương lượng" hoặc "không thể chấp nhận được." Bài bình luận trên nói thêm rằng Hoa Kỳ cũng đã "tích cực giải quyết" những gì mà Trung Hoa đã xem là các vấn đề "đã quá hạn" mà Washington không giải quyết.

Ngoài vấn đề mậu dịch, hai ông Trump và Tập cũng đã thảo luận các vấn đề khác, bao gồm cả vụ khủng hoảng opioid của Hoa Kỳ và vấn đề về Đài Loan. Ông Tập đã đồng ý chỉ định chất fentanyl vào loại chất phải được kiểm soát (controlled substance), sau khi có các khiếu nại là việc không có đầy đủ các quy định sản xuất dược phẩm và hóa chất đã làm cản trở nỗ lực của Mỹ nhằm chặn đứng sự lưu chuyển của loại opioid tổng hợp đến từ Trung Hoa.

Quyết định này, điều được Hoa Kỳ mô tả là một "cử chỉ nhân đạo tuyệt diệu" và được liệt kê nơi mục đầu tiên trong bản tuyên bố của Tòa Bạch Ốc, có nghĩa là những kẻ đem thứ thuốc này bán sang Hoa Kỳ "sẽ bị trừng phạt tối đa theo luật pháp của Trung Hoa."

Trong khi đó, Ngoại Trưởng họ Vương nói rằng Hoa Kỳ đã đồng ý giữ nguyên chính sách một-Trung Hoa, có liên quan đến Đài Loan, mặc dù trong bản thông cáo báo chí của Tòa Bạch Ốc đã không đề cập gì đến hòn đảo này.

Trong quá khứ Hoa Kỳ đã thừa nhận vị trí của một-Trung Hoa mà cũng không công nhận chủ quyền của Bắc Kinh đối với Đài Loan.

Bắc Kinh xem Đài Loan như là một tỉnh ly khai và họ xem hòn đảo này là một lợi ích cốt lõi và đã cảnh cáo Hoa Kỳ về việc ủng hộ các lực lượng thiên về độc lập (muốn tách khỏi Trung Hoa) và đòi hỏi Hoa Kỳ phải cắt đứt các trao đổi quân sự.

Trung Hoa cũng bày tỏ sự ủng hộ việc Trump gặp gỡ lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un lần thứ hai, và ông Vương cũng nói thêm rằng Hoa Kỳ đã bày tỏ sự cảm tạ Trung Hoa về vai trò của họ trong việc giúp thúc đẩy Bắc Hàn đi tới sự phi hạt nhân hóa.

Thỏa thuận mậu dịch cũng đem lại một niềm hy vọng mới cho việc có thể hợp lại các công ty bán dẫn (semiconductor firms).

Ông Tập cho biết ông "cởi mở trong việc chấp thuận" việc mua lại công ty bán dẫn của Hoa Kỳ là Qualcomm của nhà sản xuất chip NXP của Hòa Lan, theo bản thông cáo của Tòa Bạch Ốc. Trung Hoa đã ngăn chặn thỏa thuận này trên căn bản chống độc quyền và các giới chức của Hoa Kỳ và Âu Châu đã chấp thuận. Qualcomm đã bãi bỏ việc mua bán này sau khi bị Trung Hoa bác bỏ, vì vậy không rõ là rồi ra có sẽ tiếp tục đón nhận được sự quan tâm về thỏa thuận này hay không ngay cả khi Trung Hoa đã đảo ngược lại quan điểm của họ.

Về các báo cáo nói đến việc Hoa Kỳ thắt chặt lại chính sách cung cấp thông hành vào Mỹ cho các học giả và sinh viên Trung Hoa, Tân Hoa Xã trích dẫn lời Trump nói với Tập rằng Hoa Kỳ chào đón sinh viên Trung Hoa theo học tại Mỹ.

Huỳnh Thạnh chuyển ngữ

Chú Thích:

(1) Thông cáo báo chí của Tòa Bạch Ốc: https://www.whitehouse.gov/briefings-statements/statement-press-secretary-regarding-presidents-working-dinner-china/
(2) Nguyên bản bài báo: https://beta.scmp.com/economy/china-economy/article/2175987/trump-and-xi-agree-trade-war-truce-and-no-extra-tariffs
Powered by Blogger.