Header Ads

Trung Cộng Lập Tổ Chức Cộng Sản Tại Các Trường Đại Học ở Hoa Kỳ


Đây là một chiến lược của nhà cầm quyền TC nhằm thắt chặt việc kiểm soát ý thức hệ của sinh viên du học. Và nó đang xảy ra trên khắp thế giới.

Vào tháng 7 năm 2017, một nhóm chín sinh viên và giảng viên từ trường Đại Học Khoa Học và Công Nghệ Huazhong của Trung cộng (TC) tham gia vào một chương trình mùa hè tại viện Đại Học Illinois tại Urbana-Champaign (UIUC), đã thành lập một chi nhánh Đảng Cộng Sản Trung Quốc ở tầng ba của ký túc xá Hopkins Hall.

Theo một bài báo hồi tháng 7 năm 2017 và ảnh đăng trên trang nhà của trường Đại Học Huazhong, nhóm sinh viên nói trên đã tổ chức các cuộc họp để thảo luận về ý thức hệ của đảng cộng sản Trung Quốc, chụp một bức ảnh cả nhóm trước một lá cờ đỏ búa liềm. Trường ĐH Huazhong đã gửi bốn giáo sư trong chuyến đi, và ra lệnh cho họ thành lập một tổ chức đảng cộng sản để tăng cường "hướng dẫn tư tưởng" cho sinh viên trong khi du học ở Hoa Kỳ.

Trường đại học Illinois đã hợp tác với một số trường đại học TC trong các chương trình trao đổi sinh viên; ít nhất hai trong số những trường đại học TC đã ra lệnh cho những sinh viên, tham gia chương trình trao đổi, thành lập các tổ (cell) bên trong khuôn viên trường Đại Học Urbana-Champaign, sử dụng các nhóm này để theo dõi và kiểm soát ý thức hệ của du học sinh, theo tin từ các bài viết đăng trên các trang nhà của trường Đại Học Huazhong và các cuộc phỏng vấn với sinh viên.

Một sinh viên TC đã học tại UIUC vào mùa thu năm 2017 nói rằng trước khi bắt đầu tham dự việc học ở Illinois, tất cả các sinh viên phải tham dự một bài thuyết trình về sự nguy hiểm của Pháp Luân Công (Falun Gong), một nhóm sinh hoạt tâm linh chống cộng sản, bị cấm ở TC nhưng hoạt động ở Hoa Kỳ.

Sau khi sinh viên đến Illinois, trường đại học của họ yêu cầu nhóm sinh viên này thành lập một chi nhánh tạm thời của đảng cộng sản và yêu cầu sinh viên tổ chức một buổi họp để xem buổi đại hội của đảng cộng sản Trung Hoa lần thứ 19 vào tháng 10, một đại hội lớn của TC được tổ chức mỗi năm năm. (Việc hội họp này là mục đích để thúc đẩy việc tuyên truyền cho TC trên toàn thế giới, với sự cộng tác của các đại sứ quán và lãnh sự quán của TC cùng với các tổ chức cộng đồng người Trung Hoa trên khắp thế giới, đã tổ chức các buổi hội họp tương tự cho các thành viên của họ.)

Theo những sinh viên tham dự chương trình trao đổi tại UIUC, họ cũng được yêu cầu báo cáo về bất kỳ ý kiến nào có ý chống lại chính phủ TC của các bạn cùng lớp khi ở nước ngoài.

Một sinh viên cho biết "Sau khi chúng tôi trở lại Trung Quốc, chúng tôi đã có những cuộc họp riêng, từng người một, với các giáo sư của chúng tôi. Chúng tôi đã nói chuyện về mình và những người bạn khác khi ở nước ngoài. Chúng tôi đã phải báo cáo về bất cứ sinh viên nào có ý nghĩ chống lại đảng".

Sự kiện này không chỉ xảy ra ở trường Đại Học Illinois. Các nhóm khác đã xuất hiện ở California, Ohio, New York, Connecticut, North Dakota và West Virginia. Các nhóm này dường như là một phần của một chiến lược, bây giờ được mở rộng dưới sự lãnh đạo của Tập Cận Bình, để mở rộng tầm kiểm soát trực tiếp của TC trên toàn cầu và để ngăn ngừa sinh viên và giáo sư khi ở nước ngoài khỏi ảnh hưởng của cái gọi là "hệ tư tưởng độc hại - có ý chống lại đảng cộng sản", đôi khi bằng cách yêu cầu các thành viên tố cáo nhau về hành vi và niềm tin về chủ nghĩa cộng sản.

Các nhóm ở nước ngoài này phù hợp với mục đích rộng lớn hơn của đảng, Samantha Hoffman, một học giả được mời đến với tư cách thăm viếng (visiting fellow) Viện Nghiên Cứu Trung Quốc ở Berlin (Mercator Institute for China Studies in Berlin), nói "Bạn vẫn biết rằng nếu bạn có ý chống lại đảng (TC), hoặc chỉ là những nhận xét, thì phải hiểu rằng điều đó có thể làm hại bạn sau này", bà nói. "Tin tức lưu truyền rất nhanh. Đó là cách, chính phủ TC, kiểm soát những gì bạn đang làm."

Kể từ khi đảm nhiệm chức vụ vào cuối năm 2012, họ Tập đã thực hiện một chiến dịch càn quét sâu rộng để tóm thâu, và củng cố, quyền lực vào trong tay của đảng. Một cuộc cải tổ lớn được công bố vào cuối tháng 3 đã chuyển quyền kiểm soát các cơ quan quan trọng của chính phủ sang các cơ quan của đảng, những thay đổi đã làm đảo lộn một số yếu tố của sự phân chia quyền lực giữa đảng và chính phủ do Đặng Tiểu Bình thiết lập trong thập niên 1980.

Họ Tập cũng đã thay đổi cơ cấu của các trường đại học, kêu gọi kiểm soát ý thức hệ đối với các trường. Vào đầu năm 2016, Bộ Giáo Dục đã đưa ra một chỉ thị kêu gọi "giáo dục ái quốc - patriotic education" nhiều hơn nữa cho sinh viên - bao gồm cả sinh viên Trung Quốc du học ở nước ngoài. Và vào tháng 12 năm 2017, họ Tập kêu gọi sinh viên Trung Quốc ở nước ngoài áp dụng thái độ "học tập ở nước ngoài để phục vụ đất nước - studying abroad to serve the country".

Các chi nhánh của đảng ở nước ngoài thường được thành lập bởi các nhóm sinh viên trong chương trình trao đổi sinh viên Trung Quốc hoặc viếng thăm của các học giả dưới sự hướng dẫn của ủy ban đảng của trường đại học ở quốc nội. Mỗi nhóm, sinh viên hay học giả, tự tạo thành những nhóm kiểm soát riêng, và sau đó sẽ giải tán khi trở về Trung Quốc.

Trung cộng không ngần ngại khi nói về mục đích của các chi nhánh mới. "Số lượng ngày càng tăng của các chi nhánh ở nước ngoài là một hiện tượng mới, cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Đảng [Cộng sản Trung Hoa] và Trung Quốc". Theo một báo cáo tháng 11 năm 2017 trên tờ Global Times. "Các nhóm (cộng sản) ở ngoại quốc cũng có trách nhiệm thúc đẩy và quảng cáo cho chính sách của đảng và chính phủ."

Văn phòng công vụ của UIUC từ chối bình luận về việc liệu họ có biết rằng các nhóm của đảng cộng sản Trung Hoa đang được thành lập và hoạt động trong khuôn viên trường hay không.

Trong một bản văn thông báo báo chí, Đại học UIUC đã ghi: "Chúng tôi rất xem trọng sự an toàn và an ninh của tất cả sinh viên và chúng tôi cũng làm việc tận lực để bảo đảm rằng họ có một cơ hội để tự do theo đuổi nhằm đạt được đầy đủ những kinh nghiệm giáo dục mà chúng tôi đã hứa với họ khi họ chọn đến Illinois".

Nỗ lực của TC để thành lập chi nhánh đảng tại các trường đại học ở nước ngoài đã gặp một số trở ngại. Vào tháng 11 năm 2017, một nhóm các học giả Trung Quốc đến thăm trường Đại học California, Davis đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông quốc tế sau khi họ tiết lộ rằng họ đã thành lập một chi nhánh đảng tại khuôn viên trường đại học Davis.

Các học giả đã giải tán chi nhánh này ngay sau khi lập ra, viện dẫn lý do có thể không hợp lệ với "luật địa phương".

Tuy nhiên, những nỗ lực thành lập chi nhánh đảng ở nơi khác dường như đã không bị chú ý nhiều.

Vào tháng 8 năm 2017, ba giáo sư và năm học giả đến từ trường đại học Dược Khoa ở Chiết Giang đã thành lập một chi nhánh đảng bên trong Đại học California, San Diego, tổ chức các cuộc họp trong một ký túc xá trong khuôn viên đại học, trong đó họ chọn ra một thư ký đảng và thảo luận về các bài phát biểu gần đây của Tập Cận Bình.

Vào tháng 7 năm 2017, một nhóm các giáo sư đến từ trường Đại Học Kinh Doanh ở Thượng Hải đã thành lập chi nhánh đảng tại Đại học Kinh Doanh và Kinh Tế tại trường Đại Học West Virginia, và họ tổ chức các buổi hội họp chung với Viện Khổng Tử ở đó, tin được đăng trên trang nhà của của Trường Kinh Doanh Thượng Hải. Các chi nhánh đảng khác đã được thiết lập tại Đại học Bridgeport ở Connecticut, Đại Học Ohio, Đại Học Northern Illinois và Khoa Hàng Không của Đại học North Dakota, theo các bài báo bằng tiếng Trung Quốc được đăng trên WeChat.

Andrew Chubb, một thành viên của Princeton-Harvard China và chương trình Thế Giới, cho biết: "Tập trung sinh viên vào các nhóm cộng sản khi ở nước ngoài có vẻ như là một chính sách 'bành trướng từ trên xuống dưới', một chính sách đã được áp dụng cho các quan chức cao cấp Trung Quốc khi đi du lịch nước ngoài." Đây là tin quan trọng cần lưu ý cẩn thận bởi các trường đại học có chương trình trao đổi sinh viên với TC. Các viện đại học cần phải quen thuộc với các hoạt động mà sinh viên trao đổi của họ có thể tham gia", ông nói.

Các nhóm xuất hiện trong các trường đại học trên khắp Hoa Kỳ không phải chỉ là sự bành trướng duy nhất của TC ở nước ngoài. Các chi nhánh đảng ở Hoa Kỳ nằm trong một mạng lưới các nhóm đang phát triển ở các trường đại học ở Canada, Mễ Tây Cơ, Chí Lợi, Úc, Pháp, Đức, Hòa Lan, Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Đại Hàn, Thái Lan và các nơi khác.

Một trung tâm thành lập các nhóm bên trong các trường đại học trên thế giới là Trường Đại Học Nghiên cứu Quốc Tế Thượng Hải (Shanghai International Studies University), có quan hệ với các trường đại học của 56 quốc gia và khu vực khác nhau, bao gồm cả Hoa Kỳ. Theo báo cáo  của Hoàn CầuThời Báo tháng 11 năm 2017, Trường Nghiên cứu Châu Âu và Châu Mỹ Latin của trường đại học bắt đầu thành lập các chi nhánh của đảng tại các địa điểm nghiên cứu ở nước ngoài trong năm 2009; hiện nay họ điều hành các nhóm bên trong một số quốc gia, bao gồm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Chí Lợi, Hy Lạp, Mễ Tây Cơ, Ý và Hòa Lan.

Không phải là các nhóm luôn luôn được sử dụng cho mục đích ý thức hệ. Vào tháng 3 năm 2011, khi các cuộc biểu tình ở Ả Rập vào mùa Xuân đã chuyển sang một cuộc nội chiến ở Libya, Bắc Kinh đã gửi một tàu chiến đến khu vực này để di tản tất cả 35,000 dân Trung Quốc ở đó. Một nhóm nhỏ các sinh viên Trung Quốc ở Crete, thành viên của một tổ chức đảng tại Đại học Athens, đã tham gia vào nỗ lực di tản, theo tin từ một bài viết trên tờ báo chính của Nhân Dân Nhật Báo, tờ báo chính của TC.

Việc giúp đỡ di tản đồng hương ở vùng chiến tranh là hoạt động nhân đạo mà nhiều nhóm sinh viên đại học muốn thúc đẩy, nhưng sự huy động của sinh viên cho thấy khả năng thành lập các nhóm bên trong các nước phương Tây có thể được khởi động nếu cần.

Peter Mattis, một nhà phân tích về Trung Quốc tại Jamestown Foundation nói "Các chi nhánh đảng cộng sản là con đường qua đó quyền lực chính trị được thực hiện. Nó không có nghĩa là tốt hoặc xấu - cách thức và mục đích sử dụng nó mới là vấn đề."

Ít nhất là một trường đại học của TC có liên hệ với quân đội cũng đã thiết lập các chi nhánh đảng cộng sản ở ngoại quốc. Theo báo cáo của tờ báo hàng ngày của Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân (PLA Daily), trong năm 2012, Viện Công Nghệ Quốc Phòng Quốc Gia, một cơ quan trực thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA), đã thành lập tám tổ chức ở ngoại quốc, kể cả ở Anh Quốc.

Các chi nhánh này được yêu cầu phải thu thập các báo cáo về ý thức hệ của thành viên mỗi tam cá nguyệt (3 tháng) và nộp cho đảng ủy của họ. Mục tiêu của PLA Daily là tăng cường "kiểm soát" sinh viên nước ngoài và "kiên quyết chống lại những tư tưởng không cộng sản".

Theo Hoffman của Viện Mercator, đối với sinh viên Trung Quốc ở nước ngoài, có một thông điệp rõ ràng: "Bạn biết rằng đảng có mặt ở ngay chỗ này, nó được phối hợp trực tiếp vào chương trình du học của bạn."

Lâm Viên

The Chinese Communist Party Is Setting Up Cells at Universities Across America
http://foreignpolicy.com/2018/04/18/the-chinese-communist-party-is-setting-up-cells-at-universities-across-america-china-students-beijing-surveillance/


Powered by Blogger.