Header Ads

Trump Nói Rex Tillerson Đã "Phí Thì Giờ" Để Đàm Phán Với Bắc Hàn



Hôm nay, 1 tháng 10, Tổng thống Donald Trump nói với Bộ Trưởng Ngoại Giao Rex Tillerson rằng ông ta đã "phí thì giờ" để đàm phán với Kim Jong Un, người mà ông Trump đã gán cho tên hiệu là "Thằng bé hoả tiễn".

Để trả lời cho những tin trong ngày cuối tuần rằng Hoa Kỳ vẫn giữ đường dây liên lạc với Bắc Hàn, ông Trump đã viết trên trang Tweeter để nhắn ông Tillerson rằng hãy giữ sức vì Hoa Kỳ sẽ "làm những gì có thể làm để hoàn tất nhiệm vụ."

Vào buổi chiều, phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao, Heather Nauert, nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ đã khẳng định là sẽ không để Bắc Hàn phát triển vũ khí nguyên tử. Sự chọ lựa giữa hai phương thức "ngoại giao" hay "vũ lực" tuỳ thuộc vào nhà cầm quyền Bắc Hàn.

Trong một bài báo đăng trên tờ Journal cho biết tuần trước, trong khi thăm viếng Bắc Kinh, Bộ trưởng Tillerson tuyên bố "Chúng tôi đang thăm dò với câu hỏi quý vị có muốn đàm phán hay không? Chúng tôi vẫn giữ đường dây liên lạc với Bình Nhưỡng. Chúng tôi không ở trong tình trạng bị che mắt hoặc không thấy gì cả."

Về phần ông Trump, ông đã chọn phương pháp cứng rắn để đối phó với Bình Nhưỡng, như trong tháng qua với bài diễn văn trước Liên Hiệp Quốc. Ông Trump đã gán cho Kim Jong Un một biệt danh "Người Hoả Tiễn (Rocket Man)", vì Bắc Hàn vẫn liên tục thử nghiệm hoả tiễn tầm xa đe doạ Hoa Kỳ và đồng minh. Trong bài diễn này, ông Trump đã tuyên bố sẽ "huỷ diệt hoàn toàn" Bắc Hàn nếu bị khiêu khích bằng vũ lực.



Đại sứ Bắc Hàn ở Liên Hiệp Quốc cũng đã lên tiếng với báo chí rằng Hoa Kỳ đã "tuyên chiến" với Bắc Hàn.

Những sự khiêu khích của Bắc Hàn và lời tuyên bố mạnh mẽ của Hoa Kỳ đã khiến tình hình trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên đây cũng chỉ là một ván bài trên bình diện quốc tế và hai bên đang cố hù doạ địch thủ để chiếm phần thắng, thế nhưng kết quả ra sao thì chúng ta cũng vẫn phải chờ xem.



Lâm Viên
Tổng hợp tin tức trên các trang báo điện tử cuối tuần.

Powered by Blogger.