Header Ads

Tin Tức Trong Tuần - 1


Từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường ở bậc trung học, chúng ta đã được giảng dạy rằng "Khôi hài là vũ khí của kẻ yếu để chống lại vũ lực của kẻ có uy quyền". Bởi thế, những bài thơ khôi hài của Nguyễn Khuyến, Tú Xương hay Tản Đà đã lưu lại cho hậu thế những hình ảnh, đời sống lạc hậu hoặc tệ hại của thời phong kiến xa xưa. Thi phú là phương thức không phải ai cũng có thể sử dụng, thế cho nên tranh hí hoạ được thay vào đó để nói lên nhận định về thời cuộc của tác giả cùng với một chút diễu cợt, khôi hài. Phương thức này đã được quần chúng chấp nhận nhiều hơn văn thơ, bởi vì "Một bức ảnh, hay hình vẽ, có giá trị bằng ngàn chữ viết (a picture worth a thousand words)".

Nhân dịp cuối tuần, chúng tôi xin mời quý vị điểm qua một vài tin quan trọng, dưới mắt nhìn và tranh vẽ, của các hoạ sĩ chuyên về hí hoạ, tranh khôi hài hay còn còn gọi là biếm hoạ.

Sức Mạnh Của Lá Phiếu, Sức Mạnh Của Toàn Dân



Trước hết, tin tức quốc tế cho biết Catalonia đã tổ chức thành công việc trưng cầu dân ý để trở thành một quốc gia độc lập, không lệ thuộc vào Tây Ban Nha (Spain). Catalonia là một địa phận thuộc về Tây Ban Nha, nhưng có văn hoá và ngôn ngữ riêng biệt. Nếu Catalonia trở thành một quốc gia độc lập thì có thể sẽ ảnh hưởng nhiều đến các vùng khác trên thế giới. Thí dụ như Quebec của Canada là vùng nói tiếng Pháp, trong khi tất cả vùng còn lại của quốc gia này đều nói tiếng Anh. Đồng thời cũng là một bài học cho những quốc gia đang bị cai trị bởi chế độ độc tài, đảng trị như Cuba, Trung Cộng, Bắc Hàn và Việt Nam. Chỉ khi nào những nhà đối kháng có thể huy động toàn dân cùng đứng lên để đòi thay đổi chính sách cai trị, thì khi ấy mới hy vọng có kết quả. Hội nghị Diên Hồng thời nhà Trần là một thí dụ điển hình của Việt Nam.


Thảm Sát ở Las Vegas

Trở lại nước Mỹ, việc thảm sát ở Las Vegas, tiểu bang Nevada, vừa qua, được ghi nhận là vụ thảm sát lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, với 58 người thiệt mạng và 489 người bị thương. Con số tử vong có lẽ sẽ nhiều hơn, bởi vì số người bị thương quá nhiều.

Vụ thảm sát này đã khiến nhiều tờ báo, chính trị gia, cũng như những nhân vật nổi tiếng trong mọi lãnh vực phải lên tiếng về việc sở hữu và sử dụng vũ khí trên nước Mỹ. Nhất là việc kiểm soát lỏng lẻo về việc tàng trữ và trao đổi vũ khí của tiểu bang Nevada.

Tự Do Phát Biểu Ý Kiến

Một điều gây tranh cãi không ít về quyền Tự Do phát biểu ý kiến bằng nhiều hình thức khác nhau, như trường hợp các thành viên của vài đội banh bầu dục (football) của Mỹ phản đối Tổng thống Donald Trump bằng cách quỳ một gối trong lễ chào cờ trước các trận đấu.


Phản đối là một chuyện, thế nhưng không tôn trọng, không nghiêm chỉnh chào cờ là một chuyện rất đáng chê trách. Vì thế, tất cả các hoạ sĩ tranh hí hoạ đều phản đối việc làm vô ý thức này. Bức tranh hí hoạ trên với lời của người thương phế binh: "Về việc lấy đầu gối để phản đối thì những kẻ thù ghét lá cờ của quốc gia chúng ta đã lấy mấy mất hai đầu gối của tôi rồi." Cũng nên nhấn mạnh rằng quốc kỳ và quốc ca là biểu tượng của Quốc Gia chứ không phải của một tổng thống hay đảng phái nào cả. Không tôn trọng quốc kỳ và quốc ca sẽ làm tổn thương đến danh dự và công lao của những người đã đem thân thể và cả sinh mạng của họ để bảo đảm cho sự sống còn và quyền căn bản của người dân trong nước. BởI vậy việc làm của những cầu thủ football đều bị chế diễu và chỉ trích.


Thuế Má Trên Nước Mỹ






Thực tế cho thấy rằng việc thuế má luôn là một mối lo của dân Mỹ vào tháng Tư, tháng khai thuế. Giảm thiểu sự phức tạp trong việc khai thuế cũng như giảm thuế lợi tức lúc nào cũng là lời hứa hẹn của chính trị gia trong thời gian tranh cử. Tổng thống Donald Trump đang đề nghị một chương trình đơn giản hoá việc khai thuế đồng thời giảm thuế lợi tức cho những cá nhân hoặc công ty có lợi tức cao đã khiến cho các chính trị gia đối lập (thuộc đảng Dân Chủ) cũng như một số báo chí thiên đảng Dân Chủ lên tiếng chỉ trích. Tuy nhiên việc giảm thuế hoặc đơn giản hoá việc khai thuế còn tuỳ thuộc vào quốc hội, và như thế các cuộc đấu "võ mồm" giữa hai đảng phái chính trị lớn của Mỹ, Cộng Hoà và Dân Chủ, lại có một phen náo động trong những ngày tháng sắp tới.

Võ Mồm



Nói đến "võ mồm" thì các hoạ sĩ tranh hí hoạ cũng chỉ ra cho chúng ta thấy rằng trong khi Trump dùng những lời lẽ mạnh bạo, đôi khi có tính đe doạ, nhưng cũng chỉ là những lời lẽ bằng nút bấm trên trang xã hội Twitter. Trong khi đó thì Bắc Hàn vẫn ngang nhiên và liên tục thử nghiệm phi đạn tầm xa, cũng như phát triển vũ khí nguyên tử đe doạ an ninh của Mỹ và đồng minh ở Á Châu như Nam Hàn, Đài Loan và Nhật Bản. Hai cách "bấm nút" rất khác nhau đã khiến cho tình trạng an ninh của Á Châu ngày càng trở nên trầm trọng.

Câu Hỏi Khó Trả Lời

Sau hết là tin Hugh Hefner, người sáng lập ra tạp chí khoả thân Play Boy đã qua đời với số tuổi 91.


Trên một vài trang điện tử xã hội đã có câu hỏi được đặt ra "Where does Hugh Hefner go if he was already in heaven? (Sau khi chết thì Hugh Hefner sẽ về đâu? Vì ông ta đã ở trên thiên đàng hạ giới.)" 

Chúc quý vị ngày cuối tuần an lành và hạnh phúc.

Nguyễn Thứ Dân
(Nhà báo tự do, không chuyên nghiệp)
Powered by Blogger.