Header Ads

Vũ Lực và Bạo Lực: Chơi Dao Có Ngày Đứt Tay


Bùi Phạm Thành

Người Mỹ có câu "Live by the sword, die by the sword (Sống bởi thanh gươm, chết bởi thanh gươm)" Ông bà ta cũng có câu tương tự "Chơi dao có ngày đứt tay". Những câu nói được lưu truyền trong dân gian là tổng hợp của kinh nghiệm và quan sát của nhiều người qua một thời gian dài và đã được chứng minh rõ ràng qua truyện kể và lịch sử.

Thế Chiến Thứ Nhất, Thế Chiến Thứ Hai, Chiến Tranh Việt Nam, Chiến Tranh Trung Đông ... với kết quả không phải chỉ để lại những vết đứt tay mà là biết bao đổ vỡ, mất mát, và chết chóc ...

Lịch sử đã ghi lại nguyên nhân và hậu quả của những cuộc chơi dao (chiến tranh) đồng thời đã được đem vào chương trình giáo dục của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Thế nhưng sự hiểu biết của con người thì có giới hạn, nhưng lòng tham lại vô đáy, không có giới hạn. Vả lại có những quốc gia, với chủ trương hiếu chiến, xâm lăng, đã diễn giảng lịch sử theo một chiều hướng gây thù hận hoặc ý muốn xâm lăng, thống trị. Diễn giảng lịch sử với chủ đích như thế được gọi là "bóp méo lịch sử", gieo vào tâm trí (nhồi sọ) lớp trẻ những chủ thuyết sắt máu, những tư tưởng sai lạc để mai sau khi chúng lớn lên sẽ phục vụ cho những chế độ độc tài hay cộng sản. Diễn giảng như thế là xúi dục con trẻ tiếp tục "chơi dao".

Cái chủ đích của kẻ "chơi dao" là dùng bạo lực để áp đảo và vũ lực để xâm lăng. Các quốc gia độc tài, cộng sản như Trung cộng, Bắc Hàn và cộng sản Việt Nam đều dùng bạo lực để áp đảo dân chúng bằng cách đánh đập, bắt bớ, thậm chí tìm cách sát hại những người dám lên tiếng phản đối nhà cầm quyền để dân chúng sợ hãi, không dám chống đối.

Trong thời đại văn minh, với sự phổ biến tin tức nhanh chóng qua internet, thế giới bên ngoài "bức tường đỏ" cũng hiểu biết rõ thêm về sinh hoạt và đời sống của dân chúng dưới sự thống trị bằng bạo lực của giới cầm quyền độc tài, cộng sản. Để bưng bít, che dấu sự thật, các quốc gia độc tài, cộng sản đưa ra những phương thức kiểm duyệt chặt chẽ và hình phạt nặng nề cho những ai dám thông tin ra nước ngoài, hoặc phổ biến những tin tức, ý tưởng có khuynh hướng cổ động cho Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền. Việc bắt bớ, giam cầm hoặc giết hại các nhà hoạt động, đối kháng vẫn xảy ra thường xuyên và được loan truyền qua internet dẫu rằng nhà cầm quyền của các quốc gia độc tài, cộng sản vẫn cố gắng che dấu.

Ngoài việc dùng bạo lực để áp đảo dân chúng, các quốc gia độc tài, cộng sản vẫn thường dùng vũ lực để xâm lăng hoặc hăm dọa các quốc gia lân cận, khiến nhiều quốc gia trong vùng ảnh hưởng cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới phải tăng cường quốc phòng, vô tình trở thành một cuộc chạy đua vũ khí khiến tình hình an ninh thế giới trở nên bất ổn.

Vũ khí (con dao) là vật dụng nguy hiểm. Một chút sơ suất, một phút vô tình (hay cố ý) thì sẽ dễ bị đứt tay (chiến tranh). Và hậu quả của chiến tranh thì ai cũng biết.
Vũ khí (con dao) là vật dụng nguy hiểm. Một chút sơ suất, một phút vô tình (hay cố ý) thì sẽ dễ bị đứt tay (chiến tranh). Và hậu quả của chiến tranh thì ai cũng biết. Câu nói cổ xưa "Nhất tướng công thành vạn cốt khô" không chỉ nói đến người lính ngoài mặt trận, mà trong đó người dân vô tội cũng chiếm một phần đáng kể! Hai quả bom nguyên tử rơi xuống Hiroshima và Nagasaki gộp chung lại chỉ có khoảng 100,000 binh sĩ tử thương, nhưng có hơn 350,000 thường dân thiệt mạng! (1)

Bạo lực và vũ lực thường đi đôi với nhau như luật vay trả của trời đất. Kẻ dùng bạo lực để đàn áp dân chúng thì cũng có ngày bị vũ lực xâm lăng hay tàn phá. Kẻ dùng vũ lực xâm lăng thì cũng có ngày bị bạo lực của phe nhóm, đảng phái hủy hoại. Hèn với giặc, ác với dân như đảng cộng sản Việt Nam thì cũng có ngày đất nước không bị Trung cộng xâm lăng thì đám cầm quyền cũng sẽ tranh dành ảnh hưởng, quyền lợi mà sát hại lẫn nhau.

Trên thế giới hiện nay không phải chỉ có Hoa Kỳ là có khả năng dùng bom nguyên tử trong chiến tranh (2). Những quốc gia hiếu chiến như Nga, Trung cộng và Bắc Hàn cũng có trong tay loại vũ khí hủy diệt nhân loại này. Những loại vũ khí nguyên tử không thể so sánh với con dao mà phải so sánh với lưỡi hái của tử thần. Dưới lưỡi hái của tử thần thì đây sẽ là lần đứt tay cuối cùng của nhiều người, nhiều quốc gia, nếu không muốn nói là của cả nhân loại.

Bùi Phạm Thành


(1) Atomic bombings of Hiroshima and Nagasaki
https://en.wikipedia.org/wiki/Atomic_bombings_of_Hiroshima_and_Nagasaki

(2) List of states with nuclear weapons
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_states_with_nuclear_weapons
Powered by Blogger.