Header Ads

Trung Cộng Sẽ Xây Căn Cứ Quân Sự Ở Nhiều Hải Cảng Ngoại Quốc


Việc xây dựng một tiền đồn quân sự mới đây ở Djibouti gần eo biển Hormuz (Châu Phi) của Trung cộng chỉ là bước đầu tiên của những gì có thể sẽ là một kế hoạch đang diễn ra tại các hải cảng nước ngoài, thân thiện với TC, trên toàn thế giới để hỗ trợ sự bành trướng ảnh hưởng rộng lớn của TC. Một báo cáo mới của Bộ Quốc phòng Mỹ vừa cho biết và đưa ra dự đoán rằng Pakistan có thể là một vị trí mới trong việc bành trướng này.

Việc đánh giá hàng năm về khả năng quân sự của Trung cộng cũng nhấn mạnh rằng trong khi Trung cộng đã ngưng việc chiếm giữ những vùng đất đảo mới để tạo thêm những hòn đảo nhân tạo, họ đã xây dựng đáng kể lên các đảo san hô với những sân bay dài và các cơ sở quân sự khác. Đồng thời họ đã tăng cường tuần tra và đưa ra luật lệ để bảo vệ chúng.

Việc xây dựng ở Djibouti là gần trại Lemonnier, căn cứ quân sự của Mỹ ở Châu Phi. Nhưng các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ cho biết họ không thấy nó như là một mối đe dọa hoặc sẽ gây trở ngại cho hoạt động của Mỹ ở vùng này.

Trung cộng rất có thể sẽ tìm cách thiết lập căn cứ quân sự tại các quốc gia mà họ có mối quan hệ thân thiện lâu dài.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết “Trung cộng rất có thể sẽ tìm cách thiết lập căn cứ quân sự tại các quốc gia có mối quan hệ thân thiện lâu đời và lợi ích chiến lược tương tự với họ, chẳng hạn như Pakistan, có tiền lệ cho quân đội nước ngoài lập căn cứ quân sự trong quốc gia của họ. Hành động ​​này, cùng với với việc viếng thăm thường xuyên của Hải quân TC đến các hải cảng nước ngoài, phản ảnh việc khuếch đại ảnh hưởng, ngày càng gia tăng, của Trung cộng, mở rộng phạm vi hoạt động của các lực lượng vũ trang của họ.”
Các mối quan hệ với việc bành trướng quân sự rộng lớn này dựa trên sáng kiến ​​của Trung cộng là để xây dựng một “con đường tơ lụa mới (new Silk Road)” bằng đường biển, đường sắt và đường bộ để mở rộng thương mại trên một vòng cung xuyên qua các quốc gia của châu Á, châu Phi và châu Âu. Một số các quốc gia, trong đó có Pakistan và Afghanistan, chào đón nó như một con đường thoát khỏi đói nghèo. Nhưng Ấn Độ và nhiều quốc gia khác lại không hài lòng với sự phát triển, bành trướng ảnh hưởng của Trung cộng ở Pakistan, đặc biệt là những gì liên quan đến quân sự.

Trung cộng đã trích dẫn việc tuần tra chống cướp biển là một trong những lý do cho việc phát triển cái mà họ gọi là "một trung tâm hậu cứ hải quân ở Djibouti." Việc xây dựng bắt đầu vào tháng Hai năm 2016. Bắc Kinh đã cho biết những cơ sở này sẽ giúp quân đội và hải quân tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình và hỗ trợ nhân đạo của Liên Hiệp Quốc.

Nhưng sự hiện diện rộng lớn trên toàn thế giới sẽ phù hợp với lợi ích kinh tế ngày càng tăng của Trung cộng và sẽ giúp họ bành trướng sức mạnh quân sự ra ngoài biên giới của họ.

Báo cáo này lên tiếng cảnh báo, tuy những nỗ lực của Trung cộng trong việc xây dựng thêm căn cứ ở ngoại quốc “có thể chỉ hạn chế trong sự tự nguyện của các quốc gia cần đến việc hỗ trợ của TC” với sự hiện diện của Quân đội TC trong các hải cảng của họ.

Không giống như các báo cáo trước đó, việc đánh giá mới này không ghi thêm việc chiếm đóng hoặc xây dựng mới của Trung cộng trên các đảo tại vùng biển Đông. Báo cáo năm ngoái cho biết Trung cộng đã khai hoang, bồi đắp 3,200 mẫu đất ở Biển Đông.

Thay vào đó, báo cáo mới tập trung vào việc xây dựng quân đội trên quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Báo cáo này cho biết tính đến cuối năm ngoái, Trung cộng đã xây dựng 24 nhà kho chứa máy bay chiến đấu, vị trí vũ khí cố định (căn cứ hoả lực), doanh trại, các tòa nhà chính quyền, và các phương tiện truyền thông trên ba tiền đồn lớn nhất - Fiery Cross, Subi và Mischief. Mỗi hòn đảo này đều có sân bay có độ dài ít nhất 8,800 feet.

Sau khi hoàn thành, báo cáo này cho biết, những căn cứ quân sự này sẽ có thể trở thành căn cứ của ba phi đoàn máy bay chiến đấu của Trung cộng ở quần đảo Trường Sa.

Trung cộng cũng đã xây dựng những cơ sở hạ tầng trên bốn tiền đồn nhỏ hơn, bao gồm căn cứ hoả lực và các phương tiện truyền thông.

Bản báo cáo nói thêm rằng, “Trung cộng đã sử dụng chiến thuật cưỡng chế, chẳng hạn như việc sử dụng các tàu tuần tra và lực lượng dân quân biển của họ, để củng cố chủ quyền và thúc đẩy lợi ích của họ theo những cách đã được tính toán khôn khéo để giảm thiểu xung đột quân sự.”

Lâm Viên

Tham khảo:

Pentagon predicts China will establish new military bases in foreign ports — including Pakistan
http://news.nationalpost.com/news/world/pentagon-predicts-china-will-establish-new-military-bases-in-foreign-ports-including-pakistan

Powered by Blogger.