Header Ads

Hải Quân và Không Quân Hoa Kỳ Thao Dượt ở Biển Đông


Hôm thứ năm, ngày 8 tháng 6 năm 2017, văn phòng của Không quân Hoa Kỳ cho biết hai máy bay ném bom thuộc loại siêu âm (supersonic) của Không quân đã phối hợp thực tập với một khu trục hạm của Hải quân để “nâng cao kỹ thuật chiến đấu chung của họ” ở Biển Đông.

Trong 10 giờ thực tập giữa các máy bay siêu âm B-1B Lancer trú đóng tại đảo Guam (Philippines) và Khu trục hạm USS Sterett có căn cứ ở San Diego (California - USA) được phác hoạ để hoàn chỉnh chiến thuật và phương pháp hoạt động giữa HQ và KQ, đồng thời “nâng cao niềm tin vào khả năng của mình để chiến đấu chung với nhau,” Trung tá Lori Hodge, phát ngôn viên Không quân Hoa Kỳ trong vùng Thái Bình Dương, đã cho biết như trên.

Để trả lời câu hỏi về lý do của cuộc thực tập trên biển Thái Bình Dương này, Trung tá Hodge cho biết hoạt động này là một phần của sự hiện diện liên tục của máy bay đánh bom trên vùng biển Thái Bình Dương, “không nhắm vào bất kỳ một tình hình hay quốc gia nào. Vì lý do an ninh, chúng tôi không thảo luận về nhiệm vụ thực sự của hoạt động này.”

Kể từ năm 2015, Hải quân Hoa Kỳ đã thực hành chiến dịch tự do hàng hải trên Biển Đông gần quần đảo Trường Sa, nơi Trung cộng đã xây dựng nhiều đảo nhân tạo và quân sự hóa chúng. Trung cộng là một trong vài quốc gia trong vùng đang có sự tranh chấp về chủ quyền của quần đảo Trường Sa.

Hoạt động của Hải quân, như việc tiến gần vào các quần đảo đang có sự tranh chấp, được thực hiện để xác định vị trí và quan điểm của Hoa Kỳ trong khu vực rằng đây là vùng biển quốc tế, nơi các tàu buôn toàn cầu qua lại mỗi năm có trị giá thương mại trên 5,000 tỉ USD.

Khu trục hạm USS Dewey (trang bị hoả tiễn vô tuyến điều khiển - guided missile destroyer), có căn cứ ở San Diego, đã đi qua gần đảo Mischief vào ngày 24 tháng 5 vừa qua.

Theo báo cáo của Hải quân, khu trục hạm Sterett đã chuẩn bị rời khỏi căn cứ hải quân Changi ở Singapore một tuần trước đây.

Các máy bay ném bom B-1B này thuộc một trong trong những phi đội được đem tới căn cứ Không quân Andersen ở đảo Guam trong tháng Hai từ căn cứ KQ Dyess, Texas và được đặt dưới quyền chỉ huy của Phi Đội Viễn Chinh thứ 9 (9th Expeditionary Bomber Squadron.)

Những máy bay ném bom của Không quân Hoa Kỳ như B-1, B-52 và B-2 đã được thay phiên luân chuyển qua căn cứ Andersen kể từ năm 2004.

Lâm Viên (dslamvien.com)

Tham khảo:

Lancer bombers, destroyer "sharpen their combat skills" together in South China Sea
https://www.stripes.com/news/lancer-bombers-destroyer-sharpen-their-combat-skills-together-in-south-china-sea-1.472677#.WTq7mRPys6g

Rockwell B-1 Lancer
https://vi.wikipedia.org/wiki/Rockwell_B-1_Lancer

USS Sterett (DDG-104)
https://en.wikipedia.org/wiki/USS_Sterett_(DDG-104)

USS Dewey (DDG-105)
https://en.wikipedia.org/wiki/USS_Dewey_(DDG-105)
Powered by Blogger.