Header Ads

Tân Tổng Thống Pháp và Phu Nhân: Một Cặp Đôi Hi Hữu


Đinh Tiến Đạo
(phỏng theo The New York Times, May 7, 2017)

Chủ Nhật vừa qua, ngày 7 tháng 5 năm 2017,  nước Pháp đã có một vị tân Tổng thống được xem là vị tổng thống trẻ nhất nước Pháp từ trước đên nay: ông Emmanuel Macron.  

Sau khi lọt vào vòng bầu cử đầu tiên với một nữ ứng cử viên cực hữu là bà Marine Le Pen, ông đã chiến thắng vẻ vang với số phiếu được người dân Pháp dành cho ông là 65% cho vòng bầu đợt hai.

Ngoài sự kiện nổi bật được nhiều người trên thế giới nhắc đến là ông Emmanuel Macron, một vị tổng thống Pháp trẻ tuổi nhất của đất nước này từ trước đến nay, thì cuộc tình của ông với người vợ, bà Brigitte Macron, cũng là một đề tài thu hút người ta nhiều nhất.  Vì sao?

Theo tờ The New York Times xuất bản ngày 7 tháng 5, 2017 cho biết ngoài số tuổi 39 của vị tổng thống Pháp là hi hữu trong lịch sử nước này, thì cuộc tình giữa giữa tân tổng thống và vợ là bà Brigitte Macron cũng “ly kỳ” không kém.

Bà Brigitte Trogneux, phu nhân của tân tổng thống Pháp 
đang bỏ phiếu vòng hai cuộc bầu cử tại làng Le Touquet, Pháp (ảnh Reuter)

Khi hai ông bà Emmanuel và Brigitte Macron gặp nhau lần đầu, ông là một cậu thiếu niên mới 15 tuổi, bà là một cô giáo đã lập gia đình, 40 tuổi, dậy ông tập một vai diễn trong một vở kịch của trường học.  Giờ đây, khi bước chân vào điện tổng thống Élysée như một vai trò của đệ nhất phu nhân, bà Brigitte Macron sẽ tiếp tục “chỉ bảo” chồng của bà trên một “sân khấu” to lớn hơn.

Vị phu nhân của tân tổng thống Pháp, nay đã 64 tuổi, người đã luôn luôn sát cánh bên chồng trong suốt chiến dịch tranh cử, điều hành chương trình nghị sự, chỉnh sửa những bài diễn văn của chồng, cùng cố vấn điệu bộ cho ông khi xuất hiện trước công chúng.   Chính vì thế  trong bài diễn văn sau khi thắng số phiếu của cử tri tại vòng bầu phiếu đầu vào hai tuần trước, ông Macron đã giới thiệu vợ mình lên bục diễn thuyết để cám ơn người vợ với một tràng pháo tay kéo dài. Với một giọng đầy xúc động, trước đám đông ủng hộ đang tung hô tên của bà Brigitte, ông Macron đã nghẹn ngào: “Brigitte, luôn luôn hiện diện, và từ nay còn xuất hiện nhiều hơn nữa, vì nếu không có người đàn bà này, tôi sẽ chẳng bao giờ là tôi của ngày hôm nay.”

Thật ra trước đây, chẳng ai để ý đến cặp vợ chồng này khi ông Macron được chỉ định đảm trách chức vụ bộ trưởng kinh tế trong nội các dưới thời tổng thống đảng xã hội Francois Hollande vào tháng Tám 2014. Bà Brigitte Macron, tên họ trong giấy khai sinh là Trogneux, từ bỏ công việc dạy học một năm sau đó để giúp cho người chồng trẻ đầy tham vọng.  Tại bộ kinh tế, trong một toà nhà Bercy được xây theo lối mới bên cạnh dòng sông Seine phía đông Paris, bà đã xuất hiện một cách kín đáo trong những buổi họp với những viên chức của bộ này.

Tại một buổi họp cuối cùng với các nhân viên dưới quyền sau khi Emmanuel Macron tuyên bố từ chức bộ trưởng kinh tế trong nội các của chính phủ Hollande vào tháng Tám năm 2016,  ông đã đề cập đến người vợ của ông: “Nhà tôi đã có nhiều thời gian ở đây vì sự hiên diện của bà ấy với tôi thật cần thiết, vì bà ấy đã mang đến một không khí khác hẳn, điều đó rất quan trọng. Cuộc đời tôi chính là nơi đây, anh không thể làm việc tốt được nếu anh không cảm thấy hạnh phúc.”

Sau ba tháng kể từ khi từ bỏ chức vị bộ trưởng kinh tế cho đến ngày 16 tháng 11, 2016, Emmanuel Macron đã không tuyên bố gì về việc ra tranh cử tổng thống.  Và kể từ khi quyết định ra tranh cử, ông bắt đầu sẵn sàng đưa mối quan hệ riêng tư của vợ chồng ông, kéo dài trên 25 năm, ra trước công chúng.

Vào những tháng ông Emmanuel Macron đang dẫn trước các ứng cử viên khác trong đợt bầu cử tổng thống lần này, công chúng nước Pháp mới hiểu nhiều hơn về mối quan hệ của ông với dòng họ Trogneux qua một loạt những câu chuyện được đăng trên tờ báo rất quảng đại trong xã hội Pháp, tờ Paris Match.  Trong số đó có một bài viết vào tháng Tám của tờ báo này với đầu đề “Kỳ Nghỉ của những Cặp Tình Nhân Trước Sự Công Kích,” đăng ảnh của một cặp tình nhân với một người nữ mảnh khảnh, da sậm trong một bộ áo tắm một mảnh.

Một loạt phim tài liệu được chiếu trên đài truyền hình France 3 TV vào tháng 11, 2016 chỉ vài ngày sau khi ông Macron tuyên bố ra tranh cử, cặp vợ chồng này đã đưa cho nhà sản xuất phim một đoạn phim cũ thời ông còn trẻ khi ông diễn cho một vở kịch của trường học nơi ông bà gặp nhau, và một đoạn phim quay lại ngày cưới của cặp đôi Emmanuel và Brigitte vào năm 2007.  Người ta nghe ông Macron đã nói trong một đoạn phim về lễ cưới rằng: “Cám ơn tất cả đã chấp nhận chúng tôi, một cặp đôi không bình thường” với sự hiện diện của những người con đời chồng trước bà Brigitte.  Lúc đó ông sắp bước vào tuổi 30, nhưng bà đã 54 tuổi.

Những hoạ sĩ chuyên về hí hoạ và và những chương trình trên TV chuyên về châm biếm của Pháp thường đưa những câu chuyện về những cặp vợ chồng quá chênh lệch về tuổi tác để chế nhạo, thì đem hình ảnh của ông Macron ví như cậu học trò nhỏ đang nghe lời chỉ bảo của cô giáo.  Tuy nhiên, những người ủng hộ ông Macron thì cho rằng điều này thật quá đáng vì chẳng ai để tâm đến sự chênh lệch tuổi tác của đôi vợ chồng cả, như vợ chồng tổng thống Trump và bà Melania thì chồng già vợ trẻ, nhưng có sao đâu. 

Trái lại bà Brigitte khi đối diện với những sự chế nhạo về chênh lệch tuổi tác đã phản ứng thật sâu sắc khi bà nói đùa cợt là nếu ông Emmanuel muốn làm tổng thống thì hãy nhanh lên kẻo “để lâu” thì mặt của bà ta coi không được “đặng” cho lắm.

Trong quyển sách của Nicolas Prissette với tựa đề “Emmanuel trên đường tiến vào điện l’Élysée” (Emma­nuel Macron en marche vers l’Élysée) bà Brigitte đã nói với một người bạn rằng: “Ông ấy nên tranh cử vào năm 2017, bởi vì nếu ông ta đợi năm 2022 - kỳ bầu cử tổng thống Pháp lần tới – thì khuôn mặt của tôi sẽ gây bất lợi cho ông ta.”

Bà Brigitte Trogneux sinh vào ngày 13 tháng 4, năm 1953, là con út gồm sáu anh chị trong một gia đình giàu có chuyên sản xuất kẹo chô-cô-la ở một thành phố phía Bắc tỉnh Amiens, bà đã lập gia đình trước khi gặp ông Emmanuel và có ba người con với người chồng trước.

Vào năm 1993, bà là cô giáo dạy về Pháp ngữ và kịch nghệ tại trường đại học Providence Jesuit.  Nơi đây bà đã gặp và chỉ dạy cho cậu trai trẻ Macron diễn trong một vai kịch của trường.  Bà Brigitte đã thổ lộ trong chương trình truyền hình France 3 TV: “Càng ngày tôi càng khám phá ra trí thông minh của cậu trai trẻ này.”

Khi những lời đồn thổi về mối quan hệ giữa hai người lan rộng, ông Emmanuel Macron rời bỏ tỉnh Amiens để theo học lớp cuối của bậc trung học tại một trường nổi tiếng ở thành phố Paris tên Lycee Hẻni IV, một trường dành cho tầng lớp quý phái của Pháp.

Trong cuốn hồi ký của Macron, ông đã ghi lại khi nói với bà Brigitte trước khi rời thành phố Amiens để lên Paris học: ““Người” không thể bỏ “ta” được, “ta” sẽ trở về và cưới “người”” (quả thật tiếng Việt về cách xưng hô thật rắc rối khi dịch “you” and “me” trong trường hợp này).     

Khi được hỏi về vai trò của bà Brigitte trong trường hợp ông được bầu là tổng thống Pháp, Macron đã trả lời là ông ta sẽ có đề nghị trong những tuần lễ đầu tiên với chức vụ tổng thống là sẽ có một vai trò chính thức, dù không thông báo trước, đối với đệ nhất phu nhân và bà ta sẽ xác định vai trò này như thế nào. 

Vị tân tổng thống này cũng tuyên bố trước rằng: “Brigitte đã hiện diện, bà ta phải có tiếng nói, phải có quan điểm riêng về mọi vấn đề. Người ấy sẽ ở sát cạnh tôi như bà ta đã từng như thế, tuy nhiên, bà ấy cũng phải giữ một vai trò đối với quần chúng.”
Đinh Tiến Đạo
Powered by Blogger.