Header Ads

Nhóm Sát Thủ Đã Phối Hợp Như Thế Nào Để Ám Sát Kim Jong Nam?


Đinh Tiến Đạo
(Phỏng theo The Wall Street Journal - Feb 23, 2017)


Sự việc Bắc Triều Tiên âm mưu sát hại người anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un, đang là một vấn đề thời sự nóng bỏng hiện nay, nhất là đối với người Việt, vì một trong nhóm ra tay ám sát ông Kim Jong Nam là một phụ nữ Việt Nam tên Đoàn Thị Hương, sinh quán tại Nam Định.

Theo một bài báo đã đăng trên The Wall Street Journal ngày 23 tháng 2, 2017 cho biết nhóm sát thủ Kim Jong Nam đã tụ tập nhanh chóng tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur, Mã Lai, từ ba quốc gia khác nhau. Trước đó, họ đã thực tập việc ám sát trên ít nhất hai lần ở những trung tâm mua bán hạng sang trước khi ra tay sát thủ một cách táo bạo tại phi trường này.

Qua những chi tiết càng ngày được khám phá ra, khi cuộc điều tra đang tiến hành việc ám sát Kim Jong Nam tại hiện trường Mã Lai cộng với những tin tức tình báo từ Nam Triều Tiên, đã cho thấy âm mưu sát hại Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của nhà độc tài lanh lợi Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un, đã được chỉ đạo và phối hợp từ Bình Nhưỡng.

Một giới chức đang làm việc trong toà đại sứ Bắc Triều Tiên tại Mã Lai và một nhân viên làm việc cho hãng hàng không quốc doanh Bắc Triều Tiên đã bị cảnh sát Mã Lai xác định là hai trong số bảy nghi can còn tại đào có liên quan đến việc ám sát này.

Cảnh sát Mã Lai còn cho biết đã có kẻ âm mưu đột nhập nơi cất giữ thi hài Kim Jong Nam nên họ phải tăng cường an ninh cho nơi này. Cảnh sát trưởng điều tra Mã Lai, ông Khalid Abu Bakar, cho hay đã không chấp nhận lời khai của hai phụ nữ đã bị bắt, khi họ cho rằng họ nghĩ là họ chỉ tham dự vào một trò chơi với máy quay lén như trên TV khi chụp mặt ông Nam vào ngày 13 tháng Hai.

Vị cảnh sát trưởng này còn nói thêm: “Những nghi can họ đã biết những gì họ làm khi họ cố tình xoa thuốc độc vào mặt ông Nam.

Họ đã thực tập công việc này cùng với những nghi can Bắc Triều Tiên khác, hãy còn đang lẩn trốn, tại hai địa điểm trước khi ra tay, một trong những địa điểm đó là Kuala Lumpur City Center, nơi có toà nhà mang tính biểu tượng Petronas Twin Towers.”


Ảnh của Đoàn Thị Hương trên Facebook mặc áo có chữ LOL là chiếc áo cô mặc tại phi trường Kuala Lumpur

Hình nghi can Đoàn Thị Hương do máy quay an ninh tại phi trường chụp được.

Một trong hai phụ nữ nghi can là Đoàn thị Hương của Việt Nam, 28 tuổi, đã thuê phòng trong một khách sạn gần phi trường, và khi thay đổi khách sạn, cô luôn ôm theo con gấu nhồi bông lớn theo như những nhân chứng cho biết.



Nghi can thứ hai Siti Aisyah, người Indonesia, 
cùng Đoàn Thị Hương đã ra tay ám sát Kim Jong Nam


Phụ nữ nghi can thứ hai tên Siti Aisyah, người Indonesia, vừa ăn mừng sinh nhật 25 tuổi với bạn bè ở quán Hard Rock Cafe nơi đây. Đêm trước khi ra tay, cô không cảm thấy khoẻ khi điện thoại cho mẹ cô ấy đang ở Indonesia.

Vào ngày ám sát ông Kim Jong Nam, cả nhóm đã tụ tập tại phi trường. Một nhân viên làm việc tại phi trường cho biết bốn nghi can đàn ông Bắc Triều Tiên đã ngồi chung bàn với Hương tại quán cà phê, nói chuyện với nhau bằng tiếng Mã Lai pha lẫn tiếng Anh. Ngoài ra còn có nhiều người nữa đứng xung quanh đấy, gồm cả nữ nghi can thứ hai là Aisyah đang ngồi chung với bạn trai người Mã Lai của cô làm nghề giao hàng.

Vào khoảng 9:00 sáng, ông Kim đã tới phi trường để lên chuyến bay Air Asia đi Macau, cất cánh lúc 10:50 sáng. Nghi can Hương và Aisyah đã bôi kem có tẩm thuốc độc vào tay họ và tiến tới chỗ ông Kim đứng để thi hành việc ám sát.

Tiếp theo đó cả triệu lượt người vào xem đoạn video an ninh tại phi trường được đăng trên Youtube hay trên những mảng tin tức được lan truyền khắp thế giới về đoạn phim ông Kim dừng lại rồi ngước nhìn lên bảng ghi giờ đi và đến của các chuyến bay, trước khi đi ngang qua nhà hàng vào chỗ quầy tự check-in. Và ngay lúc đó, hai nghi can nữ, Hương và Aisyah, tiến đến ông ta theo hai hướng khác nhau và trong một động tác thật mau lẹ, ít nhất một người đã xoa vào mặt của ông Kim.

Đoạn phim kế tiếp là ông Kim ngã người về sau, đứng lặng ngạc nhiên trong khi hai nghi can nữ thoát thân nhanh chóng theo hai hướng khác nhau. Ông ta dự tính đi về phòng vệ sinh, nhưng sau đó lại chuyển hướng quay đi đến quầy tin tức và thông báo cho nhân viên tại phi trường những gì đã xảy ra cho ông và nói cảm thấy bị chóng mặt. Ông Kim được dẫn xuống lầu dưới, nơi có phòng cấp cứu. Sau đó người ta thấy ông được đặt trên băng ca đưa lên xe cấp cứu để đi đến nhà thương và ông ta đã tắt thở trên đường đi.

Cảnh sát còn cho biết hai nghi can nữ sau khi hành động đã đi rửa tay trước khi rời phi trường, ít nhất một nghi can đã dùng taxi.

Theo các giới chức Mã Lai và Indonesia thì ba trong số bốn người Bắc Hàn trong nhóm này ngay lúc đó đã bay sang Jakarta, Indonesia, và sau đó đến Dubai. Còn lại một nghi can Bắc Triều Tiên, kẻ đã đưa thuốc độc cho nghi can Hương, đã rời phi trường bằng taxi.

Cảnh sát Mã Lai còn cho biết họ nghi ngờ ông Kim bị đầu độc, tuy nhiên vẫn còn chờ kết quả phân tích chất độc và cuộc khảo nghiệm tử thi.

Người đứng đầu ngành tình báo Nam Triều Tiên thì cho rằng cái chết của Kim Jong Nam là thành quả của lệnh ám sát từ người em cùng cha khác mẹ đang lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Giới chức Mã Lai đang cố tìm hiểu tại sao ông Kim đã đến Mã Lai vào ngày 6 tháng Hai bằng hộ chiếu Bắc Triều Tiên với tên giả là Kim Chol. Trước đây ông Kim đã đến Mã Lai nhiều lần và hay cư ngụ gần toà đại sứ Bắc Triều Tiên cho đến năm 2013, khi đại sứ Bắc Triều Tiên, lúc bấy giờ là một người bạn của ông Kim, sau đó ông này bị triệu hồi về nước và bị xử tử hình.

Những nhà điều tra đang cố vật lộn để đánh giá tầm mức của âm mưu này, họ nói “Chúng tôi sẽ lục soát bất cứ thứ gì, kể cả thùng rác” vì có những mối phức tạp đã xảy ra liên quan đến vụ việc, chẳng hạn như máy quay phim an ninh gần nhất nơi xảy ra vụ việc lại không hoạt động trong lúc ông Kim bị tấn công, còn những máy quay gần đó thì bị mờ.

Dịp may cho cảnh sát, hai ngày sau khi âm mưu ám sát xảy ra thì nghi can Hương quay trở lại phi trường để mua vé máy bay về Việt Nam. Cô ta đã bị nhận dạng qua các đoạn phim và bị bắt.

Sau đó, cùng ngày, cảnh sát lần ra được người giao hàng Mã Lai, 26 tuổi tên Muhammad Farid Jalabuddin, bạn của nghi can Aisyah. Hai tiếng sau, họ đã bắt Aisyah tại một khách sạn ở xa phi trường, và cuối cùng dẫn đến việc bắt một nghi can người Bắc Triều Tiên tên Ri Jong Chol, hiện đang cư trú tại một chung cư ở Kuala Lumpur. Hiện nay các nhà điều tra đang cố gắng phối hợp từng mảng điều tra để tìm hiểu vai trò của từng nghi can, nhất là vai trò của nhóm Bắc Triều Tiên và những kẻ đã tụ tập tại nhà hàng trong phi trường khi thi hành âm mưu ám sát này.

Nghi can Hương, từ một tỉnh cạnh bở biển gần Hà Nội, đã từng theo học ngành dược tại Hà Nội, như cha của cô ấy đã nói với giới truyền thông Việt Nam. Cảnh sát Mã Lai cho nhà báo biết rằng họ tin là cô ta đã sang Bắc Triều Tiên với một người trong nhóm Bắc Triều Tiên ngồi tại phi trường. Cô ta đã bay từ Hà Nội đến Kuala Lumpur ngay trước khi ông Kim đến Mã Lai, và đã mướn phòng 20 đô la/đêm một khách sạn gần phi trường hai ngày trước khi hạ độc thủ. Một nhân viên khách sạn nói “Cô ta luôn ôm theo một con gấu nhồi bông lớn”. Những ngày sau Hương đã đổi ba khách sạn khác nhau, mang theo con gấu này và cắt tóc ngắn. Cảnh sát nói cô ta có thể nói tiếng Mã Lai nhưng cô ta dùng tiếng Anh để tiếp chuyện với nhân viên khách sạn.

Nghi can Aisyah, được cảnh sát mô tả như là một phụ nữ thầm lặng đã từng li dị chồng. Aisyah từ Indonesia tới Mã Lai bằng thuyền, ngay sau khi có những tuần lễ bay đến Cam Bốt, Mã Lai và Indonesia. Cô ta làm việc và có cuộc sống bình thường tại Kuala Lumpur. Gia đình cô ta tin là cô ta làm việc cho một tiệm bán quần áo trên một hòn đảo thuộc Indonesia gần Singapore và thỉnh thoảng sang Mã Lai để xuất hiện trong những video hài mà họ chưa từng bao giờ được xem. Hai nữ nghi can này đã mô tả họ tham dự kiểu video hài này với sự tham dự của ông Kim nhưng bị cảnh sát Mã Lai bác bỏ.

Một trong những nghi can người Bắc Triều Tiên tên Ri, 46 tuổi, sống ở Mã Lai từ cuối năm 2013, bằng nghề lấy dầu dừa và xuất cảng một số sản phẩm, được những người quen biết ông ta cho rằng Ri là mẫu người khiêm tốn, không hung hăng, và không nói nhiều những chuyện bên ngoài, ngoại trừ về nấm hay dầu dừa. Nghi can Ri không làm việc cho những công ty mà ông ta đã kê khai. Có báo cáo cho rằng ông ta là một người được huấn luyện về hoá chất, và như theo cảnh sát Mã Lai cho rằng chính ông ta đã lái xe chở những người Bắc Hàn. Cảnh sát còn cho biết thêm một người Bắc Hàn khác đã giao cho Hương chất độc để giết ông Kim.

Ngoài ra, một trong tám nghi can người Bắc Hàn bi tình nghi có tên của viên bí thư thứ hai trong toà đại sứ Bắc Triều Tiên. Ông này đã đến Mã Lai vào tháng Chín năm trước. Và một nghi can nữa làm việc cho hãng hàng không duy nhất của Bắc Triều Tiên Air Koryo, nay không có văn phòng tại Mã Lai.

Hôm thứ Tư, cảnh sát Mã Lai đã yêu cầu toà đại sứ Bắc Triều Tiên giao những nghi can thuộc toà đại sứ và hãng hàng không của Bắc Triều Tiên cho công cuộc điều tra. Ông Khalid của cơ quan điều tra Mã Lai đã nói “Chúng tôi đã đưa ra lời yêu cầu hôm nay, nếu họ từ chối hợp tác, chúng tôi sẽ ra lệnh truy nã để bắt các nghi can”.

Trong khi nhân viên toà đại sứ Bắc Triều Tiên hôm Thứ Năm đã tuyên bố không nhận được lời yêu cầu này.

Đây là một trong những vụ ám sát đã được Bắc Triều Tiên điều hành tại nước ngoài. Từ những vụ gián điệp Bắc Triều Tiên bị lộ trong những năm gần đây, Bình Nhưỡng còn có 3 cách ám sát thường dùng: Kim độc, súng độc và viên nhộng chứa độc. Tất cả đều liên quan đến chất độc khiến nhiều người liên tưởng đến cái chết của ông Kim Jong Nam, nghi ngờ Kim Jong Un đã ra lệnh hạ sát anh trai mình.

Mối nghi ngờ này càng được củng cố khi tờ Chosun Ilbo (một trang báo lớn tại Hàn Quốc) từ lâu đã dẫn lời các nhân sĩ từ chính phủ Hàn Quốc rằng từ sau khi Kim Jong Un lên nắm quyền, những thân tín bên cạnh ông liền bắt đầu lên kế hoạch “tiêu diệt” Kim Jong Nam.

Luật sư Kim Byung Kee, trích dẫn thông tin tình báo nói: “Lãnh đạo Kim Jong Un nói: ‘Tôi ghét anh ta. Vì vậy hãy loại bỏ anh ta’”.

Đinh Tiến Đạo
Ngày 23-2-2017
Powered by Blogger.